Monday 8 July 2024

CÁC CHUYÊN GIA ĐỘC LẬP CỦA LIÊN HIỆP QUỐC LO NGẠI THÁI LAN ÁP GIẢI ÔNG Y QUYNH BDAP VỀ VIỆT NAM (VOA Tiếng Việt | RFA)

 



Báo cáo viên LHQ quan ngại khả năng ông Y Quynh Bdap bị áp giải về Việt Nam   

VOA Tiếng Việt

06/07/2024

https://www.voatiengviet.com/a/bao-cao-vien-lhq-quan-ngai-kha-nang-ong-y-quynh-bdap-bi-ap-giai-ve-viet-nam-/7687340.html

 

Hôm 4/7, các báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc Việt Nam yêu cầu Thái Lan dẫn độ người tị nạn và người bảo vệ nhân quyền Y Quynh Bdap, đồng sáng lập nhóm Người Thượng vì Công lý.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0a00-0242-b43d-08dbf26b70a1_cx8_cy6_cw71_w1023_r1_s.jpg

Ông Y Quynh Bdap, đồng sáng lập nhóm Người Thượng Vì Công lý (MSFJ), ngày 30/11/2023. Photo YouTube Dak Lak New

 

Các chuyên gia Liên Hiệp Quốc lên tiếng trong một tuyên bố: “Chúng tôi kêu gọi Thái Lan từ chối việc dẫn độ ông ấy và từ chối bất kỳ yêu cầu nào khác nhằm buộc người Thượng này phải hồi hương giữa lúc ông đang mong được bảo vệ ở đất nước này”.

Các chuyên gia LHQ kêu gọi chính quyền Thái Lan tôn trọng nghĩa vụ không đẩy trả lại (non-refoulement) theo luật nhân quyền quốc tế, trong đó cấm đưa một người trở về quốc gia nơi họ có nguy cơ bị ngược đãi hoặc tra tấn, bị đối xử hoặc bị trừng phạt tàn ác, vô nhân đạo hoặc hạ nhục, cưỡng bức mất tích và những tác hại không thể khắc phục khác như tước đoạt mạng sống một cách tùy tiện hoặc phủ nhận công lý.

Ông Y Quynh Bdap sống ở Thái Lan từ năm 2018, nơi ông được Cao ủy LHQ về Người tị nạn công nhận là người tị nạn và đang chờ tái định cư sang nước thứ ba.

Ông bị kết án vắng mặt về tội “khủng bố” được cho là có liên quan đến vụ tấn công ở tỉnh Đắk Lắk vào đầu tháng 6/2023. Trong vụ án này, ông Y Quynh bị kết án 10 năm tù sau phiên tòa di động xét xử 100 bị cáo. Các chuyên gia LHQ cho rằng phiên tòa này “ không đáp ứng các bảo đảm xét xử công bằng theo luật pháp quốc tế”.

 

Các chuyên gia đưa ra quan điểm: “Chúng tôi tin rằng, nếu bị dẫn độ, ông Y Quynh Bdap sẽ có nguy cơ bị cưỡng bức mất tích, tra tấn hoặc đối xử tệ bạc hoặc trừng phạt khác, vi phạm nguyên tắc không hoàn trả này”.

 

VOA đã liên lạc với Bộ Ngoại giao Thái Lan và Bộ Ngoại giao Việt Nam, đề nghị họ đưa ra bình luận về tuyên bố ngày 4/7 của các báo cáo viên đặc biệt của LHQ, nhưng chưa được phản hồi.

 

VIDEO :

Thái Lan xác nhận bắt giữ Y Quynh Bdap theo yêu cầu của Việt Nam

 

Bà Mary Lawlor, báo cáo viên đặc biệt của LHQ về những người bảo vệ nhân quyền, một trong 13 chuyên gia ký tên trong tuyên bố hôm 4/7, trước đó viết trên trang X rằng nếu Thái Lan trục xuất ông Y Quynh Bdap về Việt Nam, Thái Lan sẽ không đủ tiêu chuẩn để được bầu vào Hội đồng Nhân quyền LHQ (UNHRC).

 

Tương tự, ông Y Phic Hdok ở California, Mỹ, đồng sáng lập nhóm Người Thượng vì Công Lý (MSFJ), một tổ chức ủng hộ quyền của người bản địa ở Việt Nam, nêu quan điểm với VOA: “Nếu bắt giữ ông Y Quynh và giao cho chính phủ Việt Nam, Thái Lan sẽ vi phạm các cam kết quốc tế về nhân quyền, tham dự vào đàn áp xuyên biên giới, và không xứng đáng là thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc mà quốc gia này đang muốn ứng cử trong khoá tới”.

 

Về tuyên bố của các báo viên LHQ, ông Y Phic nói: “Tuyên bố của các báo viên LHQ về trường hợp của ông Y Quynh Bdap là một bước tiến quan trọng, nhưng chúng ta cần nhiều hơn thế. Đây là thời điểm cấp bách đòi hỏi hành động cụ thể, không chỉ lời nói”.

 

Như VOA đã đưa tin, các quan chức Thái Lan cho VOA biết rằng ông Y Quynh Bdap đã bị bắt ở Thái Lan hồi tháng 6 theo yêu cầu của chính quyền Việt Nam và một tòa án ở Thái Lan sẽ đưa ông ra xét xử vào ngày 15/7 tới.

 

Cũng trong tuyên bố hôm 4/7, các báo cáo viên LHQ còn kêu gọi Thái Lan công nhận tình trạng tị nạn của những người tị nạn theo luật trong nước, đặc biệt là theo Cơ chế sàng lọc quốc gia, hợp lý hóa tình trạng cư trú của họ và bảo vệ họ trước sự đàn áp xuyên quốc gia của chính quyền nước ngoài.

 

Ngoài ra, 13 chuyên gia nhân quyền còn cho hay họ đã bày tỏ sự quan ngại với cả chính phủ Việt Nam và Thái Lan về các rủi ro của những người thiểu số Tây Nguyên đang lánh nạn tại Thái Lan.

 

--------------

LIÊN QUAN

 

·       

Thái Lan xác nhận bắt giữ Y Quynh Bdap theo yêu cầu của Việt Nam | VOA

Thái Lan xác nhận bắt giữ Y Quynh Bdap theo yêu cầu của Việt Nam

Các nhóm nhân quyền kêu gọi Thái Lan chớ dẫn độ Y Quynh Bdap về Việt Nam

Thái Lan xác nhận bắt giữ Y Quynh Bdap theo yêu cầu của Việt Nam

 

 

=============================================

 

Các chuyên gia độc lập của Liên Hiệp Quốc lo ngại Thái Lan trục xuất ông Y Quỳnh Bdap về nước

RFA

2024.07.06

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/experts-alarmed-possible-extradition-refugee-and-human-rights-defender-y-quynh-bdap-07062024074154.html  

 

Các chuyên gia độc lập của Liên Hiệp Quốc về các vấn đề nhân quyền hôm 4/7 ra thông cáo báo chí chung kêu gọi Thái Lan không trục xuất nhà hoạt động người Thượng Y Quynh Bdap về nước theo yêu cầu của Hà Nội.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/experts-alarmed-possible-extradition-refugee-and-human-rights-defender-y-quynh-bdap-07062024074154.html/@@images/4d9874ef-1158-4a4b-8a09-ff9421b5f999.jpeg

Ông Y Quynh Bdap    (Y Quynh Bdap)

 

Ông Y Quynh Bdap, đồng sáng lập viên của tổ chức Người Thượng Vì Công Lý, đã tị nạn ở Thái Lan từ năm 2018 và bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ hôm 11/6 vừa qua với cáo buộc lưu trú quá hạn.

 

Các chuyên gia của LHQ bày tỏ lo ngại ông Y Quynh Bdap sẽ phải đối mặt với án tù 10 năm với cáo buộc tội khủng bố khi bị trả về Việt Nam theo bản án mà toà án tỉnh Đắk Lắk đã tuyên hồi đầu năm nay. Ông Y Quynh Bdap đã bác bỏ mọi cáo buộc của toà án Việt Nam đối với ông.

 

Các chuyên gia của LHQ kêu gọi giới chức Thái Lan tôn trọng nghĩa vụ không gửi trả theo luật nhân quyền quốc tế vốn ngăn cấm việc trả một cá nhân về một nước nơi người này có thể phải đối mặt với nguy cơ bị đàn áp hay tra tấn và các đối xử, trừng phạt vô nhân đạo, hoặc bị bỏ tù bất công.

 

Theo các chuyên gia của LHQ, những người Thượng và thuộc các cộng đồng thiểu số ở việt Nam đã là nạn nhân của phân biệt đối xử bao gồm việc bắt họ phải bỏ đạo, đổi nhà thờ, tội phạm hoá các lãnh đạo tôn giáo và lạm dụng các cáo buộc khủng bố. Tổ chức Người Thượng Vì Công Lý đã bị đưa vào danh sách khủng bố một cách sai trái.

 

Các chuyên gia LHQ cũng bày tỏ quan ngại về cái chết và bị trả tấn khi bị giam giữ của một người Thượng hồi tháng 3 năm 2024.

 

“Với những mối đe doạ mà người Thượng đang phải đối mặt ở Việt Nam như vừa nêu, nhiều người đã tìm kiếm sự bảo vệ ở Thái Lan. Các chuyên gia thúc giục Thái Lan nhìn nhận quy chế tị nạn của họ theo luật nội địa, đặc biệt theo Cơ chế Sàng lọc Quốc gia quy định về tình trạng cư trú của họ và bảo vệ họ khỏi những đàn áp xuyên biên giới của chính quyền nước ngoài” - Thông cáo báo chí của các chuyên gia LHQ có đoạn viết.

 

Các chuyên gia LHQ cho biết họ đã bày tỏ quan ngại với Chính phủ Việt Nam và Thái Lan về vấn đề này.

 

Vì nhiều người Thượng đang chờ được định cư hoặc có hồ sơ chờ định cư ở nước thứ ba, các chuyên gia LHQ đề nghị hai quốc gia thực hiền các thủ tục hồ sơ một cách nhanh chóng nhất.

 

Theo các giới chức cảnh sát và Bộ Ngoại giao Thái Lan, ông Y Quynh Bdap (32 tuổi) sẽ phải ra hầu toà tại Thái Lan vào ngày 15/7 tới đây.

 

----------------------

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

 

Liên minh nhân quyền: Thái Lan vi phạm luật trong nước và quốc tế nếu dẫn độ Y Quynh Bdap

Nhà hoạt động người Thượng Y Quynh Bdap sẽ ra tòa ở Thái Lan vào ngày 15/7

Thêm bốn tổ chức nhân quyền kêu gọi Thái Lan trả tự do cho ông Y Quynh Bdap

Human Rights Watch kêu gọi chính phủ Thái Lan không trục xuất nhà hoạt động người Thượng Y Quynh Bdap

Các tổ chức nhân quyền kêu gọi ngưng dẫn độ Y Quynh Bdap về Việt Nam

 

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats