Nguồn : http://blog.sina.com.cn/
Nguyễn
Hải dịch
Tạp chí Viêm
Hoàng Xuân Thu số 8 năm 2011 có đăng bài của ông Cao Khải nguyên Chủ nhiệm
Phòng nghiên cứu thuộc Ủy ban công tác pháp chế Quốc hội Trung Quốc viết về nội
dung liên quan trong bản Hiến pháp 1982, giúp mọi người hiểu rõ lý lẽ tại sao
Hiến pháp 1982 không giữ lại điều nói về sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Trung
Quốc (CSTQ).
Đầu tiên bài
báo giúp bạn đọc nhận thức một vấn đề là phải làm rõ mối quan hệ giữa Đảng
với Nhà nước. Trước đây người Trung Quốc chưa nhận thức rõ vấn đề đó, vì
thế cách đặt vấn đề trong Hiến pháp 1982 khác hẳn trong Hiến pháp cũ. Cho tới
nay [năm 2012], nhiều người cũng vẫn còn chưa hiểu rõ tính chất quan trọng của
sự khác biệt này. Ngược lại, một số người có tác phong chuyên chế độc đoán sau
khi giành được quyền lực trong các phong trào chính trị, qua đó trở thành cán
bộ lãnh đạo thì vẫn chưa chịu tiếp thu cách đặt vấn đề [về sự lãnh đạo của Đảng
CSTQ] trong Hiến pháp 1982, thậm chí còn sử dụng và truyền bá những từ ngữ sai
lầm trong Hiến pháp cũ để cho các « âm hồn tư tưởng cực tả » thời xưa tiếp tục
lan truyền.
Hiến pháp cũ
viết « Nước CHND Trung Hoa do Đảng CSTQ lãnh đạo » — điều này về tình cảm là
hợp với tâm nguyện của chúng ta. Nhưng nếu suy nghĩ về câu chữ và về lý luận
thì cách viết đó thể hiện sự thô bạo [nguyên văn hoành man] và gò ép,
nhưng ai cũng chẳng muốn (chẳng dám) nói ra.
Hội nghị lần
thứ 3 Trung ương Đảng khóa XI trong khi thanh toán các sai lầm của cuộc Cách
mạng Văn hóa đã đạt được nhận thức thống nhất về các vấn đề nói trên — điều này
có tác dụng rất quan trọng đối với công tác làm bản Hiến pháp mới [tức Hiến
pháp 1982, được sử dụng cho tới nay, có một số bổ sung sửa đổi].
Trong một
nước độc lập và có sự tôn nghiêm quốc gia, bất kỳ đoàn thể hoặc tổ chức nào
cũng đều phải tôn trọng nhà nước, phải tuân thủ pháp luật của nhà nước. Đảng
CSTQ cũng phải như vậy : Đảng phải hoạt động trong phạm vi luật pháp nhà nước,
không thể có mâu thuẫn với bất kỳ luật pháp nào của nhà nước, lại càng không
được ra lệnh, chỉ huy nhà nước và nhân dân. Trên thế giới này, quốc gia nào dám
nói mình là quốc gia « mong muốn thực hiện chế độ dân chủ » thì đều không cho
phép bất cứ một tổ chức hoặc đoàn thể nào đứng cao hơn nhà nước. Nếu để cho một
tổ chức hoặc đoàn thể nào đó đứng cao hơn nhà nước thì quốc gia đó sẽ biến
thành một nước phong kiến độc tài chuyên chế, thậm chí còn không bằng ngay cả
các nước theo chế độ tư bản. Giả thử để cho quyền thế của một người nào đó cao
hơn nhà nước thì quốc gia đó là một quốc gia theo chế độ phong kiến do hoàng đế
hoặc thái hậu chuyên quyền, thậm chí theo chế độ nô lệ. Kiến thức thông thường
này chính là thứ trước kia chúng ta chưa nhận thức được.
Khi chưa hiểu
được kiến thức thông thường nói trên thì người ta sẽ để cho một tổ chức nào đó,
thậm chí một cá nhân nào đó, xuất phát từ thanh danh và sự ân oán của cá nhân
mình mà tùy ý kiếm một lý do nào đấy để bừa bãi ra lệnh cho nhà nước và nhân
dân, đẩy nhà nước xuống hố bùn của sự thống trị độc tài, phát sinh « nạn đói do
con người gây ra » làm hàng chục triệu dân đen chết đói. Có cả trường hợp tồi
tệ tới mức vì để trả mối tư thù thê thiếp mà không chút tiếc nuối đẩy cả quốc
gia xuống vực sâu vô chính phủ gây ra biết bao vụ án oan án sai án giả, gây ra
họa đại loạn tùy ý đâm chém, đốt phá, bắn giết nhau, biến nước nhà thành bãi
chiến trường cướp phá giết chóc. Nếu cứ tiếp tục như vậy thì đất nước sẽ lao
xuống vực thẳm làm nhà nước tan rã.[ở đây tác giả muốn nhắc tới các sai lầm của
Mao Trạch Đông hồi thập niên 50-70 thế kỷ XX].
Hiến pháp
1975 của Trung Quốc có nhiều sai sót, chủ yếu là : trong bản Hiến pháp cả thảy
chỉ có 30 điều văn thì có tới 4 điều (Điều 2, 13, 15, 16) nhắc đi nhắc lại lời
khẳng định « Đảng cộng sản lãnh đạo ». Điều 26 lại còn quy định « quyền lợi và
nghĩa vụ của công dân » là « phải ủng hộ sự lãnh đạo của Đảng cộng sản ». Hiến
pháp sửa đổi trong thời gian Cách mạng Văn hóa còn xằng bậy hơn khi viết : «
quyền lợi và nghĩa vụ cơ bản của công dân là ủng hộ Chủ tịch Mao và Phó Chủ
tịch Lâm bạn chiến đấu thân thiết của Người, ủng hộ Đảng CSTQ. » Ở đây người ta
đặt cá nhân lên trên Đảng cộng sản ; cá nhân và tổ chức đều cao hơn nhà nước và
nhân dân.
Dùng luật
pháp để quy định công dân không được phép ủng hộ các chính đảng khác mà mình
yêu quý, như thế có thể coi là « quyền lợi của nhân dân » không ? Nói thẳng ra
một chút : « Đây là Hiến pháp của hai người : Mao Trạch Đông và Lâm Bưu », cái
gọi là « nhân dân » chẳng qua chỉ là « nô lệ do Hiến pháp quy định » mà thôi.
May sao mệnh
vận của nhân dân Trung Quốc chưa đến nỗi đen đủi đến tột cùng : Ngày 13 tháng 9
năm 1971, Lâm Bưu tử nạn sau khi thất bại [trong âm mưu ám sát Mao], điều đó đã
bóc trần sự bê bối nội bộ của cuộc đấu đá tranh giành quyền lực. Nhờ thế, điều
văn Hiến pháp được soạn thảo nói trên mới không bị « đóng dấu thông qua để thi
hành » ; nhân dân Trung Quốc mới chưa trở thành nô lệ của Mao-Lâm ; việc soạn
thảo Hiến pháp 1975 chỉ lưu lại một trò hề lịch sử.
Vì Trung
Quốc đã tuyên bố là « nước cộng hòa theo chế độ hợp tác nhiều đảng », tuyên bố
Đảng cộng sản là đầy tớ [công bộc] phục vụ nhân dân. Như vậy nghĩa là nói nhân
dân mới là chủ nhân. Thế nhưng Hiến pháp cũ lại quy định ông bà chủ phải ủng hộ
đầy tớ, hơn nữa chỉ cho phép ủng hộ đầy tớ đã được quy định bằng văn bản. Sự
ngược đời và mâu thuẫn như vậy há chẳng phải lại là một trò cười nữa hay sao ?
Điều văn
Hiến pháp cũ tuy có viết câu quyền lực tối cao của Nhà nước thuộc về « Đại hội
đại biểu nhân dân toàn quốc (tức Quốc hội) ». Thế nhưng thực quyền đằng sau câu
chữ ấy lại do người đứng đầu Đảng thao túng, cho nên người đó « không cần phải
báo cho Quốc hội biết » đã dám bậy bạ quy chụp những tội danh vu vơ lên vị Chủ
tịch nước do Quốc hội bầu lên, làm cho người ta chết oan. [ý nói vụ Mao Trạch
Đông dung túng cho phép giam giữ và hành hạ Chủ tịch nước Lưu Thiếu Kỳ đến
chết]. Đây không chỉ là trò cười chưa từng có, hơn nữa còn là nỗi xỉ nhục chưa
từng thấy trong lịch sử Trung Quốc từ xưa tới nay, là vết sẹo mất thể diện mãi
mãi còn lại của dân tộc Trung Quốc.
Quốc phụ Tôn
Trung Sơn từng ra lời kêu gọi làm cách mạng, trong đó có một trọng điểm là
chống lại chế độ nhân trị xấu xa như Từ Hy Thái hậu, một cá nhân kiểm soát cả
một quốc gia. Chúng ta ngày xưa phát động nhân dân tham gia cách mạng, nêu khẩu
hiệu phải đánh đổ Tưởng Giới Thạch, trong đó có một lý do quan trọng là vì
Tưởng thực hành chế độ « Đảng trị », một đảng độc chiếm quyền lực nhà nước. Đó
cũng là « chuyên chế độc tài » (tức chuyên chính độc tài). Cho dù là « Nhân trị
» hay « Đảng trị », bất cứ sự « độc tài » nào đều là sự thống trị phản động bóp
chết dân chủ.
Tác giả Cao
Khải cho biết : ngay từ năm 1941 Đặng Tiểu Bình đã viết bài chỉ rõ : « Chúng ta
phản đối ‘chuyên chính một đảng’ của Quốc Dân Đảng, dùng đảng để cai trị quốc
gia [dĩ đảng trị quốc], nhất là phải phản đối cái di độc ấy của Quốc Dân
Đảng truyền vào trong Đảng ta. » Hãy xem : trong thời gian trước và sau Cách
mạng Văn hóa, việc dùng Hiến pháp để quy định « sự lãnh đạo của Đảng », về thực
chất là lợi dụng luật pháp cưỡng chế nhân dân tất phải ủng hộ Đảng cộng sản,
thực hành « Dĩ Đảng trị quốc ».
Trong báo
cáo sửa đổi Hiến pháp, Bành Chân [Chủ tịch Quốc hội] đã nói một cách rõ ràng :
« Chúng ta phải từ trên luật pháp và trên thực tế bảo đảm công dân nước ta được
hưởng quyền tự do rộng rãi, đích thực. » Đồng chí Cao Khải trong quá trình dự
các cuộc họp của Quốc hội, nhất là khi chấp bút sửa Hiến pháp, đã đích thân
được nghe các đồng chí Bành Chân, Tập Trọng Huân [cha đẻ Tập Cận Bình], Dương
Thượng Côn, Bành Xung và nhiều lãnh đạo cấp Trung ương khác chỉ thị phải dầy
công suy ngẫm, nghiêm chỉnh tổng kết, đi sâu nghiên cứu các bài học kinh nghiệm
lịch sử.
Nhằm phòng
tránh sự tái diễn các phong trào chính trị sai lầm như « Cách mạng văn hóa »
(nên kể thêm cả phong trào Chống phái hữu và Đại Nhảy vọt), thì phải kiện toàn
pháp chế, kiên quyết thực hiện dùng pháp luật để cai trị đất nước, kiên quyết
phản đối « Nhân trị », kiên quyết phản đối « dùng đảng để cai trị đất nước ».
Khi tổng kết kinh nghiệm của Đảng CSTQ, đồng chí Hồ Cẩm Đào nói : « Một chính
đảng trước đây tiên tiến không có nghĩa là hiện nay cũng tiên tiến ; hiện nay
tiên tiến không có nghĩa là mãi mãi tiên tiến. » Đây là một câu nói với thái độ
khoa học thực sự cầu thị.
Công tác làm
Hiến pháp 1982 được tiến hành trên cơ sở coi trọng các bài học kể trên, tiếp
thu tư tưởng dẹp loạn, phục hồi trật tự xã hội và cải cách mở cửa ; bởi vậy mới
có thể dứt khoát xóa bỏ tất cả những từ ngữ đại loại như « Trung Quốc là do
Đảng cộng sản lãnh đạo », xóa bỏ quy định cứng nhắc « công dân tất phải ủng hộ
Đảng CSTQ », cũng xóa bỏ tên của các cá nhân Mác, Lê-nin, Mao Trạch Đông, làm
cho Hiến pháp kiên trì nguyên tắc « Nhân dân là cao nhất », từ chối bất cứ
chính đảng và cá nhân nào cao hơn nhà nước và nhân dân.
Hiến pháp
Trung Quốc 1982 có 4 chương, 138 điều văn pháp luật. Toàn bộ các điều văn đó
đều được viết bằng ngôn ngữ pháp lý có tính quy phạm. Trong các điều văn này từ
đầu đến cuối đều không còn sử dụng từ « đảng cộng sản », cũng không xuất hiện
những từ ngữ như « do đảng nào đó lãnh đạo », lại càng không có luận điệu sai
lầm đại loại như « tiếp tục làm cách mạng dưới nền chuyên chính vô sản ».
Hiến pháp cũ
phủ nhận chuẩn tắc « trước pháp luật mọi
người đều bình đẳng » được cả thế giới nhất trí tuân theo. Bất cứ quốc gia
nào tôn trọng nhân dân đều coi trọng chuẩn tắc đó. Trong quá trình làm Hiến
pháp mới, các nhà cách mạng lớp trước đều nhiều lần nhấn mạnh Hiến pháp nhất
định phải thể hiện chuẩn tắc này.
Tại đây cần
nhắc nhở mọi người : cho tới hiện nay vẫn còn một số người có xu hướng thích sự
thống trị độc tài đang nghĩ cách tìm ra các khe hở nào đó trong Hiến pháp mới,
dùng các thủ đoạn giả dối và ngụy trang để công khai hoặc ngấm ngầm ngăn chặn
và xâm phạm quyền tự do dân chủ của nhân dân. Các bậc cách mạng lão thành đề
xuất : Đảng CSTQ khẳng định sẽ cùng nhân dân các dân tộc trong cả nước, các
đảng phái dân chủ, các đoàn thể nhân dân bảo vệ sự tôn nghiêm của bản Hiến pháp
mới và bảo đảm thực hiện bản Hiến pháp này. ▼
Nguyên Hải Lược dịch theo
điêu khắc chân mày ở đâu đẹp
ReplyDeletephun môi vi chạm
phun moi vi cham
cấy chân mày
cay chan may
cấy chân mày nam
cay chan may nam
cấy chân mày nữ
cay chan may nu
phun mày tán bột