Sunday 21 July 2024

ĐẢNG DÂN CHỦ TRÔNG CHỜ VÀO KAMALA HARRIS - NHƯNG LIỆU BÀ CÓ THỂ ĐÁNH BẠI TRUMP? (Courtney Subramanian / BBC News)

 



Đảng Dân chủ trông chờ vào Kamala Harris - nhưng liệu bà có thể đánh bại Trump?

Courtney Subramanian

Tường thuật từ New Orleans và Washington DC

9 tháng 7 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/ckdgrld7v0qo

 

Chiều thứ Bảy, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris ngồi trên sân khấu tại lễ hội văn hóa của người da đen ở New Orleans, kể về câu chuyện cuộc đời mình và những gì bà cảm thấy mình đã đạt được ở Nhà Trắng.

 

Đó là loại sự kiện mà nữ phó tổng thống da đen người Mỹ gốc Nam Á đầu tiên này thường xuyên tham dự trong suốt ba năm rưỡi làm phó của Joe Biden.

 

Thường sẽ có một nhóm các nhà báo đưa tin về sự kiện, nhỏ hơn nhiều so với nhóm phóng viên đi theo các sự kiện của tổng thống.

 

Nhưng khi các đảng viên Dân chủ đang hoảng loạn cách đó hàng ngàn dặm ở Washington cân nhắc việc thay thế ông Joe Biden, 81 tuổi, ở vai trò ứng cử viên của đảng cho cuộc bầu cử vào tháng 11, sau màn tranh luận tồi tệ và đôi khi khó hiểu của ông trước Donald Trump, số lượng phóng viên theo dõi bà Harris đã tăng lên hàng chục người.

 

Trên sân khấu và trong các chuyến đi vào cuối tuần này, Phó Tổng thống Kamala Harris đã không trả lời những câu hỏi xoay quanh khả năng tranh cử của ông Biden và liệu ông có nên rút lui và trao cơ hội cho bà hay không.

 

Nhưng khi thảo luận về tham vọng và cách tạo dựng con đường riêng của mình với khán giả ở New Orleans, bà đã khuyến khích khán giả đừng nghe những người phản đối.

 

“Những người xung quanh bạn sẽ nói với bạn rằng đây không phải là thời điểm của bạn. Chưa đến lượt bạn. Nhưng đâu có ai trong số họ từng làm điều đó trước đây chứ," bà nói. "Bạn đừng bao giờ nghe điều đó."

 

Kể từ cuộc tranh luận thảm họa trên CNN vào ngày 27/6, bà đã nhiều lần bảo vệ sếp của mình, lập luận rằng thành tích làm tổng thống của ông không nên bị đè bẹp bởi 90 phút tranh luận trên sân khấu. Bản thân ông Biden đã có thái độ thách thức và kiên quyết khẳng định rằng ông sẽ vẫn là ứng cử viên.

 

Tuy nhiên, khi những lời kêu gọi tổng thống rút lui ngày càng lớn, một số đảng viên Dân chủ cấp cao đang thống nhất ủng hộ bà Harris, 59 tuổi, làm ứng cử viên phù hợp nhất thay thế ông Biden.

 

Hôm Chủ nhật, Dân biểu Adam Schiff của California nói với chương trình Meet The Press của NBC rằng ông Biden hoặc phải có khả năng “chiến thắng áp đảo hoặc ông ấy phải trao ngọn đuốc cho người có khả năng ấy”. Ông nói thêm, Kamala Harris “có thể giành chiến thắng áp đảo” trước Trump.

 

Đó là một ý kiến khiến một số đảng viên Đảng Dân chủ, bao gồm cả các đồng minh của Biden, phải nhướng mày. Họ là những người coi bà Harris là một phó tổng thống đã thất bại trong nỗ lực trở thành ứng viên đại diện của Đảng Dân chủ năm 2020 trước khi lá phiếu đầu tiên được bỏ; và người đã phải vật lộn với thành tích bấp bênh và tỷ lệ ủng hộ thấp trong suốt thời gian bà ở Nhà Trắng.

 

Ngược lại, các nhà lập pháp cấp cao của Đảng Dân chủ như ông Schiff và Dân biểu Nam Carolina Jim Clyburn đã chọn bà Harris là người kế nhiệm hiển nhiên nếu ông Biden cuối cùng phải nhượng bộ trước áp lực của đảng.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/cf96/live/b3165ad0-3d41-11ef-9e1c-3b4a473456a6.png.webp

Một số ứng cử viên nặng ký của Đảng Dân chủ đã ủng hộ Kamala Harris nếu Joe Biden rút lui

 

Những người ủng hộ chỉ ra một số cuộc thăm dò cho thấy bà Harris sẽ thể hiện tốt hơn Tổng thống Biden trong một cuộc tranh luận giả định với Donald Trump và họ cho rằng bà có uy tín trên toàn quốc, có hệ thống tổ chức và tài nguyên cần thiết để hỗ trợ bà tiến hành một chiến dịch tranh cử hiệu quả, và có khả năng thu hút các cử tri trẻ tuổi.

 

Tất cả những điều này có thể giúp quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ trong bốn tháng trước ngày bầu cử.

 

Việc thăng tiến lên vị trí đứng đầu trong danh sách ứng cử viên sẽ là một bước ngoặt đáng chú ý đối với một phụ nữ cách đây không lâu bị các nhân vật cấp cao trong Nhà Trắng coi là điểm yếu chính trị. Thậm chí, ngay cả bản thân ông Biden cũng được cho là đã mô tả bà là một “dự án đang trong quá trình hoàn thiện” trong những tháng đầu tiên của họ tại Nhà Trắng.

 

Nhưng Jamal Simmons, chiến lược gia lâu năm của Đảng Dân chủ và cựu giám đốc truyền thông của Harris, cho rằng bà đã bị đánh giá thấp.

 

Ông Simmons nói với BBC: “Cho dù là ứng viên phó của tổng thống hay là ứng viên tổng thống, bà ấy là người mà Đảng Cộng hòa và chiến dịch tranh cử của Trump cần phải coi trọng.”

 

Kể từ cuộc tranh luận và những hệ lụy tiêu cực của nó, bà Harris đã thay đổi lịch trình của mình để bám sát tổng thống.

 

Bà đã xuất hiện tại một cuộc họp được soi xét nghiêm ngặt vào thứ Tư tuần trước (3/7), nơi ông Biden tìm cách trấn an các thống đốc bang - các đảng viên Dân chủ đầy quyền lực - về khả năng ông có thể tiếp tục đảm đương chức vụ.

 

Một ngày sau, ngày 4/7 - Ngày Quốc khánh Mỹ - bà đã từ bỏ truyền thống nướng xúc xích cho lính cứu hỏa và nhân viên Mật vụ tại nhà riêng ở Los Angeles để ở bên cạnh ông Biden trong lễ kỷ niệm ở Nhà Trắng.

 

Kể từ sau cuộc tranh luận trên truyền hình CNN giữa ông Biden và ông Trump, cựu công tố viên hàng đầu Harris đã tập trung chỉ trích ông Trump trước công chúng, nhấn mạnh vấn đề tại sao cử tri nên tin rằng ông là mối đe dọa đối với nền dân chủ và nữ quyền. Đồng thời, bà không đưa ra bất cứ điều gì ngoài sự ủng hộ kiên định dành cho ông Biden.

 

Các phó tổng thống luôn cần phải cân bằng một cách tinh tế giữa tham vọng và lòng trung thành, nhưng bà Harris biết rằng đây không phải là thời điểm mà bà có thể thể hiện bất kỳ sự bất đồng nào giữa bà và tổng thống.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/dda1/live/bbc01130-3d41-11ef-9e1c-3b4a473456a6.png.webp

Việc bà Harris không được đánh giá cao trên cương vị phó tổng thống khiến các đảng viên Đảng Dân chủ lo lắng khi đánh giá liệu bà có thể thực sự đánh bại Donald Trump hay không

 

Tuy nhiên, Kamala Harris không phải là lựa chọn duy nhất thay thế ông Biden mà các đảng viên Dân chủ đang được thảo luận. Danh sách những người thay thế tiềm năng bao gồm từ một loạt thống đốc nổi tiếng – Gretchen Whitmer của Michigan, Gavin Newsom của California, Josh Shapiro của Pennsylvania và JB Pritzker của Illinois – cho đến Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pete Buttigieg và Dân biểu California Ro Khanna.

 

Bà Harris và các nhân viên của bà không tham gia vào các cuộc đồn đoán của công chúng. Nhưng đội của bà nhận thức sâu sắc về những cuộc thảo luận hậu trường đang diễn ra khi một số đảng viên Dân chủ liên kết lại để hậu thuẫn bà.

 

Một bản ghi chú được lan truyền trên mạng, được cho là do các thành viên Đảng Dân chủ viết, đưa ra một lập luận chi tiết nhằm tiến cử bà Harris bất chấp “những điểm yếu chính trị thực sự” của bà.

 

Họ lập luận rằng việc cố gắng chọn bất kỳ ai khác ngoài bà sẽ khiến chiến dịch tranh cử rơi vào tình trạng hỗn loạn và khiến giới truyền thông chú ý đến "cuộc cãi vã của đảng Dân chủ" trong nhiều tháng.

 

Nếu ông Biden rút lui, mà Đảng Dân lại không chọn bà Harris, thay vào đó ủng hộ một ứng cử viên khác, thì điều này sẽ khiến các đảng viên Dân chủ cánh tả và nhóm chính trị da đen đầy quyền lực bất mãn.

 

Trong tình huống đó, “đảng này không nên có bất cứ hành động nào bỏ qua vai trò của bà Harris”, ông Clyburn, một trong những nhà lập pháp da đen hàng đầu tại Quốc hội, nói với MSNBC vào tuần trước.

 

Đảng Cộng hòa cũng thừa nhận bà Harris sẽ là ứng cử viên hàng đầu thay thế ông Biden.

Thượng nghị sĩ Lindsay Graham của Nam Carolina hôm Chủ nhật cảnh báo rằng Đảng Cộng hòa phải sẵn sàng cho một “cuộc đua khác biệt đáng kể” nếu bà Harris – người mà ông mô tả là một ứng cử viên “mạnh mẽ” – trở thành ứng cử viên.

 

Ông Graham nhấn mạnh đến thương hiệu California tiến bộ của bà, cho thấy bà có xu hướng ủng hộ các chính sách tiến bộ của nhà lãnh đạo cánh tả Bernie Sanders hơn là Joe Biden, khi ám chỉ rằng có thể có một chiến dịch tấn công của Đảng Cộng hòa nếu bà trở thành ứng cử viên.

 

Về phần mình, Donald Trump gọi bà Harris là “thảm hại” trong những ngày kể từ cuộc tranh luận.

 

Nhưng cuối cùng, câu hỏi duy nhất quan trọng đối với nhiều đảng viên Đảng Dân chủ - bao gồm cả các nhà tài trợ có túi tiền dồi dào - là liệu bà có cơ hội đánh bại Trump cao hơn Joe Biden hay không.

 

Và điều đó thực sự không chắc chắn.

 

Những người ủng hộ Harris chỉ ra một cuộc thăm dò gần đây của CNN cho thấy bà sẽ có kết quả tốt hơn tổng thống Biden trong cuộc đua với ông Trump vào tháng 11. Trong một cuộc đối đầu trực tiếp, bà Harris chỉ kém ông Trump hai điểm, trong khi ông Biden kém ông Trump sáu điểm. Cuộc thăm dò cũng cho thấy cử tri độc lập và phụ nữ đánh giá rằng bà Harris thể hiện tốt hơn ông Biden.

 

Nhưng nhiều chuyên gia thăm dò bác bỏ các cuộc khảo sát giả định như vậy, cho rằng tâm lý cử tri sẽ thay đổi nếu ông Biden thực sự quyết định rút lui và Đảng Dân chủ sẽ cân nhắc các ứng cử viên tiềm năng khác.

 

Một nhà thăm dò ý kiến ​​của đảng Dân chủ thân cận với chiến dịch tranh cử của Biden thừa nhận rằng bà Harris có thể có nhiều tiềm năng hơn trong việc mở rộng lượng cử tri ủng hộ so với tổng thống Biden, nhưng vẫn nghi ngờ về mức độ khác biệt mà bà sẽ tạo ra.

 

Một người giấu tên cho rằng các cuộc khảo sát cho thấy bà Harris đánh bại Trump ở giai đoạn này “không có ý nghĩa gì cả”.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/c4e9/live/ad18ffc0-3d41-11ef-9e1c-3b4a473456a6.png.webp

Kamala Harris đã tranh luận với cựu Phó Tổng thống Mike Pence của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 sau khi Joe Biden chọn bà làm người đồng hành

 

Bà Harris, có mẹ người Ấn Độ và cha là người Jamaica, có kết quả tốt hơn ông Biden trong cuộc khảo sát với các cử tri da đen, Latin và cử tri trẻ tuổi - những nhóm cử tri quan trọng mà các đồng minh cho rằng bà có thể khiến họ hứng thú nếu bà trở thành ứng cử viên.

 

Nhưng liệu bà có thực sự thúc đẩy tỷ lệ cử tri da đen trẻ tuổi đi bỏ phiếu hay không là một câu hỏi không có câu trả lời chắc chắn.

 

Một số đảng viên Dân chủ cũng đang đặt câu hỏi liệu các quan điểm tiến bộ trong các vấn đề chính trị, xã hội của bà Harris có nguy cơ khiến bà mất đi các cử tri công đoàn và cử tri là lao động chân tay ở các bang chiến trường Pennsylvania, Michigan và Wisconsin - nơi ông Biden đã suýt giành chiến thắng năm 2020 - hay không.

 

Đây cũng là những nơi mà cả hai đảng đều cần đảm bảo chiến thắng vào tháng 11.

 

Nếu bà Harris trở thành ứng cử viên chính của Đảng Dân chủ, một số đảng viên Dân chủ đã cho rằng Thống đốc Josh Shapiro của Pennsylvania hoặc Thống đốc Roy Cooper của Bắc Carolina có thể được chọn làm người cùng tranh cử để thu hút cử tri trung dung ở các bang miền Trung Tây.

 

Celinda Lake, một nhà thăm dò kỳ cựu của Đảng Dân chủ từng làm việc cho chiến dịch tranh cử năm 2020 của Biden, cho biết với độ tuổi của Joe Biden và Donald Trump, cử tri đang chú ý nhiều hơn đến ứng cử viên phó tổng thống của cả hai đảng trong đợt bầu cử này.

 

Về phía Đảng Cộng hòa, ông Trump vẫn chưa công bố người đồng hành cùng tranh cử, mặc dù nhiều người suy đoán rằng ông sẽ chọn Thống đốc bang Bắc Dakota Doug Burgum hoặc Thượng nghị sĩ bang Ohio JD Vance.

 

Một số đảng viên Đảng Dân chủ lo ngại sâu sắc về khả năng thành công của bà Harris với tư cách là ứng cử viên tổng thống, do nỗ lực không thành công của bà để giành được đề cử của đảng này vào năm 2020. Khi đó bà đã giáng đòn vào ông Biden trong một cuộc tranh luận ban đầu nhưng sau đó lại thất bại trước cuộc họp kín đầu tiên ở vòng sơ bộ tại Iowa.

 

Giới chỉ trích cho rằng bà gặp khó khăn trong việc định hình mình trong vai trò một ứng cử viên. Đây là một quan điểm đã tồn tại trong suốt nhiệm kỳ phó tổng thống của bà.

 

Bà đã có một khởi đầu không ổn định ở Nhà Trắng, được đánh dấu bằng những lần trả lời phỏng vấn hỏng gây chú ý, tỷ lệ ủng hộ thấp và tỷ lệ nhân viên nghỉ việc cao.

 

Bà cũng được giao nhiệm vụ giám sát chiến lược nhằm giảm tình trạng di cư qua biên giới phía nam nước Mỹ, vốn đã tăng lên mức kỷ lục trong ba năm qua và vẫn là điểm yếu lớn trong chiến dịch tranh cử của bà.

 

Những kết quả không tốt ban đầu đó khiến bà Harris thận trọng hơn khi xuất hiện trước công chúng.

 

Nhưng chính vì thế mà nhiều cử tri cho rằng bà thiếu hiệu quả và thiếu sự hiện diện thường xuyên.

 

Bà Lake nói: “Mọi người cần biết nhiều hơn về bà, những vấn đề kinh tế là thế mạnh của bà và họ cần được nhắc nhở về vai trò của bà ấy.”

 

Trong năm qua, bà Harris đã tìm được chỗ đứng ổn định với tư cách là tiếng nói hàng đầu của chính quyền về quyền phá thai, một vấn đề đã chứng tỏ sự thành công của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 và là một vấn đề mà đảng này hy vọng sẽ giúp họ giành lại được nhiều cử tri hơn vào tháng 11.

 

Với tư cách là cựu công tố viên từng xử lý các vụ bạo lực tình dục, bà Harris đã kể lại những câu chuyện cá nhân khi làm việc với những phụ nữ bị sẩy thai trong phòng tắm hoặc bị bệnh viện từ chối khi bà cố gắng vận động cử tri xung quanh vấn đề này.

 

Trong quá trình vận động tranh cử, bà cũng đã tìm cách tận dụng các vấn đề khác gây được tiếng vang với các cử tri trẻ, bao gồm xóa nợ cho sinh viên, biến đổi khí hậu và bạo lực súng đạn. Nhà Trắng cũng đã nỗ lực phối hợp để quảng bá hình ảnh của bà một cách mạnh mẽ hơn.

 

Tuy nhiên, bà phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn nhằm thay đổi sự hoài nghi lâu đời của cử tri - tỷ lệ tán thành của bà dao động quanh mức 37% trong cuộc thăm dò do FiveThirtyEight tổng hợp - một mức tương tự như cả ông Biden và Trump.

 

Và trừ khi bản thân ông Biden nhượng bộ trước áp lực buộc ông rút lui ngày càng tăng của Đảng Dân chủ, bản thân những người ủng hộ Đảng Dân chủ ở cấp cơ sở dường như chấp nhận ủng hộ ông Biden tiếp tục tranh cử.

 

Tại lễ hội Tinh hoa ở New Orleans, Iam Christian Tucker, một chủ doanh nghiệp nhỏ 41 tuổi đến từ New Orleans, cho biết bà không quan tâm ai là người được đề cử.

 

Bà nói rằng bà thích Kamala Harris, nhưng bà không chắc liệu một nữ tổng thống da đen có thể thắng cử hay không.

 

“Tôi bỏ phiếu chống lại Donald Trump hơn bất cứ điều gì,” bà nói với BBC.

 

Greg Hovel, 67 tuổi, người đã tham dự một cuộc vận động tranh cử cho Tổng thống Biden ở Madison, Wisconsin, vào tuần trước, cho biết ông ủng hộ bà Harris trong cuộc bầu cử sơ bộ năm 2020 và “luôn là một người hâm mộ bà”, mặc dù ông cảnh báo rằng có “rất nhiều người phản đối phụ nữ ở đất nước này”.

 

Ông Hovel nói: “Tôi nghĩ bà ấy sẽ trở thành một tổng thống xuất sắc. Nhưng tôi vẫn nghĩ Biden có thể thắng.”

 

 

Mike Wendling đã đóng góp cho bài viết này từ Madison, Wisconsin

 

----------------------------

Tin liên quan

·         

Những người Mỹ chật vật khi giá thực phẩm tăng cao: 'Joe Biden, ông ở đâu?'

8 tháng 7 năm 2024

·         

Ai có thể thay thế ông Biden?

5 tháng 7 năm 2024

·         

Tổng thống Biden không dập được mối lo ngại của Đảng Dân chủ giữa làn sóng kêu gọi rút lui

7 tháng 7 năm 2024

 

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats