Wednesday 9 October 2024

NGA CHO BIẾT VẪN DUY TRÌ "ĐƯỜNG DÂY NÓNG" VỚI MỸ VÀ NATO ĐỂ GIẢM "NGUY CƠ HẠT NHÂN" (Trọng Thành / RFI)

 



Nga cho biết vẫn duy trì ‘‘đường dây nóng’’ với Mỹ và NATO để giảm "nguy cơ hạt nhân"

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 08/10/2024 - 11:52  -  Sửa đổi ngày: 08/10/2024 - 15:44

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20241008-nga-cho-bi%E1%BA%BFt-v%E1%BA%ABn-duy-tr%C3%AC-%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng-d%C3%A2y-n%C3%B3ng-v%E1%BB%9Bi-m%E1%BB%B9-v%C3%A0-nato-%C4%91%E1%BB%83-gi%E1%BA%A3m-nguy-c%C6%A1-h%E1%BA%A1t-nh%C3%A2n

 

Hôm nay, 08/10/2024, Nga cho biết vẫn duy trì ‘‘đường dây nóng’’ với Mỹ và liên minh quân sự NATO để giảm nguy cơ khủng hoảng hạt nhân trong bối cảnh Matxcơva và phương Tây đang trong giai đoạn đối đầu nghiêm trọng nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh.

 

HÌNH :

Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì một cuộc họp của Hội Đồng An Ninh, bàn về răn đe hạt nhân, điện Kremlin, Matxcơva, Nga, ngày 25/09/2024. AP - Alexander Kazakov

 

‘‘Đường dây nóng’’ Mỹ-Nga, kênh liên lạc trực tiếp giữa lãnh đạo hai nước, đã được lập ra vào năm 1963, để giảm bớt những nhận định sai lầm về đối phương, từng gây ra ‘‘khủng hoảng tên lửa Cuba’’ năm 1962. Đường dây nóng đã được sử dụng nhiều lần trong các cuộc khủng hoảng lớn, như Chiến tranh Sáu ngày ở Cận Đông năm 1967, cuộc tấn công Afghanistan của Liên Xô năm 1979, các cuộc tấn công của Al-Qaida nhắm vào Mỹ ngày 11/09/2001 và cuộc tấn công Irak của Hoa Kỳ năm 2003.

 

Theo Reuters, cuộc chiến Nga xâm lược Ukraina, kéo dài hơn 2 năm rưỡi, đang bước vào giai đoạn mà giới lãnh đạo Nga cho là nguy hiểm nhất khi các lực lượng Nga tiến sâu hơn vào đất Ukraina, và Mỹ đang cân nhắc cho phép Kiev dùng tên lửa phương Tây tấn công vào các mục tiêu trên đất Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin, hôm 12/09, cảnh báo việc phương Tây bật đèn xanh cho hành động này đồng nghĩa với ‘‘NATO, Hoa Kỳ và các nước châu Âu trực tiếp tham chiến ở Ukraina’’.

 

Trả lời hãng thông tấn nhà nước Nga RIA hôm nay, thứ trưởng Ngoại Giao Nga Alexander Grushko, phụ trách quan hệ với châu Âu và NATO, cho biết Matxcơva nhận thấy NATO đang gia tăng vai trò của vũ khí hạt nhân trong chiến lược của mình, và thông báo là Nga đang cập nhật học thuyết hạt nhân để gửi đi một tín hiệu ‘‘khiến các đối thủ không ảo tưởng về mức độ sẵn sàng của Nga trong việc đảm bảo an ninh quốc gia bằng mọi phương tiện có sẵn’’. Tổng thống Nga chủ trương hạ thấp ‘‘ngưỡng’’ sử dụng vũ khí hạt nhân đáp trả một cuộc tấn công bằng vũ khí thông thường.

 

 

Ukraina tấn công cảng dầu lớn nhất ở bán đảo Crimée

 

Quân đội Ukraina dùng tên lửa tầm xa oanh kích vào cảng dầu lớn nhất ở bán đảo Crimée rạng sáng hôm qua, 07/10/2024.  Theo hãng thông tấn Nga Ria Novosti, hiện tại đám cháy rộng khoảng 2.500 m² vẫn chưa được khống chế. Hơn 1.000 dân sống xung quanh cảng này đã được sơ tán. Phía Nga thừa nhận kho dầu ở thành phố cảng Féodossia bốc cháy, nhưng không chỉ ra nguyên nhân.

 

Thông tín viên Emmanuelle Chaze tường trình từ Kiev :

 

‘‘Trong những ngày gần đây, việc Nga giành được thêm một số lãnh thổ ở miền đông Ukraina, đáng chú ý là việc chiếm được Vuhledar, căn cứ chiến lược của Kiev cách Pokrovsk 50 km về phía nam, cũng như các bước tiến xa hơn ở miền nam Ukraina, cho thấy Nga giành thêm lãnh thổ chỉ ớ mức tối thiểu nhưng liên tục. Quân đội Ukraina gặp rất nhiều khó khăn trong việc đẩy lùi quân xâm lược có lợi thế về quân số, đặc biệt là ở các chiến tuyến miền đông.

 

Nhưng chiến trường không chỉ giới hạn ở miền đông Ukraina, Kiev không chỉ tăng cường các hoạt động trên bộ trên đất Nga như ở tỉnh biên giới Kursk, nơi Ukraina tuyên bố kiểm soát khoảng một trăm phường xã, mà còn tấn công vào nhiều kho đạn, nhà máy lọc dầu và căn cứ không quân ở sâu trong đất Nga, cũng như tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng.

 

Vào đêm Chủ nhật rạng sáng thứ Hai, Kiev đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào kho cảng dầu “lớn nhất” của Crimée ở bến cảng Feodosia, một nguồn cung của quân đội Nga. Kể từ đầu năm đến nay, Ukraina đã tăng cường các cuộc tấn công kiểu này trên lãnh thổ Nga với vũ khí tự chế và bằng tên lửa tầm xa nhắm vào các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, với hy vọng có thể làm gián đoạn việc tiếp tế và các cơ sở hậu cần của quân đội Nga, hiện đang chiếm đóng trái phép gần một phần tư lãnh thổ Ukraina.’’

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

CHIẾN TRANH NGA - UKRAINA

TT Zelensky sẽ trình bày ''kế hoạch giành chiến thắng'' tại thượng đỉnh 50 nước ủng hộ Ukraina

 

CHIẾN TRANH UKRAINA

Các lực lượng Ukraina oanh kích một kho dầu lửa của Nga ở vùng biên Voronej

 

HÀ LAN - UKRAINA - VIỆN TRỢ

Hà Lan đầu tư hơn 400 triệu euro sản xuất drone hiện đại cho Ukraina






No comments:

Post a Comment

View My Stats