Cổ
phiếu VinFast rớt giá kỷ lục xuống mức đáy từ khi lên sàn Nasdaq ở Mỹ
06/04/2024
Cổ
phiếu mã VFS của hãng xe hơi điện Việt Nam VinFast lao dốc xuống mức thấp nhất
từ khi giao dịch ở Mỹ, chỉ còn có giá 4,16 đô la khi chốt phiên giao dịch hôm
5/4, theo dữ liệu của sàn Nasdaq.
https://gdb.voanews.com/01000000-0a00-0242-57a5-08dc55d19bc6_w1023_r1_s.jpg
Cổ
phiếu VinFast còn 4,16 đô la hôm 5/4/2024 ở sàn Nasdaq, Mỹ.
Cổ
phiếu mã VFS của hãng xe hơi điện Việt Nam VinFast lao dốc xuống mức thấp nhất
từ khi giao dịch ở Mỹ, chỉ còn có giá 4,16 đô la khi chốt phiên giao dịch hôm
5/4, theo dữ liệu của sàn Nasdaq.
Trong
phiên giao dịch khép lại tuần đầu tiên của tháng 4, có lúc VFS rớt xuống mức thấp
chưa từng thấy là 3,96 đô la. Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu của hãng xe thuộc
sở hữu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã mất đi hơn 50% giá trị.
VinFast
là một thành phần trong tập đoàn Vingroup của ông Vượng hoạt động mạnh và sinh
lời chủ yếu trong lĩnh vực bất động sản.
Cổ
phiếu VinFast lên sàn Mỹ hồi giữa tháng 8 năm ngoái tạo nhiều phấn khích trong
số những người cổ vũ cho hãng cũng như gây chú ý đối với giới quan sát. Chỉ
trong vòng 2 tuần, VFS tăng từ mức ban đầu hơn 10 đô la lên đỉnh là hơn 90 đô
la, nhưng kể từ đó chủ yếu đi theo xu hướng xuống dốc.
VFS
rơi xuống đáy mới hôm 5/4 bất chấp việc tập đoàn mẹ Vingroup ra tuyên bố cùng
thời điểm ở Việt Nam rằng tập đoàn đặt mục tiêu đầy tham vọng là sẽ đạt doanh
thu thuần 200.000 tỷ đồng và lãi trước thuế 4.500 tỷ đồng, là những kỷ lục của
họ từ trước đến nay.
Riêng
về hoạt động của VinFast, theo tường thuật của báo chí Việt Nam, Vingroup nói rằng
trong năm 2024, VinFast sẽ tiếp tục mở rộng kênh phân phối với mục tiêu đạt khoảng
400 điểm bán hàng trên toàn cầu vào cuối năm, bên cạnh đó, hãng sẽ bàn giao mẫu
mới tại Mỹ, xuất khẩu xe sang châu Âu, và bắt đầu phân phối tại Indonesia.
Một
mục tiêu quan trọng hàng đầu nữa của VinFast là tối ưu chi phí thông qua nghiên
cứu các sáng kiến thiết kế nhằm giảm chi phí nguyên vật liệu, đồng thời tìm nguồn
cung ứng và mua hàng hiệu quả.
Ít
ngày trước tuyên bố về mục tiêu lãi và doanh thu đầy tích cực, vào cuối tháng
3, tập đoàn Vingroup bán đi phần sở hữu chính trong hãng thành viên Vincom
Retail chuyên về bất động sản phục vụ các trung tâm thương mại, bán lẻ… thu về
1,6 tỷ đô la tiền mặt, theo tin của báo chí Việt Nam.
Thương
vụ này diễn ra trong bối cảnh hãng sản xuất ô tô VinFast vẫn ngập sâu trong lỗ
và nợ nần sau gần 7 năm kể từ ngày thành lập và gần 2 năm rưỡi tính từ khi cho
ra mắt chiếc xe hơi điện đầu tiên của hãng.
Như
VOA đã đưa tin, theo một báo cáo tài chính mà VinFast công bố với cơ quan quản
lý thị trường chứng khoán Mỹ hồi tháng 2 năm nay, hãng bị lỗ ròng tới 2,39 tỷ
đô la trong năm ngoái.
Trước
đó, hãng lỗ lần lượt 2,1 tỷ đô la và hơn 1,3 tỷ đô la trong hai năm 2022 và
2021. Số lỗ của hãng hồi năm 2020 thấp hơn, ở mức gần 800 triệu đô la. Tính từ
khi ra đời đến hết năm 2023, lỗ lũy kế của VinFast lên đến hơn 7,7 tỷ đô la.
Về
nợ nần, báo cáo cho biết tổng cộng cả nợ ngắn hạn lẫn nợ dài hạn của VinFast
lên đến hơn 8,2 tỷ đô la trong toàn bộ năm ngoái, tăng hơn 30% so với năm kia.
Cũng
trong năm 2023, VinFast bàn giao tới người tiêu dùng gần 35.000 ô tô điện, thấp
hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra là 50.000 xe. Hồi tháng 2/2024, hãng tuyên bố
nhắm đến mục tiêu giao 100.000 xe trong năm, gấp đôi mục tiêu mà họ đã bị thất
bại hồi năm ngoái.
No comments:
Post a Comment