Sunday 21 July 2024

DỰ ÁN PHÁT TRIỂN ĐỘNG CƠ XE HƠI MỚI DO MỸ DẪN ĐẦU (Người Việt Online)

 



Dự án phát triển động cơ xe hơi mới do Mỹ dẫn đầu

Người Việt Online

 July 20, 2024

https://www.nguoi-viet.com/xe-hoi/du-an-phat-trien-dong-co-xe-hoi-moi-do-my-dan-dau/#google_vignette  

 

QUẬN CAM, California (NV) – Hiện tại, trong các dự án nghiên cứu phát triển các thế hệ động cơ mới thay thế động cơ xăng, nước Mỹ có vẻ bị tụt hậu. Trong khi Nhật Bản là trung tâm phát triển các loại xe chạy bằng hydrogen, thì Trung Quốc có vẻ như đang muốn vượt qua Mỹ trong lĩnh vực xe điện. Vậy ngành xe hơi Mỹ đang làm gì?

 

Theo trang mạng kỹ thuật ecoticias.com, tập đoàn xe hơi Stellantis của Mỹ vừa giới thiệu một thế hệ động cơ mới, vượt trội hơn mọi loại động cơ hiện có, kể cả các loại động cơ không khí thải (ZEV). Một số chuyên gia gọi đó là “phiên bản sinh thái của khí gây ô nhiễm” hoặc là “phiên bản cải tiến của rượu”. Bởi vì động cơ này sử dụng nhiên liệu cồn ethannol.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/XH-dong-co-ethanol--1536x1089.jpg

Stellantis đầu tư 6 tỷ đô la vào Brazil để chế tạo một thế hệ động cơ ethanol mới. (Hình minh họa: MANDEL NGAN/AFP via Getty Images)

 

Stellantis là nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới, có tổng hành dinh đặt tại Michigan, hoạt động dưới 14 thương hiệu, bao gồm cả Fiat (Ý), Peugeot (Pháp) và Jeep- thương hiệu xe huyền thoại của Mỹ. Trong một tuyên bố gần đây, Stellantis cho biết sẽ đầu tư 6 tỷ đô la vào thị trường Nam Mỹ, để chế tạo một thế hệ động cơ mới có khả năng chạy bằng xăng hoặc ethanol.

 

Khoản đầu tư này được coi là lớn nhất trong lĩnh vực xe hơi tại khu vực này. Dự án sẽ phát triển hơn bốn mươi sản phẩm mới, giới thiệu một dòng công nghệ xe hơi “Bio-Hybrid” mới, kết hợp công nghệ xe điện và ethanol.

 

Phần quan trọng nhất trong kế hoạch đầu tư của Stellantis là loại động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu linh hoạt là hỗn hợp xăng và ethanol. Những động cơ này có thể chuyển đổi giữa hai loại nhiên liệu này theo ý muốn.

 

Brazil là quốc gia sản xuất ethanol đứng thứ nhì trên thế giới, chỉ sau Mỹ. Ethanol được xem là một loại nhiên liệu tái tạo, được sản xuất từ ​​các loại cây nông nghiệp như mía và bắp. Thực ra, việc sử dụng ethanol trong nhiên liệu hỗn hợp với xăng, hoặc làm nhiên liệu độc lập đã có ở nhiều khu vực trên thế giới, đặc biệt là Brazil. Ethanol là loại nhiên liệu tốt hơn xăng, thân thiện với môi trường hơn vì tạo ra ít carbon hơn trong quá trình đốt cháy.

 

Thế hệ động cơ mới chạy bằng ethanol của Stellantis sẽ khai thác tối đa nguồn nhiên liệu ethanol. Các động cơ này có mức hiệu suất sử dụng nhiên liệu cao hơn nhiều những loại động cơ hiện tại.

 

Stellantis cũng sẽ thiết kế dạng động cơ hybrid gọi là “Bio-Hybrid”, tạo nên sự kết hợp độc đáo giữa động cơ ethanol, động cơ điện và bình điện. Sẽ có cả tùy chọn plug-in hybrid. Các cấu hình hệ thống truyền động mới hiệu quả về mức tiêu thụ nhiên liệu, ít khí thải so với các loại động cơ đốt trong thông thường, đồng thời linh hoạt hơn về công suất.

 

Dự án này dự kiến có tổng chi phí vốn là hơn $300 tỷ; trong đó hơn $6 tỷ đã được lên kế hoạch đầu tư cho Nam Mỹ. Đây là một bước đột phá mà Stellantis đã từng công bố cách đây vài năm, nhưng giờ đây đã trở thành hiện thực. Người dân Mỹ có thể hãnh diện với việc Hoa Kỳ đóng vai trò dẫn đầu trong nghiên cứu nhiên liệu “cũ mà mới” này. (HD)

 

=================================

 

 

Nissan sẽ tung bình điện thể rắn đầu tiên ra thị trường?

Người Việt Online

 July 21, 2024

https://www.nguoi-viet.com/xe-hoi/nissan-se-tung-binh-dien-the-ran-dau-tien-ra-thi-truong/#google_vignette

 

QUẬN CAM, California (NV) – Hiện nay, có thể nói những người yêu thích xe điện đang nóng lòng chờ đợi sự có mặt chính thức của bình điện thể rắn (all-solid state battery- ASSB) trên thị trường. Đó sẽ là một sản phẩm làm thay đổi cuộc chơi, giải quyết nhược điểm lớn nhất của thế hệ xe điện hiện tại. Hãng xe nào tung ra thị trường bình điện thể rắn đầu tiên có thể sẽ là người dẫn đầu thị trường.

 

Theo trang mạng xe điện electrifynews.com, vào Tháng Tư, Nissan đã giới thiệu trước báo chí dây chuyền sản xuất thử nghiệm ASSB đang được xây dựng tại nhà máy Yokohama ở tỉnh Kanagawa, Nhật Bản. Nissan có kế hoạch ra mắt xe điện được trang bị ASSB vào năm 2028. Cũng trong Tháng Tư, Reuters đưa tin rằng Nissan dự kiến ​​sẽ sản xuất ASSB đầu tiên tại địa điểm Yokohama vào Tháng Ba năm 2025.

 

 

 https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/XH-binh-dien-the-ran-nissan-1536x1024.jpg

Nissan sẽ tung bình điện thể rắn đầu tiên ra thị trường? (Hình minh họa: EZEQUIEL BECERRA/AFP via Getty Images)

 

Ngoài Nissan, các công ty sản xuất EV khác cũng đang có kế hoạch giới thiệu ASSB, bao gồm Mercedes, Volkswagen, Toyota, Hyundai, Renault, Mitsubishi và NIO (Trung Quốc). Vào năm 2023, Toyota và hợp tác với Idemitsu Kosan cho biết sẽ phát triển và sản xuất hàng loạt ASSB, dự kiến ​​đưa ra thị trường vào năm 2027 hoặc 2028. Sẽ rất thú vị chờ xem công ty nào sẽ tung ra ASSB đầu tiên.

 

 

Hiện tại, Tesla vẫn chưa quyết định đi theo hướng ASSB. Thành phần hóa học của bình điện Tesla 4680 là lithium niken mangan coban oxit (NMC) với cực dương than chì.

 

Bình điện lithium-ion hiện được sử dụng trong EV ngày nay có dung dịch điện phân ở dạng lỏng hoặc dạng gel nằm giữa cực âm và cực dương. Đặc điểm nổi bật của ASSB là sử dụng chất điện phân ở dạng rắn. Về lý thuyết, ASSB cung cấp mật độ năng lượng cao hơn nhiều.

 

ASSB có nhiều lợi ích. Vì là chất rắn, cho nên chúng rất an toàn. ASSB có khả năng chịu nhiệt và khó bị hư hỏng. ASSB cung cấp phạm vi di chuyển xa hơn, tuổi thọ dài hơn, và nhẹ hơn bình lithium-ion. Thêm nữa, ASSB ít chịu ảnh hưởng bởi nhiệt độ băng giá, là một nhược điểm lớn của bình lithium-ion. ASSB còn có khả năng sạc nhanh, chỉ mất 10 hoặc 15 phút để cung cấp đến 80% dung lượng bình.

 

Như vậy là phải mất ba hoặc bốn năm nữa ASSB mới có thể chính thức được tung ra thị trường. Từ nay đến đó, dự kiến có nhiều điều có thể xảy ra làm ngăn cản sự phát triển của ASSB. Chúng là những loại bình sử dụng các kỹ thuật khác. Trong số đó có thể kể: graphene, lithium kim loại, natri-ion, bình điện thể bán rắn, lithium niken mangan coban oxit.

 

Tương lai bình điện EV sẽ ra sao? Chỉ có thời gian mới trả lời được. Tuy nhiên, đó là một tương lai gần. Những người yêu thích xe điện có thể yên tâm chờ đợi. (HD)

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats