Friday 12 July 2024

DÂN BIỂU STEEL KÊU GỌI THÁI LAN THẢ Y QUYNH BDAP "VỚI TƯ CÁCH ĐỒNG MINH LÂU ĐỜI NHẤT CỦA HOA KỲ Ở CHÂU Á" (RFA)

 



Dân biểu Steel kêu gọi Thái Lan thả Y Quynh Bdap "với tư cách đồng minh lâu đời nhất của Mỹ ở Châu Á"

RFA
2024.07.11

 https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/steel-pursues-justice-for-y-quynh-bdap-07112024081128.html

 

Dân biểu Michelle Steel gửi thư hối thúc Đại sứ Mỹ ở Thái Lan vận động cho sự tự do của ông Y Quynh Bdap, người sáng lập tổ chức Người Thượng vì Công lý, đang đối diện với nguy cơ bị trục xuất về Việt Nam. 

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/steel-pursues-justice-for-y-quynh-bdap-07112024081128.html/@@images/f93bfad8-045a-479a-9cb6-3fec7a5b50bb.jpeg

Ông Y Quynh Bdap trong một bức ảnh ở Thái Lan     (Mạch sống Media)

  

 

Y Quynh Bdap có thể sẽ bị tra tấn khi bị trục xuất về nước 

 

Trong thư gửi Đại sứ Mỹ ở Bangkok - Suriya Chindawongse đề ngày 09/7, Nữ Dân biểu Liên bang Steel đại diện cho Địa Hạt 45 của tiểu bang California cho biết, ông Y Quynh bị Cảnh sát Hoàng gia bắt giữ và đang chờ phiên tòa vào ngày 15/7 theo yêu cầu dẫn độ của Hà Nội. 

 

Theo bà, Y Quynh Bdap là một người Thượng theo đạo Thiên chúa nổi tiếng với việc ủng hộ tự do tôn giáo, có thể sẽ phải đối mặt với việc bị bắt giữ, tra tấn ngay lập tức và phải ngồi tù lâu dài khi bị đưa về nước vì Việt Nam có lịch sử lâu dài đàn áp các nhóm người Thượng theo Thiên chúa giáo. 

 

Dân biểu Steel viết trong thông cáo báo chí đăng tải ngày 10/7: 

 

“Hành động có thể của Thái Lan nhằm dẫn độ Y Quynh Bdap về Việt Nam sẽ vi phạm các cam kết nhân quyền mà Thái Lan đã đưa ra với tư cách là thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc. 

 

Đồng ý với yêu cầu dẫn độ bất hợp pháp này không chỉ trừng phạt một nhà hoạt động dũng cảm mà còn tạo ra sự bất ổn cho hơn 2.000 người tị nạn Việt Nam hiện đang ở Thái Lan." 

 

Nữ Dân biểu này tin rằng điều quan trọng là Chính phủ Hoàng gia Thái Lan hợp tác chặt chẽ với Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), các tổ chức phi chính phủ (NGO) và Văn phòng Tị nạn và Di cư (RMA) tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Bangkok để đảm bảo 2.000 người tị nạn Việt Nam hiện đang ở Thái Lan không bị buộc phải quay trở lại Việt Nam, nơi họ phải đối mặt với áp bức ngay lập tức. 

 

"Với tư cách là đồng minh lâu đời nhất của chúng ta ở châu Á, tôi yêu cầu chính phủ Hoàng gia Thái Lan ngay lập tức thả Y Quynh Bdap và làm việc với các đồng minh toàn cầu để đảm bảo ông ta có thể tái định cư ở nước thứ ba," bà Michelle Steel viết, đồng thời bày tỏ lo ngại về quyết định gần đây của Tòa án Thái Lan cho phép dẫn độ thường lệ đối với những người tị nạn Việt đang lánh nạn đàn áp tôn giáo.

 

TNLT Nguyễn Thúy Hạnh cần được người thân chăm sóc tại nhà

 

Trong cùng ngày, Dân biểu Steel cũng gửi thư cho Đại sứ Mỹ tại Hà Nội - Marc Knapper với đề nghị ông vận động Chính phủ Việt Nam trả tự do cho nhà hoạt động Nguyễn Thuý Hạnh, người đang bị tạm giam để điều tra về cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” trong khi phải điều trị hai bệnh nguy hiểm là ung thư cổ tử cung và trầm cảm.

 

Vị Dân biểu đại diện khu vực Little Saigon của quận Cam, nơi có nhiều người gốc Việt sinh sống, nói:

 

“Nguyễn Thúy Hạnh lẽ ra không nên bị bắt ngay từ đầu. Nhưng giờ đây cô đang bị buộc phải trải qua nỗi kinh hoàng kép của việc bị giam giữ bất công và căn bệnh ung thư giai đoạn hai, bao gồm cả việc hồi phục sau các đợt hóa trị tại một cơ sở thiếu thức ăn và nước uống đầy đủ. 

Sự tàn bạo như vậy là một mức chưa từng thấy ngay cả đối với Cộng sản Việt Nam, và tôi kêu gọi Đại sứ Knapper sử dụng khả năng ngoại giao của mình để thúc đẩy việc trả tự do cho Nguyễn Thúy Hạnh.”

 

Bà Michelle Steel bày tỏ lo lắng việc Việt Nam tiếp tục giam giữ các tù nhân lương tâm đau yếu "sẽ tạo ra một tiền lệ mới ở một đất nước có các quyền tự do ngày càng suy thoái", cho rằng bà Hạnh cần được người thân yêu chăm sóc tại nhà do tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị gây tổn hại lớn cho cơ thể con người và điều kiện trại giam không đảm bảo. 

 

Cựu tù nhân lương tâm Đặng Thị Huệ, người từng phát động ký thỉnh nguyện thư đòi tự do cho bà Nguyễn Thuý Hạnh đầu năm nay, nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA) về lời kêu gọi của Dân biểu Steel:

 

“Tôi thấy rằng là đây là một hành động rất cần được nhân rộng hơn nữa và cương quyết hơn nữa bởi vì là tôi thấy là đây là hai trường hợp tiêu biểu cho đàn áp nhân quyền và đàn áp xuyên biên giới của nhà cầm quyền cộng sản đối với những người bất đồng chứng kiến.

Tôi rất mong muốn rằng ngoài bà Michelle thì còn có rất nhiều những dân biểu khác sẽ tiếp tục lên tiếng và thậm chí là còn phải yêu cầu Chính phủ Mỹ có những chế tài buộc nhà cầm quyền cộng sản tôn trọng nhân quyền và đảm bảo nhân quyền cho người dân.”

 

Bà Huệ, người từng nhiều lần bị bắt cóc bởi lực lượng an ninh Việt Nam, cho rằng việc đàn áp người bất đồng chính kiến và đàn áp xuyên biên giới của chế độ độc đảng ở Việt Nam ngày càng trầm trọng trong nhiều năm gần đây, đặc biệt trong thời gian ông Tô Lâm làm Bộ trưởng Công an.

 

Bà cũng hy vọng rằng với tiếng nói của cộng đồng quốc tế, trong đó có các nhà ngoại giao và chính khách Hoa Kỳ thì ông Y Quynh Bdap, bà Nguyễn Thuý Hạnh cũng như nhiều nhà hoạt động đang bị giam cầm sẽ được trả tự do.

 

----------------------------

 

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

Ân xá Quốc tế kêu gọi Thái Lan không được trục xuất người dân tộc bản địa về Việt Nam để chịu tra tấn

CIVICUS đưa Thái Lan vào Danh sách Giám sát, đề cập đến vụ bắt ông Y Quynh Bdap

Liên minh nhân quyền: Thái Lan vi phạm luật trong nước và quốc tế nếu dẫn độ Y Quynh Bdap

Các chuyên gia độc lập của Liên Hiệp Quốc lo ngại Thái Lan trục xuất ông Y Quỳnh Bdap về nước

Nhà hoạt động người Thượng Y Quynh Bdap sẽ ra tòa ở Thái Lan vào ngày 15/7







No comments:

Post a Comment

View My Stats