Thanh Quang, phóng viên RFA
2013-02-27
2013-02-27
Trong
mấy ngày nay, công luận tiếp tục xôn xao và phẫn nộ trước việc một nhà hàng ở
ngay thủ đô Bắc Kinh có lời lẽ xúc phạm trầm trọng đến dân tộc một số nước láng
giềng, trong đó có Việt Nam. Lý do nào khiến có thể xảy ra tình trạng này ?
Lỗi
của chính quyền
Nếu
hồi đầu thế kỷ 20, tại cổng Khu Tô Giới Thượng Hải dưới quyền kiểm soát của Đế
Quốc Anh lúc đó có dòng chữ “Cấm người Hoa và chó vào khu vực này”, thì vào đầu
thế kỷ 21, tại phía Bắc Khu Tử Cấm Thành ở thủ đô Bắc Kinh, nhà hàng “Snacks
Bắc Kinh” có treo bảng “ Cửa hàng này không tiếp đón người Nhật – người
Philippines – người Việt Nam và chó”.
Câu
hỏi có thể được nêu lên là xứ đàn anh “môi hở răng lạnh”, “4 tốt và 16 chữ
vàng” của Việt Nam, hay nói cho cụ thể hơn, đảng CSTQ, đã giáo dục người dân
của họ như thế nào để chủ nhà hàng Snacks Bắc Kinh cấm cả “người Việt Nam và
chó” ?
Một trong những
người có tâm huyết với vận nước, GS Trần Khuê, nhà nghiên cứu Hán-Nôm cư ngụ
tại Sàigòn, phản ứng:
Cái
đấy là họ học tập của ngày xưa. Ngày xưa đế quốc Anh đã đề như thế rồi. Lối học
tập theo đế quốc đó mà. Giờ họ khinh Việt Nam như thế ! Nhưng đáng lẽ ra họ chỉ
nên khinh đám chính quyền hèn mạt thôi, chứ không nên khi dân Việt Nam.
Cũng từ Saigòn, luật
gia Lê Hiếu Đằng lên tiếng:
Trước
hết trong một thế giới mở mà mọi dân tộc, mọi đất nước đều cùng nhau xây dựng
một thế giới phát triển, cùng tồn tại hoà bình, không phân biệt chủng tộc,
nhưng ngay tại Bắc Kinh lại có những lời lẽ như vậy, thì tôi cho đây là những
người vô học, ngu xuẩn và không hiều gì tình hình thế giới. Và thứ hai là nhà
cầm quyền Trung Quốc, ngay tại Bắc Kinh, mà để xảy ra tình trạng như vậy thì
nhà cầm quyền Bắc Kinh cũng thuộc loại đó; tức là thấy việc làm sai trái như
vậy, xúc phạm đến các dân tộc khác thì lẽ ra nhà cầm quyền Bắc Kinh phải có
biện pháp mạnh.
Câu
hỏi có thể được nêu lên là xứ đàn anh “môi hở răng lạnh”, “4 tốt và 16 chữ
vàng” của Việt Nam, hay nói cho cụ thể hơn, đảng CSTQ, đã giáo dục người dân
của họ như thế nào để chủ nhà hàng Snacks Bắc Kinh cấm cả “người Việt Nam và
chó” ?
Giữa
lúc nhà báo kỳ cựu Philip Bowring thường trú tại Hồng Kông cảnh báo rằng chủ
nghĩa bài ngoại được giới cầm quyền phương Bắc hậu thuẫn, hiện công luận thế
giới ngày càng bày tỏ quan ngại về chủ nghĩa dân tộc cực đoan của một nước
Trung Quốc trỗi dậy và cao ngạo, gây hấn nhưng lại luôn rêu rao “sống chung hoà
bình”.
Nhắc
đến chủ nghĩa dân tộc, lịch sử Trung Hoa cho thấy chủ nghĩa này chỉ tồn tại ở
Hoa Lục sau Chiến tranh Nha phiến vốn diễn ra từ 1840 tới 1842 giữa quân triều
đình Mãn Thanh và quân đội Đế Quốc Anh, qua đó, Thanh Triều thua trận khiến đất
nước bị phân hoá và mất chủ quyền về tay Đế quốc phương Tây; và kể từ lúc ấy,
dân Trung Hoa sống cảnh nhục nhã trong hàng trăm năm. Đó là lý do tại sao giới
lãnh đạo Bắc Kinh, sau giai đoạn biến cố nha phiến cho đến bây giờ, xem chừng
như chưa tan biến nỗi nhục này và lại càng nuôi tham vọng “bá quyền”.
Chủ
nghĩa dân tộc cực đoan và tham vọng bá quyền
Trong
bối cảnh hiện nay – từ cuối thế kỷ 20 bước sang đầu thế kỷ 21 khi Trung Quốc
ngày càng phát triển đáng kể về nhiều mặt – từ kinh tế, chính trị cho tới quân
sự, học giả Triệu Tuỳ Sanh thuộc Đại học Denver, Hoa Kỳ, nhận thấy chủ nghĩa
dân tộc Trung Quốc phát triển trong khi ý thức hệ cộng sản sa sút; thậm chí,
học giả Triệu Tuỳ Sanh nhận định, chủ nghĩa dân tộc mới chính là nền tảng chủ
chốt của nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa, chứ không phải ý thức hệ cộng sản.
Ông Mao Trạch Đông, khi tuyên bố thành lập Trung Cộng hồi năm 1949, đã sử dụng
nhóm từ “nhân dân Trung Quốc vùng lên kể từ đó ” – nhằm phục hồi bản sắc, danh
dự và vị thế thích hợp của Bắc Kinh trên vũ đài quốc tế.
Cũng
trong chiều hướng ấy, cuốn sách tựa đề tạm dịch là “Trung Quốc không hài lòng”
(Unhappy China) bao gồm nhiều tiểu luận của 5 tác giả, đã khẳng định rằng Hoa
Lục phải dùng thế mạnh đang lên cùng tài nguyên kinh tế để xây dựng vị thế vượt
trội của mình hiện nay, xứng đáng dẫn đầu thế giới.
Theo
các quan sát viên thì ngày nay, xem chừng như chủ nghĩa dân tộc được cả giới
cầm quyền Bắc Kinh lẫn xã hội Trung Quốc nói chung coi như vô giá.
Chuyên gia Edward
Frieman chuyên về chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc, thuộc Đại học Wisconsin, Hoa Kỳ
nhận xét
rằng đảng CSTQ có thể lèo lái tinh thần dân tộc để đạt mục tiêu cho mọi chính
sách mà họ đề ra. Theo chuyên gia này, Trung Nam Hải đang kiểm soát tinh thần
dân tộc, tùy ý siết chặt hơi nới lỏng nó, chứ không để các phần tử khác trong
xã hội, dù có chủ trương tình thần dân tộc, khống chế. Nếu Bắc Kinh cảm thấy
tiếng nói của người dân chủ trương tinh thần dân tộc nào gây bất lợi cho họ,
thì những phần tử ấy bị trấn áp tức khắc.
Trong
khi đó, bài tựa đề “Chủ nghĩa dân tộc khơi dậy tình trạng tranh chấp biển đảo ở
khắp Á Châu” của ký giả Peter Enav thuộc
thông tấn xã AP có đoạn lưu ý rằng giới lãnh đạo cộng sản cũng thường lợi
dụng chủ nghĩa dân tộc để che giấu các vấn đề quốc nội như khó khăn kinh tế, sự
ngăn cách giàu-nghèo ngày càng đáng ngại hay tệ nạn tham nhũng tràn lan…
Hồi
cuối năm ngoái, tờ The Wall Street
Journal có bài “Làn sóng tinh thần dân tộc ở Trung Quốc” lưu ý rằng có lẽ
điều quan trọng nhất là sự phục hồi chủ nghĩa dân tộc là chủ đề chính cho những
lời hoa mỹ của Bắc Kinh; và tân lãnh đạo Tập Cận Bình đã áp dụng khẩu hiệu chủ
chốt “ chấn hưng dân tộc” để chứng tỏ ông ta là nhân vật chủ trương tinh thần
dân tộc nhưng định hướng cải cách.
Kể
từ khi Bắc Kinh theo đuổi công cuộc cải cách kinh tế thị trường hồi đầu thập
niên 1980 với lập luận “mèo trắng, mèo đen bắt được chuột” của ông Đặng Tiểu
Bình, thì giới lãnh đạo Hoa Lục bắt đầu khuyến khích chủ nghĩa dân tộc tự do và
thực dụng một cách dè dặt, miễn là người dân đừng đụng đến độc quyền lực cai
trị của đảng CS. Giới cầm quyền sợ chủ nghĩa dân tộc có thể quay ngược trở lại
nhắm vào họ dưới hình thức phê bình của người dân vì họ bội ước.
Theo nhà bình luận
Nicholas Kristof của tờ New York Times thì những yếu tố vừa nói biến chủ nghĩa
dân tộc thành một lực lượng đặc biệt ở Hoa Lục - có khả năng ban cho giới cầm
quyền một sự chính danh, mà cũng có thể tước mất tính chính danh ấy.
Trong
bối cảnh tranh chấp lãnh hải đáng ngại hiện nay giữa Trung Quốc với Việt Nam,
Philippines ở biển Đông, và với Nhật Bản ở biển Hoa Đông, học giả Triệu Tuỳ
Sanh thuộc Đại học Denver nói trên nhấn mạnh rằng khi giới lãnh đạo chính trị
lợi dụng chủ nghĩa dân tộc để gây phương hại cho những nước khác nhằm phục vụ
quyền lợi quốc gia mình, hay động viên người dân hành động quá khích (như
trường hợp vụ nhà hàng Snacks Bắc Kinh), thì đó là chủ nghĩa hoang dã. Và hiện
có nhiều người tin rằng chủ nghĩa dân tộc ở Trung Quốc là mối đe doạ thực sự và
sẽ biến Hoa Lục thành kẻ xâm lược toàn cầu.
---------------------------------------
điêu khắc chân mày ở đâu đẹp
ReplyDeletephun môi vi chạm
phun moi vi cham
cấy chân mày
cay chan may
cấy chân mày nam
cay chan may nam
cấy chân mày nữ
cay chan may nu
phun mày tán bột