Wednesday 10 July 2024

HỘI ĐỒNG BẢO AN HỌP KHẨN SAU VỤ NGA OANH KÍCH BỆNH VIỆN NHI Ở UKRAINE (Thu Hằng / RFI)

 



Hội Đồng Bảo An họp khẩn sau vụ oanh kích bệnh viện nhi ở Ukraina

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 09/07/2024 - 11:39

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240709-h%E1%BB%99i-%C4%91%E1%BB%93ng-b%E1%BA%A3o-an-h%E1%BB%8Dp-kh%E1%BA%A9n-sau-v%E1%BB%A5-oanh-k%C3%ADch-b%E1%BB%87nh-vi%E1%BB%87n-nhi-%E1%BB%9F-ukraina

 

Liên Hiệp Quốc và các nước phương Tây lên án mạnh mẽ vụ Nga tấn công vào nhiều địa phương ở Ukraina, đặc biệt là một bệnh viện nhi ở Kiev. Ngày 09/07/2024, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc họp khẩn về chủ đề này, theo yêu cầu của Pháp, Anh, Ecuador, Slovenia và Hoa Kỳ. Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố quốc tế « phải buộc Nga trả giá cho những hành động khủng bố của họ ».

 

HÌNH :

Ảnh minh họa : Một phiên họp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quộc họp tại New York, Hoa kỳ, ngày 23/08/2022. AP - Mary Altaffer

 

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho biết « vô cùng bị sốc ». Trong một thông cáo được AFP trích dẫn, người phát ngôn của tổng thư ký nhắc lại « luật pháp quốc tế cấm tiến hành những vụ tấn công nhắm vào thường dân » và đòi Nga  « phải ngừng ngay lập tức ».

 

Cao ủy Nhân quyền Volker Türk và điều phối viên nhân đạo của Liên Hiệp Quốc về Ukraina Denise Brown đồng loạt « lên án mạnh mẽ » những vụ tấn công « ghê tởm »« mất trí » của quân đội Nga đã làm hư hại nghiêm trọng các khoa, phòng chăm sóc tích cực, phẫu thuật, điều trị ung thư của bệnh viện nhi Okhmatdyt, lớn nhất của Ukraina. Trong số các nạn nhân, có rất nhiều trẻ em bị bệnh hiểm nghèo.

 

Đối với tổng thống Mỹ Joe Biden, vụ tấn công giết người bằng tên lửa hành trình của Nga « là lời nhắc nhở kinh khủng về sự tàn bạo của Nga ». Trong thông cáo, Nhà Trắng cho biết Washington và các đồng minh NATO sẽ « có những biện pháp mới cho hệ thống phòng không của Ukraina », có thể sẽ được công bố tại thượng đỉnh NATO. Washington yêu cầu thủ tướng Ấn Độ Modi, hiện đang công du Nga, đề cập vấn đề « chủ quyền » của Ukraina với tổng thống Vladimir Putin.

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

HRW - NHÂN QUYỀN

Human Rights Watch : 2023, « năm khủng khiếp » cho nhân quyền

 

CHIẾN TRANH UKRAINA - OANH KÍCH

Chiến tranh Ukraina: Tên lửa Nga giết hại 17 thường dân tại một khu phố chợ

 

NGA - CHIẾN TRANH UKRAINA

Chiến tranh Ukraina : Quốc tế lên án Nga tấn công bệnh viện nhi Mariupol

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats