Vụ tàu container đâm
sập cầu có thể tác động lan rộng với toàn bộ nền kinh tế Mỹ
07:15
| 02/04/2024
Nhiều
lĩnh vực và hàng hóa chịu tác động khi cảng Baltimore không được lưu thông, có
thể kể đến như các nông dân ở bang Kentucky, các nhà sản xuất ôtô ở Ohio, các
chủ nhà hàng ở Tennessee.
Hiện
trường vụ tàu container đâm sập cầu Francis Scott Key. (Ảnh: Getty
Images).
Ngày
31/3, các quan chức Mỹ cảnh báo vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore có thể
gây tác động lan rộng đối với toàn bộ nền kinh tế Mỹ khi mà tuyến vận tải đường
thủy chính chuyên lưu thông một số hàng hóa quan trọng vẫn sẽ ách tắc trong ngắn
hạn.
Trả
lời phỏng vấn hãng tin CNN ngày 31/3, Thống đốc bang Maryland, Wes Moore, cho rằng
đây không chỉ là thảm họa kinh tế của riêng thành phố Baltimore hay bang
Maryland mà là của cả nền kinh tế quốc gia.
Tuyến
đường sông đang bị ách tắc vì thân cầu đổ sập vốn là điểm đầu tiên dẫn vào cảng
Baltimore, một trong những cảng bận rộn và hoạt động thường xuyên nhất trên cả
nước Mỹ.
Nhiều
lĩnh vực và hàng hóa chịu tác động khi cảng Baltimore không được lưu thông, có
thể kể đến như các nông dân ở bang Kentucky, các nhà sản xuất ôtô ở Ohio, các
chủ nhà hàng ở Tennessee.
Tương
tự, trả lời trên kênh truyền hình CBS, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Pete Buttigieg
cho biết việc sớm đưa cảng biển này hoạt động trở lại không chỉ quan trọng với
người dân và người lao động ở Baltimore mà còn với các chuỗi cung ứng của đất
nước.
Bộ
trưởng Pete Buttigieg khẳng định công tác dọn dẹp, khơi thông tuyến đường sông
này đã bắt đầu từ ngày 30/3 và đang được tiến hành khẩn trương nhưng chưa biết
khi nào sẽ hoàn thành. Trong khi đó, khung thời gian để xây dựng lại cây cầu
cũng chưa thể ước tính được.
Các
quan chức liên bang và giới chức địa phương đều lo ngại chiến dịch giải phóng
hiện trường và tái thiết cầu sập sẽ kéo dài và phức tạp.
Theo
dữ liệu của bang Maryland, năm 2023, cảng Baltimore tiếp nhận và điều phối khoảng
1,1 triệu container hàng hóa, là cảng bận rộn thứ 9 trên cả nước xét về khối lượng
trao đổi thương mại. Với việc xử lý hơn 850.000 lô hàng ôtô và xe tải hạng nhẹ
trong năm 2023, cảng Baltimore đứng đầu cả nước năm thứ 13 liên tiếp trong lĩnh
vực này.
Thị
trưởng Baltimore khẳng định cảng này là số 1 về vận chuyển ôtô và thiết bị nông
nghiệp. Do đó, người nông dân ở North Carolina, Kansas và Iowa đều sẽ có thể chịu
ảnh hưởng.
Với
chiều dài gần 3km, Francis Scott Key là cây cầu dài nhất ở khu vực đô thị
Baltimore và là một trong những tuyến giao thông vận tải huyết mạch đông đúc nhất
của Mỹ. Cây cầu được khánh thành vào tháng 3/1977. Mỗi năm có khoảng 11,5 triệu
lượt phương tiện lưu thông qua cầu.
Francis
Scott Key bị sập khi tàu container Dali mang cờ Singapore bất ngờ chết máy và
đâm thẳng vào trụ cầu. Ít nhất 6 người thiệt mạng trong vụ sập cầu này, đến nay
mới chỉ tìm thấy 2 thi thể nạn nhân.
====================================================
Tàu container lớn quá
nhanh, cầu bị đâm sập cũng dễ hiểu
15:20
| 01/04/2024
https://vietnambiz.vn/tau-container-lon-qua-nhanh-cau-bi-dam-sap-cung-de-hieu-202441152048796.htm
Các
tàu biển đã “lớn nhanh như thổi” trong những thập niên gần đây khi các chủ tàu
tìm cách tiết kiệm chi phí, giảm lượng khí thải và tối đa hoá công suất trên
các lộ trình phổ biến nhất.
Hiện
trường vụ tàu container đâm sập cầu Francis Scott Key. (Ảnh: Getty
Images).
Vụ
va chạm mới nhất
Khi
cầu Francis Scott Key được xây dựng vào năm 1977, những tàu chở hàng lớn nhất cập
cảng Baltimore (bang Maryland) chỉ có thể vận chuyển khoảng 2.000 hoặc 3.000
container.
Tàu Dali chở khoảng 4.700 container loại 40 feet (FEU)
khi nó đâm sầm vào cầu Francis Scott Key vào rạng sáng ngày 26/3/2024, phá huỷ
kết cấu thép và khiến 6 người thiệt mạng.
Khi xảy ra va chạm, Dali thực chất vẫn chưa chở hết công
suất, theo Wall Street Journal (WSJ). Con tàu này được
đóng vào năm 2015, có thể chở 10.000 container loại 20 feet (TEU). 1 FEU bằng 2
TEU.
Vụ việc khiến hoạt động thương mại quanh cảng Baltimore bị
đình trệ. Các
công ty logistics dọc Bờ Đông phải gấp rút thông báo cho khách hàng về tình
hình xuất nhập hàng sau khi cảng này bị đóng cửa.
Tàu container và công suất, giai đoạn
1960 - 1990
Thống đốc bang Maryland cho biết hơn 52 triệu tấn hàng
hoá - trị giá khoảng 80 tỷ USD - được vận chuyển qua cảng Baltimore vào năm
ngoái.
Baltimore là cảng lớn thứ 11 tại Mỹ, đóng vai trò quan trọng
về xuất nhập khẩu ô tô và xe tải nhẹ, cũng như xe công nông có bánh và máy móc
xây dựng.
Theo dữ liệu từ cảng Baltimore, cảng này đã trung chuyển
hơn 847.000 ô tô và xe tải nhẹ vào năm ngoái. Đây là năm thứ 13 liên tiếp
Baltimore dẫn đầu tất cả các cảng ở Mỹ về nhập khẩu ô tô và xe tải nhẹ.
Tàu
container và công suất, giai đoạn 1990 - 2010
Tàu lớn quá nhanh
Theo WSJ, Dali không phải tàu chở hàng duy nhất
đánh sập một cây cầu ở Mỹ. Summit Venture từng đâm vào cầu Sunshine Skyway gần
thành phố Tampa (bang Florida) vào năm 1980, làm sập một nhịp cầu và khiến 35
người thiệt mạng.
Cây cầu sau đó được xây dựng lại và chính quyền địa phương đã lắp đặt một hệ
thống phao cùng màn hình phức tạp để bảo vệ nhịp cầu mới khỏi nguy cơ bị tàu
đâm trong tương lai.
Các tàu biển - từ tàu container đến tàu du lịch - đã “lớn
nhanh như thổi” trong những thập niên gần đây bởi các
chủ tàu phải tìm cách tiết kiệm chi phí, giảm lượng khí thải và tối đa hoá công
suất trên các lộ
trình phổ biến nhất.
Kênh đào Panama được mở rộng vào năm 2016, giúp các tàu lớn
hơn có thể đi từ châu Á đến Bờ Đông nước Mỹ dễ dàng hơn. Tàu Dali rộng hơn 48 m
và dài gần 300 m, vừa đủ để đi qua kênh đào Panama và dỡ hàng tại một cảng như
Baltimore.
Tàu
container trước và sau khi kênh đào Panama được mở rộng
Song, Dali không là gì khi so với các siêu tàu container
có thể chứa gần 15.000 TEU và kết nối châu Á với các cảng Los Angeles và Long
Beach ở bang California. Những con tàu này quá lớn để đi qua kênh đào Panama
hay cảng Baltimore.
Maersk, tập đoàn vận tải thuê tàu Dali trong hành trình mới
nhất, là doanh nghiệp đã khởi xướng cuộc đua đóng tàu siêu lớn, WSJ cho
hay.
Năm 2013, Maersk đã giới thiệu thế hệ tàu siêu lớn mới có
sức chở 20.000 TEU. Chúng có kích thích gấp đôi những con tàu lớn nhất từng được
vận hành chỉ 10 năm trước đó.
Kể từ đó, các nhà máy đóng tàu ở Trung Quốc và Hàn Quốc
đã cạnh tranh nhau để sản xuất những con tàu siêu lớn. Tàu giữ kỷ lục hiện nay
là MSC Irina, có thể chở khoảng 24.000 TEU và dài gần 400 m.
Những con tàu khổng lồ này cần kênh vận chuyển, bến tàu
và cần cẩu siêu lớn mà chỉ những cảng biển lớn nhất mới có thể trung chuyển.
Trong vài năm gần đây, một vài cảng của Mỹ như New York và Long Beach đã thích ứng
bằng cách nâng cao hoặc thay thế các cây cầu để tiếp nhận những tàu thuyền lớn
hơn.
Tàu
container và công suất giai đoạn 2010 – 2023
==================
Tàu chở hàng đâm sập
cầu lớn ở Mỹ: Từng xảy ra va chạm trong quá khứ, có nghi vấn về độ an toàn
27-03-2024
Cảng lớn của Mỹ phải
đóng cửa sau vụ sập cầu, ngành logistics lại hối hả ứng phó
26-03-2024
Một cây cầu lớn ở Mỹ
đổ sập sau khi bị tàu đâm trúng, ít nhất 7 người nghi rớt xuống sông
Khả
Nhân
Theo TTXVN
No comments:
Post a Comment