Friday 19 July 2024

FACEBOOK LÊ NGUYỄN HƯƠNG TRÀ : NGUYỄN PHÚ TRỌNG QUA ĐỜI Ở TUỔI 80 (Người Việt)

 



Facebook Lê Nguyễn Hương Trà : Nguyễn Phú Trọng qua đời ở tuổi 80

Người Việt

July 19, 2024

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/facebook-le-nguyen-huong-tra-nguyen-phu-trong-qua-doi-o-tuoi-80/

 

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV)Tổng Bí Thư đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng được Facebooker Lê Nguyễn Hương Trà loan tin là “đã qua đời” với bản tin chỉ vỏn vẹn hai chữ: “Tiễn ông!” cùng hình ông Nguyễn Phú Trọng.

 

Bản tin được Lê Nguyễn Hương Trà đưa lên trang cá nhân lúc 2 giờ 25 phút chiều giờ Việt Nam, tức 0 giờ 25 phút giờ California, ngày 19 Tháng Bảy, trong lúc toàn bộ hệ thống truyền thông nhà nước của Việt Nam chưa có tin tức gì.

 

Ông Nguyễn Phú Trọng sinh ngày 14 Tháng Tư năm 1944, như vậy ông vừa bước qua tuổi 80.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/Nguyen_Phu_Trong_HN2023.jpg

Ông Nguyễn Phú Trọng. (Hình: White House Photo/Adam Schultz)

 

Bà Lê Nguyễn Hương Trà được coi là nguồn thạo tin chính trị cung đình, thường đưa tin trước các báo nhà nước về các cuộc đấu đá, thanh trừng trong nội bộ đảng.

 

Các bản tin của Facebooker này về việc mất ghế của hai cựu chủ tịch nước là ông Nguyễn Xuân Phúc và ông Võ Văn Thưởng, bà Trương Thị Mai (thường trực Ban Bí Thư kiêm trưởng ban Tổ Chức Trung Ương)… đều chính xác và đưa trước các báo ít nhất vài ngày.

 

Bên dưới bản tin của bà Trà có hàng trăm Facebooker thả icon “mặt buồn” nhưng cũng có nhiều người nhấn “ha ha.”

 

Bản tin trên trang Facebook Lê Nguyễn Hương Trà xuất hiện trong vòng 24 giờ sau khi nhiều báo ở Việt Nam đồng loạt đăng hai bản tin giống nhau về việc “Trao Huân Chương Sao Vàng cho Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng” và “Bộ Chính Trị thông báo tình hình sức khỏe của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng.”

 

Cả hai bản tin đều có yếu tố bất thường vì không có hình ảnh lúc ông Trọng nhận huân chương nêu trên và có chi tiết nhấn mạnh “Bộ Chính Trị kêu gọi toàn đảng, toàn dân và toàn quân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của đảng, quản lý của nhà nước, tăng cường đoàn kết, thống nhất, chung sức đồng lòng, tiếp tục phát huy những kết quả, thành tựu…”

 

Một ngày trước, một nguồn tin của Nhật báo Người Việt ở Hà Nội cũng xác nhận rằng ông Trọng “hôn mê sâu” và “đang chờ rút ống thở.”

 

Theo thông lệ, mỗi khi có một  “tứ trụ” qua đời, đảng CSVN thường không công bố ngay, mà phải đợi lập Ban Lễ Tang Nhà Nước, thống nhất người đứng đầu ban này cũng như giờ cử hành tang lễ, nơi chôn cất, thời điểm công bố quốc tang…

 

Cũng trong hôm 19 Tháng Bảy, mạng xã hội rò rỉ hình ảnh cho thấy công an dọn dẹn hàng quán, không cho bán buôn trên tuyến đường dẫn về nhà ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư CSVN, tại làng Lại Đà, huyện Đông Anh, Hà Nội.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/VN-Nguyen-Phu-Trong-chet-1.jpg

Đường dẫn về nhà ông Nguyễn Phú Trọng tại làng Lại Đà, huyện Đông Anh, Hà Nội, hôm 19 Tháng Bảy. (Hình: Facebook Trương Tiến Đạt)

 

Cùng thời điểm, một chương trình văn nghệ tuyên truyền dự trù diễn ra ngày 19 Tháng Bảy ở tỉnh Quảng Trị đã đột ngột được lệnh “hoãn” vì “lý do kỹ thuật.” 

 

Một số báo như Nhân Dân, Tiền Phong và các báo địa phương cùng đưa tin này cho hay, chương trình “nghệ thuật chính luận” “Vĩ Tuyến 17 – Khát Vọng Hòa Bình” dự trù diễn ra ở bờ bắc sông Bến Hải vào tối 19 Tháng Bảy đột ngột bị đình lại.

 

Việc hoãn chương trình văn nghệ thường chỉ diễn ra khi Việt Nam có quốc tang “tứ trụ” thường kéo dài ít nhất ba ngày.

 

Ông Trọng đã không còn xuất hiện trước công chúng trong ít nhất mười ngày qua, mà chỉ được ghi nhận gửi thư đến sự kiện và “ra sách.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/VN-Nguyen-Phu-Trong-tiep-Putin-Hanoi-Gavriil-Grigorov-AFP-062024-1536x978.jpg

Tổng bí thư đảng CSVN tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Hà Nội ngày 20 Tháng Sáu 2024. (Hình: Gavriil Grigorov/AFP/Getty Images)

 

Hồi trung tuần tháng trước, ông Nguyễn Phú Trọng được nhìn thấy không đi lại được nên phải ngồi bắt tay ông Vladimir Putin khi ông này thăm Việt Nam.

 

Theo dữ liệu của Wikipedia, ông Trọng tại vị ghế tổng bí thư được 13 năm, 182 ngày, nhờ tự đưa mình vào diện “đặc biệt” để có nhiệm kỳ thứ ba.

 

Ngoài chức tổng bí thư, ông Trọng còn kiêm chức chủ tịch nước từ 23 Tháng Mười năm 2018 đến 5 Tháng Tư năm 2021 (2 năm, 164 ngày) sau khi ông Trần Đại Quang qua đời. Trước đó, ông Trọng là chủ tịch Quốc Hội từ 2006 đến 2011 và bí thư Thành Uỷ Hà Nội từ 2000 đến 2006.

 

Tên tuổi ông Trọng gắn liền với chiến dịch “đốt lò” trên danh nghĩa là chống tham nhũng, nhưng theo nhìn nhận của giới quan sát, là thanh trừng phe phái trong nội bộ đảng. (N.H.K) [kn]







No comments:

Post a Comment

View My Stats