Sunday 21 April 2024

TEHERAN GIẢM THIỂU TÍNH CHẤT NGHIÊM TRỌNG CỦA VỤ NỔ Ở MIỀN TRUNG IRAN ĐƯỢC CHO LÀ DO ISREAL TẤN CÔNG (Anh Vũ / RFI)

 



Teheran giảm thiểu tính chất nghiêm trọng vụ nổ ở miền trung Iran được cho là do Israel tấn công

Anh Vũ  –  RFI

Đăng ngày: 20/04/2024 – 14:41

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240420-teheran-gi%E1%BA%A3m-thi%E1%BB%83u-t%C3%ADnh-ch%E1%BA%A5t-nghi%C3%AAm-tr%E1%BB%8Dng-v%E1%BB%A5-n%E1%BB%95-%E1%BB%9F-m%E1%BB%81n-trung-iran-%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c-cho-l%C3%A0-do-israel-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng

Sau các vụ nổ tại miền trung Iran, được truyền thông và giới chức nhiều nước cho là cuộc tấn công trả đũa của Israel, hôm qua, 19/04/2024, ngoại trưởng Iran cố gắng giảm thiểu tầm mức của vụ việc, so sánh như là trò chơi trẻ con.

https://s.rfi.fr/media/display/14d000ae-ff13-11ee-8d09-005056bf30b7/w:980/p:16×9/AP24110422085025.webp

Người dân Iran tham dự một cuộc tụ tập chống Israel sau buổi cầu nguyện thứ Sáu ở Tehran. Ảnh ngày 19/04/2024. AP – Vahid Salemi

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Mỹ NBC hôm qua, ngoại trưởng Amir-Abdollahian đã nói : « Những gì diễn ra đêm qua không phải là một cuộc tấn công … Đó chỉ là hai ba chiếc drone bốn cánh quạt như trẻ con vẫn chơi ở Iran ». Lãnh đạo ngoại giao Iran nhấn mạnh chừng nào chế độ Israel không tấn công vào các lợi ích của Iran thì Teheran sẽ không đáp trả.

Trong khi đó tại Israel, chính quyền giữ im lặng hoàn toàn về sự việc xảy ra ở miền trung Iran đang gây ồn ào dư luận và cộng đồng quốc tế do lo ngại leo thang căng thẳng.

Thông tín viên Delteil Guilhem tại Jérusalem :

« Từ sáng hôm qua, quân đội Israel đã từ chối mọi bình luận về khả năng tiến hành chiến dịch tại Iran mà chỉ thông báo oanh kích tại Gaza, và ở Liban nhằm vào các vị trí của Hezbollah. Không một lời nào về những vụ nổ ở Ispahan. Thủ tướng hay bộ trưởng Quốc Phòng cũng không nói gì.

QUẢNG CÁO

Với việc không nhận trách nhiệm tiến hành vụ tấn công mà nhiều nước đã quy cho, Israel tránh gây khiêu khích Iran. Với việc đáp trả có mục tiêu, nhằm vào một căn cứ quân sự, Israel muốn ra tín hiệu cho các đồng minh của mình thấy rằng họ đã cố gắng lưu ý đến những lo ngại về nguy cơ leo thang căng thẳng.

Nhưng với một hành động đáp trả giới hạn và thái độ kín đáo của chính quyền trong chuyện này, thủ tướng Benjamin Netanyahu lại chuốc vào mình một rủi ro khác : Không làm hài lòng công luận trong nước.

Nhiều người Israel mà RFI tiếp xúc sáng qua cho rằng việc đáp trả này quá yếu. Bộ trưởng An ninh Israel, Itamar Ben Gvir, một nhân vật thuộc cánh cực hữu trong liên minh cầm quyền, thậm chí còn đăng trên mạng xã hội X một thông điệp ngắn gọn dường như muốn liên tưởng đến chiến dịch này : « thảm hại ». »

————————–

Các nội dung liên quan

.

TẠP CHÍ ĐẶC BIỆT

Trả đũa Iran : Israel nhắm đến cơ sở hạt nhân ?

.

IRAN – ISRAEL – HẠT NHÂN

Nhiều vụ nổ gần trung tâm hạt nhân Iran, quốc tế kêu gọi các bên kiềm chế

.

CHUYÊN MỤC TRÊN MẠNG

Tại sao Ukraina không thể được đồng minh hợp lực bảo vệ tức thì như với Israel ?

.

.




No comments:

Post a Comment

View My Stats