Trong
vòng vây CSVN, Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy vẫn kiên cường
Song Chi |
Saigon Nhỏ
6
tháng 4, 2024
Tín
đồ PGHH hôm nay (Ảnh: PGHH Thuần Túy)
LTS:
Ngày 25 Tháng Hai Âm lịch, tức ngày 03 Tháng Tư Dương lịch vừa rồi, đạo Phật
Giáo Hòa Hảo Thuần Túy bị công an bao vây, không cho kỷ niệm ngày Đức Thầy –
người sáng lập đạo vắng mặt, nói rõ hơn, là bị Việt Minh gài bẫy mưu hại Thầy.
Trong suốt mấy mươi năm nay, Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy (PGHH) luôn bị sách
nhiễu, ngăn chận, các thành viên của Giáo Hội bị bắt bớ, bỏ tù, đánh đập vô cớ…
chỉ vì một lòng muốn giữ đạo không trở thành tay sai của chế độ.
Câu
chuyện về ông Nguyễn Văn Điền, thành viên Ban Trị Sự Trung Ương PGHH, dưới đây,
sẽ cung cấp thêm những chi tiết về cuộc đối đầu không ngừng của các tín đồ
trung kiên của PGHH với sự đàn áp man rợ của CSVN.
Ông
Nguyễn Văn Điền sinh ngày 18.4.1939 tại làng Long Hưng, huyện Lai Vung, tỉnh Sa
Đéc. Gia đình thuộc diện trung nông. Cả nhà ông, mấy đời chịu không biết bao
nhiêu trận đàn ápcủa công an CSVN, vì là tín đồ Phật giáo Hòa Hảo. Cha là ông
Nguyễn Văn Hiệp, sinh năm 1898 tại Sa Đéc. Ông Nguyễn Văn Hiệp và vợ có 6 người
con-3 trai, 3 gái, trong đó ông Nguyễn Văn Điền là con út.
Gia
đình từ đời ông bà nội theo Đức Phật Thầy Tây An ở núi Sam, An Giang – vị Giáo
tổ khai sáng tông phái Phật Đạo Bửu Sơn Kỳ Hương. Sau này, khi Đức Thầy Huỳnh
Phú Sổ khai đạo Phật giáo Hòa Hảo và đi khuyến nông tại 107 vị trí ở đồng bằng
sông Cửu Long, ông Nguyễn Văn Hiệp đã trực tiếp quy y với Đức Thầy vào dịp rằm
tháng 6 năm 1945.
Ngày
21.9.1946 Đức Thầy Huỳnh Phú Sổ thành lập Việt Nam Dân chủ Xã hội Đảng. Ông
Nguyễn Văn Hiệp trở thành Cố vấn Ban Chấp hành Việt Nam Dân chủ Xã hội Đảng huyện
Lai Vung.
Bản
thân ông Nguyễn Văn Điền cũng theo truyền thống của gia đình là theo Phật giáo
Hòa Hảo từ năm lên 7 tuổi. Vùng Sa Đéc và một số tỉnh thành thuộc vùng đồng bằng
sông Cửu Long lúc đó theo Phật giáo Hòa Hảo rất nhiều.
Việt
Nam Dân chủ Xã hội Đảng là một tổ chức kháng Pháp. Tổ chức Việt Minh (Việt Nam
Độc lập Đồng minh Hội, thành lập năm 1941) của những người cộng sản cũng giương
ngọn cờ kháng Pháp, nhưng đường hướng, lý tưởng khác nhau, nên có xung đột, kể
cả đụng độ bạo lực đẫm máu. Trước đường lối, lý tưởng khác nhau và ảnh hưởng của
Phật Giáo Hòa Hảo ở miền Nam, cụ thể là miền Tây Nam Bộ, Việt Minh quyết định
phải sát hại Đức Huỳnh Phú Sổ.
Ngày
16/4/1947 nhằm ngày 25/2 Âm lịch năm Đinh Hợi, Việt Minh mời Đức Huỳnh Phú Sổ
tham dự một phiên họp để hàn gắn sự rạn nứt giữa hai bên tại Đốc Vàng, xã Tân
Phú, huyện Thanh Bình, tỉnh Kiến Phong (nay là tỉnh Đồng Tháp), thực chất là lừa
Đức Thầy Huỳnh Phú Sổ đến dự cuộc họp trá hình đó để ám hại.
Sau
khi ám hại Đức Thầy Huỳnh Phú Sổ, Việt Minh tiếp tục ra tay tàn sát các tín đồ
Phật giáo Hòa Hảo, có đến hàng chục ngàn người.
Ông
Nguyễn Văn Hiệp phải bỏ xứ vì sự truy sát của Việt Minh, sống bềnh bồng trên
sông nước rày đây mai đó. Gia đình cũng tứ tán khắp nơi và giai đoạn này sống rất
cực khổ. Người anh thứ đi theo nghĩa quân của ông Thiếu tướng Lê Quang Vinh (biệt
danh Ba Cụt, một thủ lĩnh Quân sự của Giáo phái Hòa Hảo), là Đại đội trưởng của
nghĩa quân Ba Cụt. Những người còn lại trong gia đình có người ở Sa Đéc, có người
bỏ xứ tha phương cầu thực. Là con út, cậu bé Nguyễn Văn Điền sống với mẹ.
Như
vừa nêu, giai đoạn này Việt Minh thẳng tay tàn sát các tín đồ của Phật giáo Hòa
Hảo. Còn nhỏ, không được chứng kiến nhiều, nhưng ông Điền được nghe kể lại rất
nhiều chuyện, từ làng này sang làng khác.
Và
có vài sự kiện ông Nguyễn Văn Điền tận mắt thấy và vẫn còn bị ám ảnh cho tới tận
bây giờ. Đó là những thây ma bị giết trôi trên sông-cứ nhìn cái xác nào để tóc
dài búi lại, để râu ba chòm dài là biết tín đồ Phật giáo Hòa Hảo. Có lần cậu bé
Nguyễn Văn Điền lội ra giữa sông vớt một cây tre đang trôi để mang về nhà dùng,
cậu cứ ôm cây tre như vậy mà bơi vào bờ, khi đến bờ bên kia sông giở cây tre
lên thì phía dưới là 8 cái đầu lâu tóc búi, râu dài của tín đồ Phật giáo Hòa Hảo
dính chùm vào nhau. Đến giờ nhớ lại vẫn còn cảm thấy rợn người. Ban Trị sự Giáo
hội Phật giáo của địa phương hay được, liền đem đến 8 cái hũ sành, bỏ 8 cái đầu
lâu vào đem đi chôn. Một lần khác, một người em họ của cậu Nguyễn Văn Điền bị
Việt Minh tra tấn, đánh đập (tiếng là em họ nhưng người này lớn hơn cậu Nguyễn
Văn Điền 15 tuổi). Có đến một chục tay Việt Minh dùng chày giã gạo đánh vào ngực,
vào thân thể người em họ này, khiến anh ta tiểu tiện luôn tại chỗ, những người
thân nhìn thấy ngất xỉu luôn.
Sự
đàn áp của Việt Minh đối với Phật giáo Hòa Hảo kéo dài tới năm 1949, 1950, thậm
chí đến năm 1955 là thời Đệ Nhất Cộng Hòa nhưng Việt Minh vẫn còn tìm giết tín
đồ Phật giáo Hòa Hảo.
Cơ
sở Phật giáo Hòa Hảo tan tác. Ông Nguyễn Văn Điền kể, ông còn nhớ sau 8 năm kể
từ khi Phật giáo Hòa Hảo khai đạo, tức là năm 1948, ông Trần Văn Soái tự Năm Lửa,
là Trung tướng của Lực lượng Vũ trang Giáo phái Hòa Hảo, cho phép mọi người cử
hành Lễ Khai đạo lần thứ 9, ngày 18.5 Âm lịch. Tất cả Ban Trị sự kéo nhau về
chuẩn bị làm lễ thì ông Ngô Hùng Xuyến, đại đội trưởng tiểu đoàn 307 ở Trà Vinh
tới cho bắt trói hết mọi người. Nếu người nào nói muốn gặp ông Năm Lửa là biết
tín đồ Phật giáo Hòa Hảo thật, liền dụ sẽ dẫn vô thăm ông Năm xong rồi thả. Mọi
người tưởng thật. Nhưng rồi chỉ thấy người được dẫn vô có đi mà không có về. Lần
đó tín đồ, chức sắc của Phật giáo Hòa Hảo bị sát hại có đến cả 100 người, chôn
trong một cái hầm mộ tập thể tại xã Tân Phước. Bây giờ nhà nước chôn lấp xong
xây trường học lên trên, xóa đi dấu tích ngôi mộ này.
Những
ngôi mộ tập thể chôn tín đồ Phật giáo Hòa Hảo như vậy rất nhiều, ở Tân Thành, Hồng
Ngự, Long An, Cờ Đỏ, Thới Lai, Lai Vung-Đồng Tháp…mỗi cái mồ chôn ít nhứt cũng
cả trăm người cho tới vài trăm người. Có chỗ bị phá, bị lấp, có chỗ vẫn còn,
như tại huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, vẫn còn một mồ chôn tập thể 467 tử thi
nhưng 468 oan hồn vì trong đó có một người phụ nữ đang mang thai 7 tháng.
Trở
lại người cha của ông Nguyễn Văn Điền là ông Nguyễn Văn Hiệp bỏ xứ đi lang bạt
cho đến năm 1963, sau khi nền Đệ Nhất Cộng Hòa sụp đổ, ông mới trở về quê
hương, làm nông, sinh sống với các con, đến năm 1969 thì ông Hiệp qua đời.
Còn
ông Nguyễn Văn Điền đi học đến hết lớp Đệ Tứ thì phụ mẹ làm ruộng. Ông lập gia
đình năm 33 tuổi, có 2 người con, một trai một gái, cũng theo Phật giáo Hòa Hảo.
Nhận
xét về chính sách tôn giáo dưới chế độ VNCH và chế độ Cộng sản bây giờ, ông cho
biết, dưới thời Đệ Nhất Cộng Hòa, tuy Phật giáo Hòa Hảo không được phép phát
triển, quân đội của PGHH hay các nhóm tôn giáo khác đều bị chính quyền gây khó
khăn, bản thân tướng Lê Quang Vinh – một trong những thủ lĩnh ly khai của Quân
đội Hòa Hảo vì chống lại Chính quyền Thủ tướng Ngô Đình Diệm và Quân đội Quốc
gia Việt Nam nên bị bắt, bị tử hình, nhưng ngoài ra đời sống của tín đồ PGHH vẫn
bình thường, vẫn theo đạo, tiến hành lễ lạc, tụ họp… không ai để ý. Còn bây giờ
thì khắc nghiệt không thể tưởng tượng. Nhà cầm quyền có trăm mưu ngàn kế để
tiêu diệt PGHH dưới mọi hình thức: diệt giáo chủ, diệt giáo lý, diệt giáo đồ,
diệt giáo sản (tài sản). Tất cả mọi cái gì thuộc về PGHH gốc, PGHH thuần túy đều
bị tiêu diệt.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2024/04/Nguyen_Van_Dien-780x780.jpg
Ông
Nguyễn Văn Điền (Ảnh: PGHH Thuần Túy)
Từ
sau 30/4/1975: 5 lần ông Điền bị tù không giam giữ và giam giữ
Tiếp
theo biến cố lịch sử ngày 30/4/1975 là những tháng ngày đen tối cho đất nước
nói chung và cho các tôn giáo nói riêng. PGHH không là ngoại lệ. Tất cả các chức
sắc của PGHH đều phải đi “học tập cải tạo” ít nhất là 3 tháng, tưởng đâu sau đó
được yên ổn nhưng không.
Bản
thân ông Nguyễn Văn Điền là cán bộ truyền giáo của PGHH, phải đi “học tập cải tạo”
ở huyện Lấp Vò cùng với nhiều chức sắc PGHH khác.
Sau
giai đoạn này, ngày 30/7/1975 ông Điền bị đưa vào diện tù không giam giữ suốt 3
năm–tù không giam giữ có nghĩa là họ để ông ở trong một mảnh ruộng, sinh hoạt
ăn ngủ tại đó không được đi đâu hết, họ cũng không cần canh giữ vì gần đó có đồn
công an. Lúc này một số chức sắc cao cấp của PGHH như cụ Lê Quang Liêm, bị đưa
đi giam giữ ở Sài Gòn, rồi đưa đi Cà Mau.
Sau
3 năm, công an, chính quyền địa phương thả ông Điền về. Nhận thấy PGHH bị chìm
lắng, gần như không ai dám hoạt động gì cũng không ai đi truyền đạo, ông Điền cảm
thấy đau xót, nghĩ mình cũng là một trong những hạt nhân của giáo hội đã được
đào tạo, ông không đành lòng, nên quyết định phải đi truyền đạo. Và ông bị bắt
khi đang ở Lai Vung với tội danh “tuyên truyền mê tín dị đoan, truyền đạo phản
động, truyền đạo trái phép”. Đó là vào cuối tháng 6 năm 1978. Nhà cầm quyền địa
phương đưa ông về Lấp Vò giam 2 năm. Bây giờ thì là tù giam thực sự. Mỗi căn buồng
nhỏ hẹp giam tới mấy chục người, chật đến nỗi tối phải nằm nghiêng mà ngủ, ban
ngày thì đi cắt lúa, phá rừng, trồng cây, đốn củi…đủ thứ việc nặng nhọc.
Trại
giam lúc đó có ông Phạm Tấn Thum, trưởng phòng Công an và một nhân vật tên là
Trần Văn Bé Hai, biệt danh “Bé mủ” vì gương mặt lúc nào cũng sưng lên như có mủ
bên trong. Tay này tính tình tàn ác, thích hành hạ tra tấn tù nhân. Đánh đập bằng
tay hay dùi cui, làm nhục xỉ vả, mắng chửi bằng lời nói thì là chuyện nhỏ, còn
nhiều “trò” khác mà hắn bày ra. 36 kiểu tra tấn thì bản thân ông Điền đã “nếm”
qua khoảng chừng 10 kiểu. Nào trói giật chân tay ra phía sau treo rút lên trần
nhà chúc đầu xuống đất, khi nào tù nhân ngất xỉu thì hạ xuống xối nước lạnh cho
tỉnh rồi lại treo lên. Hoặc trại có cái hồ gọi là hồ Cá Vồ, rộng khoảng 1 công
đất tức khoảng 1000 mét vuông, phía dưới bùn, chất bẩn dày cả thước. Tay Bé mủ
gọi trò hành hạ này là “tàu lặn xuyên lục địa”. Tù nhân phải lặn xuống dưới bùn
lầy, khi ngộp quá ngoi đầu lên thở thì ở trên y lấy roi đánh xuống, lại phải lặn
xuống, ngoi lên lại bị đánh xuống…Cứ thế. Một trò khác: đầu của tù nhân bị cạo
trọc trên chỏm gần bằng cái chén ăn cơm, tù nhân bị còng tay chân, còng đầu vào
cái ghế, phía trên cao họ treo một thùng nước lạnh cỡ 6 lít rồi cho nước chảy
nhỏ giọt xuống đỉnh đầu tù nhân, tù nhân cứ thế ngất, chết hồi nào không hay.
Khi tỉnh lại ê ẩm cả đầu, cả thân người, không đi đứng nổi. Một trò khác: bỏ tù
nhân vô trong một cái thùng phuy đựng đầy nước, ở ngoài họ lấy cây đánh vô
thùng. Khi làm trò này với tù nhân này thì bắt tù nhân khác phải chứng kiến và
ngược lại. Ông Điền còn nhớ khi họ bỏ ông vô thùng thì bắt anh Trần Minh Thiệu
là một tu sĩ của PGHH phải đứng ngó, đến khi họ bỏ anh Trần Minh Thiện vô trong
thùng phuy, đánh gậy mấy cái thì nghe có tiếng động giãy cái bùm rất lớn bên
trong, lát sau kéo ra anh Trần Minh Thiện đã ngất, máu từ mũi, mắt, tai, mồm đều
rỉ ra trông rất đau lòng.
Hành
hạ tra tấn tù nhân chưa đủ, đám công an, cai tù còn làm nhục tù nhân. Ví dụ như
nam nữ bắt lột truồng hết quần áo, lựa ra từng cặp gọi là “ếch bắt cặp”, bắt
phóng trên ruộng lúa mới cắt. Cây lúa sắc lẻm xợt vô ngực, vô thân thể máu chảy
ràn rụa. Hoặc họ bắt những con cua, gọi là cua đỏ, loại cua to, kẹp không nhả,
sau đó bỏ vô quần tù nhân lấy dây thun siết lại, ở trong quần con cua kẹp cắn
tù nhân tơi tả.
Ông
Điền ra tù năm 1980. Ông lại tiếp tục đi truyền giáo, vì đó là bổn phận ông phải
làm. Năm 1989-1990 ông Điền bị bắt lần 2 khi đang dẫn anh em đồng đạo đi thuyết
giảng trên núi, cũng với tội danh cũ “truyền bá mê tín dị đoan, truyền đạo phản
động”. Ông bị giam giữ một năm ở kênh Ông Cò, rồi một năm ở Tà Đãnh, tỉnh An
Giang, sâu trong núi. Bị bắt đi khai hoang, phá rừng. Lần này thì công khai
hóa, khắc nghiệt hơn. Ông Điền bị buộc phải viết và đọc cho họ thu âm những bài
“phản tỉnh”. Ông viết rất cẩn thận từng câu chữ nhưng họ cắt xén, sửa lời hết.
Ví dụ ông nói Đức Thầy Huỳnh Phú Sổ thì họ cắt hai chữ “Đức Thầy” thành ra giống
như ông hỗn xược, ông nói “giáo lý PGHH không phải là mê tín dị đoan” thì họ cắt
hai chữ “không phải” thành ra “giáo lý PGHH là mê tín dị đoan” v.v…cuối cùng
thành ra sai lạc hết. Rồi họ cho phát tán những cuộn băng đã cắt sửa đó đi cả
nước, khiến anh em đồng đạo hoang mang, hiểu lầm ông Điền rất nhiều. Mãi cho tới
bây giờ vẫn còn có người hiểu lầm, gặp ông là chửi.
Lần
thứ 2 này ông Điền cũng bị tra tấn nhưng chỉ bị đánh đập, không bị hành hạ đủ
trò như lần trước. Nhưng ông đã chứng kiến có người bị đánh chết. Có một anh
tên Nguyễn Văn Hùm. Anh này bị bắt tội làm bạc giả, không liên quan đến PGHH
nhưng anh cũng là một tín đồ của PGHH.
Giai
đoạn 1980-1989 tình hình tôn giáo rất khó khăn, các chức sắc của PGHH không sao
gặp được nhau, Nhưng hàng năm những ngày đại lễ thì cũng cố gắng tổ chức được ở
Thánh Địa Hòa Hảo.
Mãi
tới năm 1995 ông Điền mới có cơ hội đi về Thánh Địa Hòa Hảo, mới gặp được cụ Lê
Quang Liêm. Cụ Liêm kêu gọi mọi người rằng PGHH đã bị đàn áp quá sức đau
thương, cho nên chúng ta phải đứng lên đòi hỏi, đấu tranh để phục hoạt PGHH. Cụ
viết các thỉnh nguyện thư gửi nhà cầm quyền đòi hỏi phải cho PGHH được hoạt động
trở lại, tín đồ phải được tự do tôn giáo. Nghe lời kêu gọi, ông Điền hợp tác với
cụ, đấu tranh cho PGHH cho đến tận bây giờ.
Vì
đấu tranh đòi tự do tôn giáo ông Điền lại bị bắt lần thứ 3, vào năm 2000. Lại bị
giam không giữ 2 năm tại một nơi giống như một nông trại ở xã Vĩnh Thạnh, huyện
Lấp Vò. Ông Điền bị giam lỏng có một mình ở đây, không lao động, gia đình cũng
không đến thăm được, chỉ đi loanh quanh trong phạm vi khoảng hơn ngàn mét
vuông, không biết làm gì chỉ biết ngồi chờ thời gian trôi qua. Kinh sách cũng
không có để đọc, không có gì tiêu khiển, thật không khác gì ở tù dù không bị
giam trong buồng.
Năm
2005 ông lại bị bắt lần thứ 4, lần này có ra tòa, có án: 7 năm. Tội “gây rối trật
tự công cộng”! Tính cả lần tù không giam giữ lần đầu tiên thì ông Điền bị 2 lần
tù không giam giữ, 3 lần tù bị giam giữ, tổng cộng 5 lần.
Lần
này ông Điền bị bắt tại nhà vào giờ sáng, khi ông đang lễ lạy Phật thì bị chích
roi điện vào lưng ngất xỉu. Ông Điền kể: – Sau đó họ cởi cả chiếc áo cà sa mà
tôi đang mặc để cúng, họ lấy chiếc áo đó họ trói, rồi lấy còng số 8 còng tay
tôi lại sau lưng, dồn 2 quả chanh vào miệng, khiêng ra thảy trên chiếc xe ba
gác là chiếc xe chở heo. Bà vợ tôi đang bị bệnh, thấy vậy la lên kêu cứu hàng
xóm và cũng bị đánh bầm mặt, bị dồn chanh vô trong miệng mà nhà tôi thì rụng
răng hết xài răng giả, nhồi như vậy nó sút răng giả nuốt vô tới cần cổ tưởng chết,
may mắn là có một cô y tá cùng đi theo với đoàn công an biết cách cấp cứu thành
ra nhà tôi thoát nạn. Họ bắt bà nhà tôi trói bỏ nằm dưới đất như con heo, còn
tôi thì bị đưa đi. Năm đó tôi 67 tuổi. Đến bắt một ông già 67 tay không tấc sắt
mà họ đem khoảng 500 người tới bao vây, làm rầm rộ, không biết tại sao phải làm
dữ vậy. Ông Điền kết luận.
Ông
Điền còn nhớ rất rõ ngày bị bắt là ngày 5/8/2005 nhằm ngày mùng 1 tháng Bảy Âm
lịch.
Công
an đưa ông Điền lên xe bít bùng chạy thẳng về Long Xuyên, đưa về khám lớn An
Giang, rồi đưa qua khám lớn Bằng Tăng, Long Xuyên, tiếp tục điều tra, suốt cả
ngày. Họ dùng cái cách gọi là “luân xa chiến”, người bị tra hỏi không có thời
gian nghỉ ngơi còn người hỏi thì cứ tiếp tục thay đổi người, chỉ trừ phi vào
ban đêm là người bị tra hỏi được cho nghỉ ngơi thôi. Họ dùng hết cách này đến
cách khác đủ thứ hết.
4
tháng sau họ đưa ra tòa xử. Nói là phiên tòa công khai nhưng thân nhân, gia
đình chẳng ai được dự. Cũng chẳng có luật sư, trong thời gian tạm giam thì gia
đình không ai được phép liên lạc, thăm nuôi. Phiên tòa xử ông Nguyễn Văn Điền
và những người khác, như ông Võ Văn Thanh Liêm, Võ Văn Thanh Long, Võ Văn Bửu,
Mai Thị Dung, Tô Văn Mãnh, Nguyễn Thanh Phong, Nguyễn Thị Ngọc Hà… Tất cả đều
là PGHH. Phiên tòa kết thúc hết sức chóng vánh, ông Điền bị kết án 7 năm tù
giam, Võ Văn Bửu 7 năm, Mai Thị Dung 9 năm, Võ Văn Thanh Liêm 6 năm 6 tháng, Tô
Văn Mãnh 6 năm, Nguyễn Thanh Phong 6 năm, Nguyễn Thị Ngọc Hà 4 năm…Trừ ông Nguyễn
Văn Điền là chức sắc của PGHH, ông Võ Văn Thanh Liêm trụ trì của ngôi chùa
Quang Minh Tự, Chợ Mới, An Giang, những người khác chỉ là đồng đạo, tín đồ mà
cũng bị án nặng như vậy.
Nguyễn
Thanh Phong và Nguyễn Thị Ngọc Hà thật ra chỉ vì tình lối xóm đến can ngăn khi
công an bắt Võ Văn Bửu mà cũng bị bắt luôn với tội danh “chống người thi hành
công vụ”.
Đó
là phiên tòa sơ thẩm, nhưng mọi người không yêu cầu phúc thẩm, nói như ông Nguyễn
Văn Điền: – Chúng tôi chấp nhận, không yêu cầu gì cả, không yêu cầu giảm án mà
cũng chẳng nói lên lời nào cả, tùy tòa án muốn xử bao nhiêu đó thì xử, xử bao
nhiêu chúng tôi chấp nhận ở bấy nhiêu.
Khi
đã thành án thì họ chuyển các tù nhân ra Xuân Lộc, Đồng Nai, chia ra mỗi người
một khu. Tù nhân phải đi lao động, cuốc đất, trồng sắn, trồng mì, trồng lúa…nhẹ
nhất thì mỗi người một ngày phải cạo 30 ký lô hạt điều.
Giai
đoạn sau này thì không tra tấn nhưng cán bộ sử dụng lời nói để nhục mạ, gây cho
tù nhân sự khó chịu, ức chế. Thứ hai, cán bộ công an không đánh đập tù nhân
lương tâm, tù nhân chính trị nhưng cho tù hình sự gây hấn, đánh đập vô tội vạ,
lổ máu đầu cũng có. Và nếu tù nhân lương tâm bị đánh mà thưa với cán bộ để “xử
lý” thì họ chẳng xử lý gì cả.
Năm
2012 ông Điền ra tù, ở đủ 7 năm không thiếu một ngày. Ông kể: – Thậm chí đến
ngày 5/8/2012, xe ở nhà lên đón chúng tôi về, xe chờ ở ngoài mà còn 10 phút nữa
họ cũng không cho về, chờ đúng 8 g họ mới mở cổng cho về.
Ông
Điền cho biết ông không bị thêm thời gian quản chế nhưng ở địa phương họ cho
người đến quấy rối thường xuyên, rồi họ đóng hai cái chốt ở hai đầu đường canh
giữ suốt, đi đâu làm gì cũng bị giám sát. Đến năm 2018 vì ông già yếu, con gái
qua rước cha mẹ về Cần Thơ ở, khi ông rồi lúc đó họ mới dỡ chốt. Về Cần Thơ thì
không có chuyện giám sát kiểu đó nhưng trong những ngày lễ của đạo, ví dụ như
ngày lễ Khai đạo 18 tháng 5 AL, ngày Đản sinh Đức Giáo chủ 25 tháng 11 AL, ngày
thọ nạn của Đức Giáo chủ bị VM sát hại là ngày 25 tháng Hai A, ngày biến cố lịch
sử 30 tháng Tư Dương lịch hay ngày 2 tháng 9 Dương lịch…thì công an đều đến
canh, theo dõi, bám sát coi mình có hành động gì không.
Không
chỉ gần nửa thế kỷ qua bản thân ông Điền hết bị giám sát, giam lỏng hoặc bị đi
tù, cuộc sống của gia đình, việc học hành, tương lai của con cái ông cũng hết sức
khó khăn, vì “lý lịch đen”.
Các
con ông chán nản, thấy không có tương lai nên tới lớp 9 là nghỉ hết. Sau này cả
hai người đều làm nghề tự do, đời sống cũng khá vất vả. Người con trai ở Sài
Gòn, có một cơ sở bỏ gas cho người ta nấu, sống qua ngày. Người con gái thì bán
thức ăn bỏ mối, giao hàng tận nhà, cũng chỉ sống qua ngày…
Đau
lòng vì PGHH bị đàn áp và ưu tư về tương lai của đạo giáo
Nhìn
lại tình hình PGHH trong gần nửa thế kỷ qua, ông Điền nhận xét: Sau biến cổ lịch
sử 30/4/1975 tình hình đất nước đen tối như thế nào thì các tôn giáo cũng phải
chịu chung như vậy. Những người có đạo như chúng tôi mà ngồi lại với nhau chừng
3 người là công an tới bắt ngay chứ không cần phải hỏi cái gì hết. Uống rượu nhậu
nhẹt thì họ bỏ qua mà ngồi uống trà nói chuyện đàng hoàng thì lại bắt. Khó khăn
vô cùng.
Giai
đoạn mà ông Nguyễn Văn Linh gọi là “mở cửa”, nhân dân người ta mừng nhưng còn đối
với tôn giáo chúng tôi thì cũng chẳng có gì mà thoải mái cả. Họ không kểm kẹp
trên phương diện hình sự hay chuyện này chuyện kia thì họ kềm kẹp trên phương
diện tư tưởng. Lúc nào cũng vậy. Những cơ sở giáo sản thì họ đập hết không trả
lại, cũ thì họ đập cho trở thành phế tích còn một đống ngói vụn rồi đem đi bán
nền bán đất hết không còn gì để phuc dựng lại, mà hễ tiêu diệt không được thì họ
lợi dụng, họ cho được tự do tôn giáo, tự do truyền bá nhưng truyền bá theo đường
hướng, sự chỉ đạo của ban tôn giáo chính phủ, của Mặt trận Tổ quốc địa phương.
Tới bây giờ cũng vậy thôi.
Chính
quyền có đủ thủ đoạn, lúc nào họ cũng sử dụng tôn giáo này để khích bác, gây
chia rẽ với tôn giáo kia. Ví dụ như bên Phật Giáo Việt Nam họ đào tạo một số
nhà sư bên ngoài là sư bên trong thực chất là người của công an, có cấp bậc từ
thiếu tá trở lên; dưới danh nghĩa là nhà sư, thượng tọa, hòa thượng, họ mạ lỵ
PGHH, nói xấu PGHH từ trong nước ra ngoài nước.
Từ
năm 1999 trở đi thì các chức sắc cao cấp cũng có gặp gỡ nhau, nhưng những ấn tượng
thê thảm của những năm 1945-1947 trở về sau tín đồ PGHH bị giết vô tội vạ nên
các cụ rất sợ, rất cẩn thận, không có dám làm gì sợ bị lừa vô cạm bẫy của nhà cầm
quyền.
Thời
cụ Lê Quang Liêm làm Hội trưởng Ban trị sự trung ương Giáo hội PGHH, sau năm
1999 cụ Liêm đòi tái phục hoạt giáo hội PGHH không theo hệ thống quốc doanh,
nhưng nhà nước không cho, nên cụ Lê Quang Liêm, ông Nguyễn Văn Điền và các chức
sắc trung kiên với đạo mới hợp tác thành lập Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo Thuần
Túy (để phân biệt với Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo là tuân thủ theo đường lối của
nhà cầm quyền, của ban tôn giáo chính phủ). PGHHTT đưa ra 3 tiêu chí: củng cố
giáo quyền, thống nhứt giáo hội, xiển dương giáo pháp. Tuy nhiên, ông Điền cũng
thừa nhận, để lập trường hành đạo thôi chứ còn phần thực hiện thì chưa làm được,
ví dụ chỉ có đi truyền bá giáo lý chứ chưa phải là xiển dương. Còn phía nhà cầm
quyền, họ bắt bớ đàn áp nhưng họ cũng lợi dụng những hình thức đó để đưa ra với
thế giới: Ai nói PGHH bị cấm đoán, bị đàn áp thì đó, bên PGHHTT như ông Nguyễn
Văn Điền vẫn được đi truyền bá, chẳng hạn, nhưng ông Điền khẳng định, đó là họ
lợi dụng những chuyện như vậy chứ không phải cho có tự do tôn giáo thực sự.
Sau
khi cụ Lê Quang Liêm tạ thế thì ông Nguyễn Văn Điền là Hội trưởng Ban trị sự
trung ương Giáo hội PGHHTT.
Ông
Điền cho biết, theo năm tháng, PGHH cũng phần nào bị biến chất, biến tướng như
Phật giáo quốc doanh, dù ở mức độ nhẹ hơn. Như chuyện phóng sanh, có những người
nhẹ dạ, mê tín dị đoan thấy bên Phật giáo làm rồi bắt chước, đi mua cá mua chim
để thả, nhưng những con chim đó dường như bị đầu độc bằng loại thuốc gì đó mà cứ
thả ra một lúc lại bị bắt lại, thợ săn lại bắt những con chim, con cá đó tiếp tục
bán…
Hoặc
những kiểu “biến tướng” như sử dụng lòng tin của tín đồ để trục lợi. Ngày 18.5
Lễ Khai Đạo năm nay ở tại Tổ đình Thánh Địa Hòa Hảo họ dùng cái khay lễ thường
được sử dụng để cung thỉnh chân dung Đức Thầy lên lễ đài làm lễ, họ đi rót nước
mời tín đồ uống, khi tín đồ uống xong họ nói nhờ uống nước này mà hết bịnh, hết
nhức đầu, đau bụng cho nên để tiền lên đó, đầy cả khay rồi họ đem cất đi, xong
lại tiếp tục đi lòng vòng, đầy khay lại đem vô, cứ như vậy. PGHH từ trước tới
giờ không hề có cái hình thức như thế này, năm nay lại bị “biến tướng” ở ngay tại
Tổ Đình Thánh Địa Hòa Hảo. Trong khi những người như ông Nguyễn Văn Điền thì
không có mặt ở tại chỗ đó được để mà can ngăn.
Về
chuyện viết sách, xiển dương giáo pháp, ông Điền cho hay, trong thời gian gần
đây chuyện viết sách thì có âm thầm, truyền đạo cũng kín đáo dẫn đi lên trên
núi giống như đi tham quan du lịch rồi tập trung lại nghỉ mát một chỗ để truyền
bá giáo lý vậy thôi chứ cũng chẳng làm được gì khác. Hoặc nhân trường hợp mỗi
nhà có đám giỗ hay cúng kiếng gì đó thì tập trung 5,7 chục người giảng giải
giáo lý của PGHH cho tín đổ lĩnh hội. Có khi Công An biết được đến giải tán, chủ
nhà đứng ra can thiệp thì họ nói cúng kiếng, giỗ quảy thì được, phong tục tập
quán thì không cấm nhưng mà cấm truyền đạo trái phép.
PGHH
từ 1975-1999 bị triệt tiêu sát ván, không cho ngóc đầu nổi. Chính quyền cộng sản
triệt cả giáo chủ, giáo lý, thanh danh của giáo chủ, giáo sản (cơ sở), giáo đồ…nhưng
vẫn không tiêu diệt nổi. Đến năm 1999 tín đồ PGHH đấu tranh cực lực, năm đó họ
mới cho được thành lập ban đại diện từ trung ương đến địa phương, họ cũng cho
được truyền bá đạo, xây dựng chùa chiền giống như bên PGVN nhưng mà trên hình
thức, còn thực chất những cán bộ cốt cán trong đó đều là đảng viên cả. Họ cho tự
do nhưng không cho phát triển lớn mạnh, làm thì làm trong tầm ngắm, dưới sự
giám sát của họ cho nên lại càng khắt khe hơn. Họ đào tạo những con người trong
đạo rất là tha hóa, ví dụ như luật giới của đạo 8 điều răn cấm tuyệt đối phải
giữ: Chẳng nên uống rượu, cờ bạc, á phiện, chơi bời đàng điếm, thì họ đào tạo
những ông sư ngang nhiên chở gái đi về chùa, hoặc say sưa nghiện ngập ở trong
các quán bia ôm, rồi những cô gái bia ôm chở các ông sư về chùa mà nghỉ qua đêm
tại chùa. Biến tướng, biến chất đủ thứ hết, không một thủ đoạn gì mà họ không sử
dụng được. Đau lòng lắm–ông Điền nói.
Sự
đoàn hết giữa PGHHTT trong nước và bên ngoài cũng còn lỏng lẻo trong khi chính
quyền Cộng sản thì thi hành chính sách đánh phá từ trong nước ra tới bên ngoài,
hễ có tiền có quyền là họ làm được đủ thứ.
Mặc
dù vậy, ông Điền vẫn tin tưởng rằng, từ kinh nghiệm trong những thời gian qua,
tuy nhiều vị chức sắc của PGHH đã bị khống chế, tinh thần bị biến chất, sa đà
như vậy nhưng trong hàng ngũ tín đồ cũng vẫn còn có rất nhiều người trung kiên,
tận tụy, gọi là tận trung với đạo, tận hiến với thầy, chân tu tâm đạo, không chấp
nhận gia nhập vào trong khối “sư quốc doanh” đó. Theo ông, một khi kiếp nạn này
qua đi rồi thì vẫn có những người kế thừa nhiệm vụ, sứ mạng của đạo giáo, củng
cố được giáo hội.
Ông
Điền và những chức sắc của Giáo Hội PGHHTT cũng suy nghĩ từ nhiều năm nay về việc
phải đào taọ, huấn luyện để có thế hệ kế thừa trong tương lai nhằm bảo tồn đạo
pháp, giống như một sự “nối đuốc với nhau, cây đuốc này tàn thì nối mồi cây đuốc
khác tiếp theo chứ không thể để tình trạng đạo giáo giống như ban đêm mà vắng
bóng đuốc như thế này thì không thể được”.
Ông
Điền lo ngại cho tuổi già 83 tuổi, biết bao nhiêu chuyện phải làm như cương quyết
lấy lại cơ sở cho PGHH, hay tín đồ PGHH cũng đau đáu muốn khởi kiện vụ án Đốc
Vàng Việt Minh ám hại Đức Huỳnh Giáo chủ, vụ án đó phải được làm cho sáng tỏ vấn
đề v.v…nhưng lực bất tòng tâm. Nếu có sự hỗ trợ trong ngoài nước ông Điền và những
chức sắc trung kiên của PGHH nhất định sẽ đương đầu với mọi hoàn cảnh để làm
cho ra.
Biết
bao nhiêu việc cần phải làm để làm sáng tỏ lịch sử, để giữ vững con đường đạo
đi đúng với tinh thần, lý tưởng mà Đức Thầy Huỳnh Phú Sổ đã vạch ra giữa một
giai đoạn đen tối và vô cùng khó khăn của đạo giáo trong một chế độ độc tài
toàn trị, ông Điền biết là như vậy nhưng chưa bao giờ mất lòng tin hay nản
lòng.
No comments:
Post a Comment