Thursday 28 February 2013

DÂN BIỂU LIÊN HIỆP CHÂU ÂU NHẬN ĐỊNH về PHÚC TRÌNH BLOGGERS VIỆT NAM (Ỷ Lan - RFA)




Ỷ Lan, thông tín viên RFA
2013-02-28

Phái đoàn Ủy ban Bảo Vệ Quyền Làm Người VN do ông Võ Văn Ái dẫn đầu đã gặp gỡ các cơ cấu Liên hiệp Châu Âu liên quan đến Việt Nam. Phái đoàn cùng bản Phúc trình đã được ông Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Châu Âu, Elmar Brok, giới thiệu tại cuộc họp của Ủy ban chiều ngày thứ hai 25/2. Đặc biệt, một cuộc Hội thảo bàn tròn về bản Phúc trình đã được tổ chức trong khuôn viên Quốc hội Châu Âu qua sự giới thiệu của bà Marietje Schaake, Dân biểu Quốc Châu Âu thuộc Ủy ban Đối ngoại đặc trách Chiến lược của Quốc hội Châu Âu cho Tự do Internet.
Nhân dịp này chúng tôi xin mời qúy thính giả theo dõi sau đây cuộc phỏng vấn hai Dân biểu Quốc hội Châu Âu bà Marietje Schaake và ông Ramon Tremosa:

Vì nhân quyền và tự do internet

Ỷ Lan: Thưa bà Marietje Schaake, bà là chuyên gia và Báo cáo viên về Tự do Internet của Quốc hội Châu Âu, hôm nay bà chủ tọa cuộc thảo luận bàn tròn về Tự do Internet tại Việt Nam. Trước hết xin bà cho biết vì sao bà quan tâm tới vấn đề này?
Bà Marietje Schaake: Từ cơ bản tôi quan niệm rằng Liên hiệp Châu Âu là một cái gì lớn hơn một khối kinh doanh. Chúng tôi là cộng đồng đại biểu cho những giá trị đạo đức, và tôi liên hệ thường xuyên cũng như theo dõi hằng ngày với những người đấu tranh bảo vệ nhân quyền, các nhà báo, các nhà bất đồng chính kiến, các thành viên đối lập trên toàn thế giới. Những người này họ luôn mong đợi sự hậu thuẫn của Liên Âu, để bảo vệ các quyền cơ bản cho họ. Cho nên, tôi nghĩ rằng đây là trách nhiệm của chúng tôi, và là lý do vì sao, đặc biệt trong sự tác động của những kỹ thuật mới, tôi quan tâm tới các tự do về kỹ thuật số và những người đấu tranh cho nhân quyền.

Ỷ Lan: Bản Phúc trình Việt Nam được giới thiệu hôm nay trong cuộc thảo luận bàn tròn mà bà là người điều khiển chương trình để nói lên tình hình các bloggers và công dân mạng bị cầm tù, bị đàn áp tại Việt Nam chỉ vì họ ôn hòa sử dụng Internet. Trong khung hoạt động của Liên Âu và Quốc hội Châu Âu, làm sao hậu thuẫn cho những người này? Chẳng lẽ họ đành chịu đấu tranh trong âm thầm thôi sao, thưa bà?
Bà Marietje Schaake: Tôi nghĩ rằng mọi người đấu tranh bảo vệ nhân quyền, blogger, nhà báo, đáng cho chúng tôi quan tâm và quan tâm nhiều hơn nữa trong lúc này. Chúng tôi tiếp tục thúc đẩy cho nhân quyền và tự do Internet trong nghị trình chính trị của Quốc hội Châu Âu.
Hiện nay chúng tôi đang phải đối diện với một cuộc khủng hoảng kinh tế, chúng tôi có hàng loạt chủ đề giành giật, nhưng tôi nghĩ rằng sự tỏa sáng vào lĩnh vực vi phạm nhân quyền là chuyện rất quan trọng. Chúng tôi đặc biệt quan tâm tới Việt Nam vì chúng tôi biết rằng Việt Nam chú ý tới quan hệ giao thương và kinh tế với thế giới. Do đó, con đường cải tiến phát triển kinh tế sẽ phải tương xứng với sự cải thiện nhân quyền. Tôi thường thiết tha tập trung vào vấn đề nhân quyền tại Ủy ban Giao thương mà tôi là thành viên. Tôi sẽ cẩn trọng tìm hiểu kỹ những chi tiết trong bản Phúc trình này để xem có thể làm gì hữu hiệu nhằm hỗ trợ cho tự do báo chí, tự do trực tuyến hay ngoài luồng tại Việt Nam.

Ỷ Lan: Nhân hỏi lý do đến tham dự bàn tròn thảo luận về tự do Internet tại Việt Nam, ông Ramon Tremosa, Giáo sư kinh tế học tại Đại học Barcelone, Tây Ban Nha, và cũng là Dân biểu Quốc hội Châu Âu thuộc Liên minh các nhà Dân chủ tự do Châu Âu đáp rằng:
GS Ramon Tremosa: Ở Âu Châu, chúng tôi tin rằng tự do là quyền chúng tôi đã thành công thu đạt một cách vĩnh viễn. Nhưng điều quan trọng là phải nhìn xem những cuộc vi phạm, như vấn nạn tự do Internet tại Việt Nam, để hiểu cuộc đấu tranh của từng thế hệ tiếp nối không ngừng hầu thu đạt thành quả cho tự do và các quyền cơ bản. Điều này cần thiết cho Châu Âu ngày nay, vì nếu chúng tôi không tiếp tục tham gia đấu tranh tích cực, thì nguy cơ đánh mất những tự do mà Châu Âu đã thu đạt qua trường kỳ lịch sử. Đó là vì sao, khi tự do bị hăm dọa đâu đó trên địa cầu, như ở Việt Nam ngày nay, thì chúng tôi người dân Châu Âu phải lấy hành động bảo vệ cho nhân dân Việt Nam, nếu không sẽ đến lượt chúng tôi, chúng tôi cũng bị đánh mất tự do. Vì vậy mà tôi luôn luôn nỗ lực quan tâm khi nhân quyền bị chà đạp bất cứ ở đâu. Hiện nay tại Việt Nam đang có cuộc đàn áp khổng lồ về các nhân quyền cơ bản này.

Ỷ Lan: Như vậy thì ông sẽ tiếp tục vận động cho sự thăng tiến nhân quyền tại Việt Nam, phải không thưa ông?
GS Ramon Tremosa: Vâng, đương nhiên chúng tôi phải tích cực nhiều hơn nữa. Khủng hoảng kinh tế là điều xấu trong lúc này, vì nó cung cấp thêm lý do cho những kẻ thường rêu rao về phát triển kinh tế và giao thương. Nhóm người này không muốn cho chúng tôi kiên trì nhắc nhở cho họ hiểu rằng Châu Âu không chỉ là sự chủ súy kinh doanh mà thôi, mà còn quan tâm tới những giá trị đạo đức. Thế nhưng khi Quốc hội Châu Âu “la lớn” về vấn nạn nhân quyền, thì chính chúng tôi cũng đang nhắc nhở cho chính chúng tôi về những điều quan trọng cơ bản cho bản thân chúng tôi, và đây mới chính là hình ảnh thực của Liên Âu.

Ỷ Lan, Phóng viên Đài Á châu Tự do tại Quốc hội Âu Châu.

-----------------------------







1 comment:

View My Stats