Monday 8 July 2024

NHẬT BẢN : SONG ĐẤU GIỮA HAI NỮ ỨNG CỬ VIÊN GIÀNH QUYỀN LÃNH ĐẠO THÀNH PHỐ TOKYO (Minh Anh / RFI)

 



Nhật Bản : Song đấu giữa hai nữ ứng viên dành quyền lãnh đạo thành phố Tokyo  

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 07/07/2024 - 13:27

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240707-nh%E1%BA%ADt-b%E1%BA%A3n-song-%C4%91%E1%BA%A5u-gi%E1%BB%AFa-hai-n%E1%BB%AF-%E1%BB%A9ng-vi%C3%AAn-d%C3%A0nh-quy%E1%BB%81n-l%C3%A3nh-%C4%91%E1%BA%A1o-th%C3%A0nh-ph%E1%BB%91-tokyo

 

Tại Nhật Bản, cử tri thành phố Tokyo, hôm nay, 07/07/2024, được mời gọi đến phòng phiếu để bầu chọn thống đốc của một trong số những thành phố lớn nhất thế giới. Số ứng viên tranh cử là 56 người, một con số kỷ lục.

 

HÌNH :

Nữ thống đốc Tokyo mãn nhiệm Yuriko Koike (T) và bà Renho là hai ứng viên cho cuộc bầu cử thống đốc thủ đô Nhật Bản, ngày 07/07/2024. © Eugene Hoshiko / Yuichi Yamazaki / AP / Montage RFI

 

Tuy nhiên, dẫn đầu cuộc đua năm nay là hai nữ ứng viên đầy tham vọng tại một nước Nhật Bản mà phụ nữ hầu như vắng bóng trên chính trường. Nữ thống đốc mãn nhiệm, Yuriko Koike 71 tuổi, là phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm vị trí này từ năm 2016, tái tranh cử cho nhiệm kỳ ba. Đối thủ của bà là nữ chính khách Renho, 56 tuổi, gương mặt tiêu biểu của phe đối lập. Cả hai ứng viên đều hứa hẹn có những biện pháp để vực dậy tỷ lệ sinh sản nhưng lại bất đồng về kế hoạch tái quy hoạch một khu phố cổ của Tokyo.

 

Từ thủ đô Nhật Bản, thông tín viên đài RFI, Frédéric Charles tường thuật :

 

Yuriko Koike và Renho là hai cựu xướng ngôn viên truyền hình. Cả hai bà đều không có một chương trình chính trị cụ thể. Yuriko Koike đã cho triển khai một ứng dụng hẹn hò để thúc đẩy tỷ lệ sinh đang giảm. Renho thì muốn xem xét lại dự án tái quy hoạch khu phố cổ Meiji Jingu đã được bà Yuriko Koike thông qua, cho phép đốn hạ hàng ngàn cây và phá hủy một sân vận động bóng chày lịch sử.

 

Trong tám năm lãnh đạo Tkoyo, thành tích của Yuriko Koike là gì ? Renho đáp rằng « Con số Không ». Nữ thống đốc còn bị vướng vào tranh cãi liên quan đến bằng cấp đại học Cairo mà bà khẳng định là đã đạt được. Renho không đi sâu vào cuộc tranh cãi này vì quá trình học tập của bà cũng khá mù mờ.

 

Cả hai ứng viên cũng không đề cập đến những chủ đề mà cử tri quan tâm nhiều nhất. Cứ mỗi hè đến, Tokyo đều lo sợ tình trạng khan hiếm điện. Việc tái khởi động những lò phản ứng hạt nhân từng cung cấp điện cho Tokyo cho đến khi xảy ra tai nạn Fukushima đã trở nên cần thiết. Nhưng cả hai nữ ứng viên lại tỏ ra im lặng về chủ đề này.

 

Suy cho cùng, người điều hành thủ đô hàng ngày không phải là thống đốc Tokyo mà là các quan chức cấp cao đầy quyền lực của thủ đô !  

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

PHÂN TÍCH

Thượng Đỉnh Mỹ-Nhật-Hàn đánh dấu thành công của TT Biden trong nỗ lực hòa giải giữa Tokyo và Seoul?

 

NHẬT BAN - TRUNG QUỐC

Tokyo dự kiến hạn chế xuất khẩu thiết bị sản xuất linh kiện bán dẫn, Bắc Kinh giận dữ

 

NHẬT BẢN - HÀN QUỐC

Seoul và Tokyo lại căng thẳng vì hồ sơ lao động cưỡng bức thời Nhật chiếm đóng






No comments:

Post a Comment

View My Stats