Thanh Quang, phóng viên RFA
2013-02-25
2013-02-25
Nguyên tắc cơ bản
Sau
khi nhà nước VN đưa ra bản dự thảo Hiến Pháp mới nhằm sửa đổi Hiến Pháp 1992,
rồi kêu gọi toàn dân góp ý mà không có “vùng cấm” nào, thì nhiều ý kiến đã được
đóng góp, nổi bật nhất là Kiến nghị về sửa đổi Hiến Pháp 1992 của 72 nhân sĩ,
trí thức- gọi tắt là “Kiến Nghị 72”, mà được biết cho tới lúc này, có trên 4
ngàn người đủ mọi thành phần xã hội ký tên ủng hộ.
Hôm
4 tây tháng Hai này, các vị đại diện cho Kiến Nghị 72 đã đích thân đến trụ sở
“Quốc Hội” gởi Kiến nghị 7 nội dung này mà nhà báo Nguyễn Minh Cần liên tưởng
tới “thất trảm sớ” của cụ Chu Văn An dâng lên Vua Trần Dụ Tông ngày xưa.
Nhưng
gần như ngay sau đó, ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Quốc Hội,
Trưởng ban biên tập dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, đã gởi văn thư cho nguyên
Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Đình Lộc - nhân vật chủ chốt trong nhóm dâng “thất
trảm sớ”, giải thích đại ý rằng “Kiến Nghị 72” tâm huyết của các nhân sĩ, trí
thức ấy là “không đúng với quy định của Nghị quyết 38 của Quốc Hội”.
Như
vậy là, điều mà ông Phan Trung Lý trước đó khẳng định “ không có vùng cấm” thì
giờ biến thành có “vùng cấm”. Đó là chưa kể hồi cuối năm ngoái, ông Phan Trung
Lý có khẳng định về dự thảo Hiến Pháp của phía cầm quyền rằng “ Mỗi lần trình
và thảo luận đều có những vấn đề cụ thể được sửa đổi, nhưng những định hướng
lớn, nguyên tắc cơ bản vẫn giữ nguyên”.
Qua
bài “Lan man chuyện hiến pháp”, nhà
báo Nguyễn Minh Cần nhắc lại rằng
trước khi đưa ra việc lấy ý kiến dân về “Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992” thì
các nhân vật chóp bu trong Bộ Chính Trị, từ tổng bí thư, chủ tịch nước cho tới
thủ tướng... đã lớn tiếng “chặn họng” nhân dân rằng “Bỏ điều 4 là tự sát”, “chỉ
có quyền sở hữu toàn dân, chứ không thể có quyền sở hữu tư nhân về đất đai”,
“không thể có báo chí tư nhân”, “không thể có đảng phái đối lập”, “không thể có
đa nguyên, đa đảng”, “quân đội và công an là của đảng, không thể khác được”,
“kinh tế quốc doanh là chủ đạo”, “nhà nước ta không tam quyền phân lập”...
Do
đó, theo nhà báo Nguyễn Minh Cần, người dân bình thường có chút suy nghĩ cũng
có thể nhận rõ cái việc sửa đổi hiến pháp này chỉ là một “trò bịp” không hơn
không kém.
Qua
bài “Đảng – Nhà nước, Hiến Pháp”,
tác giả Nguyễn Trung không quên lưu
ý rằng:
Sửa
hiến pháp nhưng bị khuôn vào những nguyên tắc chỉ đạo của Tổng bí thư như sửa
gì thì cũng phải trong khung khổ Cương lĩnh và Điều lệ Đảng, quyền lực của hệ
thống chính trị là thống nhất, không có tam quyền phân lập, gác lại vấn đề sở
hữu đất đai…, chỉ đạo như thế là đứng trên, là ban cho, là ông chủ của nhân
dân, là đứng trên Hiến pháp mất rồi!
Giáo
sư Hoàng Xuân Phú đề cập tới “Hai tử huyệt trong chế độ”, cảnh báo
rằng quy định trong Hiến pháp 1992 về quyền “lãnh đạo mặc nhiên” của đảng CSVN
(tại Điều 4) và “đất đai thuộc sở hữu toàn dân” (ở Điều 17) vẫn được duy trì
trong bản dự thảo sử đổi Hiến pháp lần này trong khi quyền con người và quyền
công dân lại bị “thu hẹp” đáng kể. GS Hoàng Xuân Phú nhận xét tiếp:
Đối
với Dân, Hiến pháp kiểu này có thể trở thành bãi mìn pháp lý. Nếu dự thảo như
vậy được thông qua, thì Hiến pháp có thể không còn là khuôn khổ pháp lý cho
hoạt động của Nhà nước và xã hội, mà trở thành cái gông cùm Nhân dân và Dân
tộc.
Sau
khi lưu ý rằng những vấn đề quan trọng như tư hữu đất đai, tự do dân chủ, chế
độ kinh tế, cơ chế giám sát và hạn chế quyền lực nhà nước…không thấy được giải
quyết trong bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 này, blogger Phạm Lê Vương Các bày tỏ quan ngại:
Nếu
được thông qua, nó sẽ tiếp tục báo hiệu cho những hình ảnh người nông dân ùn ùn
kéo nhau đi khiếu kiện đất đai, bất đồng chính kiến lần lược rủ nhau vào tù vì
“đe dọa cho an ninh quốc gia và trật tự công cộng”, cho đến việc người dân phải
oằn lưng gánh nợ cho sự thua lỗ của các tập đoàn nhà nước, và rồi chúng ta sẽ
tiếp tục được nghe những điệp khúc tự chỉnh đốn, phê bình và tự phê bình lên
một tầm cao mới.
Sửa đổi để làm gì?
Trong
bối cảnh như vậy, nhiều bloggers cảnh báo rằng việc giới cầm quyền cho sửa đổi
hiến pháp là vô nghĩa, đó là chưa kể các quan mọi cấp lâu nay chứng tỏ bất tuân
luật pháp – mà nói theo lời báo Tổ Quốc, “chính đảng CS cũng không coi hiến
pháp ra gì”.
Khi
nêu lên câu hỏi là giới cầm quyền “Sửa đổi hiến pháp để làm gì ?”, tờ báo nhắc
lại rằng Hà Nội đã 5 lần sửa đổi hiến pháp, nhưng “Tất cả đều chỉ nhắm giải
quyết một vấn đề nhất thời của ban lãnh đạo CS, chứ hoàn toàn không liên quan
gì tới lợi ích dân tộc” cả.
Nhà
báo Nguyễn Minh Cần, khi “Lan man chuyện hiến pháp”, khẳng định
rằng:
Mục
đích chính của đảng cầm quyền là qua việc lấy ý kiến dân để sửa đổi hiến pháp
lần này là để khoác lên chế độ độc tài toàn trị hiện hữu, khoác lên đảng cầm
quyền một cái áo choàng “chính thống”,“chính danh” nào đó bằng cách tuyên bố
cuộc lấy ý kiến của dân vừa qua đã hoàn toàn thắng lợi, “nó tương đương với một
cuộc Trưng cầu dân ý”!
Nghĩa
là họ sẽ “mập mờ đánh lận con đen” là đảng cầm quyền đã “hiện thực hóa quyền
dân chủ trực tiếp của nhân dân” trong “một cuộc Trưng cầu dân ý” (!),trong “một
Ðại hội Diên Hồng của dân tộc ta trong thời đại mới”(!) và toàn dân đã chuẩn
thuận, đã phúc quyết bản hiến pháp sửa đổi, như vậy là toàn dân đã cho phép cái
gọi là đảng Cộng Sản Việt Nam tiếp tục trường kỳ thống trị nhân dân Việt Nam
“muôn năm”.
Qua
bài “Hiến pháp và thực tế VN”, BS Hồ Hải
phân tích:
Sau
thời gian hơn 20 năm cởi trói, một thành phần lớn của đảng, kể cả quân đội và
an ninh, đã tích lũy tư bản kiểu hoang dã, đến lúc này cần thể chế hóa cương
lĩnh của đảng cho việc được luật hóa những tài sản bất chính, nên cần phải sửa
đổi hiến pháp cho phù hợp…Chưa bao giờ đảng cầm quyền tôn trọng hiến pháp trong
quá trình điều hành đất nước. Đó là ý nghĩa thực tiễn của lần sửa đổi hiến pháp
(trong năm 2013) này.
Blogger Trương Nhân
Tuấn
đề cập đến “Những vấn đề hiến pháp: Tình
trạng con vua thì lại làm vua”, nêu lên câu hỏi rằng hiến pháp sẽ sử dụng
vào việc gì nếu “con vua thì lại làm vua, con sãi ở chùa thì quét lá đa, như
tình trạng đã và đang xảy ra ở VN ?”.
Tác
giả nhận thấy ở VN ngày nay, các “con ông cháu cha” tài cán chưa biết ra sao
nhưng đều được “gài” vào các chức vụ then chốt để trực chờ thay thế cha, ông
“lãnh đạo” gần 90 triệu dân VN này. Cho nên, theo tác giả, tình trạng “con vua
thì được làm vua” của chế độ phong kiến ngày xưa được trá hình trong chế độ VN
ngày nay, thì nói chuyện về hiến pháp nhiều khi chỉ là “chuyện trào phúng, mất
thì giờ” mà thôi. Tác giả báo động:
Sự
việc “con vua thì lại làm vua” của tầng lớp con cháu của các đảng viên cao cấp
hiện nay tại VN, chỉ có thể xảy ra ở các xã hội bán khai, phong kiến. Không hề
có qui định nào trong Hiến pháp thành phần “thái tử đỏ” này sẽ là thành phần
lãnh đạo tương lai.
Tất
cả các qui định trong Hiến pháp về quyền lực nhà nước đều vô ích. Việc này
không chỉ trái với sự “tiến hóa”, mà còn làm cho những thành viên ưu tú của xã
hội, những người có tư chất tự nhiên “lãnh đạo”, không có môi trường phát
triển. Nếu không, họ trở thành nạn nhân của chế độ, những người bị bắt vì “khác
chính kiến”. Đây là một hình thức phung phí nhân tài của đất nước.
Blogger
Trương Nhân Tuấn nhân tiện lưu ý rằng giới cầm quyền trong mấy thập niên qua đã
không hoàn thành nhiệm vụ lịch sử được rầm rộ quảng bá là làm cho “dân giàu
nước mạnh”, mà lèo lái đất nước “đi từ thất bại này đến thất bại khác”: Nền
kinh tế kiệt quệ, tài nguyên bị khai thác bừa bãi, cạn kiệt, môi trường bị tàn
phá, đạo lý xã hội suy đồi, con người hư hỏng, đất nước bị phương Bắc đe doạ,
lãnh thổ không còn nguyên vẹn như Tiền Nhân để lại… Tác giả xem chừng như không
dằn được bực tức:
Nhưng
Hiến pháp Việt Nam vẫn khẳng định con đường đã thất bại từ hơn ba thập niên
qua. Ngay trong những dòng mở đầu của Hiến pháp, những quan điểm chủ quan về
“lịch sử”, với thành quả hoang tưởng, với các mục tiêu “ảo tưởng”. Trong khi
bản Hiến pháp trước hết là một văn bản “luật”. Lời mở đầu Hiến pháp của các
nước Mỹ, Pháp... từ thập niên 70 trở đi đã trở thành “luật”. Lời mở đầu Hiến
pháp VN là một diễn văn chính trị nhạt nhẽo, rỗng tuyếch…Hiến pháp này không
thể sửa, mà phải thay thế.
Nhân
chuyện nhà nước kêu gọi toàn dân góp ý sửa đổi hiến pháp, blogger Người buôn Gió có bài “Kiến nghị lên trời và sự tích nước Chai”, kể rằng “Ngày xửa ngày
xưa ở một nước giáp biển Đông, có tên là nước Chai. Năm ấy nước Chai loạn, kinh
tế, chính sự, chủ quyền mọi thứ đều be bét. Bởi thế triều đình mới sửa hiến
pháp gọi là có thay đổi chút ít từ trên cao, ngõ hầu trấn an dân chúng.
Nhóm
nhân sĩ, trí thức lựa dịp ấy, mới làm tờ sớ trình một bản hiến pháp mới có sửa
đổi dựa trên bản hiến pháp cũ. Sớ được đưa đi bốn phương để thỉnh bá tánh. Sớ
đưa ra công chúng hàng ngàn người ký đồng tình, triều đình vội vã họp lại nghị
luận. Các quan trách nhau rằng "Vội bày ra trò đó làm chi, không khéo
bọn hủ nho lợi dụng làm xằng."
Quan
khác nói "Giờ uy tín triều đình đã không còn trong bá tính, kêu góp ý
sửa chứ đã sửa cái gì đâu mà phải lo. Cứ kệ cho chúng góp ý để khách quan. Dao
kia ta nắm đằng chuôi, có gì phải sợ."
Quan
nọ nói "Đúng, cho chúng kiến nghị lên trời là hết chuyện."
Về
sau hiến pháp chả có gì thay đổi, cãi nhau, dèm nhau một chập rồi phần thắng
vẫn thuộc về bên nắm quyền. Bấy giờ dân chúng mới nhận ra quan lại nước mình
chả ai mọc râu trên mặt cả. Bởi vậy họ tự đặt nước mình là nước Chai.
Tin, bài liên quan
phun may tan bot
ReplyDeletephun mày tán bột ở đâu đẹp
phun may tan bot o dau dep
điêu khắc lông mày ở đâu đẹp
dieu khac long may o dau dep
dieu khac chan may quan 3
điêu khắc chân mày quận 3
điêu khắc chân mày tphcm
dieu khac chan may tphcm
dieu khac chan may