Monday 15 July 2024

LỄ DUYỆT BINH MỪNG QUỐC KHÁNH PHÁP MANG DẤU ẤN THẾ VẬN HỘI PARIS 2024 (Trọng Thành / RFI)

 



Lễ duyệt binh mừng Quốc khánh Pháp mang dấu ấn Thế Vận Hội Paris 2024

 Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 14/07/2024 - 14:41    Sửa đổi ngày: 14/07/2024 - 14:51

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20240714-l%E1%BB%85-duy%E1%BB%87t-binh-m%E1%BB%ABng-qu%E1%BB%91c-kh%C3%A1nh-ph%C3%A1p-mang-d%E1%BA%A5u-%E1%BA%A5n-th%E1%BA%BF-v%E1%BA%ADn-h%E1%BB%99i-paris-2024

 

Lễ duyệt binh mừng Quốc khánh Pháp diễn ra ngày hôm nay, 14/07/2024, mang dấu ấn của dịp kỷ niệm 80 năm ngày giải phóng nước Pháp khỏi phát xít Đức và Thế Vận Hội Paris 2024, sẽ khai mạc trong 12 ngày nữa.

 

HÌNH :

Đoàn kỵ binh diễu hành qua Khải Hoàn Môn tại thủ đô Paris trong ngày Quốc Khánh Pháp 14/07/2024. AP - Yoan Valat

 

Lễ duyệt binh diễn ra trên đại lộ Foch, thay vì đại lộ Champs-Elysées theo truyền thống, do khu vực này là một địa điểm của Thế Vận Hội. Vì dịp Quốc khánh năm nay trùng với Thế Vận Hội, nên không có bất cứ khách mời quốc tế nào tham dự sự kiện này.

 

Lễ duyệt binh có quy mô nhỏ hơn thường lệ. Không có xe tăng, xe thiết giáp, nhưng khoảng 22 trực thăng và phi cơ, trong đó có hai phi cơ Mỹ và hai phi cơ Anh tham gia lễ duyệt binh. Nhiều binh sĩ dự lễ mang theo cờ của 31 quốc gia đã tham gia các chiến dịch giải phóng nước Pháp, gồm 14 cờ các nước phương Tây và 17 nước châu Phi.

 

Theo người phụ trách quân sự của thủ đô Paris, tướng Christophe Abad, mục tiêu hàng đầu của lễ duyệt binh mừng Quốc Khánh năm nay là ‘‘nhấn mạnh đến mối liên hệ giữa Quân đội và các giá trị Thế Vận Hội’’. Trước lễ đài chính, các binh sĩ trẻ mang quân phục năm màu xanh lá, vàng, đỏ, xanh da trời và đen, xếp thành hình năm vòng tròn, biểu tuợng của Thế Vận Hội.

 

Đỉnh điểm của lễ duyệt binh năm nay là một kỵ sĩ của Quân đội Pháp đưa ngọn lửa Olympic tới đại lộ Foch, nơi diễn ra cuộc duyệt binh, trước khi lửa được chuyển giao cho một vận động viên trẻ tại lễ đài chính.

 

 

Macron nhấn mạnh đến tầm quan trọng của điều chỉnh ngân sách quốc phòng

 

Theo AFP, hôm qua, một ngày trước lễ Quốc khánh, trong bài phát biểu trước giới tướng lĩnh, tổng thống Macron đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc ‘‘điều chỉnh’’ ngân sách quốc phòng năm 2025, nhằm đối phó với ‘‘các đe dọa cận kề’’.

 

Tổng thống Emmanuel Macron chủ trì lễ duyệt binh mừng Quốc Khánh năm nay trong bối cảnh nước Pháp đang trong tình trạng bất ổn chính trị sau cuộc bầu cử Quốc Hội trước kỳ hạn. Nước Pháp tránh được nguy cơ cực hữu lên nắm quyền, theo một số dự báo, nhưng đã không có liên minh nào giành được đa số quá bán tại Quốc Hội. Viễn cảnh lập được chính phủ còn xa vời và tổng thống Macron có nhiều khả năng phải ‘‘sống chung’’ với thủ tướng của một đảng phái đối lập.

 

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats