Thách
thức của nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast làm gia tăng rủi ro cho công ty
mẹ Vingroup
Francesco Guarascio, Phuong Nguyen và Miyoung Kim
-
Reuters
12/04/2024
HÀ
NỘI, ngày 12 tháng 4 (Reuters) – Vingroup, tập đoàn lớn nhất Việt Nam, với
các kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh xe điện trên toàn cầu đầy tham vọng,
hiện phải đối mặt với rủi ro tài chính ngày càng gia tăng, do VinFast đang bị
thua lỗ.
Theo
phân tích của Reuters về hồ sơ chứng khoán gần đây và thông tin do công ty cung
cấp, sự tăng trưởng nhanh chóng của VinFast phụ thuộc vào doanh số bán hàng cho
các công ty liên kết và dự kiến sẽ tiếp tục như vậy trong năm nay.
Phát
hiện này cũng nhấn mạnh các rủi ro đối với công ty mẹ Vingroup, khi VinFast lỗ
tổng cộng 5,7 tỷ USD trong ba năm qua. Giá cổ phiếu của Vingroup giảm 38% kể từ
khi VinFast niêm yết tại thị trường chứng khoán ở Mỹ vào tháng 8 năm ngoái và
chi phí đi vay của tập đoàn này cũng đã tăng lên.
Theo
hồ sơ của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ vào cuối tháng 3, VinFast đã
nhận được 11,4 tỷ USD vốn đầu tư từ Tập đoàn Vingroup, các công ty liên kết và
tỷ phú sáng lập tập đoàn Phạm Nhật Vượng từ khi thành lập năm 2017 đến ngày 31
tháng 12 năm 2023.
Tháng
trước, Vingroup công bố bán cổ phần và tài sản trị giá 1,6 tỷ USD của đơn vị
bán lẻ Vincom Retail, một trong những công ty con tạo ra lợi nhuận chính, cùng
với công ty con bất động sản Vinhomes. Vinhomes vẫn có lãi nhưng đang phải đối
mặt với thị trường bất động sản đầy thách thức. Vingroup nói với Reuters rằng,
một phần số tiền thu được sẽ được chuyển cho VinFast, vì VinFast có tiềm năng
tăng trưởng cao hơn.
Nhưng
VinFast hiện tại đang gặp khó khăn trong việc thâm nhập ngay cả thị trường quê
nhà, với bằng chứng 82% doanh thu bán xe năm ngoái trị giá 1,1 tỷ USD đến từ
các công ty thuộc Tập đoàn Vingroup hoặc thuộc sở hữu của ông Phạm Nhật Vượng,
người đồng thời là Giám đốc điều hành của VinFast và kiểm soát gần 98% cổ phiếu
niêm yết trên Nasdaq của công ty.
Reuters
cho biết, gần như toàn bộ doanh số bán lẻ của VinFast ở Việt Nam cũng được hỗ
trợ bởi các chương trình giảm giá mạnh, được đưa ra thông qua chiến dịch tiếp
thị chung với Vinhomes.
Mức
độ phụ thuộc của VinFast vào các công ty Vingroup về bán hàng và tài chính vẫn
chưa được báo cáo. Đến nay, VinFast cho biết khoảng 70% lượng xe bán được trong
năm ngoái thuộc về Green SM (GSM), công ty điều hành taxi và nhà cung cấp dịch
vụ cho thuê, với sở hữu 95% thuộc về ông Vượng.
Ngoài
doanh số bán xe ô tô điện và xe máy điện trị giá 839 triệu USD cho GSM, VinFast
còn có hợp đồng bán xe điện trị giá 57 triệu USD với Vinhomes, hợp đồng bán xe
điện trị giá 1 triệu USD với Vingroup và doanh số bán xe buýt điện trị giá 7
triệu USD cho VinBus vào năm ngoái.
VinFast
cũng đã tặng voucher trị giá lên tới 350 triệu đồng (14.000 USD) mỗi chiếc cho
người mua nhà mới của Vinhomes năm ngoái. Hồ sơ cho thấy, doanh số bán xe điện
từ chương trình giảm giá này đã tạo ra khoảng 14% doanh thu xe điện, có thể chiếm
gần như toàn bộ doanh số bán lẻ của hãng ở Việt Nam.
Việc
giảm giá mạnh này cho thấy rõ áp lực bán hàng mà VinFast đang phải đối mặt khi
các dòng sản phẩm từ xe thể thao đa dụng VF8 đến crossover VF5 vẫn chưa thu hút
được sự quan tâm đáng kể từ người mua lẻ, khiến tỷ lệ sản xuất đang ở mức không
có lãi.
35.000
chiếc xe điện của VinFast được bán ra vào năm ngoái, thấp hơn mục tiêu đặt ra
là 50.000 chiếc. Con số này chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng công suất sản
xuất 300.000 xe/năm tại nhà máy ở Hải Phòng. Năm nay VinFast đặt mục tiêu đạt
doanh số 100.000 xe khi mở rộng trên toàn cầu.
“KHÔNG
BỀN VỮNG”
GSM,
công ty thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng của VinFast, kể từ khi thành lập
năm ngoái đã ký một thỏa thuận trị giá 419 triệu USD chưa được báo cáo trước đó
với VinFast hồi năm ngoái để nhận thêm 14.600 xe điện, theo các tài liệu cho thấy.
Vingroup, công ty xử lý thông tin truyền thông cho VinFast và GSM, nói với
Reuters rằng, hãng taxi này đặt mục tiêu tăng gấp đôi số lượng tài xế lên tới
50.000 trong năm nay.
Không
giống như các đối thủ Đông Nam Á là Grab và Gojek của GoTo, GSM sở hữu xe taxi
và tài xế được trả lương, một chiến lược giúp hãng tăng trưởng nhanh chóng
nhưng cũng làm tăng chi phí. Dữ liệu ngành taxi cho thấy GSM chiếm 18% thị trường
dịch vụ gọi xe tại
Việt
Nam trong quý 4, chỉ xếp sau Grab.
Kengo
Kurokawa, người đứng đầu công ty nghiên cứu Asia Plus, cho biết, ông không nghĩ
mô hình kinh doanh gọi xe của GSM là bền vững do cơ cấu chi phí cao và khả năng
sinh lời thấp của thị trường. Ông nói: “Phần lớn nó chỉ có ý nghĩa khi được coi
là một công cụ quảng cáo cho VinFast”.
Vingroup
cho biết, khả năng sinh lời của GSM sẽ không phải ngay lập tức mà sẽ xảy ra
“trước năm 2030” và các tài xế cũng có thể trở thành đối tác thay vì nhân viên
nếu sở hữu xe VinFast. Họ từ chối đưa ra dự báo về doanh số bán xe dự kiến của
VinFast cho GSM trong năm nay nhưng cho biết, nhà điều hành taxi này đang đàm
phán với VinFast “để tăng thêm quy mô đội xe của mình”.
NHÀ
ĐẦU TƯ ĐANG LO NGẠI
Mục
tiêu tăng gần gấp ba doanh số bán xe trong năm nay của VinFast giờ đây có vẻ
khó khăn hơn do nhu cầu xe điện toàn cầu suy yếu mạnh, có thể buộc hãng này phải
tìm kiếm thêm hỗ trợ tài chính từ Vingroup khi phải vật lộn để làm an lòng các
nhà đầu tư chiến lược mà hãng cho biết, đã lập danh sách khi đưa cổ phiếu ra
công chúng hồi năm ngoái.
Cổ
phiếu của nhà sản xuất xe điện này đã giảm 97% kể từ mức đỉnh ngay sau khi ra mắt,
khi vốn hóa thị trường của hãng này vượt qua hãng sản xuất ô tô truyền thống
Ford của Mỹ. VinFast hiện có giá trị 9,2 tỷ USD.
Khi
VinFast thua lỗ, tỷ suất lợi nhuận ròng của Vingroup giảm gần một nửa trong năm
ngoái, xuống còn 1,2%.
“Chúng
tôi hy vọng rằng mối lo ngại của các nhà đầu tư sẽ dần giảm bớt”, Vingroup cho
biết và cho biết thêm, họ “sẽ thực hiện các cam kết còn lại với VinFast”, từ đó
sẽ chuyển sang “mức độc lập tài chính lớn hơn”.
Theo
hồ sơ, VinFast có kế hoạch chi tiêu vốn lên tới 1,5 tỷ USD trong năm nay và người
sáng lập công ty đã cam kết chi 400 triệu USD để xây dựng các trạm sạc tại điện
ở Việt Nam.
Vingroup
cho biết, ông Vượng đã cam kết đầu tư nhiều hơn vào VinFast nếu cần thiết, một
chiến lược mà chính ông Vượng thừa nhận hồi năm ngoái, rằng nó không có nhiều ý
nghĩa về mặt kinh tế.
“Nếu
chỉ vì kinh doanh và kiếm tiền, ban lãnh đạo Vingroup sẽ không ngu ngốc mà lao
vào lĩnh vực khó khăn như sản xuất ô tô”, ông Vượng nói tại Đại hội cổ đông hồi
tháng 5.
“Vingroup
quyết định tạo ra VinFast xuất phát từ trách nhiệm xã hội và lòng yêu nước.”
(1
USD = 24.950 VND)
#VinFast
#Vingroup
#Vinhomes
#phamnhatvuong
#GSM
#Electriccar
#VinBus
#xedien
#otodien
#OtodienVinFast
Hình
: https://www.facebook.com/photo/?fbid=7695621233809823&set=a.124320747606614
.
.
Bài gốc
https://www.reuters.com/.../vietnam-ev-maker-vinfasts.../
REUTERS.COM
Vietnam
EV maker VinFast's challenges escalate risk for parent Vingroup
Vietnam EV maker VinFast's challenges escalate risk for parent
Vingroup
No comments:
Post a Comment