Ngô Nhân Dụng
Tuesday,
February 26, 2013 6:53:06 PM
Ông Nguyễn Phú Trọng quả là một nhân vật quan trọng. Một câu nói
của ông được các công dân trên mạng đem ra bàn tán xôn xao, đâu đâu cũng ào ào
phản đối. Có mấy ai trong xóm Ba Ðình được đồng bào chiếu cố như vậy?
Ông
Nguyễn Phú Trọng nói thế này: “Vừa rồi đã có các luồng ý kiến cũng có thể quy
vào được là suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức...” Và ông mô tả tình trạng
“suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức” gồm bốn triệu chứng: (1) muốn bỏ điều
4 Hiến Pháp; (2) phủ nhận vai trò lãnh đạo của đảng Cộng sản, muốn đa nguyên đa
đảng; (3) muốn thực hiện tam quyền phân lập; (4) muốn quân đội chỉ phục vụ đất
nước, không lệ thuộc đảng Cộng sản.
Trưng
ra bằng chứng rồi, ông Nguyễn Phú Trọng nói: “Người ta đang có những quan điểm
như thế, đưa cả lên phương tiện thông tin đại chúng đấy.” Và ông kết luận: “Thì
như thế là suy thoái chứ còn gì nữa?” Chứ còn gì nữa? Nghe ai cũng phải bật
cười. Chứ còn gì nữa? Thảo nào dân Hà Nội vẫn gọi ông là Trọng Lú.
Ngoài
những bằng chứng suy thoái tư tưởng, đạo đức trên, ông Trọng còn thấy đạo đức
chính trị suy thoái cả trong hành động của dân nữa: “Tham gia khiếu kiện, biểu
tình, ký đơn tập thể... thì đó là cái gì (nếu không phải là suy thoái)?” Ông
Nguyễn Phú Trọng bảo vệ bốn không: Không bỏ điều 4 độc quyền; không đa nguyên
đa đảng; không phân quyền; và không cho quân đội thoát ra ngoài bàn tay kiểm
soát của đảng Cộng sản.
Người lên tiếng phản
đối đầu tiên là nhà báo Nguyễn Ðắc Kiên. Phát pháo đầu của Nguyễn Ðắc Kiên vừa nổ
đã vang động bốn phương. Nhờ bài của ông Kiên mà nhiều người mới biết chủ nghĩa
bốn không của ông Trọng.
Bình
thường thì những người ngồi nghe đều đang mơ màng ngủ gật, hoặc đang nghĩ đến
những quả sắp đánh ra tiền; có ai nghe ông Trọng nói gì đâu? Nếu người nào vô
tình để mấy lời ông nói lọt vào tai thì chắc họ cũng chỉ chép miệng, lắc đầu:
“Lại lú rồi!”
Ông
Nguyễn Ðắc Kiên nói thẳng vào mặt: “Ông là tổng bí thư Ðảng Cộng sản Việt Nam,
nếu muốn dùng hai chữ ‘suy thoái’ thì cùng lắm là ông chỉ có thể nói về (với)
những người đang là đảng viên cộng sản, ông không đủ tư cách để nói lời đó với
nhân dân cả nước.” Ông Kiên nói rõ “đang là đảng viên,” vì biết bây giờ nhiều
đảng viên cộng sản trong lòng đã bỏ đảng từ lâu rồi.
Trong
số các đảng viên đang nhờ đảng mà trục lợi, ai quên chủ nghĩa bốn không tất
nhiên là “suy thoái” - chứ còn gì nữa? Bởi vì lập trường bốn không bảo đảm họ
bám chặt quyền hành mà chia sẻ lợi lộc. Còn đảng còn mình. Mất đảng đi về đâu?
Nhưng
còn người dân Việt bình thường, có ai muốn kéo dài chế độ tham nhũng, bất công,
kinh tế trì trệ và nô lệ ngoại bang như hiện nay hay không? Chắc chắn không ai
muốn!
Một
ngày sau khi đưa bài lên mạng, ông Nguyễn Ðắc Kiên đã bị báo Gia Ðình & Xã
Hội thi hành “kỷ luật, buộc thôi việc.” Nhà
thơ Nguyễn Ðắc Kiên thật can đảm. Trước khi lên tiếng, chắc ông phải biết
sẽ mất việc. Nước Việt Nam sẽ không bao giờ mất vào tay “Tàu lạ” là vì có những
người dân Việt can đảm như vậy. Từ thời Hai Bà Trưng đã như thế: Nhưng hào kiệt
đời nào cũng có! (Nguyễn Trãi)
Một
người khác nhắc đến chủ trương bốn không của ông Nguyễn Phú Trọng là J.B Nguyễn Hữu Vinh. Ông thẳng thắn bác bỏ “Xin thưa, đó không phải là
suy thoái về đạo đức” của người dân Việt Nam, “mà đó là sự suy thoái uy tín, vị
trí của (chế độ) độc tài, tham nhũng.”
Nhưng
J.B Nguyễn Hữu Vinh còn nhìn thấy đảng Cộng sản gần đây đã giăng một cái bẫy
khi cho dân góp ý kiến về sửa đổi Hiến Pháp, nhấn mạnh: “Không có cấm kỵ khi
góp ý sửa Hiến Pháp.” Ðây là một thủ thuật, như Mao Trạch Ðông đã dùng khi phát
động phong trào “Trăm hoa đua nở, trăm nhà đua tiếng nói.” Ðể ai nói ý kiến
thật đều bị nhận diện rồi bị đày đọa từ đời cha tới đời con.
Nhưng
J.B Nguyễn Hữu Vinh thấy cái bẫy đó gây phản ứng ngược. Bao nhiêu người lên
tiếng đòi trong Hiến Pháp phải bỏ điều số 4 về độc quyền lãnh đạo của đảng, đòi
tam quyền phân lập. Ðảng Cộng sản trông thấy nguy cơ; biết cứ đà này thì phong
trào đòi sửa Hiến Pháp sẽ ngày càng mạnh, vận mệnh đảng lâm nguy! Cho nên, ông
Nguyễn Phú Trọng phải đứng ra ngăn chặn bằng “bốn điều cấm kỵ,” 4 cái không! J.B
Nguyễn Hữu Vinh khen: “Cái ông tổng bí thư này quả là thâm hậu, thế mà dân gian
cứ tặng cho ông xú danh là Lú thì quả không hẳn đúng.”
Nhưng
khi dân Hà Nội đặt bài ca dao có câu “Lú như Trọng,” chắc họ không nhầm. Nếu
ông Trọng không lú thì chẳng lẽ đất Thăng Long ngàn năm văn vật toàn dân lú cả
hay sao? Bởi vì trong câu chuyện này, nếu ông Trọng không lú trong chuyện nhỏ,
thì vẫn lú trong những chuyện lớn hơn.
Chuyện
nhỏ là địa vị ngon lành của đảng, bỏ mất thì rất uổng! Cho nên phải bám chặt,
phải đóng chốt, phải bảo vệ đến cùng! Cái này, quả thật ông Nguyễn Phú Trọng
không lú.
Ông
Trọng lú lẫn trong những chuyện lớn hơn. Cái Lú Lớn thứ nhất là không biết thế
nào là tiến bộ, thế nào là suy thoái. Có những tiến bộ loài người mới chỉ đạt
được trong vài thế kỷ vừa qua, trong đó có những quy tắc như “Tam quyền phân
lập,” hay là quân đội thuộc về toàn dân, phải độc lập với các đảng chính trị.
Nhiều dân tộc đã thực hiện được các quy tắc đó, họ đều hãnh diện. Nhũng thứ đó
mà ông Nguyễn Phú Trọng lại gọi là suy thoái! Lú đến như thế thì xứng danh là
Lú Lớn, dịch sang tiếng Trung Quốc là Ðại Lú!
Cái
Lú Lớn thứ nhì là không biết chính cái đảng Cộng sản của ông nên chọn con đường
nào để hạ cánh an toàn, cứ bám víu lấy một chủ trương tuyệt vọng sẽ đưa nhau
vào chỗ chết. Hiện nay đảng Cộng sản có ba đường để chọn, theo
ba mô hình: Ðài Loan, Liên Xô, hay Rumani.
Làm
theo lối Quốc Dân Ðảng ở Ðài Loan tức là thi hành ngay các quyền tự do lập hội,
lập đảng, quyền tự do phát biểu; khuyến khích tư doanh; chấp nhận có các công
đoàn tự do, các đảng chính trị đối lập; tự dưng xã hội công dân sẽ phát triển,
họ sẽ giúp chấn dân khí, khai dân trí và vụ dân sinh. Theo mô hình Ðài Loan thì
chắc chắn phải đoạn tuyệt với chủ nghĩa bốn không của Nguyễn Phú Trọng!
Mô
hình Liên Xô là tạo ra một Boris Yeltsin. Có lẽ Yeltsin hiểu rõ bản chất của
đảng Cộng sản hơn chúng ta nhiều, thấy không theo nổi con đường Ðài Loan, nên
đã thú nhận: Ðảng Cộng sản chỉ có thể thay thế, không thể thay đổi. Theo lối
Yeltsin thì xóa đi làm lại hết; giải tán ngay đảng cộng sản; những đảng viên
nào còn quyến luyến cứ đi lập lại đảng với nhau.
Nếu
không theo hai đường Ðài Loan và Liên Xô thì chỉ còn Mô hình Rumani, tức là bảo
vệ độc quyền lãnh đạo đến cùng, quyết tâm sẽ “về với Marx, Engels, Lenin và
Nicolae Ceauescu.” Cái Lú Lớn của ông
Nguyễn Phú Trọng là đang dẫn đảng ông theo mô hình Rumani bằng chủ trương bốn
không.
Chúng
ta có thể hiểu tại sao ông Trọng chọn con đường bốn không. Cả đời ông chỉ được
học bấy nhiêu thôi. Giống như một con ngựa đã được hai miếng da che kín hai bên
mắt, chỉ còn nhìn thấy địa vị và quyền lợi bày ra trước mặt, khó nhìn thấy
đường nào khác.
Ðiều
đáng tiếc là ông còn mắc vào một cái Lú Lớn hơn nữa, mà cái này có thể tránh
được. Cái Lú Lớn nhất của ông Nguyễn Phú
Trọng và những người theo chủ trương bốn không bây giờ, là họ khinh thường dân
tộc Việt Nam.
Có
lẽ nào người Việt cứ để cho một đám sâu mọt gậm nhấm tài nguyên quốc gia mãi
như thế này được? Lẽ nào người Việt cứ chịu mãi cảnh thua kém các nước khác, từ
Mã Lai tới Miến Ðiện? Lẽ nào người Việt cứ chịu mãi nỗi nhục bị Tàu lạ tấn công,
người lạ đến cướp rừng, cướp biển? Lẽ nào người Việt khi muốn làm lễ tưởng niệm
những người lính chết năm 1979 vì chống quân xâm lăng lại bị cấm đoán? Cấm đoán
họ tưởng niệm không những là khinh rẻ người đang sống mà còn khinh cả những
người đã chết; người dân nước nào chịu mãi như thế được?
Nhiều
người Trung Hoa biết kính trọng dân Việt Nam hơn. Trong bài trước, mục này nhắc
đến Tiết độ sứ Tăng Cổn cuối đời Ðường, với hai câu thơ “Việt điện sơn xuyên”
đối với “Ðường gia nhân vật.” Trong bài thơ đó ông còn so sánh Nước Nam với xứ
Thục (Tứ Xuyên bên Tàu) với hai câu: “Hiệu Nam quốc chi giang san - Thắng thần
long vu Thục địa” (nghĩa là: Giang sơn nước Nam này hơn hẳn rồng thần đất
Thục.)
Nếu
như ông Nguyễn Phú Trọng biết đọc thơ thì chắc ông không lú đến nỗi khinh rẻ
người Việt như vậy. Nếu đọc thơ, ông sẽ
biết thi sĩ Nguyễn Ðắc Kiên viết mấy câu thơ như vầy:
“lũ
quỷ ám thừa cơ toàn trị,
khủng
bố dã man, gieo rắc những kinh hoàng,
biến
lẽ sống thành châm ngôn ‘mày phải sợ’”
Nhà thơ không biết sợ cho nên bật lên lời nói thẳng. Ông bị mất việc làm ngay. Nhưng sau đó viết thư cho mọi người ông lại yêu cầu đừng ai đả kích tờ báo đã cho ông thôi việc, họ không có cách nào khác, tội nghiệp. Ðó là cách cư xử cao thượng theo đạo lý người Việt Nam. Không lẽ một dân tộc sống như vậy mà lại chịu làm tôi mọi cho một đảng bất lực và tham nhũng mãi?
Người Việt Nam sẽ
lắng nghe những lời tâm huyết trong thơ Nguyễn Ðắc Kiên:
“còn
chần chừ gì mà không tỉnh dậy mau,
sống
cho xứng danh xưng con người trên mặt đất!”
Đọc
thêm :
No comments:
Post a Comment