Tuesday 15 October 2024

TRUNG ĐÔNG : HOA KỲ GỬI HỆ THỐNG PHÒNG THỦ PHI ĐẠN THAAD và ĐƯA QUÂN SANG ISRAEL (Thanh Hà / RFI)

 



Trung Đông : Mỹ gửi hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD và đưa quân sang Israel

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 14/10/2024 - 11:44

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20241014-trung-%C4%91%C3%B4ng-m%E1%BB%B9-g%E1%BB%ADi-h%E1%BB%87-th%E1%BB%91ng-ph%C3%B2ng-th%E1%BB%A7-t%C3%AAn-l%E1%BB%ADa-thaad-v%C3%A0-%C4%91%C6%B0a-qu%C3%A2n-sang-israel  

 

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, tướng Pat Ryder chiều qua, Chủ Nhật 13/10/2024 cho biết Hoa Kỳ sẽ điều quân sang Israel và chuyển hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao THAAD cho Israel, nhằm giúp Israel tăng cường khả năng phòng không trước nguy cơ lại bị Iran tấn công.

 

HÌNH :

Một hệ thống tên lửa THAAD tại căn cứ Fort Bliss, Texas, ngày 23/02/2019. AP - Staff Sgt. Cory D. Payne

 

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã xác nhận thông tin này. Theo AP, thông tin được loan báo vào lúc gần như chắc chắn là Israel chuẩn bị một đợt trả đũa sau vụ Iran phóng gần 200 tên lửa vào Israel trong đêm 01/10/2024.

 

Phía Mỹ không cho biết thời điểm chuyển đến Israel hệ thống phòng thủ THAAD - Terminal High Altitude Area Defense. Năm 2019, Hoa Kỳ đã từng chuyển hệ thống THAAD cho Israel trong một chương trình « diễn tập ».

 

Mặt khác, Hoa Kỳ thường xuyên điều « một số lượng nhất định các quân nhân sang Israel, quốc gia mà Washington xem là « một đồng minh then chốt trong khu vực ».

 

Thông tín viên RFI Loubna Anaki từ New York giải thích về quyết định của Mỹ :

 

« Đối với Joe Biden mục tiêu là ‘bảo vệ Israel’. Theo các giới chức quân sự Hoa Kỳ, thông báo này phản ánh sự cam kết vững chắc của Washington với Nhà Nước Do Thái. Hệ thống phòng thủ mà Lầu Năm Góc chuẩn bị gửi sang Israel cho phép bảo vệ nước này chống lại các loại tên lửa tầm ngắn, tầm trung và tầm trung-xa. Khoảng 100 quân nhân Mỹ cũng sẽ được điều sang Israel để điều khiển hệ thống phòng thủ chống tên lửa này. Bộ Quốc Phòng cho biết thêm là Mỹ thường điều quân sang Israel cho dù đấy thường xuyên là trong khuôn khổ các các chiến dịch tập luyện và hợp tác bình thường. Không có thêm thông tin về thời hạn chuyển giao hệ thống THAAD, nhưng quyết định này từ phía Hoa Kỳ có nguy cơ gây thêm căng thẳng trong khu vực. Teheran đã cảnh báo trước việc Mỹ đưa quân sang Israel nhưng Washington xem đây việc này cho phép tăng cường khả năng của Israel sau loạt tấn công bằng tên lửa Iran và các nhóm được Teheran yểm trợ như là Hezbollah ở Liban hay Houthi tại Yemen ».

 

 

Thêm một sự cố tại cơ sở của FINUL

 

Chiều qua, lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại nam Liban cho biết 2 xe tăng của quân đội Israel đã « xâm nhập » vào bên trong căn cứ của FINUL. Sự cố xảy ra sau khi thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu kêu gọi lực lượng này « rời khỏi khu vực đang diễn ra giao tranh tại miền nam Liban ». Lực lượng FINUL nói đến một sự « vi phạm trắng trợn »  và yêu cầu Israel giải thích. Trong khi đó, quân đội Israel khẳng định, từ những địa điểm « gần cơ sở của FINUL », các chiến bình Hezbollah đã bắn tên lửa chống tăng nhắm vào các quân nhân Israel làm 25 người bị thương, xe bọc thép của Israel tiến vào bên trong khu vực do FINUL kiểm soát là để « sơ tán các những người lính bị thương ». 

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

ISRAEL - VŨ KHÍ

Hoa Kỳ và Đức được cho là những nước cung cấp vũ khí chủ yếu cho Israel

 

CẬN ĐÔNG - CHIẾN TRANH

Israel đe dọa : Đòn tấn công đáp trả Iran sẽ « gây chết chóc, chính xác và đáng kinh ngạc »

 

MỸ - IRAN - TRỪNG PHẠT

Mỹ trừng phạt ngành dầu hỏa Iran, trả đũa đòn tấn công của Teheran nhằm Tel Aviv

 

 







No comments:

Post a Comment

View My Stats