Thursday 11 July 2024

PELOSI ĐỀ NGHỊ ÔNG BIDEN QUYẾT ĐỊNH NHANH, CLOONEY KÊU GỌI BIDEN RÚT LUI (Người Việt Online)

 



Pelosi đề nghị Biden quyết định nhanh, Clooney kêu gọi rút lui  

Người Việt Online

July 10, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/pelosi-de-nghi-biden-quyet-dinh-nhanh-george-clooney-keu-goi-rut-lui/#google_vignette  

 

WASHINGTON, DC (NV) – Tổng Thống Joe Biden phải quyết định nhanh sẽ tiếp tục tranh cử tổng thống năm 2024 hay không, Dân Biểu Nancy Pelosi (Dân Chủ-California), cựu chủ tịch Hạ Viện và đồng minh lâu năm của ông Biden, đề nghị hôm Thứ Tư, 10 Tháng Bảy, nhưng từ chối nói thẳng bà muốn ông tranh cử, theo Reuters.

 

Trong khi đó, tài tử George Clooney, nhà tài trợ lớn cho đang Dân Chủ và đồng tổ chức gây quỹ cho Tổng Thống Biden tháng trước, kêu gọi ông Biden rút lui.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/TS-pelosi-de-nghi-1-1536x937.jpg

Dân Biểu Nancy Pelosi (Dân Chủ-California), cựu chủ tịch Hạ Viện. (Hình minh họa: Johannes Simon/Getty Images)

 

Trên đài MSNBC hôm Thứ Tư, bà Pelosi cho rằng Tổng Thống Biden có thể gặp phải làn sóng hoài nghi mới từ những người cùng đảng Dân Chủ.

 

Gần hai tuần qua, Tổng Thống Biden, 81 tuổi, cố gắng hạn chế sự chống đối của các nhà lập pháp Dân Chủ, nhà tài trợ và đồng minh khác giữa lúc họ đang lo ông sẽ thua cựu Tổng Thống Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 5 Tháng Mười Một, sau khi ông Biden tranh luận tệ hại hôm 27 Tháng Sáu.

 

Tổng Thống Biden liên tục khẳng định ông sẽ được đảng Dân Chủ đề cử và ông tin chắc ông có thể thắng ông Trump.

 

Bà Pelosi cho biết bà đang khuyên đồng nghiệp nào ở Quốc Hội đang lo lắng về Tổng Thống Biden thì khoan bày tỏ trong lúc ông dự hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington, DC, tuần này.

 

“Mấy hôm nay, tôi nói với mọi người: Khoan đã. Quý vị đang suy nghĩ bất cứ chuyện gì thì cứ nói riêng với ai đó, nhưng không cần nêu ra công khai cho tới khi chúng ta thấy tình hình trong tuần này,” bà Pelosi nói.

 

Tuy nhiên, bà Pelosi từ chối nói thẳng bà muốn ông Biden tranh cử.

 

“Tôi muốn ông làm bất cứ việc gì ông quyết định làm,” bà nói. “Tất cả chúng tôi đang khuyến khích ông đưa ra quyết định đó vì thời gian sắp hết.”

 

Khi Reuters yêu cầu nhận xét về lời đề nghị của bà Pelosi, ban tranh cử Tổng Thống Biden nhắc tới lá thư ông gửi các nhà lập pháp Dân Chủ, trong đó, ông tuyên bố sẽ tiếp tục tranh cử và cam kết thắng cựu Tổng Thống Trump. Họ cũng lưu ý, hôm Thứ Ba, bà Pelosi nói bà “luôn cam kết” ủng hộ Tổng Thống Biden.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/TS-pelosi-de-nghi-2-1536x1024.jpg

Tài tử George Clooney. (Hình minh họa: Dia Dipasupil/Getty Images)

 

Trong khi đó, trong bài xã luận đăng trên báo New York Times hôm Thứ Tư, tài tử George Clooney viết: “Nói chuyện này nghe rất đau lòng, nhưng ông Joe Biden mà tôi gặp khi gây quỹ cách đây ba tuần không phải ông Joe Biden ‘dữ dằn’ hồi năm 2010. Thậm chí ông không phải ông Joe Biden hồi năm 2020. Ông đúng là cái ông tất cả chúng ta nhìn thấy tại cuộc tranh luận đó.”

 

“Với ông tổng thống này, chúng ta sẽ không chiến thắng vào Tháng Mười Một. Hơn nữa, chúng ta sẽ không thắng Hạ Viện, và chúng ta sẽ mất Thượng Viện,” ông Clooney thêm.

Các nhà lập pháp Dân Chủ hiện vẫn chia rẽ về việc nên tiếp tục ủng hộ Tổng Thống Biden hay thúc giục ông bỏ cuộc vì người ta cứ lo lắng về sức khỏe của ông. Tổng Thống Biden đã tuyên bố ông đủ sức khỏe tiếp tục làm tổng thống nhưng hiểu được nỗi lo lắng đó.

 

Có người tỏ ra lo ngại nếu Tổng Thống Biden tiếp tục tranh cử, đảng Dân Chủ sẽ mất Tòa Bạch Ốc và cả Thượng Viện lẫn Hạ Viện vào Tháng Mười Một.

 

Tuy nhiên, số dân biểu Dân Chủ quay lưng với Tổng Thống Biden hiện vẫn còn ít, và giới lãnh đạo đảng này vẫn công khai ủng hộ ông.

 

Tính tới Thứ Tư, chưa có thượng nghị sĩ Dân Chủ nào công khai kêu gọi ông Biden bỏ cuộc, mặc dù tối Thứ Ba, Thượng Nghị Sĩ Michael Bennet (Dân Chủ-Colorado) cảnh báo ông Biden không thể thắng ông Trump(Th.Long) [qd]






No comments:

Post a Comment

View My Stats