Thursday 28 February 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 28-2-2013




Posted by basamnews on 28/02/2013

Bài viết mới

Tin thứ Năm, 28-02-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Philippines phản đối Trung Quốc tuần tra biển Đông (TN). - Philippines phản đối Trung Quốc tuần tra ngư chính ở Biển Đông (VOA). “Hiện chưa thấy Việt Nam lên tiếng phản hồi trước thông báo của phía Trung Quốc. Năm rồi, các tàu tuần tra của Trung Quốc đã ra khơi trong 183 ngày, một con số cao kỷ lục”.
- Philippines đưa Trung Quốc ra tòa, bài học nào cho Việt Nam? (VOA). Luật sư Paul Reichler: “Quyền lợi của Việt Nam hoàn toàn giống với hai điểm chính mà Philippines mang ra tòa trọng tài quốc tế như tôi đã nói ở trên. Bản thân Việt Nam phải tự ra quyết định sẽ phải làm gì để ứng phó với âm mưu của Trung Quốc nhằm thâu tóm toàn bộ biển Đông. Giải pháp nhờ tòa trọng tài phân xử của Philippines dĩ nhiên là một giải pháp mà Việt Nam có thể cân nhắc”.
- Tiệm ăn Trung Quốc treo bảng cấm: Dân Việt Nam và Philippines phẫn nộ (RFI). – VN ‘sẽ phản ứng’ vụ nhà hàng Bắc Kinh (BBC). – Trách người dân một trách chính quyền mười (RFA). Ký giả Peter Enav, AP: “Giới lãnh đạo cộng sản cũng thường lợi dụng chủ nghĩa dân tộc để che giấu các vấn đề quốc nội như khó khăn kinh tế, sự ngăn cách giàu-nghèo ngày càng đáng ngại hay tệ nạn tham nhũng tràn lan…”
- TƯỚNG TÁ THỜI NAY ? (Ngô Minh). “Nếu không bảo vệ được chủ quyền quốc gia, không bảo vệ được ngư dân đánh cá trên biển của mình, không bảo vệ được ‘người cày có ruộng’, mục tiêu tối thượng của Đảng, thì mình mang lon tướng tá mà làm gì ?
- Đảng cảnh cáo việc góp ý Hiến pháp (BBC). – Video (từ phút thứ 8): Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cảnh cáo việc “lợi dụng” việc lấy ý kiến sửa đổi hiến pháp (TNĐT). “Lợi dụng việc lấy ý kiến góp ý hiến pháp để tuyên truyền, vận động nhân dân chống lại đảng, chống lại chính quyền… phải kiên quyết đấu tranh và ngăn chặn. Thứ hai, pháp luật quy định, nghị quyết quốc hội quy định, bản lấy ý kiến là bản của Ủy ban Dự thảo Hiến pháp công bố, trên cơ sở tiếp thu ý kiến thảo luận của QH, thực ra là chúng ta cũng đã trình bày trong các cơ quan của Trung ương, của đảng, đã được QH nhất trí, tổ chức lấy ý kiến, thì đó là cái bản duy nhất. Tự tổ chức lấy ý kiến khác của anh là không được. Đó là cách làm không đúng quy định, tôi chưa nói là vi phạm pháp luật”. - Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng: “Ngăn chặn việc lợi dụng góp ý dự thảo Hiến pháp để chống chính quyền” (GDVN). - Không để có kẻ nhân danh Đảng làm điều xấu (PLTP). - Không thể ngược chiều(PLTP). - Cần lấy ý kiến có chiều sâu của các tầng lớp nhân dân (TP).
Nếu ông Nguyễn Sinh Hùng cho rằng chỉ có bản đó là hợp pháp thì QH, đảng và nhà nước tự sửa luôn, kêu gọi dân chúng góp ý làm gì? Ngay cả làm cái poll “trưng cầu dân mạng” ở trên blog Ba Sàm, ngoài lựa chọn “yes” hay “no”, còn có option là “lựa chọn khác” nữa, huống chi chế độ ta là chế độ “dân chủ gấp vạn lần tư bản”, sao lại áp đặt ý kiến của mình lên người dân như vậy? Chỉ quen cái thói lừa gạt dân.
- Lý Toét ơi, sao mày nỡ lừa tao!? (DLB). “Hu, hu, hết ai lừa rồi mà mày nỡ lên TV, báo đài mà mày lừa cả toàn dân trong đó có tao. Nào có lâu lắc gì cho cam, mới có tháng trước thôi mày nói là bà con cứ góp ý cho thoải con gà mái, không có vùng cấm, kể cả điều 4. Bao nhiêu nhân sỹ, trí thức, dân thường tin mày, trong đó có tao. Kết cục là, Lý toét ơi, hóa ra bị mày cho ăn quả lừa“.
- Và đây, một phần trong những gì mà chúng tôi đã nói về cuộc “vận động hậu trường” rất tích cực của ông Chủ tịch Quốc hội: ÔNG NGUYỄN ĐÌNH LỘC CÓ RÚT CHỮ KÝ KHỎI BẢN KIẾN NGHỊ 72? (Nguyễn Trọng Tạo). Phải chăng ông Nguyễn Sinh Hùng đang “mơ” chiếc ghế của ông Trọng?!
- DANH SÁCH NGƯỜI KÝ KIẾN NGHỊ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 (TỪ ĐỢT 1 ĐẾN ĐỢT 19) (BoxitVN). Đã có 6.065 người ký tên. Đặc biệt danh sách này toàn bộ là 406 chữ ký từ Hà Tĩnh, nơi mà Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng vừa công phu lặn lội vào để “quán triệt” lấy ý kiến sửa đổi Hiến pháp 1992. – Xin ký vào kiến nghị sửa đổi hiến pháp của trang bauxite (Người Buôn Gió).
- Trần Trung Chính: Nhóm lợi ích khủng (BoxitVN).
- Phạm Đình Trọng: SỬA HIẾN PHÁP ĐỂ NHÀ NƯỚC TRỞ VỀ VỚI DÂN, KHÔNG PHẢI GIA CỐ HIẾN PHÁP ĐỂ NHÀ NƯỚC CỐ THỦ TRƯỚC DÂN (Ba Sàm). “Người Dân mong Hiến pháp sửa đổi để Nhà nước trở về với Dân, Nhà nước thực sự của Dân, vì Dân. Nhưng những người Cộng sản cầm quyền lại rắp tâm sửa Hiến pháp chỉ để tăng cường quyền lực của Đảng, gia cố Hiến pháp, biến Hiến pháp thành nơi Đảng cố thủ với Dân! Và Kiến nghị sửa đổi Hiến pháp của những trí tuệ và tâm hồn Việt Nam rồi sẽ lại có chung số phận như Kiến nghị dừng Dự án boxit mà thôi! Nhưng Hiến pháp không phải là boxit”.
- TBT Trọng nói về sửa đổi Hiến pháp (BBC). – Phát biểu của tổng bí thư đảng về góp ý Hiến pháp Việt Nam bị chỉ trích (RFI). “Tham gia đi khiếu kiện, biểu tình, ký đơn tập thể, thì đó là cái gì?’, một câu mà giáo sư Phú cho là có tính chất ‘miệt thị’, là một điều ‘trầm trọng’, nhất là vì Hiến pháp 1992 của Việt Nam có ghi rõ là: ‘Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, có quyền được thông tin, quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật’.”
- Minh Diện: “CĂN BỆNH” NÓI TRƯỚC QUÊN SAU ? (Bùi Văn Bồng). – Lú nhỏ và lú lớn (Người Việt). – Nhật ký mở lại (mở lần thứ 33): MỘT LẦN NỮA TỚ LẠI KHẲNG ĐỊNH: CHÚ TRỌNG KHÔNG HỀ LÚ! (Nhát sĩ Tô Hải). “Chú Trọng muốn khẳng định mình là ai? mình biết mình muốn cái gì chứ không hề lú lẫn … Chú sẵn sàng đánh dằn mặt ngay những ai muốn nói ngược với chú vì chú có trong tay cả một bộ máy đàn áp, vũ trang và nhà tù luôn sẵn sàng mở cửa!
- Nguyễn Thượng Long: 2013 – NHẬT KÝ THÁNG 1 (TNM). “… nếu vẫn chưa dám chấp nhận một đời sống chính trị đa nguyên, vẫn duy trì độc quyền lãnh đạo, tự coi mình là toàn bích, không có điều gì phải sám hối… thì việc kêu gọi nhân dân sửa đổi HP dù có diễn ra rỉnh rảng thế nào cũng sẽ chỉ là một cuộc vui đùa vô bổ mà thôi”. – Xích Tử – Bản cáo trạng của công tố nhân dân gởi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (Dân Luận).
- Táo quân – phần chưa trình chiếu Táo Nghị (Người Buôn Gió). “Thần bắt hết đứa nào soạn bản khác, vớ va vớ vẩn, dân chủ quá trớn, định lợi dụng chống phá à. Bỏ tù hết, bỏ tù vài trăm thằng là hết cái bọn ý kiến, ý cò khác“. – Đứa nào giỡn mặt với ông/ Nhẹ cho nghỉ việc, nặng còng hai tay (Phair Zios). BTV xin họa lại: Đứa nào dám còng tay ông/ Mai sau dân chúng sẽ gông cổ mày. Blogger Nguyễn Lân Thắng: “Chốn quan trường VN giờ lưu truyền câu: ‘Bình tĩnh lắng nghe không phản ứng/ Kiên trì chờ dịp trả thù sau…’. Họ vội vàng manh động là dấu hiệu giãy chết đến đít rồi“.
- Vụ Nguyễn Đắc Kiên gây tiếng vang (BBC). “Trong hội thảo người ta có nêu sáng kiến lập một quỹ để hỗ trợ các nhà báo gặp ‘tai nạn’ về pháp lý và không loại trừ những hỗ trợ về mặt vật chất”. - Phóng viên Nguyễn Đắc Kiên: Sẽ tiếp tục đấu tranh cho dân chủ (VOA). – Bị sa thải, nhà báo Nguyễn Đắc Kiên tuyên bố vẫn đấu tranh cho dân chủ (RFI). “Điều thôi thúc tôi viết, chính là bài phát biểu của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Không thể chấp nhận được phát biểu đó”.
- Nguyễn Ngọc Già – Sự độc đáo mang tên Nguyễn Đắc Kiên! (Dân Luận). - Mai Xuân Dũng – Nhà nước hãy để “cho” chúng tôi cái quyền bình thường nhất trên đời là NÓI THẬT (FB Mai Xuân Dũng/ Dân Luận). “Chúng ta khao khát được nói thật và đã quá chán những lời dối trá bao nhiêu năm qua. Nhà nước hãy để ‘cho’ chúng tôi cái quyền bình thường nhất trên đời là NÓI THẬT”. – Về cái thời ‘đồ đểu’ (DLB).
- VÀI LỜI VỚI NGUYỄN ĐẮC KIÊN (Nguyễn Tường Thụy). “Tôi hiểu Kiên, sống không thể ươn hèn/ Vẫn biết trước tai ương rồi sẽ tới…” – VIẾT TẶNG ANH NGUYỄN ĐẮC KIÊN (Ba Sàm). Bài thơ của một độc giả. “Mong anh Kiên vững dạ/ Mong mọi người một lòng/ Ủng hộ người chí khí/ Dám nói điều ước mong”. - Nhà báo Nguyễn Đắc Kiên cần chuẩn bị làm lại cửa (Xuân VN). - Lời tuyên bố công dân (DLB). – Đừng để khi về nghỉ mới dám nói! (VLB).
- Nhà báo VN bị đuổi việc vì phê bình người đứng đầu đảng: Vietnam journalist critical of party boss fired (AP/ Business Week). Báo Washington Post đăng lại với cái tựa khác: In Vietnam, journalist hits limits of government’s willingness to debate new constitution.
- Sao truyền thông Việt Nam lại để cho cơ quan công quyền bắt nạt? (FB Đoan Trang). “Não trạng tự kiểm duyệt, não trạng nịnh trên nạt dưới, não trạng khúm núm và xúm xít quanh ‘lãnh đạo Đảng và Nhà nước’ của các toà soạn báo Việt Nam đang ở mức báo động. Chính cách làm đó, cách nghĩ đó mới bôi nhọ chính quyền nhanh hơn bao giờ hết. Ông Nguyễn Phú Trọng chắc chắn là không có một chỉ đạo cụ thể, trực tiếp nào đến toà soạn báo Gia đình và Xã hội trong trường hợp nhà báo Nguyễn Đắc Kiên. Chỉ có toà soạn hối hả ra quyết định đuổi việc nhân viên của mình trong vòng chưa đầy một ngày mà thôi”. - Thanh Tùng: Tổng Bí thư chưa nói gì mà sao Tổng Biên tập Giađinh.net cứ “cuống” lên thế? (BoxitVN). - KẺ “CẦM ĐÈN CHẠY TRƯỚC Ô TÔ” (Bùi Văn Bồng). – Video: BA SÀM CHÉM GIÓ (TNĐT).
- Bad news: Chậm nhất ngày 7-3 sẽ hoàn tất lấy ý kiến Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 (HNM). Sợ dân tiếp tục góp ý nên cắt bớt thời gian lấy ý kiến à? Không đúng như thông tin loan báo ban đầu, đăng trên trang Dự thảo Online là “Dự thảo được đăng tải để lấy ý kiến nhân dân từ ngày 2-1-2013 đến ngày 31-03-2013”?
- TS Nguyễn Quang A: Góp ý, phản biện chính sách còn yếu (DV). - Để các sạp báo ‘cháy hàng’ (VNN). Tin về cuộc Hội thảo “vai trò của báo chí trong việc lấy ý kiến nhân dân trong dự thảo chính sách, pháp luật”.
Một ngày sôi động, suốt từ 8h sáng tới 11h đêm, BS tôi đã được nghe, chuyện trò, tranh cãi với thật nhiều người, chủ yếu là các nhà báo. Nhiều điều muốn, cần phải viết ra tới độ không biết phải bắt đầu từ đâu. Tràn ngập một không khí vừa phẫn nộ về án kỷ luật Nhà báo Nguyễn Đắc Kiên, vừa kính phục anh, trong đó không thể không cảm nhận được sự náo nức trong lòng mỗi người khi họ thấy rõ hơn một thời kỳ mới đang bắt đầu.
Thật khôi hài khi mới cách đây chưa lâu, cả nước được nhìn thấy một ông Tổng bí thư quyền lực nhất nước phải nghẹn ngào mếu máo, không còn che giấu cảm giác bất lực trước cái đảng đầy tham nhũng, mục ruỗng của ông, mà hậu quả sâu xa lại chính là sự trấn áp những tiếng nói thẳng thắn, xây dựng, đối với ngay lớp trẻ, hàng con cháu ông. Hôm nay, một trong những lứa con cháu ông đó đã làm gương cho lớp trẻ biết sống ngay thật, để không còn đám quan tham sâu mọt, cho ông TBT kia không phải một lần nữa lên truyền hình mà nghẹn ngào xấu hổ, thậm chí, biết đâu … nói dại, ông sẽ chẳng còn hơi sức mà leo lên đó khóc lóc nữa.
Vậy mà, đám đàn em “mẫn cán” một cách đáng ngờ của ông đã ngay lập tức bôi nhọ ông. Lại nhớ tới vụ án TS Cù Huy Hà Vũ. Nếu như người ta cho là ông Thủ tướng đã bị bôi mặt vì hành động trả thù, thì trong vụ Nguyễn Đắc Kiên này, ông Tổng bí thư đã bị bôi mặt gấp nhiều lần. Nếu những ai biết về những thủ tục khá rườm ra khi cần kỷ luật, buộc thôi việc một công chức, thì trước một tốc độ “thi hành kỷ luật” nhà báo Nguyễn Đức Kiên nhanh đến kinh hoàng như vậy, rất dễ sẽ phải đặt dấu hỏi, rằng có phải người ta thực sự muốn làm vừa lòng ông Trọng hay không? Hay đằng sau đó là một ý đồ dồn tất cả sự khinh bỉ, căm hờn vào ông ta, nhất là lại với cả báo giới, tạm được coi như là thứ “quyền lực thứ tư”?
Một điều cần nói khác, nhưng bằng cách xin trích lời của một độc giả: “Phải công nhận VTV1 đánh bả tổng Trọng quá chuẩn. Tôi đồ rằng “NGƯỜI” chỉ đạo, biên tập chọn đoạn phát ngôn của tổng Trọng cũng là người đấu tranh âm thầm nhất, nhưng cũng hiệu quả cũng không kém mưu lược của Ông NGUYỄN ĐẮC KIÊN và Ông HOÀNG XUÂN PHÚ. Kính phục, kính phục.” Nhận định này có đúng hay không và chúng ta có thấy cần suy nghĩ, hiểu và chia sẻ, động viên nhiều hơn với những con người bằng những đóng góp âm thầm tương tự không?
Những câu hỏi trên cũng là tiếp nối với những câu hỏi hôm qua (trước khi xin đi vào bình luận) về bài viết của Hà Sĩ Phu, tiếc là vài độc giả đã không trả lời thằng được, hoặc đã bị “lạc đề”. Có lẽ các độc giả (“fan HSP”) chưa quen cách tranh luận này, hoặc cho là trả lời sẽ dễ trở thành phủ nhận lập luận của mình. Gợi ý: trong bài 1644. Góp phần “giải mã” một thế hệ dấn thân, HSP đã tỏ ra quá đơn giản, cứng nhắc kiểu “lý luận kinh viện” khi phân chia ra mấy loại người CS (phần II), ông cũng tỏ ra cực đoan, phiến diện khi bàn về những người dấn thân cho dân chủ (phần III).
- Kiến nghị nghiên cứu Tòa án Hiến pháp (TN). Cũng đưa tin về cuộc Hội thảo này, nhưng trên VTV thì tràn ngập những ý kiến liên quan Điều 4. Một không khí hoảng sợ bao trùm “nhà đỏ”?
- PHẢN BIỆN CHÚT CHƠI (DĐCN). “Hay các bác còm sỹ tin rằng mọi chuyện đã có đảng và nhà nước lo? Đừng có hòng, Tàu chưa bụp, tụi nó đã gọi con cháu các bác còm sỹ đi bộ đội. Bọn nó xua con cháu các còm sỹ ra trận chết thay cho họ chứ ở đó mà đã có đảng và nhà nước lo”.
- Tô Văn Trường: SỰ TRƠ LỲ CỦA TƯ DUY (Bùi Văn Bồng).
- Lương của “dư luận viên”: BÈO MÀ KHÔNG BÈO! (CGĐL/ NP Nepal).
- Dự thảo về Luật Cư trú: Thoạt nghe, dân đã kêu trời! (DT). – Đi nước ngoài hai năm bị xóa thường trú? (BBC). Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: “Cớ gì tôi đi nước ngoài mà ông ở nhà xóa tên tôi, … con người ta càng ngày càng tự do, tự do cư trú là quyền cơ bản”.
- DỰ THẢO SỬA ĐỔI, BỔ SUNG LUẬT CƯ TRÚ: Bộ Công an rút quy định xóa hộ khẩu (PLTP).
- Lao động xuất khẩu phải trả nhiều chi phí “ngoài luồng” (VnMedia). – ĐSQ Việt Nam ở Moscow giúp gì cho công dân Việt? (RFI). “Rất không may là vài tiếng đồng hồ sau khi báo với đại sứ quán Việt Nam cả bốn cô đều bị bà Thúy An tức An Ột bắt trở lại. Bà Thúy An đã đe dọa, buộc các cô gọi về Việt Nam bảo người nhà lên công an rút đơn thưa kiện lại”.
- Kỳ vọng về con rồng châu Á mới (VNN). “Việt Nam có những tiềm năng để phát triển thành công. Nhưng ngay lúc này, hãy nhanh chóng củng cố cơ sở hạ tầng, cải thiện các hệ thống, chống tham nhũng mạnh mẽ hơn nữa”. – Phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Nghĩa: Kinh tế Việt Nam chưa thể khá (RFA). “Hệ thống doanh nghiệp nhà nước, từ các tập đoàn kinh tế đến tổng công ty và bên trong là núi nợ đã đổ, vẫn chưa thấy nhúc nhích sau các Quyết định 929 và 704”.
13h45′:
- Tấm biển ngu dốt ở Bắc Kinh (Nguyễn Văn Tuấn). “Nế
u ông chủ quán ăn ở Bắc Kinh không quá ngu muội thì ông cũng có thể nhận ra tấm biển của mình đã vô tình xúc phạm hàng triệu người Hoa Kiều đang mang quốc tịch Nhật Bản, Việt Nam và Philippines. Trong báo cáo di dân quốc tế Trung Quốc năm 2012, tổng số người Hoa ở nước ngoài vào năm 2010 đã là hơn 45 triệu người”.
- Ép Đảng tự khỏa thân (Đồng Phụng Việt/ BS). “Tuần này, khi số người tuyên bố ủng hộ ‘Kiến nghị 72’ chỉ mới tròm trèm 6.000, thời gian thu thập ý kiến đóng góp cho việc sửa đổi Hiến pháp vẫn còn tới một tháng nhưng cả bác Nguyễn Phú Trọng – Tổng Bí thư, lẫn bác Nguyễn Sinh Hùng – Chủ tịch Quốc hội đã toan ‘lột’ nốt cái ‘quần đùi’.”
- Những điều Đảng không muốn thấy (RFA). “Thằng công an tỉnh nó biểu hốt mấy bả vụt lên xe. Bắt đầu nó quăng tôi té xiểng niểng luôn. Tôi đứng dậy la lên nó nó bẻ tay tôi nó trói thúc ké tôi lại. Bốn thằng nó khiêng tôi lên xe. Được một khúc thì công can phường 1 thành phố Mỹ Tho nó nhảy lên người tôi nó tống tôi. Mệt quá, nó đánh tôi tôi mới nói tao bị bệnh tim mày đè một lát là tao chết…nó đè tôi xuống, nó đè ngay cái rún tôi, nó nhấn xuống một cái. Cái đầu gối của nó thụt xuống…”.
- “Đảng đã cho ta sáng mắt sáng lòng” (*) (Gocomay). - Phương Hà: Thưa Đảng quang Vinh! (Quê Choa). “Sao Đảng không thấy những trí thức phản biện dự án Bauxit với trên 2 ngàn chữ kí kiến nghị là đúng? Sao Đảng không thấy trí thức đang kiến nghị sửa đổi hiến pháp với hơn 5 ngàn chữ kí là đúng? Sao Đảng không cùng đồng hành cùng họ, bởi đồng hành với trí thức là đồng hành với nhân dân và dân tộc?”. – Trước đây người ta gọi ông Trọng là “Trọng lú” tôi không tin… (DĐCN).
- Bắc Phong – Chờ xem! (Dân Luận). “đây không phải là một gáo nước lạnh tạt vào mặt/ những người tin vào thiện chí của Đảng hay sao?/ anh ta còn nói thêm phải coi chừng/ quốc hội chỉ là công cụ của Đảng/ nghị quyết quốc hội kêu gọi toàn dân/ đóng góp ý kiến vào việc sửa đổi hiến pháp/ có thể là cái bẫy để Đảng và nhà nước CS nhận diện những ai/ trong hàng ngũ nhân sĩ văn nghệ sĩ trí thức/ không chấp nhận chế độ độc đảng…”
- Nên có Luật: Cấm nói xấu lãnh đạo! (Phương Bích). “Thôi thì mình là phó thường dân, chả còn hạ bệ được xuống thêm nấc nào nữa nên không có điều kiện bức xúc. Chứ thấy các bác đức cao vọng trọng mà suốt ngày bị thiên hạ rủa xả, gán cho đủ các thứ ô uế trên đời, thực lòng cũng thấy buồn thay cho các bác ý. Tục ngữ có câu: ‘Hùm chết để da, người chết để tiếng’. Chả biết các bác ấy định để lại cái gì cho đời sau?
- Nghề báo nguy hiểm (Hiệu Minh). – NHÀ BÁO THEO ĐỨC LỆNH (Nguyễn Tường Thụy). – Phan An – 2013 (Dân Luận).

KINH TẾ

13h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- BA BIẾN KHÚC VĂN CAO (Nguyễn Trọng Tạo).
- Pierre Bourdieu: Văn hóa lâm nguy (VHNA).
- Cà phê (Nhị Linh).
- Bi kịch ghẻ ruồi (Quê Choa).
-Lã Nguyên dịch: 22 định nghĩa về diễn ngôn (PBVH).
13h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2013: Nguy cơ tan… trường ngoài công lập! (LĐ).
13h45′:
- Tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng dưới 36 tháng: Cửa hẹp liên thông (TT).
- Nguyễn Hưng Quốc: Nghiên cứu văn học Việt Nam tại Úc (VOA’s blog).
- Về bữa ăn của học sinh vùng cao: Khó trả lời? (PT).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Vingroup dừng cung cấp dịch vụ quản lý Khu căn hộ Vincom Center Bà Triệu: Bài 2: Lo ngại “chung cư cao cấp, dịch vụ bình dân” (DT).
- Cư dân gốc Việt 3 năm sau thủy triều đen vịnh Mêhicô (RFI). Ông Mai Thanh Truyết: “Chúng tôi nghĩ rằng, khi chính quyền chấp thuận một cơ sở, đặc biệt là khai thác dầu hỏa ở biển sâu, có thể xuống đến 10.000 mét như hiện nay… thì phải có một hệ thống an toàn bao bọc hệ thống khoan, để từ đó, nếu có chuyện gì xảy ra, thì dầu tràn sẽ nằm lại trong hệ thống bao bọc đó”.
13h45′:

QUỐC TẾ

13h45′:
* RFA: + Sáng 27-02-2013
* RFI: 27-02-2013







1 comment:

View My Stats