Sunday 21 April 2024

HOA KỲ VÀ PHILIPPINES TẬP ĐÁNH CHÌM TÀU VÀ TÁI CHIẾM ĐẢO TRÊN BIỂN ĐÔNG, TRUNG QUỐC CẢNH CÁO (BBC News Tiếng Việt)

 



Mỹ và Philippines tập đánh chìm tàu và tái chiếm đảo trên Biển Đông, Trung Quốc cảnh cáo

BBC News Tiếng Việt

20 tháng 4 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cx9w74qp80xo

 

Mỹ và Philippines sắp tập trận quân sự chung thường niên, bao gồm mô phỏng đánh chìm tàu và giành lại đảo bị chiếm đóng.

 

Cuộc tập trận chung thường niên sẽ diễn ra từ thứ Hai (22/4) và kéo dài hơn hai tuần, theo Reuters.

 

Đại tá Michael Logico, sĩ quan quân đội Philippines phụ trách hoạt động tập trận lần này, cho biết đây là lần đầu tiên các cuộc tập trận trên biển được thực hiện bên ngoài lãnh hải của Philippines.

 

Philippines đang dần tập trung hơn vào phòng thủ chống lại các thế lực nước ngoài, dựa trên yêu cầu phòng thủ quần đảo một cách toàn diện của chính quyền Tổng thống Marcos Jr.

Theo Nikkei Asia, chiến lược này được thúc đẩy bởi nhu cầu giải quyết các tranh chấp trên biển với Trung Quốc và mới đây đã được Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Gilbert Teodoro nhắc lại khi nói rằng Philippines "cần phải tăng cường năng lực trên biển và trên không".

 

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng gia tăng sức ép trên Biển Đông và eo biển Đài Loan – cũng là những điểm nóng căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ.

Đây hứa hẹn sẽ là cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay của Philippines.

 

Trong cuộc tập trận này, Pháp cũng điều một tàu tới, nhưng chưa rõ mức độ tham gia như thế nào.

 

 

Nội dung tập trận

 

Theo ông Logico, quân đội Mỹ và Philippines sẽ diễn tập giành lại các đảo bị lực lượng thù địch chiếm đóng ở các đảo vùng cực bắc của đất nước (khu vực gần Đài Loan) và tại tỉnh miền tây Palawan, giáp với Biển Đông,

 

Hai bên cũng sẽ mô phỏng đánh chìm tàu chiến giả định của kẻ thù ở vùng biển ngoài khơi thành phố Laoag thuộc tỉnh Ilocos ở miền bắc Philippines.

 

Các hoạt động diễn tập sẽ kéo dài từ 22/4 tới 10/5, trong khuôn khổ cuộc tập trận Balikatan thường niên, hay còn gọi là "vai kề vai", với sự tham gia của 16.700 binh sĩ.

 

Binh lính hai nước sẽ được tập trung huấn luyện về các lĩnh vực như an ninh hàng hải, chiến tranh phòng không, phòng thủ mạng và các hoạt động thu thập, xử lý thông tin.

 

Pháp sẽ có lần đầu tiên góp mặt trong cuộc tập trận giữa Mỹ và Philippines kể từ khi hoạt động này được tổ chức thường niên từ năm 1991.

 

Một nhóm quân nhỏ của Pháp sẽ triển khai tàu khu trục đồng hành cùng tàu hải quân của Philippines và Mỹ trong vùng đặc quyền kinh tế của Manila ở Biển Đông.

 

 

XEM TIẾP >>>>>

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats