Tuesday 26 February 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 26-2-2013




Posted by basamnews on 26/02/2013

Bài viết mới

Tin thứ Ba, 26-02-2013

NÓNG! 19h05′: Anh Nguyễn Đắc Kiên không còn tư cách là phóng viên Báo Gia đình & Xã hội (Gia đình.net). “Báo Gia đình & Xã hội xin thông báo, do anh Nguyễn Đắc Kiên (nguyên phóng viên) vi phạm Quy chế hoạt động của Báo và Hợp đồng lao động nên Hội đồng Kỷ luật của Báo Gia đình & Xã hội đã họp và ra Quyết định kỷ luật, buộc thôi việc đối với anh Nguyễn Đắc Kiên.
Hiện nay anh Nguyễn Đắc Kiên không còn tư cách là phóng viên Báo Gia đình & Xã hội và tự chịu trách nhiệm cá nhân trước pháp luật với các phát ngôn, hành vi của mình. Các đơn vị, cá nhân lưu ý khi liên hệ công việc, đề nghị liên hệ thẳng với Tòa soạn, không qua anh Nguyễn Đắc Kiên.”
Mời xem bài hôm nay của Nhà báo Nguyễn Đắc Kiên, vì bài này mà anh đã bị kỷ luât và bị buộc thôi việc: 1645. Vài lời với TBT ĐCS VN Nguyễn Phú Trọng.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- TS Nguyễn Hữu Tâm: QUẢN LÝ, PHÒNG THỦ cảng Đà Nẵng TRIỀU NGUYỄN (Bùi Văn Bồng).
- Phỏng vấn GS Zhang Xishen, giáo sư thỉnh giảng người Trung Quốc tại Phân Khoa Quốc Tế, ĐH Thammasat: ASEAN: Thử thách, khó khăn và triển vọng (RFA). Hỏi: “Thưa ông, … rất nhiều lần ngư dân và tàu cá Việt Nam hoạt động trong vùng Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, bị chận bắt, bị đánh và bị đòi tiền chuộc bởi … Tại sao tàu Trung Quốc lại sử dụng vũ lực trên ngư trường và ngư dân Việt Nam?” GS. Zhang Xishen: “Đó không phải là vũ lực mà có thể là tranh cãi về quyền lợi kinh tế giữa ngư dân hai bên. Những chuyện như thế xảy ra không dính dáng tới hành động quân sự nào từ phía Trung Quốc”.
- TƯỚNG NGUYỄN CHÍ VỊNH ĐÃ “NỐI GIÁO CHO GIẶC” KHI TUYÊN BỐ: QUAN HỆ VIỆT-TRUNG (VỀ BIỂN ĐÔNG) NHỮNG “ĐIỂM ĐỒNG” LÀ CHỦ YẾU ? (Phạm Viết Đào). – Báo VN đề cao đợt thanh niên nhập ngũ (BBC). “Nếu để đất nước lâm nguy, quân xâm lược tràn ngập thì các em sẽ học gì?” Có tướng Vịnh với chính sách “ba không” bảo vệ đất nước rồi, các em lo gì? – Xôn xao bàn chuyện nghĩa vụ quân sự (KT). – Hà Nội mở rộng mô hình “Trải nghiệm làm chiến sỹ” (TTXVN).
- Phỏng vấn GS Ngô Vĩnh Long: Biển Đông : Việt Nam cần hỗ trợ Philippines trong vụ kiện Trung Quốc (RFI). “Theo tôi không thể chần chờ mãi được, càng chần chờ càng yếu thế đi. Trong khi nhân dân trong nước vẫn còn ủng hộ chính phủ…, và nước ngoài họ cũng đang muốn ủng hộ Việt Nam, càng ngày càng nhiều, thì chính phủ Việt Nam phải có sự lựa chọn”. - Vụ Philippines kiện TQ: Đến lúc điều chỉnh quan điểm? (TVN). “Việt Nam nên tìm một phán quyết ràng buộc trong quan hệ với Trung Quốc, hoặc tự mình khởi kiện giống Philippines, hoặc tìm cách tham gia vào chính thủ tục trọng tài giữa Philippines và Trung Quốc”. - ‘Gậy và cà rốt’ của Philippines trong vụ kiện Biển Đông (VNE).
- Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XI: Khơi dậy lòng yêu nước (GD&TĐ). Làm sao khơi dậy lòng yêu nước khi nội dung thơ có phần chủ quyền, biển đảo nhưng do sợ “nhạy cảm”, ảnh hưởng đến quan hệ “bạn vàng” nên không dám nói nhiều. Mời xem lại: Ngày thơ Việt Nam năm Quý Tị – nhạt như nước ốc (Người Buôn Gió).
- Quán ăn Trung Quốc không tiếp khách người Việt (VOA). – Nhà hàng Trung Quốc bài người Việt (BBC). - Cấm người Nhật, Philippines, Việt Nam và… chó (RFA). GS Trần Khuê: “… chuyện họ đề những dòng chữ như tại nhà hàng ‘Snacks Beijing’ là họ tự bôi nhọ lên mặt mình thôi. Hà Nội có học tập Trung Quốc thì cũng như Liên Xô học tập Hitler mà thôi. Cũng như Việt Nam học tập Liên Xô làm ra “Điều 4” đó mà. Học tập những cái như vậy nó không hay”. – Nhật, Việt, Phi, Chệt và chó (Trương Nhân Tuấn).
- Bùi Hoàng Tám: Vẻ vang trang sử vàng 1979! (DT). “… tiếc thay đã 34 năm qua, cuộc chiến ít được nhắc tới khiến thế hệ trẻ hôm nay không ít người mơ hồ, thậm chí không biết gì về cuộc chiến tranh anh dũng này. Nó xuất hiện trong sách giáo khoa chỉ vẻn vẹn hơn 10 dòng là điều day dứt bởi lãng quên lịch sử không chỉ có tội với những anh hùng liệt sĩ và những người đã khuất trong cuộc chiến tranh vệ quốc oai hùng này mà còn có tội với cả hậu thế mai sau.” - Cuộc chiến bảo vệ biên giới 1979 cần được trình bày trong SGK mới (VNN). - Nhà sử học Dương Trung Quốc: ‘Viết SGK không thể cảm tính’ (GDVN).
- Nguyễn Hưng Quốc: Những vùng trắng trong lịch sử (VOA’s blog). “… cuộc chiến tranh xâm lược của Trung Quốc năm 1979 hoàn toàn bị quên lãng. Trong lịch sử, không ai viết; trong văn học, không ai đề cập; trong truyền thông, không ai nhắc nhở; trong sinh hoạt, không một lễ tưởng niệm nào được tổ chức; thậm chí, di tích cũng không ai gìn giữ; không những vậy, còn bị phá hoại”.
- Huỳnh Văn Úc: Bông cúc vàng (Nguyễn Tường Thụy). “Cám ơn ông đã đến thăm đúng vào ngày ta bị giết. Ta bị giết trong một cuộc chiến ngu dốt và vô nghĩa mà nhà cầm quyền nước ta phát động ba mươi tư năm về trước. Ta bị giết mà chẳng hiểu tại sao mình bị giết…
- DANH SÁCH NGƯỜI KÝ KIẾN NGHỊ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 (TỪ ĐỢT 1 ĐẾN ĐỢT 18) (BoxitVN). Đã có 5.659 người ký tên. Đặc biệt danh sách này toàn bộ là 294 chữ ký từ Hà Tĩnh.
- Danh sách ký tên đợt 2 bản Kiến nghị của các sinh viên & cựu sinh viên Luật VN (Kiến nghị HP). - Sinh viên luật kiến nghị sửa đổi Hiến pháp (BBC). - Sửa đổi hiến pháp: Kiến nghị tới đâu? (RFA). “Mục đích chính của đảng cầm quyền là qua việc lấy ý kiến dân để sửa đổi hiến pháp lần này là để khoác lên chế độ độc tài toàn trị hiện hữu, khoác lên đảng cầm quyền một cái áo choàng ‘chính thống’, ‘chính danh’ nào đó bằng cách tuyên bố cuộc lấy ý kiến của dân vừa qua đã hoàn toàn thắng lợi, ‘nó tương đương với một cuộc Trưng cầu dân ý’!”
Mục “Thăm dò dân mạng” bên cột phải lúc này cũng đã có 11.376 ý kiến, trong đó có tới 92,7% tán thành đòi hỏi “Bỏ điều 4 Hiến pháp, không chấp nhận Đảng CSVN ‘là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội’”.
- Video phát biểu của ông Tổng (phút 7’20″): Thời sự 19h – 25/02/2013 (VTV). – Nguyễn Đắc Kiên – Nhà báo, báo Gia Đình & Xã Hội: Vài lời với TBT ĐCS VN Nguyễn Phú Trọng (Ba Sàm). “Đầu tiên, cần phải xác định, ông đang nói với ai? Nếu ông nói với nhân dân cả nước thì xin khẳng định luôn là ông không có tư cách… Nếu ông và các đồng chí của ông muốn giữ Điều 4, muốn giữ vai trò lãnh đạo, muốn chính trị hóa quân đội, không muốn đa đảng, không muốn tam quyền phân lập, thì đó chỉ là ý muốn của riêng ông và ĐCS của ông. Ông không thể quy kết rằng đó là ý muốn của nhân dân Việt Nam”.
Tổng Trọng: “… Vừa rồi đã có các luồng ý kiến thì cũng có thể quy vào được là suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống chứ gì nữa … Xem ai có tư tưởng là muốn bỏ Điều 4 Hiến pháp không, phủ nhận vai trò lãnh đạo của đảng không? Muốn đa nguyên đa đảng không? Muốn “tam quyền phân lập” không? Hả? Muốn “phi chính trị hóa quân đội” không? Người ta đang có những quan điểm đấy!… Đưa cả lên phương tiện thông tin đại chúng đấy. Thì như thế là suy thoái chứ còn gì nữa! Chỉ ở đâu nữa nào? … Tham gia đi khiếu kiện, biểu tình, ký đơn tập thể … thì nó là cái gì?! … Cho nên các đồng chí quan tâm xử lý cái này.”
- Blogger Osin bình luận trên FB: “Tôi cực lực phản đối những người phê phán nặng lời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khi ông gọi những người góp ý sửa hiến pháp theo hướng tam quyền phân lập, đa nguyên chính trị và phi chính trị hóa quân đội là suy thoái đạo đức. Điều này chỉ làm tổn hại uy tín của cá nhân Tổng bí thư (dân gian gọi là tự bắn vào chân mình). Ông Trọng không nói thì rất ít người tin nhận thức chính trị của một nguyên thủ trong thời đại ngày nay lại chỉ như tuyên huấn huyện ủy hồi thập niên 1980s. Theo tôi, chúng ta chỉ nên phê phán Tổng bí thư về hành vi tiết lộ bí mật quốc gia là được“.
- Blogger Người Buôn Gió bình luận trên FB: “Vệ Kính Vương mưu sâu kế hiểm bày ra trò trưng cầu dân ý học theo cách trăm hoa đua nở bên Tề. Xem ai góp ý thì mang ra xử. Đến Bạo Tể tướng nửa thế kỷ thao lược còn phải thất thế ôm đầu lo cho số phận gia đình nhà mình, huống chi là nhân sĩ trói gà không chặt, tay không tấc sắt“. – Blogger Đoan Trang: Trong khi nhân dân nô nức góp ý sửa đổi Hiến Pháp: Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng vác nước lạnh ra dội (Dân Luận). Nghị quyết TW 4 cũng chính ông nhóm lò rồi dội nước, bây giờ cụ lại tiếp tục dội nước. – Nóng…sau chương trình thời sự buổi tối trên facebook! (LTDA). – Nghe cụ Tổng nói, nhớ thơ Nguyễn Duy (Quê Choa).
Rất thú vị khi quan sát các diễn biến nhộn nhịp, gấp gáp trong mấy ngày nay liên quan tới sửa đổi Hiến pháp. Nào là một “ông chủ” Quốc hội công phu vào tận 2 tỉnh “quê hương cách mạng”, cùng “một số tỉnh phía Bắc” nào đó chưa rõ, để chỉ đạo (thật vui là nó đã có ngay kết quả, bằng một danh sách ký tên “Kiến nghị 72″ như chào đón, với 294 người từ Hà Tĩnh). Rồi một “ông trùm” Tư pháp thì công du đến 3 tỉnh một lúc. Hình như thấy chưa yên tâm, ông “trùm đảng”, nghe nói mới phải ra vô bệnh viện liên tục mấy ngày qua, mà cũng phải lặn lội xuống 2 tỉnh khác để quyết gửi thông điệp, qua mấy lời theo kiểu “kết tội” ai đó, nhưng lại rất ấm ớ, ỡm ờ, à uôm … lôi cả bà con biểu tình, khiếu kiện (đất đai?) vào “một rọ” với các đảng viên “kiến nghị” về sửa Hiến pháp. Một lũ “suy thoái” đạo đức, lối sống!
Một không khí cuống quít, sợ hãi tràn ngập, tới độ một ông rủng rẻng đầy học hàm học vị, cầm đầu cái hội đồng “lú lẫn” mà khi trả lời “phỏng vấn” VTV, cầm chắc là được chuẩn bị trước kỹ lưỡng rồi, vậy mà cũng phải liên tục không rời mắt khỏi trang giấy, làm khán giả dễ lầm tưởng ông chẳng còn muốn tin vào những lời mình thốt ra nữa, nên mới không dám nhìn thẳng vào bàn dân thiên hạ, vào người đối thoại.
Tấn bi hài kịch đang bắt đầu chuyển sang màn 2 gay cấn và kịch tính hơn nữa.
Không rõ các vị trên đây có hình dung ra có thể có một sự phân hóa trong chính cung đình đang và sẽ xảy ra hay không quanh vụ này, có nhớ đến màn “chỉnh đốn” hình như đã tạm bị lơ đi để lao vào cuộc chiến cuối cùng cho sự tồn vong của đảng? Tức là khả năng chuyển từ thế cờ Sang + Trọng >< Hùng + Dũng, nay thành Sang + Dũng + (Bá Thanh) >< Trọng + Hùng?
Một mối lo không kém, là liệu những lời ấm ớ kia của ông “trùm đảng” liệu có kích động một phản ứng mạnh mẽ, với không ít những vũ khí bí mật nguy hiểm còn chưa được đem ra sử dụng. Chẳng hạn như, người ta có khởi sự một yêu cầu tập thể để lôi ông ra trong tư cách một đại biểu quốc hội, buộc phải trả lời cử tri về thái độ, quan điểm của mình trong một số vấn đề hệ trọng liên quan sửa đổi Hiến pháp. Hoặc kinh hoàng hơn, liệu có việc đồng loạt sử dụng thứ vũ khí cuối cùng mà ở xứ cộng sản “môi răng” phương Bắc đã xảy ra từ 8 năm trước, chỉ 5 năm sau đã có tới 50 triệu người hưởng ứng, được gọi là phong trào “thoái đảng”?
Nói tới chuyện này, lại nghĩ về bài viết của ông Hà Sĩ Phu hôm qua, mà nhiều độc giả trang BS vội vã khen ngợi. Hình như họ đọc bằng “trái tim”, không phải “cái đầu”? Nhưng … lời bình đã dài, xin hẹn được tiếp tục vào sáng mai.
<= Tác dụng ngược của góp ý sửa đổi HP. – Góp ý sửa đổi Hiến pháp: Cái bẫy và tác dụng ngược (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). “… để biết ai ‘muốn’ cái gì thì là rất khó, vì trong xã hội Việt Nam thời Cộng sản, việc nói dối, làm dối, báo cáo dối, xử sự dối… đã thành nét ‘văn hóa mới’. Càng như vậy thì đọc được ý muốn, ý nghĩ người khác đâu phải dễ dàng. Vì vậy mà Đảng mới giở trò ‘Góp ý mà không có vùng cấm’ này đây chăng? Tưởng rằng trò tương tự này đã được thể hiện trong các cuộc ‘lấy ý kiến nhân dân’ cho Dự thảo Báo cáo chính trị mỗi kỳ Đảng họp rồi cơ mà?
- TS. NGUYỄN MINH TUẤN: “QUYỀN LẬP HIẾN LÀ CỦA DÂN” (ABC Radio Australia/ Nguyễn Minh Tuấn). – Nguyên thủ thực quyền, quốc gia thực lực (VNN). “Để người giữ vị trí nguyên thủ quốc gia không lạm quyền thì dự thảo cần phải bổ sung các điều khoản cụ thể về cơ chế kiểm soát quyền lực, thiết lập Hội đồng bảo hiến (hoặc tòa án hiến pháp) độc lập và luật định cơ chế nhân dân giám sát hoạt động của Đảng”.
- Mời nghe lại audio phỏng vấn TS Cù Huy Hà Vũ: Xóa bỏ điều 4 Hiến Pháp là tự sát (MrLecongnhan). – Hiến pháp: yêu cầu và kiến nghị? (Nguyễn Gia Kiểng) (Thông Luận). “Cuối cùng thì ích lợi thực sự của Kiến Nghị 72 có lẽ là một báo động. Còn rất nhiều ngộ nhận trên những điểm rất cơ bản, về mức độ đoạn tuyệt với quá khứ phải có để hòa giải dân tộc, về những khái niệm chính trị, cũng như về những chọn lựa cho tương lai”.
- Phạm Ngọc Cương: Đổi… (Trương Duy Nhất). “Nếu đảng cứ thích câu giờ, dối quanh thì càng ngày càng nhiều người tin là cơ đồ đảng không bõ công sức sửa chữa nữa. Đó là khi cơ hội thay đổi đảng chưa kịp nắm mà bóng ma của sự sụp đổ đã tràn tới đầy nhà”.
- THÔNG BÁO: Tổ chức RED cùng Sứ quán Anh tại Hà Nội tổ chức Hội thảo Tác nghiệp báo chí trong việc lấy ý kiến nhân dân về các Dự thảo chính sách, sẽ diễn ra từ 8h đến 12h sáng mai 27/2/2013 tại hội trường tầng 4, trụ sở Liên hiệp các Hội KH&KTVN-VUSTA, 53 Nguyễn Du, Hà Nội. Mời xem lại hội thảo trước, chủ đề: “Tác động của truyền thông xã hội lên tác nghiệp báo chí”. Được biết các nhà báo, những ai quan tâm chủ đề này đều có thể tới dự. - Một hoạt động khác của tổ chức RED này: Tập huấn quy trình xử lý hành vi cản trở hoạt động báo chí (PLTP).
- Mời tham khảo luôn: Tổng thống Áder János: CHỦ NGHĨA XÃ HỘI HÌNH THÀNH TRONG TỘI ÁC (NCTG).
- Bùi Tín: Nên dân chủ hóa trước Trung Quốc (VOA’s blog).
- Nhi – Muốn thay đổi (blog Nhi/ Dân Luận). “Thay đổi ở đây muốn nói là thay đổi đời sống của bạn. Thay đổi xã hội. Thay đổi bước đi của đất nước. Vâng, nghe lớn lao lắm, nhưng thực tế nó lại bắt đầu từ một việc rất nhỏ”. – Góp sỏi lót đường… (DLB).
- Minh Diện: BỤP ĐI ! (Bùi Văn Bồng). “Lân về hưu để lại một câu nói nổi tiếng: ‘Bụp đi!’ Bụp đi có nghĩa là bắt đi, bắt nóng! Bất kỳ vụ án nào, đối tượng nào được phân công phụ trách, thì câu đầu tiên Lân nói với lính là ‘Bụp đi!’ (bắt ngay, bắt nóng!). Quan điểm cùa Lân, bắt nóng là phương pháp đánh án nhanh, gọn, hiệu quả nhất. Cứ bắt là có tội. Không tội lòi tội! Quy được tội là có thành tích (!?)”.
- Trang trại có nhiều… người lạ (NLĐ). “Rộng hơn 2 ha nhưng trang trại này luôn đóng cửa im ỉm, những người bên trong không quan hệ với dân địa phương. Lúc thì họ nói mình là người Đài Loan, lúc là người Trung Quốc”. Nước này sắp thành nước của “bọn lạ” mất rồi. - Nghi vấn người Trung Quốc lập trang trại… chó ở Long An (DV).
- Còn đâu đạo lý? (NLĐ). “Hết chuyện đánh thuế bà đẻ thì nay ngành thuế nước nhà lại bắt đầu tận thu cả đối tượng chính sách và học sinh. Theo thông tư hướng dẫn thực hiện nghị định về phí và lệ phí có hiệu lực từ ngày 25-2, thương bệnh binh và học sinh dưới 10 tuổi bắt đầu phải trả tiền mua vé qua phà”. – Vàng trang sức sẽ chính thức bị đánh thuế từ 1-3 (PL&XH). – Chính thức đánh thuế vàng, đánh vào khoản tiết kiệm của dân (ĐV). – Thuế cố áp cho vàng chuẩn bị đi vào thực thi (Sống mới).
Thuế má, tận thu của người dân thì đảng và nhà nước học từ bọn tư bản, còn về phúc lợi xã hội, chăm lo đời sống cho dân như miễn phí 12 năm phổ thông, trợ cấp thực phẩm cho người nghèo, cấp tiền an sinh xã hội cho người già, người tàn tập và trẻ em… phải chi họ cũng học và làm theo bọn tư bản mấy khoản này thì dân VN mình đỡ khổ biết mấy. Nhớ tới bài Á tế Á Ca, dân ta ngày nay chịu bao loại thuế có khác gì dưới thời Pháp thuộc:“Các hạng thuế các làng tăng mãi/ Hết đinh điền rồi lại trâu bò/ Thuế chó cũi, thuế lợn lò/ Thuế muối, thuế rượu, thuế đò, thuế xe/ Thuế sản vật, thuế chè, thuế thuốc/ Thuế môn bài, thuế nước, thuế đèn/ Thuế nhà cửa, thuế chùa chiền/ Thuế rừng tre gỗ, thuế thuyền bán buôn…”
- Y Đức nhìn từ góc độ hệ thống (Nguyễn Văn Tuấn). “Tình trạng còn nghiêm trọng hơn vì vấn nạn phong bì không hẳn chỉ do bệnh nhân ‘làm hư’ bác sĩ, mà chính do bác sĩ chủ động. Năm 2011, kết quả khảo sát trên 6000 độc giả của báo Dân Trí cho thấy có gần 3/4 bệnh nhân đưa phong bì do bác sĩ hoặc y tá gợi ý”.
- Khai hội Minh thề không tham nhũng tại Hải Phòng (Sống mới). Đại diện ban tế đọc hịch văn Minh thề tại lễ hội – Ảnh: Tuổi trẻ. =>
- Vơ vét cho đầy túi càn khôn?! (VLB). – PHẪN NỘ (Nguyễn Quang Vinh).
- Ai đứng sau vụ Agribank cho Lifepro Việt Nam vay hơn 3.000 tỷ đồng? – Kỳ cuối: Nghi vấn ‘thổi giá’ để vay được ngàn tỷ (TP). - “Bơm“ hàng trăm tỷ đồng vốn ưu đãi vào “dự án trên giấy“? (PLVN).
- Về Bình ruồi: Tướng ruồi bu (Phước Béo).
- Phiên họp thứ 15 Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Thảo luận đổi mới bộ máy giúp việc của Quốc hội (DV).
- Mô hình cánh đồng mẫu lớn (RFA). Nông dân Huỳnh Kim Hải: “Mô hình nào mà gắn kết được giá lúa với giá gạo xuất khẩu thì mô hình đó mới tốt đẹp. Còn mô hình ‘cánh đồng mẫu lớn’ hiện nay chỉ có các công ty bảo vệ thực vật tham gia mà thôi. Các công ty này khi tham gia họ có lợi là bán được thuốc sâu của họ và quảng cáo cho công ty”.
- Về khu thương mại Việt Nam ở San Jose: Vì sao Vietnam Town khai phá sản? (BBC). “Điều đáng ghi nhận là trong khi người Việt và giới truyền thông tại San Jose không mấy người biết gì về chuyện đặt tên thì báo của Đảng Cộng sản Việt Nam lại đưa tin phiên họp thành phố đã chọn tên Vietnam Town Business District“.
- Các nạn nhân của thiết quân luật ở Philippines sẽ được bồi thường (VOA). – Philippines lập quỹ bồi thường nạn nhân chế độ Marcos (RFI). “Tổng thống Aquino cho rằng những bồi thường tài chính sẽ không giúp cho các nạn nhân lấy lại thời gian đã mất, nhưng những khoản tiền đó sẽ góp phần ‘sửa chữa những sai lầm của quá khứ’.”
- Sự thật nhức nhối bên trong nhà tù ở Nam Phi (CNN/ VNN). “Chúng tôi biết được rằng một người bị giam năm đầu thường phải ngủ trên sàn nhà và sau đó mới được ‘nâng cấp’ ngủ trên giường”. Mời các tù chính trị đã từng ở tù VN so sánh xem nhà tù nào “nhức nhối” hơn?
10h30′:
- Nghị Phước đã bị tâm thần từ năm 1978 (Ba Sàm). “Lý do sai phạm thứ hai dẫn đến quyết định lưu ban Hoàng Hữu Phước là việc Phước phỉ báng và mạ lỵ Chủ tịch Hồ Chí Minh giữa sân trường ĐHTH TPHCM. Việc này xảy ra sau khi cô Kim Khanh là bạn học cùng lớp và là bạn của Phước chia tay với Phước. Bạn trai mới của cô là một đảng viên và bí thư chi đoàn năm thứ ba khoa Văn. Theo “logic” tư duy của Hoàng Hữu Phước, Bác, hình thượng thiêng liêng của Đảng phải chịu trách nhiệm về sự phá hoại mối tình của Phước do một đảng viên gây ra!”. – Mời xem lại: Văn hóa tranh luận: Cần coi trọng chân lý và sự đồng thuận (CAND).
13h45′:
- Hoàng Minh Quang: LIỆU ÔNG TRỌNG CÓ THOÁI HOÁ BIẾN CHẤT ? (Phạm Viết Đào). – THƯA MẸ, THƯA ĐẢNG (Thùy Linh). “Nếu cổ nhân như Chu Văn An là ‘người thoái hóa’ trong triều đại Trần Dụ Tông theo cách nói ngày nay, thì tôi tin, không chỉ mình tôi, nhiều người sẽ xin được làm học trò nhỏ của Người. Và, sẽ còn nhiều ‘trảm sớ’ được kiến nghị cho đến ngày đất nước được thay đổi, phát triển, tự do, dân chủ, công bằng, văn minh, hạnh phúc… Sẽ ngày càng có nhiều người đứng vào hàng ngũ để được ‘thoái hóa’, thưa đảng”.
- Lo cho cụ Tổng nghẹn ngào lần nữa… (Hiệu Minh). “Một dân tộc có lịch sử mấy ngàn năm, chẳng sợ kẻ thù nào… nếu chưa thể sánh vai với Indonesia hay Nam Triều Tiên với những phụ nữ đang lãnh đạo thế giới, thì cũng không muốn nhìn thấy một vị TBT bỏ chuyến thăm giữa chừng, cáo ốm hay nghẹn ngào trên tivi”. - VUA CỞI TRUỒNG, MUỐN VĂNG TỤC VÀ ÉO VÔ CHẤP (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về sửa đổi, bổ sung Luật Cư trú: Phải đảm bảo các quyền của người dân (SGGP).
20h30′:

KINH TẾ

- Kinh tế VN ‘chưa có dấu hiệu phục hồi’ (BBC). “Kinh tế (Việt Nam) vẫn còn khá yếu, vốn là kết quả của sự tăng trưởng tín dụng yếu ớt”.
13h45′:
- Việt Nam – EU tiến tới FTA: Chặng đường có bằng phẳng? (PT).
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XI năm 2013: Khơi lại trách nhiệm với Tổ quốc (PT).
- TRÀ LŨ: VUI NHƯ TẾT (Sơn Trung).
13h45′:
- Đi giữa trời cao đất rộng (Lê Thiếu Nhơn).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Cô chủ nhiệm ‘lệnh’ cho lớp trưởng đánh bạn (Ngôi sao). Trường THCS Trung Bình, nơi cô Như “lệnh” cho học trò “đánh đòn” bạn cùng lớp =>
13h45′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h45′:
- CAO VÚT XÍN MẦN (Mai Thanh Hải).
20h30′:

QUỐC TẾ

13h45′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 25-02-2013







1 comment:

View My Stats