Tuesday 15 October 2024

BẮC HÀN PHÁ ĐƯỜNG SẮT NỐI LIỀN BIÊN GIỚI, QUYẾT ĐOẠN TUYỆT NAM HÀN (Người Việt Online)

 



Bắc Hàn phá đường sắt nối liền biên giới, quyết đoạn tuyệt Nam Hàn

Người Việt Online

October 15, 2024 : 6:38 AM

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/bac-han-pha-duong-sat-noi-lien-bien-gioi-quyet-doan-tuyet-nam-han/

 

SEOUL, Nam Hàn (NV)Hôm Thứ Ba, 15 Tháng Mười, Bắc Hàn kích nổ các đoạn đường bộ và đường sắt liên Triều từ phía lãnh thổ Bắc Hàn tại khu vực ranh giới được bảo vệ nghiêm ngặt ngăn cách hai miền Triều Tiên, làm quân đội Nam Hàn phải nổ súng cảnh cáo, Reuters đưa tin.

 

Tuần trước, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ phá hủy hoàn toàn đường bộ và đường sắt liên Triều đồng thời tăng cường thêm lực lượng ở các khu vực biên giới trong nỗ lực thúc đẩy định hướng “hai nhà nước” nhằm xóa bỏ mục tiêu thống nhất Bán Đảo Triều Tiên do Bắc Hàn đề ra lâu nay.

 

Vào khoảng trưa Thứ Ba, một số đoạn đường bộ và đường sắt bên phía Bắc Hàn nối liền với Nam Hàn bị phá hủy, Hội Đồng Tham Mưu Trưởng Liên Quân Nam Hàn JCS cho biết.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/10/North-Korea-blows-up-inter-Korean-road-rail-lines.png

Lửa và khói bốc lên khi Bắc Hàn cho nổ đoạn đường sắt liên Triều hôm 15 Tháng Mười, 2024 (Hình: South Korean Defense Ministry)

 

Bộ Thống Nhất Nam Hàn tại Seoul, cơ quan điều hành các vấn đề xuyên biên giới, lên án rằng đây rõ ràng là hành vi vi phạm các thỏa thuận liên Triều từng được đồng thuận trong quá khứ, nói rằng đây là hành động “ngang nhiên vô cớ.”

 

“Thật đáng chê trách khi Bắc Hàn liên tục hành động nông cạn,” phát ngôn viên Bộ Thống Nhất Nam Hàn Koo Byoung-sam phát biểu trong một cuộc họp báo.

 

Căng thẳng gia tăng sau khi Bắc Hàn tố cáo Seoul điều động máy bay không người lái xâm phạm Bình Nhưỡng vào tuần trước. Bắc Hàn cho biết máy bay không người lái “ồ ạt” rải tờ rơi chống Bắc Hàn đồng thời Kim Yo Jong, người em ruột uy quyền của lãnh tụ Kim Jong Un, cũng cảnh cáo hôm Thứ Ba rằng Seoul sẽ “phải trả giá đắt.”

 

Chính phủ Nam Hàn từ chối cho biết liệu quân đội hay thường dân Nam Hàn là người điều khiển những máy bay không người lái bị Bắc Hàn phát giác.

 

Hai miền Nam Bắc Hàn cũng từng đụng độ vì Bắc Hàn thả hàng loạt bong bóng đầy rác rến qua miền Nam từ Tháng Năm. Bình Nhưỡng cho biết loạt máy bay không người lái là hành động đáp trả mớ bong bóng bay do các nhà hoạt động chống chế độ Bắc Hàn từ miền Nam thả qua.

 

Sau vụ phá đường sắt hôm Thứ Ba, một đoạn phim do quân đội Nam Hàn công bố cho thấy một con đường nơi Bắc Hàn dựng một hàng rào màu đen phát nổ sau đó khói bốc lên nghi ngút.

 

Đoạn phim cũng cho thấy một vài xe ben và xe ủi đất đang tiến tới cùng với một nhóm viên chức quân sự Bắc Hàn đang đảo mắt xung quanh và ra lệnh cho các xe vận tải.

 

Để đáp trả vụ kích nổ đường sắt liên Triều, quân đội Nam Hàn nổ súng bắn cảnh cáo về hướng Nam tại khu vực lằn ranh phân định quân sự, mặc dù không có thiệt hại nào ở phần biên giới của Seoul, tin tức từ quân đội Nam Hàn cho biết.

 

Bình Nhưỡng từng bước hành động nhằm đoạn tuyệt bang giao liên Triều, định nghĩa lại rằng Nam Hàn là một quốc gia thù địch, có lãnh thổ riêng biệt, từ lúc Kim Jong Un tuyên bố đây là “kẻ thù không đội trời chung” vào đầu năm nay và cho biết việc Nam Bắc Hàn quy về một mối là vô vọng.

 

Trên thực tế, hai miền Bán Đảo Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh sau khi cuộc nội chiến 1950-53 giữa hai quốc gia chấm dứt bằng một hiệp định đình chiến chứ không phải hiệp ước hòa bình.

 

Khu vực đường bộ và đường sắt xuyên biên giới là tàn tích của bước tiến hòa giải gồm có nghị hội thượng đỉnh năm 2018. Dữ liệu từ Bộ Thống Nhất Nam Hàn cho thấy Seoul từng chuyển hơn $132 triệu cho Bình Nhưỡng nhằm tu bổ khu vực đường sắt dưới hình thức các khoản vay giá rẻ.

 

“Đó là một đề án hợp tác liên Triều lớn được thực hiện theo yêu cầu từ Bắc Hàn,” phát ngôn viên Koo cho biết, đồng thời nói thêm rằng Bình Nhưỡng vẫn có nghĩa vụ phải trả lại các khoản vay.

 

Năm 2020, Bắc Hàn từng cho nổ tung một văn phòng tư liên Nam Bắc Hàn được thành lập tại một thị trấn biên giới sau khi thất bại trong các cuộc đàm phán nguyên tử với Hoa Kỳ.

 

Nam Hàn từng đệ đơn kiện Bắc Hàn năm 2023, yêu cầu bồi thường thiệt hại khoảng 45 tỷ won ($33 triệu) vì phá hoại văn phòng tư liên.

 

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ning (Mao Ninh) phát biểu tại một cuộc họp báo rằng Bắc Kinh lo ngại về những diễn tiến tại Bán Đảo Triều Tiên và mong muốn hai bên “không tiếp tục leo thang xung đột.”

 

Chính quyền tỉnh Gyeonggi tại Nam Hàn giáp ranh Bắc Hàn sẽ điều động một lực lượng cảnh sát đặc nhiệm can thiệp hoạt động rải truyền đơn chống Bắc Hàn tại một số khu vực biên giới hôm Thứ Ba.

 

Tòa án hiến pháp Nam Hàn hủy bỏ lệnh cấm các hoạt động rải truyền đơn vào năm ngoái. (TTHN)

 

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats