Posted on 30/04/2013 by gocomay
Không hiểu sao suốt mấy
hôm nay, sau đi đọc cái tin “Chết để con được đi học!” trên báo Pháp Luật TP
tôi cứ lẩn thẩn nghĩ nếu không có cái ngày 30.04 của cái Bên thắng cuôc thì liệu người mẹ Việt Nam họ Nguyễn kia có phải làm cái việc vô cùng thương
tâm là thắt cổ tự vẫn để khỏi phải là gánh nặng đè lên một gia đình đang có 3
đứa con đang học hành tấn tới hay không?
Cháu Đinh Công Bằng người con lớn của chị Nhân đang học cao đẳng ở Vũng Tàu
xót xa khi nghe tin mẹ quyên sinh cho con cái đi học…
Từ khi đọc bản Tuyên ngôn độc lập cho tới khi nhắm mắt xuôi tay,
cụ Hồ Chí Minh, người khai sinh ra chế độ Cộng sản - cha đẻ của Bên thắng cuôc chả vẫn mong cho người dân Việt
đều ”có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc” và “ai cũng có
cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành” là gì?
Vậy mà người Việt Nam đã đổ hàng núi xương sông máu suốt
từ Ải Nam Quan cho tới mũi Cà Mau trong mấy cuộc trường chinh để có được một
ngày 30.04.1975. Sau 38 năm “đất nước trọn niềm vui” non sông liền một giải lại
có những hoàn cảnh mà chính người trong cuộc đã phải cay đắng thốt ra “Suy cho cùng, chị ấy bị đè chết vì học phí và viện phí”
(Lời chị Nguyễn Thị Tiến, Chi hội trưởng Phụ nữ ấp 5, xã An Xuyên, TP Cà Mau)
hay sao?
Cho nên tôi cứ thắc mắc, giả dụ không có cả bên thắng
cũng như bên thua trong cái cuộc một mất một còn “ai thắng ai” giữa hai ý thức
hệ cộng sản và tư bản. Hay nếu có sự hoán đổi lại giữa người thắng và kẻ thua.
Một vùng châu thổ miền Tây bao la, phì nhiêu cây trái quanh năm tươi tốt, với
đầu tầu kinh tế phát triển bậc nhất trong khu vực, nổi tiếng bởi danh xưng “hòn
ngọc Viễn Đông”… thì liệu người mẹ Cà Mau đáng thương kia có phải dùng cái chết để
mưu cầu học hành cho 3 đứa con của mình hay không?
Nhắc đến chuyện tư bản (“giẫy chết”) tôi lại nhớ tới
trường hợp một gia đình họ Nguyễn người Việt ở cùng tiểu bang với tôi. Do bị
bác đơn tỵ nạn nên bị trục xuất về Việt Nam hồi tháng 11.2011. Gia đình này tới
Đức xin tỵ nạn chính trị từ một nước thứ ba (Tiệp) và đã bị từ chối do không
hội đủ điều kiện theo như luật hiện hành của Đức qui định. Nhận giấy trục xuất
lần đầu, gia đình họ đã chạy trốn vào nhà thờ nhờ che chở. Thấy tạm yên, họ lại
ra sống bên ngoài để con cái tiếp tục tới trường. Nhưng vào một ngày định mệnh
của tháng 11/2011. Lúc bình minh chưa lên, cả gia đình họ Nguyễn bị thức giấc bởi cảnh sát Đức tới bấm
chuông cửa, yêu cầu gói ghém hành lý và đưa thẳng ra sân bay trục xuất về Việt
Nam.
Niềm vui vỡ oà, cả nhà anh Tường, chị Sang và 2 đứa con nhỏ đã không cầm
được nước mắt được trở lại Hoya-Đức. Để cho con đi học sau gần ba tháng bị trục
xuất về Việt Nam…
May mắn chỉ mỉm cười với cô con gái lớn 20 tuổi
đang theo học đại học là người duy nhất đủ tiêu chuẩn được ở lại theo luật
định.
Bình luận về việc này, về luật thì cảnh sát nói riêng và
chính quyền Đức ở địa phương nói chung là không sai. Nhưng về cái tình người
thì chưa ổn.
Vì vậy đã bị búa rìu dư luận Đức lên án dữ dội. Sức ép
của xã hội dân sự mạnh tới mức khiến đích thân ông Bộ trưởng Bộ Nội vụ tiểu
bang Niedersachsen (người đã ký lệnh trục xuất), đã phải đứng ra giàn xếp và
chịu mọi phí tổn rất tốn kém đưa gia đình họ Nguyễn kia được quay lại Đức sinh sống để con cái
họ tiếp tục được học hành… sau 3 tháng bị gián đoạn.
Liên hệ với trường hợp của gia đình chị Nguyễn ở Cà Mau. Sau khi chị đã nằm sâu dưới mồ
rồi, báo chí và chính quyền mới vào cuộc và than: “Lẽ ra người mẹ ấy không
chết” thì người mẹ xấu số kia cũng không thể sống lại được nữa. Nhưng nỗi đau
của những người thân của chị và rộng ra là cả xã hội sẽ không bao giờ lành.
Chính quyền ấp 5, xã An Xuyên ngồi lại chụp ảnh lưu niệm về cái gọi là:
“kiểm điểm về cái chết của chị Nhân” dưới phông màn đẹp thế này?
Đến bao giờ mới hết được cảnh ”mất bò mới lo làm chuồng”?
Đến bao giờ những người vẫn say men chiến thắng 30.04 của Bên thắng cuôc mới bắt tay vào hành động chứ không
phải chỉ an ủi đãi môi (“Một trường hợp quá đau lòng. Tôi đã chỉ đạo đào
sâu, làm rõ. Nhất là trách nhiệm của chính quyền địa phương” - lời ông Nguyễn Tiến Hải – Phó Chủ tịch tỉnh Cà Mau).
Trong khi cái chết của chị Nhân đã được báo trước từ một tháng trước (y
nguyên lý do trong thư tuyệt mệnh chị để lại). Đặc biệt trước khi quyên sinh 3
ngày chị vẫn còn gặp ông Trần Đại Đoàn, Bí thư xã An Xuyên nài xin được cấp sổ
hộ nghèo để có thể vay ngân hàng tiền đóng học phí cho con. Nhưng chỉ nhận được
lời hứa sẽ xem xét của ông đảng trưởng ở địa phương. Mà những lời hứa “sẽ xem
xét” như thế chắc chị đã được nghe cán bộ đảng nói đi nói lại quá nhiều lần.
Nhưng rồi cứ biệt tăm nên buộc chị phải chọn cái chết thương tâm như vậy chăng?
“Suy cho cùng, chị ấy bị đè chết vì học phí và viện phí”.
Vậy ai đã làm nên cái qui định ”đè chết người” ấy, nếu không phải những người ở
Bên thắng cuôc?
Nhắc đến chuyện viện phí, tôi lại nhớ tới chuyện cách đây
đã ngót 20 năm. Tôi được anh bạn già mời tới nhà hàng ăn cỗ cưới. Chả thiệp
thiếc gì, anh ta chân tình nói với tôi: “mình rổ rá cạp lại sống độc thân đã
lâu, nay có bà đầm (người Việt) ở Mỹ thương mà sang đây (Đức) làm
đám cưới để đón sang cùng sống ở bển với bà. Hoàn cảnh hai người đều eo hẹp nên
mình không muốn làm to. Chỉ mươi người trong gia đình và bạn bè thân nhất tới
nhà hàng ăn bữa cơm mừng ngày ký giấy kết hôn thôi…”.
Đùng cái tới đúng cái ngày “đại hỷ” thì vào khoảng
4 giờ sáng “cô dâu tương lai” bị cảm ngã phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. Lúc
hữu sự mới phát hiện ra “bà đầm mũi tẹt” đã “quên” không mua bất cứ một thứ bảo
hiểm y tế (vãng lai) nào ngoài mỗi chiếc thẻ xanh cư trú tại Hoa Kỳ. Trong lúc
”nước sôi lửa bỏng” bệnh viện Đức, sau khi trao đổi với chính quyền địa phương
vẫn tận tình cứu chữa bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Sau đó bà đầm Việt còn phải
nằm điều trị và phục hồi tại bệnh viện tới hơn 3 tháng trời mới có thể nhúc
nhắc đi lại được để lên máy bay về lại Mỹ quốc. Tổng chi phí phải trả cho bệnh
viện tới 180 ngàn Đức Mã (DM) theo thời giá lúc bấy giờ. Nhưng cơ quan Xã hội
và Từ thiện Đức chấp nhận trả hết cho bệnh viện không thiếu một xu. Tai họa ập
đến khiến đám cưới (như dự kiến) của anh bạn tôi bị dừng lại vô thời hạn. Thật
buồn. Nhưng lại được an ủi phần nào vì thấy ở xứ sở của tụi “giẫy chết” chúng
không muốn bị mang tiếng vì chuyện “viện phí” mà nỡ “đè chết” một ai, dù đó là
dưng.
Đã có người nói với tôi, sở dĩ những nước như Đức và Nhật
có được một nền dân chủ nhân quyền vững chắc như ngày nay. Chính là nhờ họ là
những người ở bên thua cuộc. Bị thua cuộc họ đã bị chế tài, bị chia cắt, bị
chiếm đóng. Trong cái rủi đó đã tạo nên cái may để họ có thể vươn lên trở thành
những cường quốc hùng mạnh vào top đứng đầu thế giới về mọi mặt như hiện nay.
30/4/1978-30/4/2013: Kỷ niệm 35 ngày
cưới của Gocomay.
Nghĩ về ngày 30 tháng tư này. Với cá nhân tôi là kỷ niệm
tròn 35 năm ngày vợ chồng tôi làm đám cưới, ngày vui trăm năm của một đời
người. Nhưng với cả dân tộc thì chưa hẳn. Bởi 30.4 đã có “hàng triệu người vui
bên cạnh hàng triệu người buồn” (ý câu nói của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt).
Càng buồn hơn, vào dịp kỷ niệm 30.4 lần thứ 38 này đã có
một người mẹ Việt Nam ở nơi đất mũi Cà Mau tận cùng của tổ quốc đã phải tự vẫn
do bệnh tật và quá nghèo mà không xin được “sổ hộ nghèo”. Người mẹ này chưa qúa
50. Đã chọn cái chết để giảm gánh nặng cho chồng con. Để các con có điều kiện
tiếp tục con đường học hành. Chị mất đi nhưng niềm hy vọng nhờ cái chết “có
ích” của mình mà chồng con có thêm chút thu nhập nhờ tiền phúng điếu và đỡ tiêu
tốn 140 ngàn đồng tiền viện phí mỗi ngày… Như vậy đã đủ “trọn niềm vui” chưa
thưa tất cả những ai còn lương tri ở Bên thắng cuôc?
Đất nước mình đã hết chiến tranh. Nước nhà đã giành được
độc lập thống nhất mà người dân không được hường hạnh phúc thì nền độc lập ấy
phỏng có nghiã lý gì??? *
* Một ý trong câu nói
của Hồ Chí Minh
* * *
PS: Gia đình người Việt bị trục xuất trở lại Đức
No comments:
Post a Comment