Wednesday 9 October 2024

HOA KỲ : MILTON, CƠN BÃO MẠNH NHẤT CỦA THẾ KỶ ĐỔ BỘ VÀO BANG FLORIDA (Chi Phương / RFI)

 



Hoa Kỳ : Milton, cơn bão mạnh nhất của thế kỷ đổ bộ vào bang Florida

Chi Phương  -  RFI

Đăng ngày: 09/10/2024 - 13:03

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20241009-hoa-k%E1%BB%B3-milton-c%C6%A1n-b%C3%A3o-m%E1%BA%A1nh-nh%E1%BA%A5t-c%E1%BB%A7a-th%E1%BA%BF-k%E1%BB%B7-%C4%91%E1%BB%95-b%E1%BB%99-v%C3%A0o-bang-florida

 

Tại miền nam Hoa Kỳ, bão Helène vừa đi qua, khiến ít nhất 200 người thiệt mạng. Các hậu quả vẫn chưa xử lý xong thì một cơn bão khác, được đặt tên Milton, dự kiến sẽ đổ bộ vào bang Florida trong đêm thứ Tư, 09/10/2024. Hàng triệu người đã được yêu cầu sơ tán. Giới chức Hoa Kỳ cảnh báo rằng « những ai cố ở lại thì tỷ lệ sống sót không cao ». 

 

HÌNH :

Dân chúng di tản tránh bão Milton gây nên nạn kẹt xe trên xa lộ 275 South, thành phố St. Petersburg, bang Florida, Hoa Kỳ. Ảnh ngày 07/10/2024. REUTERS - Octavio Jones

 

Tổng thống Joe Biden gọi đây là « cơn bão nguy hiểm nhất trong một thế kỷ qua tại bờ tây nước này », và hoãn lại chuyến công du tới Đức và Angola.

 

Bão Milton đã đi qua bán đảo Yucatan, Mehicô vào hôm qua, theo AP, và chỉ gây ra một số thiệt hại vật chất. Vào sáng thứ Tư, tâm bão cấp 5 cách vịnh Tampa của bang Florida khoảng 580 km về phía tây nam, với sức gió khoảng 260km/h, được dự đoán là sẽ đi qua bang Florida vào đêm nay, cường độ có thể giảm xuống cấp 4, nhưng sức tàn phá được cho là vẫn rất cao. Tại Tampa, nơi sinh sống của hơn 3 triệu cư dân, hàng trăm ngàn người đã sơ tán trước khi bão đổ bộ.

 

Từ Miami, thông tín viên David Thompson cho biết thêm tình hình cụ thể :

 

« Trên các đường phố ở Tampa, cảnh sát tuần tra, dùng loa phóng thanh, kêu gọi những người vẫn ngoan cố ở lại, đi sơ tán, tránh bão ». Một viên cảnh sát nói : « Nếu ở lại, thì sẽ hứng chịu nguy hiểm tính mạng khi bão đến, và chúng tôi không sẽ không thể đến cứu hộ, giúp mọi người rời khỏi nhà ». 

 

Thế nhưng, không phải ai cũng có điều kiện để đi tránh bão dễ dàng, như trường hợp của một người mẹ, bà bày tỏ lo lắng trong một video đăng tải trên mạng xã hội. Bà nói : « Nếu có thể rời đi thì tôi sẽ đi, nhưng tôi và các con có thể đi đâu được, tôi có ba đứa con và bốn chú chó. Chúng tôi sẽ đi khách sạn ư ? Tôi không có điều kiện để chi trả ».

 

Trên đường, nhiều trạm xăng dầu đã cạn kiệt. Các lối ra của thành phố Tampa, tắc đường nghiêm trọng, chật kín xe. Một người phụ nữ cho biết chỉ di chuyển được 100 km trong vòng 4 giờ đồng hồ. 

 

Hai cơn bão lớn ập đến trong vòng chưa đầy hai tuần, người dân tại bờ tây bang Florida mệt mỏi. Một người đàn ông quay lại cảnh nước dâng lên trong khu phố của mình ngay cả trước khi bão đổ bộ. Ông giải thích : « Mọi người đều căng thẳng và vẫn đang dọp dẹp những hậu quả mà cơn bão Helene để lại, vừa tàn phá bang Florida vào tuần trước, thì bây giờ, chúng tôi lại chìm trong sợ hãi trước một cơn bão khác ». 

 

Từ Nhà Trắng, tổng thống Joe Biden đã phát đi lời kêu gọi sơ tán vì đây là chuyện sống chết ! và cảnh báo rằng Milton có thể là cơn bão nguy hiểm nhất của thế kỷ ».

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats