Thursday 18 July 2024

NGUYỄN PHÚ TRỌNG ĐANG 'NGUY KỊCH', TÔ LÂM TẠM NẮM QUYỀN (Người Việt Online)

 



 

Nguyễn Phú Trọng đang ‘nguy kịch,’ Tô Lâm tạm nắm quyền

Người Việt

July 18, 2024

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/nguyen-phu-trong-dang-benh-nang-to-lam-tam-quyen/#google_vignette

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đang có vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe và nhiều phần đang “nguy kịch” nên mọi việc điều hành tạm thời chuyển giao cho Chủ Tịch Nước Tô Lâm.

 

Truyền thông nhà nước chiều Thứ Năm, 18 Tháng Bảy, đồng loạt loan tin theo một thông báo của Bộ Chính Trị đảng CSVN nói rằng “các cơ quan chuyên môn tập trung huy động đội ngũ các giáo sư, bác sĩ, nhân viên y tế, chuyên gia đầu ngành và những điều kiện thuận lợi nhất để điều trị, chăm sóc sức khỏe cho đồng chí tổng bí thư.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/TRong-Pu-scaled.jpg

Hình ảnh ông Nguyễn Phú Trọng xuất hiện gần đây nhất là hôm 20 Tháng Sáu, trong buổi tiếp ông Putin, tổng thống Nga, khi ông này công du đến Việt Nam. (Hình: GAVRIIL GRIGOROV/POOL/AFP via Getty Images)

 

Không thấy bản thông báo nói rõ hơn để cho biết ông Trọng đang có những vấn đề bệnh tật gì nghiêm trọng mà chỉ nói ông “vừa điều hành công việc, vừa điều trị chăm sóc sức khỏe.” Tuy nhiên lại cho hay “Bộ Chính Trị phân công đồng chí Tô Lâm, ủy viên Bộ Chính Trị, chủ tịch nước, chủ trì công việc của Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng, Bộ Chính Trị, Ban Bí Thư theo trách nhiệm, quyền hạn được Bộ Chính Trị quy định.”

 

Một cách vắn tắt hiểu rằng, ông Tô Lâm từ nay thay ông Nguyễn Phú Trọng điều hành các hoạt động của đảng CSVN, cơ quan quyền lực cao nhất lãnh đạo đất nước.

 

Trong một diễn biến có liên quan, ngay trong chiều 18 Tháng Bảy, ông Nguyễn Phú Trọng cũng được trao Huân Chương Sao Vàng, được nói là “huân chương cáo quý nhất của Việt Nam,” tại Bệnh Viện Trung Ương Quân Đội 108. Người ký và trao quyết định này là ông Tô Lâm.

 

Tất cả các diễn biến này cho thấy, sức khỏe ông Nguyễn Phú Trọng, năm nay 80 tuổi, đang “diễn biến rất xấu” có thể đang ở gần những ngày cuối đời.

 

Thông thường, khi các lãnh đạo chóp bu của đảng và nhà nước CSVN bị bệnh hoặc sống những ngày cuối đời, tất cả đều được đưa tới Bệnh Viện 108, tức Bệnh Viện Quân Y Trung Ương, đường Trần Hưng Đạo ở Hà Nội do Bộ Quốc phòng trực tiếp quản lý và điều hành. Nơi đây tập trung các chuyên viên y tế thuộc hàng giỏi nhất nước và với các trang bị y khoa tân tiến nhất mà họ có thể mua sắm được.

 

Tình trạng bệnh tật, sức khỏe của các lãnh đạo chóp bu CSVN cũng được coi là tuyệt mật, được viết rõ ràng trong “Luật Bảo Vệ Bí Mật Nhà Nước” về “bảo vệ sức khỏe lãnh đạo cấp cao” của chế độ, ban hành năm 2018. Ai làm lộ bí mật này có thể bị kết án tù đến 15 năm.

 

Việc Bộ Chính Trị đảng CSVN phải ra thông cáo về sức khỏe của ông Nguyễn Phú Trọng là chuyện hiếm hoi. Để trấn an dư luận, họ kêu gọi “toàn đảng, toàn dân và toàn quân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của đảng, quản lý của nhà nước, tăng cường đoàn kết, thống nhất, chung sức đồng lòng” nhằm tránh những biến động có thể xảy ra.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/VN-Nguyen-Phu-Trong-Pham-MinhChinh-Hue-Thuong-hopQH-NhacNguyen-AFP-011524-1536x1024.jpg

Ông Nguyễn Phú Trọng đến dự phiên họp bất thường của Quốc Hội, Tháng Giêng đầu năm 2024. (Hình: Nhạc Nguyễn/AFP/Getty Images)

 

Cùng với việc loan báo tình hình sức khỏe của ông Trọng, Thông Tấn Xã Việt Nam đưa tin cũng trong ngày 18 Tháng Bảy, Chủ Tịch Nước Tô Lâm đã điều hành cuộc họp của Hội Đồng Quốc Phòng và An Ninh với sự có mặt của Thủ Tướng Phạm Minh Chính và Chủ Tịch Quốc Hội Trần Thanh Mẫn. Thông thường, nếu không vì vấn đề sức khỏe, người “chủ trì” cuộc họp này là tổng bí thư đảng, tức chủ tịch Quân Ủy Trung Ương.

 

Ở phiên họp trước của Quân Ủy Trung Ương hôm 8 Tháng Bảy, không thấy ông Trọng ngồi họp “chỉ đạo” mà chỉ gửi đến bài “phát biểu”. Lý do nêu ra là ông không thể đến được vì “những lý do cá nhân.” Vài ngày trước có cuộc họp của Đảng Ủy Công An Trung Ương ông Trọng cũng chỉ gửi bài phát biểu. Những tin này gián tiếp cho hiểu ông ta đang rất bết bát về sức khỏe.

 

Cũng chính ông Trọng, khi không thể đến trực tiếp họp “chỉ đạo” tại cuộc họp của Đảng Ủy Công An Trung Ương ngày 4 Tháng Bảy, báo chí của chế độ thuật lại nội dung chỉ thị của ông là ông đòi công an phải “khắc phục triệt để” tình trạng để lộ bị mật nhà nước.

 

Ngày 21 Tháng Sáu, khi tiếp Tổng Thống Nga Putin đến thăm Việt Nam, ông Trọng cũng chỉ ngồi mà tiếp khách nên người ta đã thấy có điều không bình thường. Vấn đề là ông ta sẽ còn trụ được bao lâu và liệu có sống tới kỳ đại hội đảng đầu năm 2026 hay qua đời trên ghế tổng bí thư. Hồi năm 2018, Chủ Tịch Nước Trần Đại Quang cũng qua đời khi đang tại vị.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/VN-TapCan-Binh-dat-NguyenPhu-Trong-Xinhua-103122.jpg

Ông Nguyễn Phú Trọng (phải) nắm tay ông Tập Cận Bình để đi cho vững trong chuyến thăm Bắc Kinh ngày 31 Tháng Mười, 2022. (Hình: Tân Hoa Xã)

 

Đại Tướng Công An Tô Lâm lên ghế chủ tịch nước hồi Tháng Năm vừa qua, thay cho ông Võ Văn Thưởng bị “thôi chức.” Nhiều nhà phân tích cho rằng ông Tô Lâm đang ở trong thế thượng phong để thay thế ông Trọng. Hai tay chân thân tín của ông là tướng Lương Tam Quang thì nắm Bộ Công An, tướng Nguyễn Duy Ngọc thì nắm ghế Chánh Văn Phòng Trung Ương Đảng.

 

Hãng tin Reuters thuật lời một nhà ngoại giao Tây phương nói việc Tô Lâm gia tăng quyền hành “tốt cho ổn định” chính trị tại Việt Nam.

 

Nhà ngoại giao giấu tên này nói thêm rằng: “Chúng ta chờ xem các diễn biến đang xảy ra ảnh hưởng thế nào về các chính sách kinh tế, ngoại giao và đối nội của họ cũng như chúng đi theo chiều hướng nào.”(NTB) [kn]

 

 

========================================================

 

 

'TBT Nguyễn Phú Trọng 'nguy kịch' sức khỏe, CTN Tô Lâm được phân công chủ trì 'thay thế'    

VOA Tiếng Việt

July 18, 2024

 

201,205 views   Streamed live 9 hours ago #VOATIENGVIET #TinTức #ThờiSự

Các nhà quan sát, phân tích chính trị Việt Nam từ Hoa Kỳ và hải ngoại thảo luận diễn biến đặc biệt liên quan sức khỏe TBT ĐCSVN Nguyễn Phú Trọng, người được phân công thay ông đảm nhiệm phụ trách các công tác lãnh đạo đảng và tin tức đáng quan tâm khác về chính trị VN trong tuần

 

XEM HỘI LUẬN >>>>>   

 

 

----------------------------------------------------------------

 

Tổng Trọng bệnh nặng, Tô Lâm thay; phía trời Tây, Biden nhiễm COVID

Hoàng Vy / Người Việt TV

July 18, 2024

https://www.nguoi-viet.com/nvtv-tin-tuc/tv-breaking-news/tong-trong-benh-nang-to-lam-thay-phia-troi-tay-biden-nhiem-covid/#google_vignette

 

Tổng Trọng bệnh nặng, Tô Lâm thay; phía trời Tây, Biden nhiễm COVID

Theo thông báo từ Bộ Chính Trị cũng như truyền thông trong nước đưa tin, Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đã không còn điều hành các hoạt động của Đảng, thay vào đó là ông Tô Lâm.

Trong khi đó ở Mỹ, đương kim Tổng Thống Biden vừa nhiễm COVID-19, phải hủy bỏ buổi vận động ở Las Vegas hôm Thứ Tư, trở về quê nhà ở Delaware.

 

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats