Sunday 14 July 2024

NHỮNG ĐIỂM NỔI BẬT CỦA CUỘC HỌP BÁO THEN CHỐT KHI DÂN CHỦ ĐÒI BIDEN RÚT TRANH CỬ (CaliToday)

 



Những điểm nổi bật cuộc họp báo then chốt khi Dân chủ đòi Biden rút tranh cử

CaliToday

July 12, 2024

https://www.baocalitoday.com/breaking-news/biden-hop-bao-quan-trong-khong-thay-doi-cuc-dien-khung-hoang-tranh-cu.html

 

(CaliToday) – Tổng thống Joe Biden vào thứ Năm tại cuộc họp báo kéo dài gần một tiếng đồng hồ đã bảo vệ quyết định tiếp tục tranh cử, trước bối cảnh hoài nghi về trí tuệ và thể chất của ông ngày một gia tăng.


Biden đã trả lời 19 câu hỏi của truyền thông về chính sách đối ngoại, khả năng đánh bại cựu Tổng thống Donald J. Trump, và tại sao phản đối kêu gọi từ nội bộ Dân chủ chấm dứt chiến dịch tranh cử, khi ông tìm cách phục hồi hình ảnh sau cuộc khủng hoảng niềm tin đã nhấn chìm chiến dịch tranh cử 2024.


Trước tình hình ngày càng càng có thêm nhiều nhà lập pháp Dân chủ, các nhà tài trợ, và các viên chức dân cử khác hối thúc Tổng thống rút khỏi tranh cử, sau phần tranh luận tổng thống thảm hại vào tháng trước, cuộc họp báo bế mạc hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington là cơ hội lớn để ông Biden xoa dịu những lo ngại về khả ứng cử của ông. Tuy nhiên, cuộc họp báo dường như không thay đổi được cục diện.


Biden ngay từ đầu đã nói vấp, nói nhầm, nhưng vẫn tỏ ra thách thức trước những câu hỏi về khả năng tiếp tục tranh cử. Ông chật vật trong việc trình bày mạch lạc những gì gắn kết ứng cử của mình, ngay cả khi đánh bóng mạnh mẽ những thành tích đã đạt được, và thể hiện khả năng chỉ huy mạnh mẽ đối với chính sách đối ngoại.


Dưới đây là những điểm nổi bật:

Biden không rút tranh cử
“Tôi quyết tâm tranh cử,” Tổng thống Mỹ tuyên bố. Ông bác bỏ kết quả thăm dò cho thấy bị Trump dẫn trước, và khẳng định, “Tôi nghĩ tôi là người có phẩm chất tốt nhất để đảm nhận nhiệm kỳ,” Nhưng Biden cũng thừa nhận lịch của nhiệm kỳ tổng thống trở nên đầy thách thức. “Tôi vừa phải tăng tốc độ bản thân thêm một chút, Biden nói.


Trước cuộc tranh luận, Tổng thống cho biết, lịch làm việc của ông “quá nhàm chán,” và mắc phải “sai lầm ngu ngốc” khi công du liên tục, và thức khuya quá nhiều trước tranh luận. “Tôi yêu nhân viên của mình,” Biden đổ lỗi cho nhân viên về lịch làm việc dày đặc. “Nhưng họ thêm vào nhiều thứ. Họ luôn đưa thêm mọi thứ vào lúc cuối.”


Lúng túng, nói nhầm ngay từ đầu họp báo

Biden trả lời câu hỏi đầu tiên lúng túng khiến Dân chủ lo lắng. Khi được hỏi về khả năng Phó Tổng thống Kamala Harris đánh bại ông Trump, Tổng thống cho biết ông “sẽ không chọn Phó Tổng thống Trump làm Phó tổng thống nếu tôi nghĩ bà ấy không đủ tư cách làm tổng thống.”

 

Trước đó, Biden cũng nhầm khi gọi Tổng thống Ukraine Zelensky là Tổng thống Putin. Ông cũng vấp khi trả lời câu hỏi về hỗ trợ quân sự cho Kyiv, nói rằng làm làm theo lời khuyên của “tổng tư lệnh” – tức là tổng thống – trước sửa lời, và nhắc đến các chỉ huy quân sự cao cấp của ông. Tuy nhiên, nhìn chung trong phần lớn thời gian, Biden tránh được những khoảnh khắc ngắt quãng kéo dài khi mất dòng suy nghĩ.

 

Thể hiện sự chỉ huy về chính sách đối ngoại

Trước những câu hỏi về khả năng tinh thần sắc bén, Biden cho thấy ông vẫn nắm bắt nhanh chóng các vấn đề toàn cầu. Tổng thống đưa ra những câu trả lời dài và cụ thể về nhiều vấn đề chính sách đối ngoại, kể cả nói rằng, ông sẵn sàng làm gián đoạn mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nga. “Chúng ta phải bảo đảm rằng ông Tập (Cận Bình) hiểu rằng sẽ phải trả giá,” Biden nói.

 

Tổng thống nhắc lại quan điểm lâu nay của ông là Ukraine không được phép sử dụng vũ khí Mỹ để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga, trong đó có Moscow và Điện Kremlin. Biden trình bày chi tiết những nỗ lực của mình đưa viện trợ nhân đạo vào Gaza, với lưu ý Israel “đôi khi” “kém hợp tác”. Ông cũng nhắc đến lợi ích toàn cầu của cuộc bầu cử, kể rằng, các nhà lãnh đạo thế giới bảo “ông phải thắng,” vì ông Trump sẽ là một thảm họa đối với quốc gia của họ.

 

Gặp khó khăn nói rõ lý do tại sao là ứng cử viên tốt nhất đánh bại Trump.

Biden nói dông dài về lý do tranh cử, đánh bóng thành tựu đã đạt được và khẳng định ông nên có cơ hội tiếp tục, nhưng không đưa ra một thông điệp ngắn gọn rõ ràng về lý do tại sao ông là người tốt nhất.

 

Biden thường xuyên gạt sang một bên những lo ngại về việc ứng cử với tuyên bố là người có phẩm chất tốt nhất tranh cử tổng thống. Đôi khi, ông tỏ ra tức giận và bị xúc phạm trước những câu hỏi về năng lực cho nhiệm kỳ, cũng như tình trạng chiến dịch tranh cử của ông.

“Tôi nghĩ tôi là người có đủ điều kiện nhất để tranh cử tổng thống. Tôi đã đánh bại ông ta một lần và tôi sẽ đánh ông ta lần nữa,” ông Biden nói, ám chỉ Trump. “

 

“Chiến dịch này còn một chặng đường dài và vì vậy tôi – tôi sẽ tiếp tục đi tiếp,” Tổng thống nói thêm.

 

Bề dày lý lịch của Biden chưa bao giờ bị nghi ngờ. Tổng thống có nhiều kinh nghiệm chính trị hơn bất kỳ ai từng nắm giữ hoặc tranh cử chức vụ công. Nhưng điều khiến những người kêu gọi ông rút lại tranh cử không phải là trình độ, kinh nghiệm của ông, mà tình trạng sức khoẻ, khả năng quản trị trong một nhiệm kỳ khác.

 

Biden cho rằng, các cuộc thăm dò cho thấy ông là ứng cử viên mạnh nhất có thể đánh bại ông Trump, nhưng cũng lần đầu tiên thừa nhận những ứng cử viên Dân chủ khác cũng có thể làm được điều đó. “Tôi tin rằng tôi là người có phẩm chất tốt nhất để lãnh đạo, và tôi nghĩ tôi là người có phẩm chất tốt nhất giành chiến thắng, nhưng cũng có những người khác có thể đánh bại Trump,” Tổng thống nói. “Nhưng thật tệ khi phải bắt đầu lại từ đầu.”

 

Bênh vực mạnh mẽ Kamala Harris

Trong khi thề sẽ tiếp tục tranh cử, Biden nhiều lần lên tiếng bảo vệ uy tín của Phó tổng thống. Ông khen ngợi công việc bảo vệ quyền phá thai của Harris, và “khả năng giải quyết hầu hết mọi vấn đề trong chính phủ.” Nhưng Tổng thống cũng nói rõ, bất cứ cuộc thăm dò nào cho thấy bà Harris tốt hơn trong cuộc tranh cử với Trump sẽ không buộc ông phải rút lui. “Trừ khi họ quay lại và nói rằng, không có cách nào ông có thể thắng được,” Biden nói. “Không ai nói điều đó cả.”

 

Họp báo không ngăn được chảy máu ủng hộ

Nếu nhằm mục đích ngăn các nhà lập pháp Dân chủ bỏ rơi tổng thống thì cuộc họp báo đã không thành công.

 

Lãnh đạo Dân chủ hàng đầu trong Ủy ban Tình báo Hạ viện, Dân biểu Jim Himes, kêu gọi Biden rút khỏi tranh cử chỉ vài phút sau khi họp báo kết thúc.

 

Không lâu sau Himes, Dân biểu Scott Peters (Dân chủ – California) cũng kêu gọi Biden rút lại ứng cử. Peters là một nhà lập pháp Dân chủ nổi bật trong phe trung tả.

 

Và Dân biểu Illinois Eric Sorensen ngay sau đó trở thành thành viên Dân chủ thứ 17 ở Điện Capitol Capitol kêu gọi Tổng thống rút lui.

 

Hương Giang






No comments:

Post a Comment

View My Stats