Nguyễn Nhơn
Posted on April 28, 2013
Năm học lớp nhì trường làng, tức lớp hai
trường tỉnh, vừa học thông mặt chữ, ê a đọc Quốc văn Giáo khoa thư:
“ Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”
Núi Thái Sơn ở đâu không biết, chỉ biết là
công cha cao như núi. Nguồn nước từ đâu cũng không
hay, chỉ biết lòng thương của mẹ ngọt ngào như nước Mội Thầy Thơ trong vắt.
Đó là lòng hiểu để trong gia đình. Khi ra
ngoài xã hội thì phải biết thương người như thể thương thân:
“ Thấy người hoạn nạn thì thương,
Thấy người tàn tật lại càng trông nom.
Thấy người tàn tật lại càng trông nom.
Thấy người già yếu ốm mòn,
Thuốc thang cứu giúp, cháo cơm đỡ đần.”
Thuốc thang cứu giúp, cháo cơm đỡ đần.”
Ra trường tỉnh, đọc Đại Nam Quốc sử Diễn ca:
“ Bà Trưng quê ở châu Phong,
Giận người tham bạo thù chồng chẳng quên.
Chị em nặng một lời nguyền,
Phất cờ nương tử thay quyền tướng quân.
Ngàn Tây nổi áng phong trần,
Ầm ầm binh mã xuống gần Long biên.
Hồng quần nhẹ bước chinh yên,
Đuổi ngay Tô Định dẹp tan biên thành.
Đô kỳ đóng cõi Mê Linh,
Lĩnh nam riêng một triều đình nước ta. “
Giận người tham bạo thù chồng chẳng quên.
Chị em nặng một lời nguyền,
Phất cờ nương tử thay quyền tướng quân.
Ngàn Tây nổi áng phong trần,
Ầm ầm binh mã xuống gần Long biên.
Hồng quần nhẹ bước chinh yên,
Đuổi ngay Tô Định dẹp tan biên thành.
Đô kỳ đóng cõi Mê Linh,
Lĩnh nam riêng một triều đình nước ta. “
Đôi khi cũng ca ngâm:
“ Ai đắp non sông trường tiền…
Ai kết nên tấm vải hồng…
Xua tan giặc Đông Hán,
Xua tan giặc Đồng Lân “
Ai kết nên tấm vải hồng…
Xua tan giặc Đông Hán,
Xua tan giặc Đồng Lân “
Ngày bãi trường, xem các anh diễn kịch Hội nghị Diên Hồng:
“ Toàn dân nghe chăng?
Sơn hà nguy biến
Hận thù đằng đằng
Biên thùy rung chuyển…
………….
Trước nhục nước nên hòa hay nên chiến?
Quyết chiến!
Thếnước yếu lấy gì lo chiến chinh?
Hy sinh!
Ơn thủy thổ, ơn tấc đất, ngọn rau, phải hết
lòng yêu nước, chống xâm lăng. Đó là nghĩa vụ của người trai Đất Việt.
Tôi vừa trích dẫn đôi hàng từ hai tài liệu
căn bản Quốc văn Giáo khoa thư và Đại Nam Quốc sử Diễn ca, tiêu biểu về
nền giáo dục truyền thống quê nhà Việt Nam: Tình yêu thương Gia đình, tình tự
Dân tộc.
Từ đó, các nhà giáo dục Miền Nam dựng lên
triết lý giáo dục cho hai nền Cộng Hòa chánh thống như sau đây:
Triết lý giáo dục
Năm1958, dưới thời Bộ trưởng Bộ Quốc gia
Giáo dục Trần Hữu Thế, Việt Nam Cộng hòa nhóm họp Đại hội Giáo dục Quốc gia
(lần I) tại Sài Gòn. Đại hội này quy tụ nhiều phụ huynh học sinh, thân hào nhân
sĩ, học giả, đại diện của quân đội, chính quyền và các tổ chức quần chúng, đại
diện ngành văn hóa và giáo dục các cấp từ tiểu học đếnđại học, từ phổ thông đến
kỹ thuật… Ba nguyên tắc “nhân bản” (humanistic), “dân tộc” (nationalistic),
và “khai phóng” được chính thức hóa ở hội nghị này.[6][7]Đây là những nguyên
tắc làm nền tảng cho triết lý giáo dục của Việt Nam Cộng hòa, được ghi cụ thể
trong tài liệu Những nguyên tắc căn
bản do Bộ Quốc gia Giáo dục ấn hành năm 1959và sau đó trong Hiến pháp
Việt Nam Cộng hòa (1967).
Giáo dục Việt Nam là giáo dục nhân bản. Triết lý nhân bản chủ trương con người có địa vị quan
trọng trong thế gian này; lấy con người làm gốc, lấy cuộc sống của con người
trong cuộc đời này làm căn bản; xem con người như một cứu cánh chứ không phải
như một phương tiện hay công cụ phục vụ cho mục tiêu của bất cứ cá nhân, đảng
phái, hay tổ chức nào khác. Triết lý nhân bản chấp nhận có sự khác biệt giữa
các cá nhân, nhưng không chấp nhận việc sử dụng sự khác biệt đó để đánh giá con
người, và không chấp nhận sự kỳ thị hay phân biệt giàu nghèo, địa phương, tôn
giáo, chủng tộc… Với triết lý nhân bản, mọi người có giá trị như nhau và đều có
quyền được hưởng những cơ hội đồng đều về giáo dục.
Giáo dục Việt Nam là giáo dục dân tộc. Giáo dục tôn trọng giá trị truyền thống của dân tộc
trong mọi sinh hoạt liên hệ tới gia đình, nghề nghiệp, và quốc gia. Giáo dục
phải bảo tồn và phát huy được những tinh hoa hay những truyền thống tốt đẹp của
văn hóa dân tộc. Dân tộc tính trong văn hóa cần phải được các thế hệ biết đến,
bảo tồn và phát huy, để không bị mất đi hay tan biến trong những nền văn hóa
khác.
Giáo dục Việt Nam là giáo dục khai phóng. Tinh thần dân tộc
không nhất thiết phải bảo thủ, không nhất thiết phải đóng cửa. Ngược lại, giáo
dục phải mở rộng, tiếp nhận những kiến thức khoa học kỹ thuật tân tiến trên thế
giới, tiếp nhận tinh thần dân chủ, phát triển xã hội, giá trị văn hóa nhân loại
để góp phần vào việc hiện đại hóa quốc gia và xã hội, làm cho xã hội tiến bộ
tiếp cận với văn minh thế giới.[1]
Hiến pháp Đệ nhị VNCH 1967 long trọng qui định:
ĐIỀU 11
1- Văn hóa giáo dục phải được đặt vào hàng quốc sách trên căn bản dân tộc, khoa học và nhân bản
2- Một ngân sách thích đáng phải được dành cho việc phát triển văn hóa giáo dục
1- Văn hóa giáo dục phải được đặt vào hàng quốc sách trên căn bản dân tộc, khoa học và nhân bản
2- Một ngân sách thích đáng phải được dành cho việc phát triển văn hóa giáo dục
Tới đây, đáng lẽ kết thúc bài viết được
rồi, nhưng chẳng đặng đừng phải viết thêm một đoạn về cái gọi là nền giáo dục
xã nghĩa tồi tệ, không lèo, không lái, đưa thế hệ trẻViệt Nam vào mê lộ tối
tăm!
Ai mà chẳng buồn rầu khi nghe một bé gái thỏ thẻ hỏi ông: “ Ông ơi! Cháuđọc sách học hoài mà không biết hai bà Trưng đánh giặc nào?!”
Ai mà không ngạc nhiên thảng thốt khi nghe thấy, sinh viên tung hê tài liệu về đề cương lịch bay như bươm bướm khi được tin miển thi đề thi lịch sử!
Chúng nó, bọn cọng sản phản nước, hại dân
chỉ biết cúc cung thần phục chủ Tàu đến nổi che giấu lịch sử cho trẻ thơ không
biết kẻ thù xâm lăng đất nước, tàn hại dân tộc là ai.
Chúng nó bịt mắt thanh niên về lịch sử tổ tiên, chỉ dạy một điều về chém giết sắt máu theo lịch sử đảng: Đánh đâu thắng đó, đánh nhỏ thắng to, đế quốc nào cũng đánh thắng, bất kể xương, máu chất chồng!
Vì sao mà ra nông nỗi?
Là vì lẽ nầy đây:
Triết lý giáo dục
Nền giáo dục Việt Nam dưới chính thể Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam chưa có lời phát biểu rõ ràng và chính thức về triết lý giáo dục của mình. Có người cho rằng Việt Nam cần thiết phải có một triết lý giáo dục và đặt vấn đề là phải chăng “giáo dục [Việt Nam] chưa có một triết lý phù hợp với nhu cầu đổi mới và hội nhập”.[2]
Nền giáo dục Việt Nam dưới chính thể Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam chưa có lời phát biểu rõ ràng và chính thức về triết lý giáo dục của mình. Có người cho rằng Việt Nam cần thiết phải có một triết lý giáo dục và đặt vấn đề là phải chăng “giáo dục [Việt Nam] chưa có một triết lý phù hợp với nhu cầu đổi mới và hội nhập”.[2]
Tháng 9 năm 2007, Học viện Quản lý Giáo dục thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học “Triết lý giáo dục Việt Nam” nhằm tìm câu trả lời cho các câu hỏi: Triết lý giáo dục là gì? Việt Nam đã có triết lý giáo dục chưa? Tại sao triết lý giáo dục lại quan trọng?…[3]
Ở hội nghị này, nhiều đại biểu cho rằng nền giáo dục Việt
Nam từ trong truyền thống và hiện đại đều có triết lý giáo dục, thể hiện qua
những câu như: “Không thầy đố mày làm nên”; “Muốn sang
thì bắc cầu kiều, muốn con hay chữ phải yêu mến thầy”; “Học thầy không tày học
bạn”; “Tiên học lễ, hậu học văn”; “Học phải đi đôi với hành”; “Vì lợi ích mười
năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”; “Một dân tộc dốt là một dân
tộc yếu”; v.v… Tuy vậy, theo tường trình của Tạp chí Cộng Sản, hội nghị
này vẫn chưa đưa ra được một định nghĩa cụ thể về triết lý giáo dục của Việt
Nam.[4] Các bài tường trình của Tạp chí Cộng Sản, và của tạp chí Thông
tin Khoa học Xã hội,[5] không nhắc đến triết lý nhân bản, dân tộc,
và khai phóng từng tồn tại ở miền Nam Việt Nam từ năm 1955 đến 1975.
Hởi ơi! Giáo dục mà không có nguyên lý dẫn
đường thì cũng giống như con thuyền không lái. Cho nên thế hệ trẻ hồ chí mén
đâu có biết con đường nào khác ngoài “ con đường bi đát, bác đi.”
Con đường đó đi đến mục tiêu nầy đây:
Mục tiêu giáo dục:
Mục tiêu phấn đấu chung của cơ sở giáo dục
đại học và cao đẳng của Việt Nam là thực
hiện nghiêm túc Nghị quyết 142 của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam. Nghị
quyết này chỉ rõ những mục tiêu giáo dục như sau:
“… Xây dựng cho được một độ ngũ cán bộ
khoa học, kỹ thuật và quản lý kinh tế đông đảo vững mạnh, ngày càng hoàn chỉnh
về trình độ và ngành nghề, vừa có phẩm
chất chính trị tốt, tuyệt đối trung thành với Đảng, với giai cấp công nhân,
với dân tộc, liên hệ chặt chẽ với công nông, vừa có trình độ khoa học kỹ thuật
và nghiệp vụ giỏi, nắm vững những quy luật của tự nhiên và quy luật xã hội, có
năng lực tổ chức và động viên quần chúng, đủ sức giải quyết những vấn đề khoa
học, kỹ thuật và quản lý kinh tế do thực tế nước ta đề ra và có khả năng tiến
kịp trình độ khoa học, kỹ thuật tiên tiến trên thế giới.”[6]
Vậy đó, cái nền giáo dục trọng “hồng hơn
chuyên”, giỏi dở bất biết miễn“tuyệt đối trung thành với đảng” là được.
Một nền giáo dục như vậy mà không đưa đất nước đến chỗ tan hoang, dân tình hỗn loạn mới là chuyện lạ!
Ba mươi tháng Tư: Ngày Quốc hận!
Đâu phải vì mất giàu sang, danh vọng mà hận. Chỉ vì cọng sản tàn phá Đất nước,
đẩy Dân tộc vào chỗ diệt vong, truyền thống dân tộc tự ngàn xưa đành mai một
cho nên mới hận!
“ Thù nước, lấy máu đào đem báo “. Giặc cọng còn tàn bạo hơn giặc ngoại xâm. Chúng là giặc diệt chủng. Tuổi trẻ Việt Nam muốn tự cứu mình, cứu dân, cứu nước thì phải đứng thẳng người lên, giáp mặt bạo quyền và chiến đấu không tiếc máu xương như thế hệ cha, anh đã làm như thế!
Nguyễn Nhơn
-----------------------------------
TÀI LIỆU
LIÊN QUAN :
Tuesday,
November 13, 2012
No comments:
Post a Comment