Monday, 15 July 2024

NHÂN NGÀY CÁCH MẠNG PHÁP, NÓI CHUYỆN QUAN HỆ TÔN GIÁO - NHÀ NƯỚC (Hoàng Quốc Dũng / Đàn Chim Việt Online)

 



Nhân ngày Cách Mạng Pháp, nói chuyện quan hệ Tôn giáo – Nhà nước

 Hoàng Quốc Dũng

14/07/2024

 https://www.danchimviet.info/nhan-ngay-cach-mang-phap-noi-chuyen-quan-he-ton-giao-nha-nuoc/07/2024/32149/

 

HÌNH : https://www.danchimviet.info/wp-content/uploads/2024/07/la-revolution-France-768x614.jpg

 

Cách mạng Pháp đã tạo ra những ảnh hưởng tích cực, sâu rộng, lâu dài cho nước Pháp và toàn thế giới. Nó đã xóa bỏ chế độ quân chủ ở Pháp, xóa bỏ các đặc quyền phong kiến, đặc quyền tôn giáo. Nó đã thiết lập nền Cộng Hòa, tuyên bố các quyền cơ bản như TỰ DO, BÌNH ĐẲNG, BÁC ÁI. Cách mạng Pháp cũng là nguồn cảm hứng cho các phong trào cách mạng trên toàn thế giới, cổ vũ cho các luồng tư tưởng dân chủ, quyền con người, và chủ quyền nhân dân. Nó đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc quảng bá mẫu hình nhà nước phi tôn giáo, quyền công dân. Đó chính là cấu trúc của các xã hội hiện đại. Tôi đã viết nhiều về CM Pháp. Hôm nay, tôi chỉ nói về 1 khía cạnh : nhà nước phi tôn giáo.

 

Xã hội loài người đã bị ảnh hưởng rất nhiều bởi tôn giáo. Có thể nói là tôn giáo đã thống trị xã hội loài người từ buổi sơ khai. Những người lãnh đạo xã hội thường được xem như là các thánh thần hoặc đại diện của thánh thần. Chính vì vậy, các chế độ quân chủ thời đó được dịch ra tiếng Việt là quân chủ thần quyền(la Monarchie religieuse, religious monarchy).

 

Ở Châu Âu, nhà thờ Thiên chúa giáo là chúa tể, hợp tác rất chặt chẽ với chính quyền. Tôn giáo là chính quyền luôn. Nói thế cho nó nhanh. Và chính quyền tôn giáo này bắt mọi người phải tin vào chúa, sẵn sàng giết chết các thần dân không tin vào chúa… Nói chung đây là một thời kỳ man rợ.

 

Nhưng đến thời kỳ Phục hưng(Thế kỷ 14-17), bắt đầu xuất hiện những tư tưởng nhân bản, đặt lại vấn đề quyền lực của tôn giáo. Thế kỷ 16 còn xuất hiện cả Đạo TIN LÀNH dám đối đầu với cả đạo Thiên chúa giáo, từ đó đã gây ra nhiều cuộc chiến tranh tôn giáo ở Châu Âu. Đến đây, tư tưởng con người đã tiến lên 1 bước, dám chống đối lại cả quyền lực tối thượng của nhà thờ, mặc dù những sự trừng phạt thời bấy giờ rất khủng khiếp. Nhiều nhà khoa học, triết học, thiên văn học đã bị nhà thờ giết chết một cách man rợ, đôi khi bị thiêu sống. Một vài thí dụ : Hypatie d’Alexandrie(Ai Cập), Giordano Bruno(Ý), Michael Servet(Tây Ban Nha)… Con người càng dốt, càng u mê vào tôn giáo. Rất may là con người ngày càng thông minh ra(không phải tất cả, có tộc rất « kiên định »). Các nghiên cứu khoa học ngày càng làm sáng tỏ nhiều vấn đề của thiên nhiên, con người bớt dần u mê, bớt dần sợ sệt thánh thần, bớt sợ nhà cầm quyền. Thế kỷ 17-18, kỷ nguyên của ánh sáng đã cổ súy ba điều : LÝ TRÍ, KHOA HỌC và QUYỀN CÁ NHÂN CON NGƯỜI Các triết gia như Voltaire, Rousseau hay Locker đều biện minh cho việc tách nhà thờ ra khỏi công quyền.

 

Đến thời hiện đại, thế kỷ 19-20, nhiều nước phương tây đã tìm cách tách Nhà Thờ ra khỏi Nhà nước, thiết lập hệ thống quản lý nhà nước phi tôn giáo. Tuy nhiên tôn giáo vẫn được tôn trọng, mọi người vẫn được tự do hành đạo của mình.

 

Hoa Kỳ đã thiết lập sự tách biệt này trong Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp của họ năm 1791.

 

Nước Pháp có gần gũi hơn với Việt Nam nên tôi muốn nói thêm một tý về vấn đề này của Pháp.

 

Trước cách mạng Pháp, nhà thờ gần như là chúa tể, có rất nhiều ảnh hưởng đến nhà nước. Đặc biệt là giới tu sỹ được hưởng rất nhiều quyền lợi. Nhà thờ là tác nhân chính trị cơ bản của nhà nước.

 

HÌNH : https://www.danchimviet.info/wp-content/uploads/2024/07/image1.jpeg

 

Cách mạng Pháp 1789 là một bước ngoặt cơ bản. Cách mạng tìm cách giảm thiểu ảnh hưởng của nhà thờ và thiết lập nhà nước phi tôn giáo. Bản hiến pháp dân sự 1790 đã tịch thu các tài sản của nhà thờ và đặt giới tăng lữ(tu sỹ) dưới quyền lực của nhà nước. Nhưng Lịch sử Pháp đã không tiến đều, quá trình này bị khựng lại do sự phục hồi của chế độ quân chủ. Mãi đến năm 1905 mới có 1 sự đoạn tuyệt tuyệt đối. Luật 1905 về việc tách Nhà thờ ra khỏi nhà nước đã thiết lập nhà nước phi tôn giáo, cấm nhà nước suy tôn tôn giáo, cấm nhà nước trợ cấp cho tôn giáo, khẳng định tự do tôn giáo và khẳng định tính trung gian của Nhà nước đối với tôn giáo(Các bạn nhớ kỹ những câu này để so với VN).

 

Sau khi điểm qua rất ngắn gọn về quá trình rất cam go này của thế giới, tôi mạo muội nói về vấn đề này ở Việt Nam thân yêu của chúng ta.

 

Lịch sử Việt Nam đã chứng minh rõ sự liên hệ của tôn giáo với chính quyền. Chính quyền, tức là vua thường cũng dựa vào tính chính đáng mang tính tôn giáo để củng cố quyền lực (Thiên tử) Từ ngày giành được « độc lập », trên nguyên tắc, Việt Nam là 1 nước cộng hòa nên không có sự dính dáng của tôn giáo với chính quyền. Thậm chí, chính quyền còn đối lập với tôn giáo, đàn áp tôn giáo. Đạo Phât là đạo chính thống ở nước ta nhưng cũng không được khuyến khích. Thanh niên chúng tôi mà cứ đi chùa thì sẽ bị « kết tội » mê tín, không được vào Đoàn(Thanh niên cộng sản)…Bạn nào biết chuyện này thì năm nay cũng ít nhất 60 tuổi. Còn đàn áp đạo Thiên chúa thì quá hiển nhiên. Tuy nhiên tất cả sự đàn áp đều được che đậy rất khéo léo. Nhiều người sống ở Việt Nam cũng không biết và đương nhiên một số kẻ thiếu hiểu biết sẽ nhẩy cẫng lên khi tôi nói như vậy. Cũng không sao. Tôi không viết cho họ.

 

Nói tóm lại, về bề ngoài, chúng ta thấy rõ là chế độ cộng sản không phải là 1 chế độ quân chủ thần quyền, nó tách tôn giáo TRUYỀN THỐNG ra khỏi chính quyền và có khi còn đối lập với cả tôn giáo. Nếu không đối lập với tôn giáo truyền thống thì nó lại cấu kết với tôn giáo truyền thống để làm tiền(Chùa Ba Vàng, chùa Chân Dài, à quên , Chân Quang…) Nhìn kỹ lại chế độ cộng sản hiện nay ở Việt Nam, tôi thấy nó rất giống với chế độ quân chủ thần quyền ở Pháp trước Cách mạng. Thời đó ở Pháp, tôn giáo và chính quyền gần như là 1. Giới tu sỹ được hưởng rất nhiều quyền lợi(tôi xin trình bày rất ngắn gọn và bằng ngôn ngữ đơn giản thời nay): Hầu như không phải đóng thuế ; được thu thuế nông nghiệp cho mình(tiếng Pháp là dîme) ; vị thế xã hội cao, được phép làm đại diện nhân dân, được phép đóng góp vào các quyết định của nhà nước ; được phép kiểm soát toàn bộ hệ thống giáo dục và chịu trách nhiệm truyền bá văn hóa, kiến thức ; được hưởng chế độ phán xét công tội qua hệ thống « tòa án » của nhà thờ ; được hưởng 1 số quyền miễn trừ. Nếu chúng ta cứ thay chữ đảng viên thành tu sỹ, đảng cộng sản bằng nhà thờ, thì chúng ta thấy rất rõ ràng là hiện nay xã hội của chúng ta giống gần 100% xã hội Pháp trước 1789.

 

Chủ nghĩa cộng sản thực sự là một thứ tôn giáo, đặc biệt lại là 1 thứ tôn giáo tồi tệ đã bị thực tế kiểm chứng và thế giới ruồng bỏ. Nó chỉ còn tồn tại ở 1 vài nước lạc hậu về tư tưởng.

 

Nhìn vào hình thức tổ chức Nhà nước của chúng ta hiện nay lại càng thấy rõ sự cấu kết, chồng chéo của tôn giáo cộng sản với nhà nước, sự lất át của tôn giáo cộng sản vào 100% các công việc của nhà nước. Nhà nước thực sự không tồn tại mà chỉ có tôn giáo cộng sản tồn tại, mặc dù vẫn có bên đảng-bên chính quyền. Thực tế, bên đảng quyết hết và người bên chính quyền cũng là người của đảng.

 

Điều 4 của hiến pháp Việt Nam cũng khẳng định chuyện này : Đảng cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội…Nhà nước CHXNCN Việt Nam đảm bảo các điều kiện để đảng cộng sản hoạt động và phát triển.

 

Nếu chúng ta so những điểm cơ bản này của hiến pháp Việt Nam với những luật hay hiến pháp của các nước văn minh khác thì chúng ta thấy rõ ràng hiến pháp của Việt Nam là một bước lùi khổng lồ hàng trăm năm về mặt tổ chức nhà nước. Chúng ta cũng thấy rõ rằng chúng ta lạc hậu với thế giới văn minh ít nhất 2 thế kỷ.

 

Việt Nam là một điển hình của việc không tách tôn giáo(cộng sản) ra khỏi Nhà nước. Và đó chính là nguyên nhân của tất cả vấn đề. Nó cũng thể hiện một hình thức tổ chức hủ lậu, nghèo nàn, trói buộc nhau đúng như hình ảnh « NHÙNG NHÀ NHÙNG NHẰNG NHƯ HAI THẰNG MỘT KHỐ ».

 

Ngoài Việt Nam ra, trên thế giới vẫn còn có nhiều nước không tách được tôn giáo ra khỏi nhà nước và có thể nói rằng tất cả các nước đó đều là củ chuối.

 

Để biện minh cho chế độ độc tài, Ông « giáo sư » Phan Văn Trường có nói : «Phải nói với thằng Mỹ rằng là tôi không cho phép các bạn đo chúng tôi bằng tiêu chuẩn của các bạn….Chúng ta không nhất thiết phải chọn những tiêu chuẩn của những nước tự gọi là văn minh. Hãy chọn những tiêu chuẩn của các nước hạnh phúc ». Một ông giáo sư về già ăn nói lẩm cẩm. Nhưng không it người lại tưởng đó là chân lý. Nói về chuyện này lại phải cần ít nhất 2 trang. Xin chỉ nói ngắn gọn thế này. Hạnh phúc là một trạng thái của một đời sống viên mãn, luôn luôn có sự hài lòng, nó đươc thể hiện bởi những cảm xúc tích cực, những thành công trong cuộc sống và sự cân bằng trong tất cả các khía cạnh của cuộc sống.

 

Nếu không có tự do, các bạn sẽ không có bất cứ cái gì trong khái niệm về hạnh phúc.

 

Hơn nữa, chúng ta, một nước nghèo nàn lạc hậu, cổ hủ, chúng ta đang hội nhập vào thế giới hay thế giới phải hội nhập vào với ta ? Chúng ta không lấy tiêu chuẩn của các nước văn minh thì lấy tiêu chuẩn của mấy nước lạc hậu để hội nhập ?

 

Muốn nói gì thì nói, một đất nước văn minh, ở đó mọi người dễ có hạnh phúc, phải là một đất nước có NHÀ NƯỚC PHI TÔN GIÁO, mọi người được hưởng tự do nói chung, tự do tôn giáo nói riêng, mọi người bình đẳng trước pháp luật, KHÔNG AI ĐƯỢC PHÉP ÉP AI PHẢI TIN VÀO BẤT CỨ ĐIỀU GÌ và tất cả những điều đó phải được thể hiện rõ trong hiến pháp, luật pháp cũng như trong thực tế. Không có những quyền lợi này thì rất khó sống, nhưng vẫn phải sống để chiến đấu, để tin vào ngày mai nhất định nó sẽ đến. Không biết những quyền lợi này, lại còn biện minh cho những chế độ độc tài thì đúng là KHÔNG ĐÁNG SỐNG.

 

PHI TÔN GIÁO MUÔN NĂM, VIVE LA LAICITE, LONG LIVE SECULARISM.

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats