Pháp
hỗ trợ Việt Nam phát triển hydrogen xanh
Thanh Phương - RFI
Đăng
ngày: 02/09/2024 - 09:23
Với
nguồn tài nguyên biển phong phú cùng điều kiện nắng và gió thuận lợi, Việt Nam
có tiềm năng trở thành trung tâm sản xuất hydrogen xanh hàng đầu ở châu Á, qua
đó giảm bớt sự phụ thuộc vào các nhiên liệu hóa thạch. Nhưng để đạt được mục
tiêu đó, Việt Nam cần đến sự trợ giúp của các nước phát triển, trong đó có
Pháp.
HÌNH
:
Ảnh
tư liệu: Các bồn trữ hydrogen xanh tại Puertollano, miền trung Tây Ban Nha,
ngày 28/03/2023. AP - Bernat Armangue
Hydrogen
xanh là một loại hydrogen được sản xuất từ các nguồn năng lượng tái tạo, như
năng lượng Mặt trời và gió. Khác với hydro "xám", quá trình sản xuất
hydro xanh sử dụng điện năng để điện phân nước, tách nước thành hydro xanh và
oxygen, không phát thải CO2 và các chất ô nhiễm khác. Các lợi ích về môi
trường và tính linh hoạt của nó trong các lĩnh vực như giao thông vận tải, công
nghiệp và sản xuất điện khiến hydro xanh ngày càng trở nên quan trọng khi các
quốc gia nỗ lực đạt được mục tiêu trung hòa cacbon, như mục tiêu mà Việt Nam đã
cam kết cho năm 2050
Trả
lời RFI Việt ngữ từ Jakarta ngày 26/08/2024, ông Mathieu Gaze, giám đốc đặc
trách khu vực châu Á của công ty Hydrogène de France ( HDF Energy ), một trong
những công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hydrogen, nhận định về tiềm năng
phát triển hydrogen xanh của Việt Nam:
“Hydrogen
có thể được sản xuất từ những nguồn năng lượng tái tạo, như năng lượng Mặt trời
hoặc gió. Việt Nam có những tiềm năng rất lớn về hai loại năng lượng này, nên
cũng có tiềm năng lớn về hydrogen xanh, mà công ty HDF Energy của chúng tôi cố
gắng giúp khai thác.
Nói
chung, tiềm năng về hydrogen là rất lớn trong lĩnh vực hóa dầu, cụ thể là tập
đoàn Petrovietnam với một số nhà máy lọc dầu của công ty này, hay các nhà máy
dùng hydrogen để sản xuất một số sản phẩm như phân bón.
Hiện
nay, hydrogen xám chủ yếu được sản xuất từ khí đốt. Nhưng trong tương lai, nhờ
tiềm năng về năng lượng tái tạo, ta có thể sản xuất hydrogen xanh để phi cacbon
hóa những ngành như ngành hóa dầu, hay ngành giao thông, như xe lửa. Chẳng hạn
như Công ty Đường sắt Việt Nam hiện nay chủ yếu sử dụng các đầu máy chạy bằng
diesel. Hydrogen có thể đóng một vai trò trong việc kéo dài tuổi thọ của một số
đầu máy, đồng thời góp phần phi cacbon hóa ngành này.
Về
phần công ty HDF Energy, trong giai đoạn đầu, chúng tôi cố gắng giúp phi cacbon
hóa ngành điện. Việt Nam có những vùng xa xôi hẻo lánh, chẳng hạn như các đảo
thuộc tỉnh Kiên Giang, nơi mà hydrogen có thể được dùng để tích trữ một cách ổn
định các nguồn năng lượng tái tạo. Cụ thể, nguồn điện từ năng lượng Mặt trời
hay năng lượng gió có thể không ổn định, vì nắng lúc có lúc không, gió thì lúc
mạnh lúc yếu. Hydrogen có thể được sử dụng để tích trữ lượng điện đó và cung cấp
cho mạng lưới điện những khi thiếu nắng và gió.”
Với
những tiềm năng lớn về năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió ngoài khơi và
năng lượng Mặt Trời, Việt Nam đã phê duyệt chiến lược quốc gia phát triển
hydrogen xanh đến năm 2050. Mục tiêu cụ thể là sản xuất từ 100.000 đến 500.000
tấn hydrogen xanh từ đây đến năm 2030, để sau đó đạt được sản lượng từ 10 đến
20 triệu tấn từ đây đến năm 2050.
Chính
phủ Việt Nam hiện đang tìm các nhà đầu tư ngoại quốc có thể hỗ trợ tài chính
cho việc sản xuất hydrogen xanh qua nhiều nguồn năng lượng khác nhau, không chỉ
có năng lượng gió, năng lượng Mặt trời, mà cả than đá, dầu hỏa và khí đốt. Theo
dự báo của chính phủ Hà Nội, hydrogen xanh sẽ đáp ứng 10% nhu cầu tiêu thụ năng
lượng của Việt Nam từ đây đến năm 2050. Ông
Mathieu Gaze, giám đốc châu Á của HDF Energy nhận định về mục tiêu này:
“Tôi
nghĩ là có thể đạt được mục tiêu đó, vấn đề chủ yếu chỉ là thời gian. Nhưng do
có tiềm năng rất lớn về điện Mặt trời và điện gió, do nhu cầu phải phi cacbon
hóa đất nước, do phải đáp ứng nhu cầu điện năng ngày càng tăng cùng với đà phát
triển của kinh tế, công nghiệp, hydrogen có thể góp phần đáp ứng nhu cầu đó. Tỷ
lệ 10% theo tôi là một mục tiêu khả thi”.
Pháp
là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hydrogen xanh tính
theo số lượng sáng chế, nghiên cứu, phát triển, sản xuất trang thiết bị và
doanh nghiệp ở mọi quy mô. Công ty Pháp HDF Energy đã hợp tác với Việt Nam từ
vài năm nay trở lại đây. Mới đây, công ty này đã đưa vào hoạt động một nhà máy
sản xuất pin nhiên liệu ( fuel cell ) tại vùng ngoại ô thành phố Bordeaux.
Giám
đốc châu Á của HDF Energy Mathieu Gaze nêu bật những khả năng hợp tác giữa Pháp
với Việt Nam về hydrogen xanh:
“Nói
chung, nước Pháp có những công ty hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng, như Tập
đoàn Điện lực Pháp EDF, nếu tôi không lầm thì đã có mặt ở Việt Nam từ nhiều năm
qua, hoặc là những công ty khác cũng có thể có tham vọng đầu tư vào Việt Nam.
Như vậy nước Pháp có thể đóng vai trò quan trọng với khả năng đầu tư, kỹ thuật,
để hỗ trợ Việt Nam, đặc biệt là về thủy điện hay về điện hạt nhân.
Riêng
công ty HDF sẽ tập trung vào những dự án mà chúng tôi có thể chuyển giao các kỹ
năng quan trọng cho phía Việt Nam, khác với những đối thủ cạnh tranh, đặc biệt
là tại những vùng xa xôi, hẻo lánh, hay một số đảo, nơi mà một phần của hệ thống
điện phụ thuộc nhiều vào các máy phát điện chạy bằng diesel”.
Có
mặt tại Việt Nam từ năm 2022, HDF Energy đã triển khai nhiều dự án hợp tác với
các Bộ Công Thương, Bộ Giao Thông Vận Tải, Tập đoàn Đường sắt và Tập đoàn Điện
lực Quốc gia. Công ty cũng có ký kết, làm việc, hoặc trao đổi phát triển các dự
án ở nhiều tỉnh thành như Kiên Giang, Bình Thuận, Ninh Thuận, là những địa
phương có tiềm năng lớn trong phát triển năng lượng tái tạo như điện gió ngoài
khơi, điện gió trên đất liền, hay điện Mặt trời.
Đây
cũng chính là những nguồn năng lượng tái tạo để sản xuất hydrogen
"xanh" phục vụ ngành giao thông vận tải. Đặc biệt, HDF Energy đã làm
việc với Công ty Đường sắt Việt Nam để nghiên cứu cơ hội chuyển đổi gần 200 động
cơ diesel cũ đã vận hành từ cách đây hàng chục năm, chuyển sang sử dụng
hydrogen. Về dự án này, ông Mathieu Gaze cho biết:
“Nói
chung chúng tôi có tham vọng hỗ trợ ngành đường sắt để thúc đẩy quá trình chuyển
đổi năng lượng của ngành này tại Pháp và tại nhiều nước khác, trong đó có Việt
Nam. Chúng tôi thấy nhiều đầu máy xe lửa còn phụ thuộc vào động cơ diesel, vì cần
phải đầu tư rất nhiều cho việc điện hóa các tuyến xe lửa. Một số tuyến có nhu cầu
rất hạn chế hoặc rất khó lấy lại vốn khi đầu tư vào. Hydrogen sẽ là một giải
pháp đơn giản để phi cacbon hóa các đầu máy đó bằng cách, nói theo tiếng Anh,
retrofit chúng, thay thế động cơ diesel bằng động cơ chạy điện. Vì lý do bảo mật,
tôi không thể nói chi tiết hơn, nhưng chúng tôi đang nghiên cứu các dữ liệu để
xác nhận tiềm năng đó tại một số nơi ở Việt Nam.”
Đối
với ông Mathieu Gaze, khuôn khổ pháp lý của Việt Nam hiện nay đã đủ thuận lợi
cho việc phát triển hydrogen xanh:
“Đây
vẫn là những vấn đề rất phức tạp ở tất cả các nước mà các nhà công nghiệp, các
nhà đầu tư vẫn trông chờ một sự yểm trợ về mặt chính trị, thể hiện qua một
khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho các dự án.
Cá
nhân tôi thì nghĩ rằng dù trong khuôn khổ pháp lý như thế nào, các nhà phát triển
dự án, các nhà đầu tư, các nhà công nghiệp cũng nên tỏ ra thực dụng. Nếu dự án
được xem là đáng giá về mặt kinh tế, về mặt kỹ thuật, tôi có thể chắc chắn là dự
án đó sẽ được sự hỗ trợ của chính quyền, dù ở cấp quốc gia, với bộ Công Thương
hay ở cấp địa phương với chính quyền các tỉnh.
Tôi
nghĩ là các quy định luật lệ hiện nay ở Việt Nam đủ để chúng tôi có thể đề xuất
các ý tưởng, các dự án và thực hiện các ý tưởng, dự án đó. Nếu trong tương lai
các nhà lập pháp hỗ trợ mạnh hơn đối với các năng lượng tái tạo thì càng tốt”.
No comments:
Post a Comment