Wednesday 9 October 2024

TRUNG ĐÔNG : ISRAEL MỞ RỘNG CHIẾN DỊCH TRÊN BỘ Ở TÂY-NAM LIBAN (Minh Anh / RFI)

 



Trung Đông : Israel mở rộng chiến dịch trên bộ ở tây nam Liban  

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 08/10/2024 - 12:01

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20241008-trung-%C4%91%C3%B4ng-israel-m%E1%BB%9F-r%E1%BB%99ng-chi%E1%BA%BFn-d%E1%BB%8Bch-tr%C3%AAn-b%E1%BB%99-%E1%BB%9F-t%C3%A2y-nam-liban

 

Quân đội Israel hôm nay, 08/10/2024, thông báo bắt đầu các đợt tấn công trên bộ mới, mở rộng sang cả phía tây nam Liban, với mục tiêu đánh đuổi các chiến binh Hồi giáo hệ phái Shia Hezbollah ra khỏi những vùng giáp biên giới với Israel.

 

HÌNH :

Khói bốc lên từ các tòa nhà bị phá hủy, sau các cuộc tấn công của Israel, tại miền nam Beirut, Liban, ngày 07/10/2024. AP - Bilal Hussein

 

Trong suốt đêm thứ Hai, sáng thứ Ba, 08/10, giao tranh diễn ra dữ dội giữa quân đội Israel và Hezbollah. Quân đội Israel tiến hành hơn 120 đợt không kích nhằm vào phía nam thủ đô Beiruth, giết chết một quan chức Hezbollah, phụ trách ngân sách và hậu cần. Cuộc oanh kích này đã khiến nhiều người khác thiệt mạng, trong đó có 10 nhân viên cứu hỏa.

 

Thông tín viên đài RFI, Paul Khalifeh tường thuật từ Beiruth :

 

 « Không quân Israel đã tiến hành trong đêm thứ Hai rạng sáng thứ Ba 08/10 khoảng một chục đợt không kích nhằm vào ngoại ô phía nam Beiruth, nơi mà phần lớn người dân đã bỏ chạy. Một trong số các đợt oanh kích, rất dữ dội, đã diễn ra chỉ cách vài trăm mét các đường băng của sân bay quốc tế, mà ở đó, các hoạt động vẫn tiếp diễn, bao gồm cả việc sơ tán các kiều dân nước ngoài.

 

Phía Hezbollah thông báo đã nã một loạt rốc-két tầm xa trong đêm thứ Hai, về hướng một căn cứ tình báo quân sự Israel, gần Tel Aviv. Đảng Hồi giáo hệ phái Shia này sáng sớm hôm nay còn khẳng định đã bắn tên lửa vào Galilée, khu vực mà vài giờ trước đó, đã bị quân đội Israel ban hành "khu quân sự khép kín, nằm ở khu vực phía tây biên giới.

 

Biện pháp này được Israel đưa ra là khúc dạo đầu cho việc mở rộng các chiến dịch trên bộ, tập trung chủ yếu những ngày gần đây tại những khu vực ở miền trung và phía đông biên giới.

 

Quân đội Israel cũng có kế hoạch mở rộng các chiến dịch quân sự đến tận vùng duyên hải đi từ Saida, cách thủ đô Beiruth 45 cây số ở phía nam, cho đến biên giới, và do vậy, đã ra lệnh cho người dân không nên đến các bãi biển hay ra biển trong vùng này. Sau cảnh báo này, ngư dân đã di chuyển tầu đánh cá của họ về phía bắc đất nước. »

 

 

================================================

Iran -Israel : Vẫn hy vọng thế giới tránh được một cuộc khủng hoảng dầu lửa

 

Hoa Kỳ và Đức được cho là những nước cung cấp vũ khí chủ yếu cho Israel







No comments:

Post a Comment

View My Stats