26-2-2012
Chương trình thời sự buổi 19h ngày 25/02/2013 của
VTV1 đã tường thuật buổi làm việc của ông Nguyễn Phú Trọng –
Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam – với Tỉnh ủy Vĩnh Phúc. Tại đó, ông Trọng đã nói rằng:
"Vừa rồi đã có các luồng ý kiến thì cũng có thể
quy vào được là suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Chứ gì
nữa? Xem ai có tư tưởng là muốn bỏ Điều 4 Hiến pháp không? Phủ nhận vai trò
lãnh đạo của đảng không? Muốn đa nguyên đa đảng không? Muốn ‘tam quyền phân
lập’ không? Hả? Muốn ‘phi chính trị hóa quân đội’ không? Người ta đang có những
quan điểm đấy. Đưa cả lên phương tiện thông tin đại chúng đấy. Thì như thế là
suy thoái chứ còn gì nữa! Chỉ ở đâu nữa nào? Tham gia đi khiếu kiện,
biểu tình, ký đơn tập thể, thì nó là cái gì…ì? Cho nên các đồng chí quan
tâm xử lý cái này."
Đã có nhiều bài viết và ý kiến phản đối phát biểu
kể trên của ông Trọng. Bản thân tôi đã trao đổi một số ý trong bài "Hai tử huyệt của chế độ", nên ở đây không muốn bàn thêm về "Điều 4 Hiến
pháp" và các vấn đề liên quan, mà chỉ đề cập đến một ý… mới mẻ đến
không ngờ. Vâng, nó nằm trong câu:
"Tham gia đi khiếu kiện, biểu tình, ký đơn tập
thể, thì nó là cái gì…ì?"
Câu hỏi "thì nó là cái gì?" mang vẻ miệt
thị. Đặc biệt, chữ "gì…ì" được ông Trọng dằn giọng kéo dài,
như thể đay nghiến. Không hiểu, điều đó biểu lộ sự khó chịu, hay thể hiện rằng
ông ấy thực sự không hiểu "khiếu kiện, biểu tình, ký đơn tập thể … là
cái gì?" Bất luận vì lý do nào, thì việc người đứng đầu đảng cầm quyền
đặt ra một câu hỏi như vậy cũng là một điều trầm trọng. Vì sao?
Trước hết, "biểu
tình" là một quyền hiến định, ông Trọng ạ! Nếu ông không tin, thì cứ tìm trong Hiến pháp 1992, ắt sẽ thấy. Hiến pháp hiện hành của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt
Nam có một chương về "Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân", trong
đó Điều 69 viết rằng:
"Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí;
có quyền được thông tin; có quyền hội họp, lập hội, biểu tình
theo quy định của pháp luật."
Như đã trao đổi trong bài "Quyền
biểu tình của công dân", do Quốc hội không (hoặc chưa) ban hành luật nào liên quan tới hoạt động
biểu tình, nên mệnh đề "theo quy định của pháp luật" không
(hoặc chưa) có tác dụng hạn chế quyền biểu tình. Nghĩa là, theo Hiến pháp và
pháp luật hiện hành, thì công dân luôn luôn có quyền biểu tình ôn hòa, và
quyền ấy không bị hạn chế bởi pháp luật.
Chính quyền thường viện dẫn Nghị định Quy định một số biện pháp
bảo đảm trật tự công cộng số 38/2005/NĐ-CP và Thông tư số 09/2005/TT-BCA để ngăn cản và đàn áp biểu tình. Nhưng bài "Lực
cản Nhà nước pháp quyền" đã chỉ ra rằng:
- Dù bỏ qua hai khía
cạnh vừa kể, thì lời văn của hai văn bản ấy cũng không cho phép áp dụng
chúng để cản trở biểu tình yêu nước, như những cuộc biểu tình ôn hòa đã diễn ra
ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong hai năm 2011 và 2012.
Hơn nữa, như đã trao đổi trong bài "Teo dần quyền con người trong
Hiến pháp", việc công dân biểu tình khi chưa có luật về biểu tình còn chính
đáng và hợp pháp hơn so với việc Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động
khi chưa có luật quy định về khuôn khổ hoạt động của đảng. Bởi vì
"Mọi tổ chức của Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến
pháp và pháp luật." (Trích Điều 4, Hiến pháp 1992)
Và trong một nhà nước pháp quyền, nhà cầm quyền (kể cả
đảng và các cơ quan Nhà nước) "chỉ được làm những điều pháp
luật cho phép, còn Nhân dân được làm tất cả những điều pháp luật không
cấm".
Như vậy, ông Trọng không thể tìm được cơ sở pháp lý
nào để có thể phủ định quyền biểu tình của công dân.
Còn việc "khiếu kiện" thì sao? Đó
là chính là "quyền khiếu nại, quyền tố cáo" của công dân, ông
Trọng ạ! Nó được hiến định tại Điều 74 của Hiến pháp 1992:
"Công dân có quyền khiếu nại, quyền tố cáo
với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về những việc làm trái pháp luật của cơ quan
Nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân hoặc bất cứ
cá nhân nào."
Hiến pháp và pháp luật hiện hành hoàn toàn không cấm "tham
gia đi khiếu kiện" và "ký đơn tập thể". Ngược lại,
Điều 78 của Luật khiếu nại, tố cáo số
09/1998/QH10 (được Quốc hội khóa 10 thông qua
ngày 2/12/1998) viết rõ:
"Cử đại diện để trình bày với người tiếp công
dân trong trường hợp có nhiều người khiếu nại, tố cáo về cùng một nội dung."
Nếu không "cùng kiện", không "cùng
ký đơn", thì làm sao có thể "cử đại diện để trình bày"?
Nghĩa là: Luật số 09/1998/QH10 chấp nhận đích danh việc khiếu kiện có đông người tham
gia và việc "ký đơn tập thể".(1)
Ấy vậy mà Chính phủ lại ngăn cản quyền chính đáng ấy bằng
việc ban hành Nghị định số 136/2006/NĐ-CP, trong đó quy định tại Điều 6 rằng:
"... trong trường hợp đơn khiếu nại có chữ ký của
nhiều người thì có trách nhiệm hướng dẫn người khiếu nại viết thành đơn
riêng..."
"Đơn khiếu nại có họ,
tên, chữ ký của nhiều người thì cán bộ xử lý đơn đề xuất Thủ trưởng cơ quan
chuyển trả đơn..."
Rõ ràng là: Nghị định số 136/2006/NĐ-CP và Thông tư số 04/2010/TT-TTCP đã vi phạm Luật số 09/1998/QH10, và với việc ban hành hai văn bản ấy, Chính phủ đã vượt quá quyền hạn được
quy định tại Điều 112 của Hiến pháp 1992.(2) Vì vậy, chúng không có giá trị pháp lý để ngăn cấm
việc "tham gia đi khiếu kiện" và "ký đơn tập
thể".
Tóm lại: Biểu tình và khiếu kiện, dù với tư cách cá
nhân hay tham gia ký đơn tập thể, thì cũng đều là thực thi quyền hiến định,
trong khuôn khổ pháp luật hiện hành, ông Trọng ạ! Nhân dân có quyền sử dụng các
quyền hiến định đó, kể cả trong trường hợp ông hay ai đó cho rằng Hiến pháp chỉ
để trang trí. Vì vậy, ông không thể "quy" việc họ "tham
gia đi khiếu kiện, biểu tình, ký đơn tập thể" là "suy
thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống", rồi yêu cầu "các
đồng chí quan tâm xử lý" được.
Ông đã từng 5 năm làm Chủ tịch Quốc hội, "là cơ
quan duy nhất có quyền lập hiến và lập pháp" (Điều 83, Hiến pháp 1992). Giờ đây ông là Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng ra điều khiển
Quốc hội sửa đổi Hiến pháp. Những tưởng, phải có kiến thức tối thiểu về Hiến
pháp và pháp luật, thì mới có thể đảm nhận hai trọng trách ấy. Ai dè, ông lại
hỏi mấy quyền hiến định "nó là cái gì", với ngụ ý quy tội "suy
thoái" và đòi "xử lý"… Điều đó khiến mọi
người, kể cả trong lẫn ngoài đảng, phải nghẹn ngào tủi hổ, vừa thương xót bản
thân, vừa thấy tội nghiệp cho đồng bào mình quá, ông Trọng ạ!
Ghi chú
(1) Điều 78 của Luật
số 9/1998/QH10 vẫn còn hiệu lực, vì nó không bị sửa đổi trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật khiếu nại, tố cáo số 26/2004/QH11 (thông qua ngày 15/6/2004) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật khiếu nại, tố cáo số 58/2005/QH11 (thông qua ngày 29/11/2005).
"Ủy ban thường vụ Quốc hội... đình chỉ việc thi hành
một phần hoặc toàn bộ văn bản quy phạm pháp luật trái với Hiến pháp, luật, nghị
quyết của Quốc hội và trình Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp gần
nhất."
"Đã bao giờ Ủy ban thường vụ Quốc hội thực
hiện nhiệm vụ kể trên hay chưa? Đợi đến bao giờ thì Ủy ban thường vụ Quốc hội
mới xem xét và xử lý Nghị định số 38/2005/NĐ-CP và Thông tư số 09/2005/TT-BCA, cũng như Nghị định số 136/2006/NĐ-CP và Thông tư số 04/2010/TT-TTCP?"
Phát biểu của ông Nguyễn Phú Trọng ngày 25/02/2013 tại
Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã cho thấy, tại sao dưới thời ông làm Chủ tịch Quốc hội,
không những không dẹp bỏ được các văn bản vi phạm Hiến pháp và pháp luật đã có
từ trước, như Nghị định số 38/2005/NĐ-CP và Thông tư số 09/2005/TT-BCA, mà còn để sinh thêm những văn bản sai trái mới, như Nghị định số 136/2006/NĐ-CP và Thông tư số 04/2010/TT-TTCP.
26/02/2013
Cùng tác giả:
điêu khắc chân mày ở đâu đẹp
ReplyDeletephun môi vi chạm
phun moi vi cham
cấy chân mày
cay chan may
cấy chân mày nam
cay chan may nam
cấy chân mày nữ
cay chan may nu
phun mày tán bột