Thursday 23 May 2024

VIỆT NAM NÓI QUAN TÂM ĐẾN TÁC ĐỘNG XUYÊN BIÊN GIỚI CỦA ĐẬP THỦY ĐIỆN TRÊN SÔNG MEKONG (RFA)

 



Việt Nam nói quan tâm đến tác động xuyên biên giới của thủy điện trên sông Mekong

RFA

2024.05.23

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-concern-about-the-cross-border-impacts-of-the-dam-on-the-mekong-river-05232024083630.html

 

Việt Nam rất quan tâm đến các tác động xuyên biên giới và khả năng tích nước của những công trình thủy điện trên sông Mekong, vì đó là dòng sông chung biên giới chảy qua nhiều quốc gia, trong khi Việt Nam là nước hạ nguồn.

 

Phó phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt cho biết như vừa nêu tại cuộc họp báo thường kỳ ở Hà Nội vào chiều 23 tháng 5, khi được hỏi về ý kiến cho rằng 14 đập thủy điện trên dòng chính sông Mekong; trong đó Trung Quốc xây 12 đập, có nguy cơ ảnh hưởng đến dòng chảy cũng như làm giảm lượng trầm tích xuống vùng hạ lưu của sông, làm trầm trọng thêm tình trạng hạn mặn, sạt lở ở Đồng bằng Sông Cửu Long.

 

Nguyên văn lời Phó Phát ngôn nhân Đoàn Khắc Việt : “Như chúng tôi đã nhiều lần nói rõ thì việc phát triển và vận hành các công trình thủy điện trên sông Mekong cần đảm bảo không gây tác động tiêu cực, bao gồm các tác động xuyên biên giới đến môi trường, cũng như sự phát triển kinh tế xã hội, đời sống kinh tế xã hội của các nước trên lưu vực sông Mekong, nhất là các nước hạ nguồn, và phải phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế". 

 

Tình trạng hạn mặn và sạt lở ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long trong những năm gần đây được cho biết mỗi lúc một thêm trầm trọng gây ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người dân tại đó.

 

Đồng bằng Sông Cửu Long là “vựa lúa” lớn nhất và quan trọng nhất của Việt Nam. Hơn 17 triệu dân của vùng đồng bằng sông Cửu Long sản xuất hơn một nửa số gạo của Việt Nam; gần 90% lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam đến từ vùng này.

 

--------------------------

 

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

 

MRC công bố chiến lược phát triển và kế hoạch hành động để cân bằng phát triển lưu vực sông Mekong

 

Trung Quốc cam kết chia sẻ thông tin nguồn nước sông Mekong

 

Trung Quốc đề xuất tăng cường hợp tác sông Mekong

 

Chính quyền An Giang ban bố tình trạng khẩn cấp sạt lở nghiêm trọng Quốc lộ 91

 

Việt Nam kêu gọi sử dụng các nguồn tài nguyên sông Mekong công bằng và bền vững






No comments:

Post a Comment

View My Stats