Sunday 21 April 2024

HẠ VIỆN MỸ THÔNG QUA KHOẢN VIỆN TRỢ 95 TỶ USD CHO UKRAINE, ISRAEL VÀ NHỮNG ĐỒNG MINH KHÁC (DCVOnline / The Associated Press)

 



Hạ viện Mỹ thông qua khoản viện trợ 95 tỷ USD cho Ukraine, Israel và những đồng minh khác

DCVOnline (Tin The Associated Press)

POSTED ON APRIL 21, 2024   

 https://dcvonline.net/2024/04/21/ha-vien-my-thong-qua-khoan-vien-tro-95-ty-usd-cho-ukraine-israel-va-nhung-dong-minh-khac/

 

Hạ viện đã quyết định hôm thứ Bảy sau nhiều tháng rối loạn trong cơ quan lập pháp

Với sự ủng hộ của đa số dân biểu lưỡng đảng, Hạ viện Hoa Kỳ hôm thứ Bẩy đã thông qua dự luật trị giá 95 tỷ USD để viện trợ cho Ukraine, Israel và Đài Loan trước sự phản đối gay gắt của những dân biểu theo đường lối cứng rắn của Đảng Cộng hòa.

 

Dân biểu Đảng Cộng hòa Marjorie Taylor Greene sau đó nói với phóng viên rằng Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson là một ‘con vịt què’, trong khidân biểu Đảng Dân chủ Jared Moskowitz khen ngợi Johnson, nói rằng ‘Chủ tịch Hạ viện đã cố gắng giải quyết được một hoàn cảnh khó khăn.’

Hạ viện Hoa Kỳ đã nhanh chóng phê duyệt khoản viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD của Hoa Kỳ cho Ukraine, Israel và những đồng minh khác của Hoa Kỳ trong một phiên họp vào thứ Bảy khi những đảng viên Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa tập hợp lại sau nhiều tháng phe cực hữu phản đối việc Mỹ tiếp tục ủng hộ việc đẩy lùi cuộc xâm lăng của Nga.

Với sự ủng hộ áp đảo, khoản viện trợ trị giá 61 tỷ USD dành cho Ukraine đã rõ ràng cho thấy dân biểu Hoa Kỳ đang gấp rút trong lượt viện trợ mới cho nước đồng minh bị chiến tranh tàn phá. Một số người reo hò trên sàn Hạ viện, phất những lá cờ xanh và vàng của Ukraine.

Viện trợ cho Israel và những đồng minh khác cũng được chấp thuận của đa số, cũng như biện pháp nhằm kiểm soát mạng xã hội phổ biến TikTok, với những liên minh thành lập nhất thời để thông qua những dự luật khác nhau.

 

https://i.cbc.ca/1.7180162.1713639515!/fileImage/httpImage/image.JPG_gen/derivatives/original_1180/u-s-house-speaker-mike-johnson-heads-to-house-floor.JPG

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Mike Johnson, ở giữa, vào Hạ viện trước một loạt cuộc bỏ phiếu vào thứ Bẩy, khi các dân biểu nhanh chóng phê duyệt 95 tỷ USD viện trợ nước ngoài của Hoa Kỳ cho Ukraine, Israel và những đồng minh khác của Hoa Kỳ. (Ken Cedeno/Reuters)

 

Toàn bộ dự luật viện trợ sẽ được chuyển đến Thượng viện Hoa Kỳ và có thể thông qua ngay cả vào thứ Ba. Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã hứa sẽ phê chuẩn ngay lập tức.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, người đã bất chấp việc ông có thể bị truất phế để sắp xếp cho dự luật này được thông qua, cho biết: “Chúng tôi đã làm công việc của mình ở đây và tôi nghĩ lịch sử sẽ đánh giá tốt điều đó.”

Trong một tuyên bố, Biden cảm ơn Johnson, lãnh đạo đảng Dân chủ Hakeem Jeffries và liên minh lưỡng đảng gồm những dân biểu “những người đã bỏ phiếu đặt an ninh quốc gia của chúng ta lên hàng đầu.”

Tổng thống Mỹ nói: “Tôi kêu gọi Thượng viện nhanh chóng gửi dự luật này đến bàn của tôi để tôi có thể ký thành luật và chúng ta có thể nhanh chóng gửi vũ khí và quân dụng đến Ukraine để đáp ứng nhu cầu khẩn cấp trên chiến trường của họ.

 

 

Zelenskyy tỏ lòng biết ơn

 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, viết trên X, trước đây là Twitter, cho biết ông “biết ơn” cả hai đảng trong Hạ viện và “cá nhân Chủ tịch Mike Johnson vì quyết định giúp lịch sử đi đúng hướng. Cảm ơn nước Mỹ!”

Quang cảnh tại Quốc hội là một hành động ấn tượng sau nhiều tháng rối loạn và bế tắc do đảng Cộng hòa, những người chiếm đa số nhưng chia rẽ sâu sắc về viện trợ nước ngoài, đặc biệt là cho Ukraine.

 

https://i.cbc.ca/1.7180141.1713642152!/cpImage/httpImage/image.jpg_gen/derivatives/original_1180/activists-are-seen-near-u-s-capitol-advocating-for-support-of-ukraine-aid.jpg

Giới hoạt động ủng hộ Ukraine biểu tình bên ngoài Điện Capitol ở Washington, D.C. ở Washington, D.C., vào thứ Bẩy. (J. Scott Applewhite/The Associated Press)

 

Johnson dựa vào đảng Dân chủ để bảo đảm dự luật viện trợ quân sự và nhân đạo được chấp thuận.

Buổi sáng mở đầu bằng một cuộc tranh luận u ám và nghiêm túc cũng như ý thức về mục đích khác thường khi những dân biểu lãnh đạo Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ thống nhất thúc giục nhanh chóng phê duyệt, nói rằng điều đó sẽ đảm bảo Hoa Kỳ hỗ trợ đồng minh của mình và vẫn là nước dẫn đầu trên trường thế giới. Phòng dành cho khách quan sát ở Hạ viện dầy đặc người xem.

Dân biểu Michael McCaul, chủ tịch đảng Cộng hòa của ủy ban đối ngoại Hạ viện cho biết: “Con mắt của thế giới đang nhìn vào chúng ta và lịch sử sẽ phán xét những gì chúng ta làm ở đây và bây giờ.

 

 

Áp lực với Chủ tịch Hạ viện

 

Việc thông qua dựu luậ này ở Hạ viện đã dẹp bỏ rào cản lớn nhất đối với yêu cầu viện trợ của Biden, lần đầu tiên được đưa ra vào tháng 10 khi nguồn cung cấp quân sự của Ukraine bắt đầu cạn kiệt.

Hạ viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát đã đấu tranh trong nhiều tháng về những việc cần làm, đầu tiên yêu cầu bất kỳ sự trợ giúp nào đều phải gắn liền với những thay đổi chính sách về biên giới Mỹ-Mexico, nhưng ngay lập tức từ chối lời đề nghị của lưỡng đảng tại Thượng viện theo đúng những đường lối đó.

Quang cảnh Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ được nhìn thấy ở Washington vào thứ Bảy, ngày mà những nhà lập pháp Hoa Kỳ sẽ bỏ phiếu về đạo luật cung cấp 95 tỷ USD hỗ trợ an ninh cho Ukraine, Israel và Đài Loan.

 

https://i.cbc.ca/1.7180101.1713640731!/fileImage/httpImage/image.JPG_gen/derivatives/original_1180/view-of-a-portion-of-the-top-of-the-u-s-capitol-building-on-april-20-2024.JPG

Quốc hội Hoa Kỳ ở Washington hôm thứ Bẩy, ngày mà những nhà lập pháp Hoa Kỳ đã bỏ phiếu về đạo luật viện trợ 95 tỷ USD hỗ trợ an ninh cho Ukraine, Israel và Đài Loan. (Ken Cedeno/Reuters)

 

Việc đi đến hồi kết là một cố gắng rất lớn đối với Johnson, người đã với quyết tâm cá nhân và sự ủng hộ ông nhận được trong khối đảng viên Đảng Cộng hòa, cùng lúc cũng có một số nhỏ nhưng ngày càng tăng hiện công khai thúc giục truất phế ông khỏi ghế Chủ tịch Hạ viện.

Tuy nhiên, giới lãnh đạo quốc hội bỏ phiếu như một bước ngoặt trong cuộc bầu cử lịch sử – một sự hy sinh khẩn cấp khi đồng minh của Hoa Kỳ đang bị bao những cuộc chiến tranh và những mối đe dọa từ lục địa châu Âu đến Trung Đông và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương bao vây.

Dân biểu New York, Meeks, đảng viên Đảng Dân chủ hàng đầu trong ủy ban đối ngoại Hạ viện, cho biết: “Đôi khi, khi bạn đang sống trong lịch sử, như chúng ta ngày nay, bạn không hiểu được tầm quan trọng của ảnh hưởng của những lá phiếu mà chúng ta chọn lựa tại Hạ viện này, về tác động mà nó sẽ gây ra sau này. Đây là một thời khắc lịch sử.”

Những người phản đối, đặc biệt là những người thuộc đảng Cộng hòa cực hữu thuộc phe đa số của Johnson, lập luận rằng Mỹ nên tập trung vào mặt trận trên quê hương, giải quyết vấn đề an ninh biên giới trong nước và gánh nặng nợ nần ngày càng tăng của đất nước – đồng thời họ cảnh cáo không nên chi nhiều tiền hơn, phần lớn đổ vào những công ty sản xuất vũ khí của Mỹ để sử dụng ở nước ngoài.

Tuy nhiên, Quốc hội đã đọn nhận một loạt những nhà lãnh đạo thế giới đến thăm trong những tháng gần đây, từ Zelenskyy đến Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, tất cả đều yêu cầu dân biểu phê duyệt viện trợ. Trên toàn cầu, sự chậm trễ khiến nhiều người đặt câu hỏi về cam kết của Hoa Kỳ với đồng minh.

Đang bị đe dọa là một trong những ưu tiên chính sách đối ngoại hàng đầu của Biden – ngăn chặn bước tiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở châu Âu. Sau khi tham gia vào những cuộc đàm phán riêng với Johnson, tổng thống nhanh chóng tán thành kế hoạch của Johnson, mở đường cho những đảng viên Đảng Dân chủ đứng lên yểm trợ để giải quyết những rào cản thủ tục cần thiết cho cuộc bỏ phiếu cuối cùng.

Trong khi viện trợ cho Ukraine không giành được đa số đảng viên Cộng hòa, cũng như hàng chục đảng viên Đảng Dân chủ tiến bộ đã bỏ phiếu chống lại dự luật hỗ trợ Israel. Quân đội Ukraine từng nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng trong Quốc hội, nhưng khi cuộc chiến hiện đã bước sang năm thứ ba, phần lớn đảng viên Cộng hòa phản đối việc viện trợ thêm.

Đồng thời, Donald Trump, được cho là ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, đã gây chú ý lớn trong cuộc chiến, gây áp lực từ xa bằng những tuyên bố trên mạng xã hội và những cuộc gọi điện thoại trực tiếp với những dân biểu khi ông đẩy Đảng Cộng hòa sang một lập trường theo chủ nghĩa biệt lập hơn với chính sách và thương hiệu chính trị của mình, “Nước Mỹ trước tiên.”

 

https://i.cbc.ca/1.7180172.1713642671!/cpImage/httpImage/image.jpg_gen/derivatives/original_1180/russian-missile-fragment-in-ukrainian-farm-field.jpg

Mảnh hoả tiễn Nga gần khu vực nông dân đang làm việc trên cánh đồng ở Izium, vùng Kharkiv của Ukraine, vào thứ Bẩy. (Andrii Marienko/The Associated Press)

 

Khoản viện trợ này gồm một số ưu tiên của Đảng Cộng hòa mà Đảng Dân chủ tán thành hoặc ít nhất sẵn sàng chấp nhận. Chúng gồm cả những đề nghị cho phép Mỹ tịch thu tài sản đang bị đóng băng của ngân hàng trung ương Nga để tái thiết Ukraine; áp đặt những biện pháp trừng phạt đối với Iran, Nga, Trung Hoa và những tổ chức tội phạm vận chuyển fentanyl; và luật yêu cầu chủ nhân co cổ phần của ứng dụng video nổi tiếng TikTok có trụ sở tại Trung Hoa phải bán cổ phần của mình trong vòng một năm nếu không sẽ phải đối mặt với lệnh cấm ở Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, nỗ lực hết mình để những dự luật được Quốc hội thông qua không chỉ phản ảnh chính trị mà còn phản ảnh thực tế thực tế ở Ukraine. Những dân biểu hàng đầu trong ủy ban an ninh quốc gia, những người được biết về nhiều bí mật chiến tranh, ngày càng lo ngại sâu sắc về diễn biến của cuộc chiến khi Nga tấn công quân đội Ukraine đang bị bao vây do tình trạng thiếu quân và đạn dược.

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer thông báo rằng Thượng viện sẽ bắt đầu bỏ phiếu theo thủ tục về khoản viện trợ này vào thứ Ba, nói rằng, “đồng minh của chúng ta trên khắp thế giới đã chờ đợi thời điểm này.”

Lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell, khi chuẩn bị vượt qua sự phản đối từ cánh hữu của mình vào tuần tới, đã nói: “Nhiệm vụ trước mắt chúng ta là cấp bách. Một lần nữa đến lượt Thượng viện làm nên lịch sử.

 

 

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: U.S. House passes $95B US aid package for Ukraine, Israel and other allies | The Associated Press | Apr 20, 2024

 

 

------------------------------------------------------------------

.

.

Hạ Viện Mỹ thông qua dự luật viện trợ Ukraine    

VnExpress   (Theo Reuters, AFP)

Chủ nhật, 21/4/2024, 06:47 (GMT+7)

 https://vnexpress.net/ha-vien-my-thong-qua-du-luat-vien-tro-ukraine-4736719.html

 

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, trong đó có gần 61 tỷ USD cho Ukraine, kết quả được mong chờ với Kiev.

 

Cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện Mỹ ngày 20/4 về việc thông qua nguồn tài trợ cho Ukraine có kết quả 311 thuận, 112 chống.

 

Trong các nghị sĩ Cộng hòa, 112 chống, 101 ủng hộ.

 

 

Tiếp theo, dự luật sẽ được chuyển tới Thượng viện do đảng Dân chủ chiếm đa số, nơi đã thông qua biện pháp tương tự hơn hai tháng trước. Các lãnh đạo Mỹ, từ Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đến lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell, đều từng lên tiếng thúc giục Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đưa vấn đề này ra bỏ phiếu.

 

Thượng viện bắt đầu xem xét dự luật vào ngày 23/4. Quyết định cuối cùng gần như chắc chắn được thông qua, dọn đường cho Tổng thống Biden ký thành luật.

 

https://vcdn-vnexpress.vnecdn.net/2024/04/21/AFP-20240420-AA-20042024-16362-7180-7017-1713656409.jpg

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson phát biểu trước truyền thông sau khi dự luật viện trợ cho Ukraine được thông qua ngày 20/4. Ảnh: AFP

 

Dự luật chi tiêu cung cấp 60,84 tỷ USD nhằm hỗ trợ quân sự cho Ukraine, 26 tỷ USD cho Israel, 8,12 tỷ USD cho Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Dự luật đã bị trì hoãn bỏ phiếu suốt nhiều tháng do vấp phải phản đối của một số thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện.

 

Trong gói 60,84 tỷ USD dành cho Ukraine, khoảng 23 tỷ USD sẽ được Mỹ sử dụng để bổ sung kho dự trữ quân sự, mở ra cánh cửa để tiếp tục chuyển giao quân sự cho Ukraine trong tương lai. 14 tỷ USD sẽ dành cho Sáng kiến Hỗ trợ An Ninh Ukraine, trong đó Lầu Năm Góc mua các hệ thống vũ khí mới tiên tiến cho quân đội Ukraine trực tiếp từ các nhà thầu quốc gia Mỹ.

 

11 tỷ USD được dùng để tài trợ cho hoạt động quân sự hiện tại của Mỹ trong khu vực, nâng cao năng lực của quân đội Ukraine và tăng cường hợp tác tình báo giữa Kiev và Washington. Khoảng 8 tỷ USD dành cho hỗ trợ phi quân sự, giúp chính phủ Ukraine duy trì các hoạt động cơ bản như trả lương và lương hưu.

 

Ngoài khoản viện trợ cho các đồng minh, gói chi tiêu này cũng bao gồm điều khoản chuyển tài sản bị đóng băng của Nga cho Ukraine, trừng phạt nhằm vào Iran, lực lượng Hamas và buộc công ty ByteDance của Trung Quốc phải bán nền tảng TikTok hoặc bị cấm ở Mỹ.

 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bày tỏ biết ơn, nói rằng các nghị sĩ Mỹ đã hành động để "giữ lịch sử đi đúng hướng".

 

"Dự luật viện trợ quan trọng của Mỹ được Hạ viện thông qua ngày hôm nay sẽ giữ cho xung đột không lan rộng, cứu sống hàng nghìn, hàng nghìn sinh mạng và giúp cả hai quốc gia chúng ta trở nên hùng mạnh hơn", ông viết trên mạng xã hội X.

 

"Việc này xảy ra vào thời điểm hết sức khẩn cấp, khi Israel phải đối mặt các cuộc tấn công chưa từng có từ Iran và Ukraine phải chịu những cuộc bắn phá liên tục từ Nga", Tổng thống Biden, người đã liên tục kêu gọi quốc hội phê duyệt khoản viện trợ bổ sung cho Ukraine từ năm ngoái, tuyên bố.

 

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg hoan nghênh tin tức mới nhất ."Sự gia tăng viện trợ đáng kể này sẽ bổ sung vào hàng chục tỷ USD viện trợ mà các đồng minh châu Âu đã cung cấp cho Ukraine", ông nói.

 

Trong khi đó, nghị sĩ Cộng hòa cực hữu Marjorie Taylor Greene lập tức lên tiếng chỉ trích Chủ tịch Hạ viện Johnson. "Mike Johnson là một con vịt què... ông ấy tiêu rồi", bà nói với các phóng viên sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố.

 

Greene là người phản đối gay gắt việc giúp đỡ Ukraine trong cuộc đối đầu với Nga, từng cảnh báo sẽ loại bỏ ông Johnson khỏi chức vụ vì vấn đề này.

 

Tại Moskva, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết kết quả cuộc bỏ phiếu đã được dự đoán trước. "Nó sẽ làm giàu thêm cho Mỹ và hủy hoại Ukraine hơn nữa", ông cho hay.

 

---------------------------------------

 

Mạng lưới giúp Mỹ có thể chuyển vũ khí thần tốc cho Ukraine

Có kho dự trữ vũ khí lớn ở Mỹ và châu Âu, Lầu Năm Góc sẵn sàng chuyển tới Ukraine ngay lập tức nếu gói viện trợ được thông qua.  17

 

 

Nga áp đảo Ukraine nhờ năng lực sản xuất vũ khí

Trong khi Ukraine phụ thuộc vào viện trợ quân sự phương Tây, Nga có thể chủ động sản xuất vũ khí, qua đó lấn át đối phương trên chiến trường. 

 

Vũ Hoàng (Theo Reuters, AFP)






No comments:

Post a Comment

View My Stats