Tuesday 23 July 2024

NGOẠI TRƯỞNG MỸ CÔNG DU CHÂU Á ĐỂ CỦNG CỐ QUAN HỆ VỚI CÁC ĐỒNG MINH (Minh Phương / RFI)

 



Ngoại trưởng Mỹ công du Châu Á để củng cố quan hệ với các đồng minh

Minh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 23/07/2024 - 11:35   -   Sửa đổi ngày: 23/07/2024 - 14:42

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240723-ngo%E1%BA%A1i-tr%C6%B0%E1%BB%9Fng-m%E1%BB%B9-c%C3%B4ng-du-ch%C3%A2u-%C3%A1-%C4%91%E1%BB%83-c%E1%BB%A7ng-c%E1%BB%91-quan-h%E1%BB%87-v%E1%BB%9Bi-c%C3%A1c-%C4%91%E1%BB%93ng-minh

 

Theo thông báo của bộ Ngoại Giao Mỹ hôm qua, 22/07/2024, ngoại trưởng Antony Blinken sẽ công du Châu Á trong tuần này để tăng cường quan hệ với các đồng minh chiến lược. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Washington đang cố gắng củng cố vị thế trong khu vực trước sự bành trướng của Bắc Kinh.

 

HÌNH :

Ảnh tư liệu: Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong chuyến công du Hà Nội, Việt Nam, ngày 10/09/2023. AP - Luong Thai Linh

 

Daniel Kritenbrink, một quan chức cấp cao của bộ Ngoại Giao Mỹ, cho biết, trong chuyến công du 10 ngày tới Việt Nam, Lào, Nhật Bản, Philippines, Singapore và Mông Cổ, ông Blinken sẽ nhấn mạnh những cam kết của Washington với các đồng minh trong khu vực. Ông nói: “Chúng tôi đang cố gắng làm sâu sắc thêm các mối quan hệ song phương, chúng tôi đang mở rộng các mối quan hệ đồng minh và đối tác, hiện đã đạt đến tầm cao chưa từng có và chúng tôi đang tạo ra một mạng lưới các mối quan hệ hợp tác hỗ trợ lẫn nhau”.

 

Theo AFP, điểm đến đầu tiên của ông Blinken là thủ đô Hà Nội, nơi ông sẽ dự lễ tang của cố lãnh đạo đảng Cộng Sản Nguyễn Phú Trọng, dự kiến ​​được tổ chức vào thứ Năm 25/07. Sau đó ngoại trưởng Blinken sẽ đến Lào để dự cuộc họp cấp bộ trưởng ASEAN mở rộng vào thứ Sáu và thứ Bảy. Bên lề hội nghị, ông sẽ gặp ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

 

Tiếp đến, ông Blinken sẽ tới Nhật Bản để dự cuộc họp các ngoại trưởng thuộc "Bộ Tứ", bao gồm Hoa Kỳ, Úc, Nhật Bản và Ấn Độ. Theo bộ Ngoại Giao Nhật Bản, tại Tokyo ông Blinken sẽ cùng với bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin dự các cuộc họp tập trung vào việc tăng cường khả năng răn đe quốc phòng.

 

Tại Manila, ngoại trưởng Blinken cùng bộ trưởng Quốc Phòng Austin sẽ có các cuộc họp tương tự với những người đồng cấp Philippines. Vấn đề tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ở Biển Đông có thể sẽ được đưa vào chương trình nghị sự. Cuối cùng, ngoại trưởng Mỹ sẽ kết thúc chuyến công du châu Á tại Singapore và Mông Cổ nhằm củng cố các quan hệ song phương.

 

Trong những năm gần đây, Hoa Kỳ đã tăng cường đáng kể sự hiện diện tại Đông Nam Á, đặc biệt là tại những nước đang có tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh ở Biển Đông. Tổng thống Joe Biden đã coi việc mở rộng các liên minh của Hoa Kỳ trong khu vực này là một phần cốt lõi trong chính sách đối ngoại của ông.

 

------------------------------

Các nội dung liên quan

 

PHÂN TÍCH

Thượng đỉnh Mỹ - Nhật - Philipines : Hỗ trợ Manila trở thành tiền đồn chống Trung Quốc

 

TẠP CHÍ VIỆT NAM

Thêm Việt Nam, Mỹ mở rộng mạng lưới đối trọng với Trung Quốc ở Biển Đông

 

HOA KỲ - VIỆT NAM

Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt-Mỹ: Hai bên được lợi gì ?

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats