Tuesday 9 July 2024

NGA TRÚT MƯA HỎA TIỄN KHẮP UKRAINE, ÍT NHẤT 40 NGƯỜI CHẾT (Người Việt)

 



Nga trút mưa hỏa tiễn khắp Ukraine, ít nhất 40 người chết

Người Việt

July 8, 2024

 https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/nga-trut-mua-hoa-tien-khap-ukraine-it-nhat-40-nguoi-chet/

 

KYIV, Ukraine (NV) – Trong cuộc không kích đẫm máu nhất trong nhiều tháng qua, Nga nã hỏa tiễn như trút nước xuống các thành phố trên khắp Ukraine vào sáng Thứ Hai, 8 Tháng Bảy, sát hại ít nhất 40 thường dân và gây ra thiệt hại nặng nề cho bệnh viện nhi đồng chính tại Kyiv, các viên chức loan tin được thông tấn xã Reuters ghi nhận.

 

Hàng trăm người tức tốc dọn dẹp trong khung cảnh hoang tàn tại bệnh viện, nơi cửa sổ thì bể nát còn các tấm vách thì nát bươm. Cha mẹ ẵm con nhỏ đi bộ trên đường sá bên ngoài, bàng hoàng và khóc nức nở sau cuộc không kích hiếm hoi vào ban ngày.

 

“Thật ghê rợn. Tôi không thở nổi, lúc đó tôi cố gắng che chở (cho con tôi) bằng tấm vải này để thằng bé thở được,” Svitlana Kravchenko, 33 tuổi, nói với Reuters.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/GettyImages-2160572895-1536x1024.jpg

Bệnh viện nhi đồng Ohmatdyt bị Nga oanh tạc ở Kyiv, Ukraine, ngày 8 Tháng Bảy, 2024 (Hình: ROMAN PILIPEY/AFP/Getty Images)

 

“Chúng tôi chỉ kịp nghe tiếng nổ, sau đó thì thấy mọi thứ đều tan tành,” Svitlana nói sau khi bà và chồng, Viktor, bước ra khỏi nơi trú ẩn tại bệnh viện cùng đứa bé mới hai tháng.

 

Đứa bé bình an vô sự, nhưng Svitlana thì bị thương và xe của họ bị chôn vùi hoàn toàn dưới đống hoang tàn của tòa nhà bị phá hủy, đối diện với khuôn viên bệnh viện.

 

Tổng Thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Nga nã hơn 40 hỏa tiễn, gây thiệt hại cho các tòa nhà dân cư và thương mại cũng như hạ tầng cơ sở tại Kyiv và các nơi gồm có Kryvyi Rih, quê nhà của tổng thống, thành phố trung tâm Dnipro và hai thành phố thuộc miền Đông.

 

Có 29 người thiệt mạng và 82 người bị thương trong đợt không kích phần lớn nhắm vào Kyiv, nhà chức trách cho biết. Khoảng hai giờ sau, mảnh vỡ từ một cuộc không kích bằng hỏa tiễn rớt trúng một bệnh viện khác tại Kyiv.

 

Giới chức xác nhận 11 người chết và hơn 64 người bị thương ở vùng Dnipropetrovsk, các dịch vụ khẩn cấp thông tin. Ba người thiệt mạng tại thị trấn phía đông Pokrovsk, nơi hỏa tiễn tấn công một nhà máy công nghiệp, thống đốc khu vực cho biết. Một người cũng thiệt mạng tại thành phố Dnipro, các viên chức loan tin.

 

“Cả thế giới phải hành động dứt khoát để chấm dứt các cuộc không kích của Nga. Giết người – đây là những gì bàn tay của Putin tạo ra. Chỉ có đồng lòng, chúng ta mới có thể giành lại hòa bình và an ninh,” Zelenskiy viết trên Telegram.

 

Lực lượng Nga thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào các mục tiêu công nghiệp quốc phòng và căn cứ không quân tại Ukraine, Bộ Quốc Phòng Nga cho biết.

 

Mặc cho các cuộc tấn công của Nga sát hại hàng ngàn thường dân từ lúc phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Tháng Hai 2022, Moscow vẫn liên tiếp chối bỏ việc nhắm vào thường dân và hạ tầng cơ sở dân sự.

 

Cuộc oanh tạc xảy ra một ngày trước khi các nhà lãnh đạo của các quốc gia NATO dự trù khai mạc hội nghị thượng đỉnh kéo dài ba ngày trong đó dự kiến có sự tham dự của Tổng Thống Zelenskiy, với một trong những trọng tâm là cuộc chiến tại Ukraine.

 

“Hành động xâm lược tàn nhẫn của quân Nga – chẳng coi mạng sống con người ra gì, gây nguy hiểm cho an ninh Âu Châu và xuyên qua cả Đại Tây Dương – sẽ làm cho các nhà lãnh đạo đưa ra các cam kết an ninh quan trọng cho Ukraine trong tuần này,” Bridget Brink, Đại Sứ Hoa Kỳ tại Kyiv, viết trên X.

 

Bộ Trưởng Quốc Phòng Rustem Umerov cho biết Ukraine vẫn chưa có đủ hệ thống phòng không và kêu gọi các đồng minh của Kyiv kịp thời quân viện thêm hệ thống nhằm tương trợ Ukraine phòng vệ các thành phố và hạ tầng cơ sở các cuộc không kích triền miên của Nga.

 

Bắt đầu từ Tháng Ba, hệ thống điện gánh chịu quá nhiều thiệt hại từ các cuộc không kích của Nga tới mức tình trạng cúp điện diễn ra tràn lan làm cho âm thanh vo vo của máy phát điện trên đường sá trở nên phổ biến.

 

DTEK, nhà sản xuất điện tư nhân lớn nhất Ukraine, cho biết tại thủ đô, có ba trạm biến áp điện và hệ thống điện bị hư hại. (TTHN)

 

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats