Làm
Đường sắt Bắc Nam bằng nguồn lực nội địa?
Kim Văn Chính
| Báo Tiếng Dân
03/10/2024
https://baotiengdan.com/2024/10/03/lam-duong-sat-bac-nam-bang-nguon-luc-noi-dia/
Tôi
cho là dưới áp lực của công luận, dự án đường sắt Bắc Nam đã phải có những điều
chỉnh lớn so với các viễn cảnh mang tính tuyên truyền áp đặt vừa qua:
1. Ngày 25/9/2024, Phó
Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt
tốc độ cao trên trục Bắc Nam và yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tổng hợp, tiếp
thu đầy đủ các ý kiến tại cuộc họp để khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu
tiền khả thi dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam (sau đây gọi
tắt là Dự án), báo cáo rõ cơ sở lựa chọn tốc độ thiết kế 350km/h đường sắt tốc
độ cao gắn với công nghệ cao, hiện đại… và giải trình rõ hơn lý do tại sao
không lựa chọn tốc độ thiết kế 250km/h.
Ngoài
ra, bổ sung rõ các luận cứ để chứng minh [sự] cần thiết phải xây dựng toàn bộ
tuyến, không phân kỳ theo từng đoạn theo Kết luận 49-KL/TW của Bộ Chính trị.
2. “Với tinh thần tự cường, độc lập, tự chủ
và khả năng cân đối, Bộ Chính trị và Trung ương quyết định sẽ đầu tư đường sắt
Bắc – Nam không phụ thuộc vào vay nước ngoài. Vay bất cứ quốc gia nào cũng sẽ bị
ràng buộc” (lời thứ trưởng bộ GTVT).
“Do
đó, chúng ta xác định nguồn vốn cho dự án là đầu tư công, sử dụng nguồn vốn
trong nước. Chính phủ sẽ có phương án để huy động nguồn vốn trong nước và tuỳ
theo khả năng cân đối, có thể phát hành trái phiếu trong nước hoặc kết hợp vay
nước ngoài.
Trường
hợp vay nước ngoài, phải đi kèm điều kiện ưu đãi, ít ràng buộc và điều kiện lớn
nhất là phải chuyển giao công nghệ cho Việt Nam”.
3. Tiến độ xây dựng định trong 8 năm 2027-2035
nhiều người cho là ảo tưởng thì ông Huy, thứ trưởng Bộ Giao thông trả lời:
“Nhà
thầu phải sử dụng dịch vụ, hàng hoá mà trong nước sản xuất được. Dịch vụ ở đây
như phần xây dựng trong nước có thể làm được thì bắt buộc nhà thầu chính phải sử
dụng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước tham gia”.
Đường
sắt tốc độ cao Bắc – Nam là dự án đặc biệt. Dự án này sẽ được làm với quyết tâm
chính trị cao nhất, huy động nguồn lực cả trong nước và ngoài nước. Không phải
chúng ta không có gì mà chúng ta đã có đội ngũ có thể làm tất cả về kết cấu hạ
tầng.
Điển
hình như cầu dây văng Mỹ Thuận 2, Việt Nam đã có thể thực hiện 100% từ thiết kế
đến thi công. Làm hầm chúng ta có những doanh nghiệp hàng đầu như Sơn Hải, Sông
Đà 10, Đèo Cả đã tự chủ toàn phần.
“Về
đoàn tàu, chúng ta đã nâng cấp toàn bộ các toa xe cũ thành các toa xe chất lượng
cao, chạy tàu SE21/SE22 giữa TP.HCM – Đà Nẵng, rất đông khách du lịch, thường
xuyên cháy vé. Chúng ta có 2 cơ sở công nghiệp đường sắt như nhà máy Xe lửa Dĩ
An, nhà máy Xe lửa Gia Lâm phát triển từ thời Pháp, nay có đầy đủ máy móc, thiết
bị”…
Tôi
thấy nhà máy xe lửa Gia Lâm rất lạc hậu và cũ kỹ đến mức đáng thương (xem ảnh
dưới) sao làm được các hạng mục chính cho đường sắt cao tốc?
HÌNH
:
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/10/2-4.jpg
.
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/10/1-9-474x1024.jpeg
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/10/2-3.jpg
Đầu
máy xe lửa hơi nước Tự Lực được sản xuất năm 1965. Ảnh trên mạng
Kinh
nghiệm Việt Nam làm có sự hỗ trợ vay vốn và toàn bộ công nghệ nhập ngoại ở ba
tuyến sắt nội đô Cát Linh, Nhổn và Suối Tiên, toàn trên 10 năm chưa xong hẳn. Vậy
mà ông Huy đòi làm cả gần 2.000km cao tốc trong 8 năm? Bằng nguồn lực nội địa?
.
No comments:
Post a Comment