Sunday 21 July 2024

NANCY PELOSI THÚC ĐẨY ĐẠI HỘI MỞ NẾU BIDEN RÚT TRANH CỬ, THAY VÌ ĐỀ CỬ KAMALA HARRIS (Calitoday / theo New York Times)

 



Nancy Pelosi thúc đẩy đại hội mở nếu Biden rút tranh cử, thay vì đề cử Kamala Harris  

Nhật Báo Calitoday   (Theo New York Times)

July 21, 2024

https://www.baocalitoday.com/breaking-news/nancy-pelosi-thuc-day-dai-hoi-mo-neu-biden-rut-tranh-cu-thay-vi-de-cu-kamala-harris.html

 

(CaliToday)Cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi gần đây chia sẻ với đồng nghiệp California rằng, nếu Tổng thống Joe Biden kết thúc chiến dịch tranh cử của ông, bà sẽ thúc đẩy thủ tục mở để các đoàn đại biểu bỏ phiếu chọn ứng cử viên thay vì bổ nhiệm Phó Tổng thống Kamala Harris làm ứng cử viên tổng thống Dân chủ.

 

Trong một cuộc họp kín hàng tuần của đoàn đại biểu California vào tháng 7, một nhóm nhỏ các thành viên bàn về tình trạng căng thẳng của Đảng Dân chủ hiện nay,  trong đó ông Joe Biden tỏ ra thách thức những lo ngại từ các nhà lập pháp và lãnh đạo Dân chủ muốn ông rút khỏi tranh cử.

 

Đến họp trễ, Pelosi  lên tiếng trả lời các câu hỏi từ các thành viên. Khi được hỏi về Tổng thống, nhà lập pháp kỳ cựu cho hay bà không nghĩ Biden có thể thắng, viện dẫn dữ liệu thăm dò – đánh giá được bà chia sẻ riêng với Tổng thống. Cựu Chủ tịch Hạ viện cho rằng, nếu ông vẫn tiếp tục tranh cử, Dân chủ sẽ mất mọi nỗ lực giành lại quyền kiểm soát Hạ viện, theo 3 nguồn tin thông thạo cuộc họp.

 

Các nhà lập pháp có mặt trong  cuộc họp đó đã hối thúc Pelosi cho ý kiến về bối cảnh sẽ như thế nào nếu cuối cùng Biden chịu áp lực và  quyết định rút lại tranh cử. Cựu Chủ tịch Hạ viện cho biết ủng hộ thủ tục đại hội mở.  Theo một nguồn tin quen thuộc với tư duy của Pelosi, bà là bạn và là người hâm mộ cựu Thượng nghị sĩ California Kamala Harris, nhưng nhà lập pháp tin, ngay cả Harris cũng nên củng cố để giành chiến thắng cuộc tổng tuyển cử qua thủ tục cạnh tranh tại đại hội Đảng Dân chủ.

 

Theo một nguồn tin thứ hai, Pelosi chia sẻ mong muốn tổ chức đại hội mở do dữ liệu thăm dò ý kiến ​​về ai có thể thắng cử, và bà tin rằng Dân chủ có nhiều nhân tài, trong đó có các Thống đốc và Thượng nghị sĩ ở những tiểu bang đấu đá mạnh.

 

Tổng thống Biden đang phải đối mặt với áp lực ngày càng gia tăng, và Dân chủ bắt đầu cân nhắc nếu điều đó xảy ra thì chuyển giao thế nào suôn sẻ nhất, và ai có thể gây quỹ cũng như thu hút sự hỗ trợ cần thiết để thực hiện chiến dịch mong mỏi chiến thắng. Một số nhà lập pháp và nhà hoạt động tin rằng,  tranh cử mở như vậy sẽ tạo ra sự phấn khích trong đảng, trong khi những người khác lo ngại rằng nó sẽ khiến cử tri người Mỹ gốc Phi xa lánh.

 

Ý kiến riêng của Pelosi được đồng minh thân cận, Dân biểu Zoe Lofgren (California) lặp lại. Những tuyên bố của Lofgren thường được hiểu phải có sự chấp thuận của bà Pelosi, và nhà lập pháp vào thứ Sáu kêu gọi Biden từ bỏ tranh cử. “Nếu ông ấy đưa ra quyết định đó, sẽ phải có những bước đi nhanh chóng,” Lofgren nói. “Tôi không nghĩ chúng ta có thể tổ chức lễ trao vương miện. Một cuộc bầu cử sơ bộ nhỏ, có thể là một cuộc kiểm tra do các cựu tổng thống chủ trì, bao gồm cả Obama và Clinton, sẽ hữu ích.”

 

Các thành viên của đoàn đại biểu California đã bị chấn động khi biết cuộc họp kín kéo dài của họ  bị rò rỉ. Một số người gọi bữa trưa hàng tuần của đoàn California như một “không gian thiêng liêng,” và cho biết việc những trao đổi của họ được chia sẻ trên truyền thông nêu bật mức độ lo lắng của Dân chủ về tình trạng không chắc chắn xung quanh thủ tục bầu cử tổng thống, và ảnh hưởng của nó đối với các cuộc đua khác thấp hơn khi đại hội Đảng Dân chủ sẽ diễn ra trong vài tuần tới.

 

Hương Giang (Theo New York Times)






No comments:

Post a Comment

View My Stats