Sunday 21 April 2024

ẤN ĐỘ CÓ THỰC SỰ LÀ TRUNG QUỐC TIẾP THEO? (Josh Felman & Arvind Subramanian  |  Foreign Policy)

 



Ấn Độ có thực sự là Trung Quốc tiếp theo?

Josh Felman & Arvind Subramanian  |  Foreign Policy    

Nguyễn Thị Kim Phụng, biên dịch

18/04/2024

 https://nghiencuuquocte.org/2024/04/18/an-do-co-thuc-su-la-trung-quoc-tiep-theo/

 

Ấn Độ có tiềm năng tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, nhưng chính sách của chính phủ vẫn còn là rào cản.

 

Liệu Ấn Độ sẽ là Trung Quốc tiếp theo? Trong lúc nền kinh tế Trung Quốc ngày càng đi xuống và dự đoán lạc quan về tăng trưởng của Ấn Độ xuất hiện khắp thế giới, câu hỏi đó không còn có thể bị xem là ảo tưởng hão huyền của những người theo chủ nghĩa dân tộc. Vấn đề này cần phải được xem xét một cách nghiêm túc – một phần bởi vì thế giới đã hành xử như thể Ấn Độ là một cường quốc.

 

Hãy xem xét điều này: Năm 2023, nghi ngờ đã dấy lên rằng chính phủ Ấn Độ có liên quan đến vụ giết hại một công dân Canada trên đất Canada và âm mưu giết hại một công dân Mỹ trên đất Mỹ. Đó là các cáo buộc đáng chú ý, nhưng điều đáng chú ý hơn là các phản ứng. Chính phủ Mỹ đã chọn cách dập tắt những hậu quả có thể gây phẫn nộ; họ công bố rất ít thông tin, và chỉ đơn giản cho phép vụ việc được giải quyết qua tòa án. Nói cách khác, sự ngạo mạn của người Ấn Độ đã được dung túng, chứ không bị trừng phạt. Đó là một minh chứng cho vị thế chính trị mới được hình thành của nước này.

 

Xét về mặt kinh tế, đúng là trải nghiệm của Trung Quốc trong 40 năm qua là một kiểu kỳ tích rất đặc biệt, khó có thể lặp lại. Nhưng dù vậy, vẫn có lý do cho trường hợp của Ấn Độ, vì nước này không còn là gã khổng lồ bị kìm hãm kinh tế như trước nữa.

 

Trong một phần tư thế kỷ qua, sự phát triển của Ấn Độ đã gặp nhiều khó khăn do cơ sở hạ tầng không đáp ứng được nhu cầu sản xuất trong nước, và rõ ràng là không đủ đối với các công ty nước ngoài đang cân nhắc chọn Ấn Độ làm cơ sở xuất khẩu. Tuy nhiên, trong thập niên qua, cơ sở hạ tầng của nước này đã được cải thiện đáng kể. Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã cho xây dựng đường sá, bến cảng, sân bay, đường sắt, nhà máy điện, và hệ thống viễn thông với số lượng lớn đến mức khiến Ấn Độ trở nên không thể nhận ra so với cách đây vài năm. Ví dụ, gần 55.000 km đường cao tốc quốc gia đã được xây dựng kể từ khi chính phủ hiện tại lên nắm quyền vào năm 2014.

 

Cơ sở hạ tầng kỹ thuật số cũng đã được chuyển đổi. Từng một thời lạc hậu về mặt công nghệ, giờ đây đất nước đã trở nên tiên tiến hơn, và người dân Ấn Độ bình thường đã có thể sử dụng điện thoại thông minh để thanh toán ngay cả trong những giao dịch mua sắm thông thường nhất. Điều quan trọng hơn nữa là mạng kỹ thuật số hiện đang phục vụ tất cả người dân Ấn Độ, cho phép chính phủ giới thiệu các chương trình như chuyển tiền từ thiện trực tiếp cho người nghèo, trong khi khu vực tư nhân sử dụng nó làm nền tảng để khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

 

 XEM TIẾP >>>>>  

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats