Monday 15 July 2024

CÁC NHÀ LÃNH ĐẠO THẾ GIỚI ĐỒNG THANH LÊN ÁN VỤ MƯU SÁT TRUMP (Người Việt)

 



Các nhà lãnh đạo thế giới đồng thanh lên án vụ mưu sát Trump

Người Việt

July 14, 2024

 https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/cac-nha-lanh-dao-the-gioi-dong-thanh-len-an-vu-muu-sat-trump/

 

BUTLER, Pennsylvania (NV) – Các nhà lãnh đạo trên thế giới lập tức lên án vụ ám sát cựu Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Bảy, 13 Tháng Bảy tại một cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania, nơi cựu tổng thống bị bắn sượt qua tai phải, họ bàng hoàng, lên án bạo lực chính trị và chúc ông mau chóng bình phục, theo hãng tin Reuters.

 

Chiến dịch tranh cử của Trump sau đó cho biết cựu tổng thống đang tái tranh cử vào Tòa Bạch Ốc trong cuộc bầu cử Tháng Mười Một, “đang bình an vô sự.” FBI nhận diện Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, ngụ tại Bethel Park, Pennsylvania, là “nghi can” trong hành động được gọi là nỗ lực ám sát.

 

Phát ngôn viên Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres lên án vụ ám sát và gọi đó là “hành động bạo lực chính trị.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/GettyImages-2161385069-1536x1022.jpg

Truyền hình Bắc Kinh đưa tin tức cựu Tổng Thống Donald Trump bị ám sát hụt trên một màn hình lớn tại một thương xá ở Bắc Kinh ngày 14 Tháng Bảy, 2024 (Hình: GREG BAKER/AFP/Getty Images)

 

Thủ Tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết: “Cả thế giới phải kiên quyết chống lại tất cả hành động bạo lực thách thức nền dân chủ.”

 

Thủ Tướng Anh Quốc Keir Starmer cho biết ông “kinh hoàng trước cảnh tượng rùng mình” tại cuộc vận động tranh cử. “Bạo lực chính trị, dưới mọi hình thức, không được phép hiện diện trong xã hội loài người và tôi xin gửi lời chia buồn đến tất cả các nạn nhân trong vụ tấn công.”

 

Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hành động bạo lực này “không thể chấp nhận được” và ông “thở phào nhẹ nhõm” khi Trump, người thường xuyên chỉ trích chính sách quân viện cho Ukraine trong cuộc xâm lược của quân Nga, vẫn an toàn và chúc ông “nhanh bình phục.”

 

Thủ Tướng Úc Anthony Albanese cho biết vụ nổ súng thật “đáng lo ngại và có tính cách kích động,” còn Thủ Tướng Canada Justin Trudeau thì ông cảm thấy vụ ám sát thật “bệnh hoạn.” Trudeau nói thêm: “Chúng ta không thể dung túng cho bạo lực chính trị.”

 

Các nhà lãnh đạo Liên Âu, Ai Cập, Thái Lan, Đài Loan, Nam Hàn, New Zealand, Ý, Thụy Điển, Hà Lan và Philippines cũng đưa ra những bình luận tương tự.

 

“Đây là một thảm kịch cho các nền dân chủ trên thế giới,” Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron nói về vụ ám sát. “Nước Pháp hiểu được sự bàng hoàng và phẫn nộ của người dân Mỹ.”

 

Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng cho biết vụ nổ súng khiến ông sởn gai ốc. 

Thủ Tướng Hungary Viktor Orban, vừa gặp gỡ Trump vào tối Thứ Năm khi viếng thăm Hoa Kỳ để tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO, cho biết ông cầu nguyện cho cựu tổng thống “trong những giờ phút khủng khiếp này.”

 

Tổng Thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva gọi vụ nổ súng là không thể dung thứ đồng thời thúc giục những người khác đồng thanh lên án.

 

“Tất cả những người bảo vệ nền dân chủ và hòa bình trong chính trị phải lên án mạnh mẽ vụ tấn công nhắm vào cựu Tổng Thống Donald Trump. Những gì thế giới chứng kiến ​​hôm nay thật không thể chấp nhận được,” nhà lãnh đạo Brazil cho biết.

 

Thủ Tướng Ấn Độ Narendra Modi gọi Trump là bằng hữu và chúc ông mau chóng bình phục, đồng thời nói rằng: “Kịch liệt lên án vụ này. Chính trị và nền dân chủ không được chứa chấp bạo lực.” (TTHN)

 

----------------

ĐỌC THÊM:

Thomas Matthew Crooks, kẻ mưu sát Trump, ghi danh Đảng Cộng Hòa để đi bầu lần đầu Tháng Mười Một

Biden nói về vụ bắn Trump: ‘Mọi người phải lên án hành động này’

Cả Dân Chủ lẫn Cộng Hòa đều bàng hoàng trước vụ mưu sát, cùng vài luận điệu quy tội Biden

Kẻ bắn Trump là Thomas Matthew Crooks

Trump và Biden nói chuyện với nhau sau vụ ám sát tại Pennsylvania

Trump bị bắn khi vận động tranh cử ở Pennsylvania, có đổ máu

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats