Tuesday 23 July 2024

AP : BÀ HARRIS CÓ ĐỦ SỰ ỦNG HỘ CỦA ĐẠI BIỂU ĐẢNG DÂN CHỦ ĐỂ ĐƯỢC ĐỀ CỬ LÀM ỨNG VIÊN TỔNG THỐNG CỦA ĐẢNG (AP)

 



NỘI DUNG :

Khảo sát của AP: Bà Harris có đủ sự ủng hộ của đại biểu Đảng Dân chủ để được đề cử làm ứng viên tổng thống của đảng

AP

.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump khiếu nại việc bà Harris tiếp quản quỹ tranh cử của ông Biden

Reuters

.

Với luồng sinh khí mới của cuộc tranh cử, Trump và Harris bắt đầu khẩu chiến

VOA News

.

=====================================================

.

Khảo sát của AP: Bà Harris có đủ sự ủng hộ của đại biểu Đảng Dân chủ để được đề cử làm ứng viên tổng thống của đảng

AP

23/07/2024

https://www.voatiengviet.com/a/7709563.html

 

Phó Tổng thống Kamala Harris đã nhận được đủ sự ủng hộ của các đại biểu Đảng Dân chủ để trở thành người được đề cử của đảng trong cuộc chạy đua trở thành tổng thống trước ông Donald Trump.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-e265-08dcaa9e3901_w1023_r1_s.jpg

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tại một sự kiện.

 

Đó là theo kết quả một cuộc khảo sát của Associated Press (AP), được thực hiện sau khi Tổng thống Joe Biden quyết định từ bỏ nỗ lực tái tranh cử.

 

Cuộc khảo sát không chính thức của AP chỉ là dấu hiệu cho thấy bà Harris nhận được sự ủng hộ của hơn 1.976 đại biểu mà bà cần có để giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu đầu tiên.

 

Nhưng điều đó cho thấy bà là sự lựa chọn áp đảo trong đảng để thay thế ông Biden trong liên danh tranh cử tổng thống Mỹ của Đảng Dân chủ.

 

Các quan chức dân cử có ảnh hưởng của Đảng Dân chủ, lãnh đạo đảng và các tổ chức chính trị đã nhanh chóng thể hiện sự ủng hộ bà Harris một ngày sau khi ông Biden rút khỏi cuộc đua và chiến dịch tranh cử của bà đã lập kỷ lục mới về số tiền quyên góp cho ứng cửa viên tổng thống trong 24 giờ hôm 22/7.

 

Một số đoàn đại biểu đã họp vào cuối ngày 22/7 để xác nhận sự ủng hộ của họ dành cho bà Harris, bao gồm cả Texas và bang California, bang quê nhà của bà.

 

Tuy nhiên, AP chưa tuyên bố bà Harris là ứng cử viên mặc định mới vì các đại biểu tại đại hội Đảng Dân chủ vẫn được tự do bỏ phiếu cho ứng cử viên mà họ lựa chọn tại đại hội vào tháng 8 hoặc nếu các đảng viên Đảng Dân chủ tiến hành cuộc bỏ phiếu trực tuyến trước đại hội đảng ở Chicago.

 

Phản ứng về thống kê của AP, bà Harris nói rằng bà “biết ơn Tổng thống Biden và mọi người trong Đảng Dân chủ đã đặt niềm tin vào tôi và tôi mong muốn được trực tiếp trình bày trước người dân Mỹ”.

 

Những lo lắng về khả năng tranh cử của ông Biden đã được thay thế bằng những dấu hiệu đoàn kết mới sau cơn địa chấn trong chiến dịch tranh cử tổng thống, vốn làm đảo lộn kế hoạch kỹ lưỡng của cả hai đảng chính trị chính cho cuộc đua tổng thống Mỹ 2024.

 

Trong ngày 23/7, bà Harris tới bang chiến trường Wisconsin khi chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng của bà bắt đầu vào cao điểm. Sự kiện ở Milwaukee là sự kiện tranh cử chính thức đầu tiên của bà kể từ khi tuyên bố tranh cử.

 

Thống kê của AP được dựa trên các cuộc phỏng vấn với từng đại biểu, các tuyên bố công khai từ các bang, nhiều trong số đó đã thông báo rằng các phái đoàn của họ đang ủng hộ bà Harris với số lượng lớn, cũng như các tuyên bố công khai và xác nhận từ các đại biểu cá nhân.

 

Chốt đề cử chỉ là việc đầu tiên trong danh sách việc cần làm của bà Harris sau khi biết về kế hoạch rời cuộc đua của ông Biden vào sáng ngày 21/7 trong một cuộc gọi với tổng thống. Bà cũng sẽ phải chọn một người làm liên danh tranh cử và xoay trục một chiến dịch chính trị lớn đã được xây dựng để giúp ông Biden tái đắc cử sang hướng thúc đẩy khả năng ứng cử của chính bà.

 

Chiều ngày 21/7, chiến dịch tranh cử của ông Biden chính thức đổi tên thành “Harris tranh cử Tổng thống”, cho thấy rằng bà đang kế thừa hoạt động chính trị của ông với hơn 1.000 nhân viên và quỹ tiền đạt gần 96 triệu USD vào cuối tháng 6. Chiến dịch tranh cử của bà Harris cho biết, bà đã gây quỹ thêm 81 triệu đô la vào tổng số đó trong 24 giờ đầu tiên sau khi được ông Biden tuyên bố ủng hộ – một kỷ lục trong lịch sử gây quỹ tranh cử tổng thống – với sự đóng góp từ hơn 888.000 nhà tài trợ.

 

Cũng có một sự tăng vọt về mối quan tâm sau khi bà Harris tiếp quản chiến dịch, với hơn 28.000 tình nguyện viên mới đăng ký kể từ khi có thông báo về sự thay đổi. Tỷ lệ này cao hơn 100 lần của một ngày trung bình so với chiến dịch tái tranh cử của ông Biden trước đó, cho thấy sự nhiệt tình dành cho bà Harris.

 

Nếu được bầu, bà Harris sẽ là người phụ nữ đầu tiên và cũng là người gốc Nam Á đầu tiên làm tổng thống Mỹ.

 

====================================================

Chiến dịch tranh cử của ông Trump khiếu nại việc bà Harris tiếp quản quỹ tranh cử của ông Biden

Reuters

24/07/2024

https://www.voatiengviet.com/a/chien-dich-tranh-cu-cua-ong-trump-khieu-nai-viec-ba-harris-tiep-quan-quy-tranh-cu-cua-ong-biden/7710606.html

 

Chiến dịch tranh cử của ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đệ đơn khiếu nại lên Ủy ban bầu cử liên bang (FEC) hôm 23/7, lập luận rằng Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris không thể tiếp quản hợp pháp số tiền do chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Joe Biden gây quỹ.

 

https://gdb.voanews.com/ae154f6a-dc2f-4ce5-8925-8e5a726688e7_w1023_r1_s.jpg

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris.

 

Ông Biden, một đảng viên Đảng Dân chủ 81 tuổi đang trong cuộc đua sít sao với đối thủ Đảng Cộng hòa Donald Trump, ủng hộ bà Harris khi ông kết thúc nỗ lực tái tranh cử hôm 21/7. Bà Harris nhanh chóng nắm quyền kiểm soát các tài khoản chiến dịch tranh cử của ông Biden.

 

Cuộc chiến về các khoản gây quỹ này, vốn có khoảng 95 triệu USD trong ngân hàng vào cuối tháng 6, là một phần trong nỗ lực nhiều hướng của Đảng Cộng hòa nhằm cản trở nỗ lực dẫn đầu tấm vé của Đảng Dân chủ của bà Harris.

 

Ban vận động tranh cử của ông Trump lập luận rằng bà Harris đã thực hiện một “vụ lấy tiền trắng trợn”, theo hồ sơ của ông David Warrington, cố vấn chung của chiến dịch tranh cử. Trong hồ sơ được chia sẻ với Reuters, ông Warrington cho biết bà Harris đang trong quá trình thực hiện điều mà ông mô tả là “vụ vi phạm tài chính chiến dịch lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ”.

 

Ông Saurav Ghosh, luật sư tại Trung tâm Pháp lý Chiến dịch, một nhóm giám sát phi đảng phái, nói rằng vì bà Harris đã là thành viên của “Biden for President” với tư cách là ứng cử viên phó tổng thống nên yêu cầu về số tiền của bà ấy phải được đảm bảo.

 

Trong mọi trường hợp, các cơ quan quản lý bầu cử khó có thể giải quyết vấn đề trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 5/11.

 

FEC cho biết họ không thể bình luận về các vấn đề thực thi chưa được giải quyết.

 

Chiến dịch tranh cử của bà Harris cho biết họ đã huy động được 100 triệu USD kể từ hôm 21/7, khi ông Biden rút lui khỏi chiến dịch tranh cử và ủng hộ bà. Chiến dịch của bà bác bỏ khiếu nại ở FEC.

 

“Đảng Cộng hòa có thể ghen tị vì đảng Dân chủ đang tràn đầy năng lượng để đánh bại ông Donald Trump và các đồng minh MAGA của ông ấy, nhưng những tuyên bố pháp lý vô căn cứ – giống như những tuyên bố mà họ đã đưa ra trong nhiều năm để cố gắng ngăn chặn phiếu bầu và đánh cắp các cuộc bầu cử – sẽ chỉ khiến họ phân tâm trong khi chúng tôi đăng tuyển tình nguyện viên, tiếp xúc với cử tri và giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này”, ông Charles Kretchmer Lutvak, người phát ngôn chiến dịch tranh cử của bà Harris, cho biết.

 

===============================================

Với luồng sinh khí mới của cuộc tranh cử, Trump và Harris bắt đầu khẩu chiến

VOA News

24/07/2024

https://www.voatiengviet.com/a/bau-cu-tong-thong-my-harris-trump-bat-dau-khau-chien/7710233.html

 

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 bất ngờ trở nên sôi động khi ứng cử viên của Đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump, và đối thủ tiềm năng bên Đảng Dân chủ, Phó Tổng thống Kamala Harris, nhanh chóng chỉ trích nhau bằng những lời lẽ chê bai, tạo ra không khí chung của cuộc đua dẫn tới cuộc bỏ phiếu ngày 5/11.

 

https://gdb.voanews.com/197c19d0-bf3d-47de-b091-89c8dc992f66_cx0_cy5_cw0_w1023_r1_s.jpg

Phó Tổng thống Hoa Kỳ và ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ Kamala Harris phát biểu tại Trường Trung học West Allis Central trong cuộc vận động tranh cử đầu tiên của bà ở Milwaukee, bang Wisconsi, ngày 23 tháng 7 năm 2024.

 

Sau khi Tổng thống Joe Biden, 81 tuổi, rút lui khỏi cuộc đua hôm 21/7 dưới áp lực từ các đồng nghiệp bên Đảng Dân chủ vì tình trạng yếu đuối, trí tuệ kém và số phiếu thăm dò sụt giảm của ông, cựu tổng thống Donald Trump ngay lập tức đả kích bà Harris.

 

“Kamala Harris dối trá đụng tới đâu là phá hoại tới đó” ông Trump viết trên nền tảng Truth Social của mình hôm 23/7. Trước đó, ông cáo buộc bà Harris đã che đậy tình trạng của ông Biden.

 

Ông Trump nói: “Đảng Dân chủ đã nói dối và đánh lừa công chúng về Joe Biden gian dối, và bây giờ chúng tôi phát hiện ra rằng ông ta là hoàn toàn hỗn loạn về Nhận thức và Thể chất”. “Họ cũng đánh lừa Đảng Cộng hòa, khiến Đảng Cộng hòa lãng phí rất nhiều thời gian và tiền bạc” vào việc quảng cáo chính trị nhắm vào ứng cử viên Biden, người không còn là đối thủ của Trump.”

 

Bà Harris, cựu công tố viên ở California, bang đông dân nhất đất nước, phát biểu tại một cuộc vận động hôm 23/7 rằng bà biết những người như ông Trump. Vào cuối tháng 5, ông Trump bị kết tội 34 trọng tội liên quan đến khoản tiền bịt miệng năm 2016, ngay trước cuộc bầu cử mà ông Trump đã thắng 8 năm trước, cho một ngôi sao phim khiêu dâm để bịt miệng tuyên bố của bà – bị Trump phủ nhận – rằng bà đã có tình một đêm với ông một thập niên trước.

 

Bà Harris nói với tư cách là một công tố viên, bà đã xử lý đủ loại thủ phạm: “Những kẻ lạm dụng phụ nữ, những kẻ lừa đảo lừa gạt người tiêu dùng, những kẻ lừa đảo vi phạm các quy tắc để trục lợi. Vì vậy, hãy nghe tôi, tôi biết loại người của Donald Trump.”

 

Ông Biden, khi kết thúc chiến dịch tranh cử của chính mình, trong khi vẫn giữ chức tổng thống trong sáu tháng nữa, đã hết lòng tán thành bà Harris, người phó của ông trong 3 năm rưỡi qua.

 

Hôm 22/7, ông nói: “Tên người đứng đầu tấm vé tranh cử thay đổi, nhưng sứ mệnh không hề thay đổi. Và nhân tiện, tôi sẽ không đi đâu cả. Tôi sẽ tham gia chiến dịch tranh cử với bà ấy, với Kamala.”

 

“Tôi rất vinh dự và vinh hạnh - từ tận đáy lòng, lời tôi nói với tư cách là một Biden - vì tất cả những gì quý vị đã làm cho tôi và gia đình tôi,” ông Biden nói, đồng thời thêm rằng bây giờ, “Tôi hy vọng quý vị sẽ dành trọn trái tim và tâm hồn đã trao cho tôi cho bà Kamala.”

 

Ông Biden sẽ phát biểu trước toàn dân từ Tòa Bạch Ốc vào tối 24/7 về quyết định rút lui khỏi cuộc đua tổng thống và cách ông dự định điều hành trong thời gian còn lại tại vị. Ông là tổng thống đầu tiên kể từ thời Lyndon Johnson năm 1968 rút lui khỏi chiến dịch tái tranh cử.

 

Dù một số quan chức Đảng Dân chủ ban đầu cho rằng việc ông Biden rút lui khỏi nỗ lực tái tranh cử có thể dẫn đến một cuộc chạy đua đầy tranh cãi giữa một số ứng cử viên cho đề cử tổng thống của đảng, nhưng các thống đốc hàng đầu của Đảng Dân chủ, những người có nhiều khả năng sẽ tranh cử tổng thống, đã nhanh chóng ủng hộ việc ứng cử của bà Harris.

 

Đến cuối ngày 22/7, bà Harris đã tập hợp đủ số đại biểu tham dự đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ từ ngày 19-22 tháng 8 ở Chicago để tuyên bố đề cử một cách không chính thức.

 

Cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, vẫn là một chiến lược gia có ảnh hưởng của Đảng Dân chủ, đã tán thành bà Harris, cũng như nam diễn viên George Clooney, một nhà gây quỹ lớn của Đảng Dân chủ ở Hollywood, người hai tuần trước đã viết một bài báo trên tờ New York Times kêu gọi ông Biden chấm dứt tranh cử, mặc dù chính ông Clooney vào tháng 6 đã giúp tổ chức một buổi gây quỹ hoành tráng cho ông Biden.

 

Hai nhà lãnh đạo hàng đầu của Đảng Dân chủ trong quốc hội, Lãnh đạo đa số ở Thượng viện Chuck Schumer và Lãnh đạo thiểu số ở Hạ viện Hakeem Jeffries, đã tán thành bà Harris hôm 23/7.

 

Chiến dịch tranh cử của bà Harris cho biết họ đã huy động được hơn 100 triệu đô la từ chiều 21/7, khi ông Biden kết thúc cuộc tranh cử, cho đến tối 22/7.

 

Trong khi đó, bà Harris đang cân nhắc xem sẽ chọn ai làm người đồng hành tranh cử vị trí phó tổng thống.

 

Trong số những cái tên xuất hiện có Thượng nghị sĩ bang Arizona Mark Kelly, một cựu phi hành gia Hoa Kỳ; và sáu thống đốc bang gồm Andy Beshear của Kentucky, Gretchen Whitmer của Michigan, J.B. Pritzker của Illinois, Tim Walz của Minnesota, Josh Shapiro của Pennsylvania và Roy Cooper của North Carolina.

 

Hôm 23/7 bà Harris đã tới Milwaukee, thuộc bang chiến địa chính trị Wisconsin, để tham gia cuộc vận động tranh cử đầu tiên với tư cách là người có khả năng là ứng cử viên của Đảng Dân chủ.

 

Ông Trump, sau khi giành được đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa vào tuần trước, sẽ tiếp tục chiến dịch tranh cử của mình vào ngày 24/7 với một cuộc vận động tranh cử ở thành phố Charlotte, bang North Carolina, cũng là một bang chiến địa. Ông Trump đã giành chiến thắng ở bang này bốn năm trước dù ông thua trong cuộc bầu cử toàn quốc lần đó.

 

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats