Friday 5 April 2024

THỰC TIỄN THUA VÀ THẮNG (Lưu Trọng Văn / Boxit VN)

 



Thực tiễn Thua và Thắng 

Lưu Trọng Văn

Posted on 06/04/2024 by Boxit VN

https://boxitvn.online/?p=88204

 

Khi qua Mỹ gã từng tranh luận nhiều lần với không ít trí thức, cựu sĩ quan VNCH về thắng và thua.

 

Với độ lùi thời gian thì có những cái thua để là “bên thua cuộc” trước mắt nhưng lại thắng lâu dài để chuyển thành “bên thắng cuộc” mai sau.

 

Chính thể VNCH sụp đổ, hàng trăm ngàn sĩ quan VNCH bị cải tạo nhiều năm, rồi làn sóng vượt biên… cùng muôn thảm cảnh. Sự thật ấy khó phai nhạt.

 

Nhưng đến hôm nay nhìn lại thật khoa học và thực tiễn thì thấy rõ sự thắng cuộc của không ít nền tảng giá trị cốt lõi của VNCH. Đó là kinh tế thị trường thắng kinh tế quan liêu bao cấp. Đó là sự hoà nhập thế giới với các nước ASEAN, các nước văn minh, các nước tư bản phương Tây thắng thế cô lập một nhúm các nước phe XHCN. Đó là sự cởi mở đa dạng văn hoá, lối sống tự do cá nhân thắng lối sống công thức, gò bó, khuôn mẫu khắc nghiệt, khắc khổ. Đó là những chuyển biến giáo dục mang tính khai phóng, đó là sự thắng thế chất lượng nguồn nhân lực được đào tạo ở thế giới văn minh v.v…

 

Miền Bắc có được miền Nam thì miền Nam cũng có được miền Bắc. Người thân cả hai miền đều gặp nhau và về chung một nhà.

 

Gã đặt vấn đề thẳng thắn với các chiến binh của VNCH mà gã gặp, gần nửa thế kỉ rồi, trên nền tảng Dân tộc là chính yếu, chế độ chính trị nhất thời là thứ yếu, có nên tiếp tục gọi tháng Tư là tháng quốc hận chỉ thêm đau lòng cho cả Dân tộc VN?

 

L.T.V.

Tác giả gửi BVN

 

------------------

Góp ý :

Chế độ độc tài độc đảng cộng sản này thật khó biết khi nào thì nó mới sụp đổ, trong khi càng ngày phẩm chất đời sống văn hóa của nhân dân càng xuống cấp, mà nạn tham nhũng thì vô phương cứ chữa. Muỗn xã hội tiến bộ, muốn chống tham nhũng thì phải có đối lập, phải có tự do báo chí. Hãy nhìn xem, con em các gia đình có điều kiện cố gắng chạy ra các nước văn minh Phương Tây để tìm đầu cầu hòng mai sau cứu thoát gia đình sang các nước tư bản, đứng đầu là Hoa Kỳ. Còn lại hàng trăm và hàng trăm ngàn người được nhà nước cho phép đi bán sức lao động tay chân qua hình thức “xuất khẩu lao động” để kiếm tiền nuôi gia đình, đã gây ra biết cơ man nào là tiêu cực làm khốn khổ người dân. Tư bản Phương Tây, Nhật, Đài, Hàn, vào Việt Nam mang lại công ăn việc làm cho một số thành phần lao động, nhưng không mang lại tích lũy gì cho đất nước để hòng phát triển đi lên. Sản phẩm làm ra tiếng là xuất khẩu làm GDP quốc gia có ‘tiếng’ mà có được ‘miếng’ đâu.  

 

Dân tộc là một đấy, nhưng kẻ cầm quyền là nhà nước độc đảng cộng sản, thâu tóm mọi quyền lực cho đảng mà thôi. Biêt bao nhiêu người có tâm huyết mà lên titieengphanr biện để xây dựng thì được nhà nước Hà Nội tóng vào tù. Các chuyên hia quốc tế đã thống kê được gần 170 nhà trí thức vì lên tiếng phản biện mà đang bị những bản án tù nặng nề. Bản chất cộng sản là độc tài, họ không bao giờ chấp nhận tiếng nói phê phán mà họ gọi là “phản động”.

 

Lưu Trọng Văn chẳng làm thuyết khách được đâu!

 

Đinh Lê

 

 

Bốn Phương (bon-phuong.blogspot.com)

https://bon-phuong.blogspot.com/

.

Ngoclinhvugia's Blog  

https://ngoclinhvugia.wordpress.com/

.

Dân Chủ - Nhân Quyền Cho Việt Nam (nhanquyenchovn.blogspot.com)

https://nhanquyenchovn.blogspot.com/

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats