Tuesday 15 October 2024

TỔNG THỐNG ZELENSKY TỐ CÁO BẮC TRIỀU TIÊN GỬI VIỆN BINH ĐẾN CHIẾN TRƯỜNG UKRAINA GIÚP NGA (RFI | Người Việt Online)

 



TT Zelensky tố cáo Bắc Triều Tiên gửi viện binh đến chiến trường Ukraina giúp Nga

Chi Phương  -  RFI

Đăng ngày: 14/10/2024 - 11:50

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20241014-tt-zelensky-t%E1%BB%91-c%C3%A1o-b%E1%BA%AFc-tri%E1%BB%81u-ti%C3%AAn-g%E1%BB%ADi-vi%E1%BB%87n-binh-%C4%91%E1%BA%BFn-chi%E1%BA%BFn-tr%C6%B0%E1%BB%9Dng-ukraina-gi%C3%BAp-nga

 

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky hôm qua, 13/10/2024, đã tố cáo Bắc Triều Tiên điều binh lính gia nhập quân đội Nga, tham gia vào cuộc xâm lược Ukraina, đồng thời gửi đạn dược cho Matxcơva.

 

HÌNH :

Hình tư liệu: Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky phát biểu với báo chí trước một một chiến đấu cơ F-16 tại một địa điểm được giữ bí mật tại Ukraina, ngày 04/08/2024. AP - Efrem Lukatsky

 

Trong bài phát biểu hàng ngày, được AFP trích dẫn, nguyên thủ Ukraina khẳng định « liên minh giữa Nga và chế độ Bắc Triều Tiên ngày càng lớn mạnh, không chỉ gửi đạn dược, mà Bình Nhưỡng còn điều binh lính đến gia nhập quân đội của quân chiếm đóng… Trong trường hợp này, chúng tôi phải phát triển quan hệ với các đối tác, vì chúng tôi cần thêm trợ giúp trên chiến trường ». Tổng thống Ukraina mong muốn được viện trợ các loại vũ khí tầm xa để gia tăng áp lực với Nga.

 

Cuối tuần vừa qua, truyền thông Ukraina đưa tin 6 lính Bắc Triều Tiên đã bỏ mạng trong một cuộc tấn công bằng tên lửa của Kiev, gần khu vực Donestk. Theo AFP, Andriï Kovalenko, một quan chức của Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraina cho biết trên Telegram « các nhóm lính Bắc Triều Tiên tham chiến ở Ukraina » là « những nhóm nhỏ tinh nhuệ », có nhiệm vụ giám sát việc sử dụng đạn dược được Bình Nhưỡng gửi đến, và khẳng định rằng Matxcơva ngày càng phụ thuộc vào nhiều loại vũ khí của Bình Nhưỡng.

 

Phương Tây đã nhiều lần tố cáo Bắc Triều Tiên gửi đạn dược cho Nga. Vào thứ Ba tuần trước, thủ tướng Hàn Quốc cũng đã nêu ra khả năng cao Bình Nhưỡng gửi quân chi viện Nga. Tuy nhiên, điện Kremlin đã bác bỏ thông tin này.

 

Bắc Triều Tiên đã tăng cường quan hệ với Nga, qua hiệp ước phòng thủ chung được ký kết hồi tháng 6, nhân chuyến thăm của tổng thống Vladimir Putin tại Bình Nhưỡng.

 

·        Đọc thêm : Nga và Bắc Triều Tiên ký kết thỏa thuận quan hệ đối tác chiến lược

 

Về tình hình chiến sự, theo AFP, quân đội Ukraina sáng nay xác nhận đã phá hủy được một máy bay vận tải quân sự Tu-134 tại một căn cứ Orenbourg, miền nam vùng Oural của Nga, cách biên giới chung giữa hai nước khoảng 1000 km. Hiện Nga vẫn chưa đưa thông tin gì về vụ việc này.

 

Về phần mình, bộ Quốc Phòng Nga hôm qua cho biết đã điều các chiến đấu cơ Su-34 tấn công vào khu vực tập trung nhiều binh lính Ukraina ở vùng Kursk, mà Kiev đã xâm nhập từ ngày 06/08. Matxcơva chưa nêu rõ tác động, gây thiệt hại của cuộc tấn công này.

 

Sáng nay, trong một cuộc phỏng vấn, Tatyana Moskalkova, ủy viên về quyền con người của Nga cho biết đã sơ tán hơn 30.000 người, trong đó có 8.000 trẻ em ra khỏi các khu vực gần biên giới chung với Ukraina. Bà Moskalkova cũng cho biết là đã nhận được báo cáo 1000 công dân Nga ở Kursk mất tích, được cho là đã bị lực lượng Ukraina bắt giữ. Reuters cho biết không thể xác nhận được thông tin này bằng các báo cáo độc lập.

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

UKRAINA - BẮC TRIỀU TIÊN

Tình báo Ukraina : Bắc Triều Tiên là mối đe dọa lớn nhất đối với Kiev

 

==============================


Tổng Thống Zelensky: Bắc Hàn gởi binh lính đến giúp quân Nga đánh Ukraine

Người Việt Online

October 14, 2024 : 9:53 PM

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/tong-thong-zelensky-bac-han-goi-binh-linh-den-giup-quan-nga-danh-ukraine/

 

SEOUL, Nam Hàn (NV) – Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Bắc Hàn đang gởi binh lính của mình đến giúp quân đội Nga chiến đấu chống Ukraine, làm gia tăng mối lo ngại về mối liên kết giữa Moscow và quốc gia khép kín này, Đài CNN loan tin hôm Thứ Hai, 14 Tháng Mười.

 

Trong bức thông điệp truyền hình thường nhật vào hôm Chủ Nhật, tổng thống Ukraine nói: “Chúng tôi chứng kiến mối liên minh ngày càng tăng giữa Nga và các chế độ như Bắc Hàn. Mối liên minh đó không còn thu hẹp vào việc chuyển giao võ khí mà thật ra đó là về việc chuyển người từ Bắc Hàn sang để làm nhiệm vụ của một đạo quân chiếm đóng.”

 

Lời tố cáo của nhà lãnh đạo Ukraine được đưa ra trong bối cảnh mối liên hệ ngày càng thắm thiết giữa Moscow và Bình Nhưỡng. Tổng Thống Nga Vladimir Putin đã đến thăm Bắc Hàn vào dạo Tháng Sáu, chuyến thăm đầu tiên của ông tại quốc gia Đông Bắc Á này trong hơn hai thập niên qua, khiến các nhà quan sát Tây Phương phải ngạc nhiên về mức độ lớn lao mà Bắc Hàn đã yểm trợ Nga trong cuộc xâm lược Ukraine cho đến nay.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/10/GettyImages-2157829286-1536x1022.jpg

Chân dung Vladimir Putin bên cạnh quốc kỳ Bắc Hàn và Nga ở Bình Nhưỡng ngày 20 Tháng Sáu, 2024 (Hình: KIM WON JIN/AFP/Getty Images)

 

“Trong hoàn cảnh như vậy, điều hiển nhiên là mối liên hệ của chúng tôi với các nước đồng minh cần phải được phát triển thêm, và tiền tuyến cần được hỗ trợ nhiều hơn nữa,” ông Zelensky nói tiếp, lặp lại lời kêu gọi các quốc gia Tây Phương hãy cho phép Kyiv sử dụng các loại hỏa tiễn tầm xa nhắm vào lãnh thổ Nga.

 

Tuần trước, nguồn tin tình báo Ukraine cho biết rằng một nhóm người Bắc Hàn đã làm việc với quân đội Nga, chủ yếu để giúp kỹ thuật và trao đổi thông tin về việc sử dụng đạn dược do Bắc Hàn sản xuất, và một số trong những người đó đã thiệt mạng tại miền Đông Ukraine.

 

Hôm Thứ Năm, phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc cho rằng nhân viên Bắc Hàn đã được gởi đến để giúp Nga, và gọi đó là “thêm một trò lừa bịp khác nữa.”

 

Tuy nhiên, hồi tuần trước, Cơ Quan Tình Báo Quốc Gia Nam Hàn cho biết họ đang theo dõi các diễn biến và tin rằng các tiết lộ này có thể là chính xác.

 

Hôm Thứ Ba, khi phát biểu tại cuộc kiểm toán quốc hội hàng năm liên quan tới lãnh vực quốc phòng, Bộ Trưởng Quốc Phòng Kim Yong-hyun cho biết “rất có thể con số thương vong của các sĩ quan và binh lính Bắc Hàn tại Ukraine được nêu ra qua bản tin tình báo là đúng, trong nhiều tình huống khác nhau.” (TTHN)

 

 







No comments:

Post a Comment

View My Stats