Steven
Đoàn : Nhà tạo mẫu đưa thời trang Việt đến thảm đỏ LHP Cannes
Chi Phương - RFI
Đăng
ngày: 29/05/2024 - 13:41
Đằng
sau những trang phục lộng lẫy, độc đáo của các diễn viên, hay người nổi tiếng
bước lên thảm đỏ Liên hoan phim Cannes, là công sức của rất nhiều người ở hậu
trường. Với hơn 11 năm theo nghề, nhà tạo mẫu gốc Việt Steven Đoàn hoạt động chủ
yếu ở Anh nhưng thường xuyên về Việt Nam, để kết nối các nhà thiết kế Việt với
châu Âu, mang nhiều mẫu thiết kế của Việt Nam đến các thảm đỏ quốc tế.
VIDEO
: https://youtu.be/nHR_GiWJTuw
Nhà
tạo mẫu Steven Đoàn đứng cạnh diễn viên người Philippines Hearte Evangelista.
Steven cũng là người tạo mẫu cho một số khách mời tại thảm đỏ LHP Cannes lần thứ
77, như người mẫu Anna Maria Olbrycht (G) và ca sĩ Ginta (T). Tất cả đều mặc
trang phục của NTK Việt Phan Huy. © Instagram StevenDoan
Từ
mùa Liên hoan phim Cannes đầu tiên, vào năm 1939, dù không được diễn ra một
cách trọn vẹn, nhưng ban tổ chức đã đưa ra quy định “trang phục đúng
quy cách” – “tenue correcte exigée” đối với tất cả các
khách mời, những ngôi sao màn bạc, đến từ khắp nơi trên thế giới, để bước lên
thảm đỏ của sự kiện danh giá của nền nghệ thuật thứ bảy. Cho đến nay, đó vẫn là
yêu cầu được ghi trên mỗi giấy mời đến sự kiện :
“Để
tham dự buổi chiếu phim ‘Gala’ tại rạp Grand Théâtre Lumière, khách mời phải mặc
âu phục với áo vét (vest) đuôi tôm màu đen (tuxedo) có thắt nơ hoặc váy dạ hội.
Trong trường hợp không có những trang phục này, bạn có thể mặc váy cocktail, bộ
âu phục, quần tối màu, áo sơ mi lịch sự với quần đen, váy đen, bộ vét đen hoặc
xanh thẫm có thắt nơ… Yêu cầu đi giày ‘trang nhã’, có hoặc không có gót, không
đi giày thể thao. Chúng tôi yêu cầu khách mời tránh mang theo ba lô, hoặc túi lớn.
Đối với các buổi chiếu phim khác, trang phục phù hợp là đủ.”
Thảm
đỏ tại Cannes cũng là những sự kiện mà các tạp chí thời trang nổi tiếng như
Vogue hay Elle theo dõi sát sao, đưa ra những bình luận, lập danh sách những ai
diện đồ “bảnh nhất”, độc đáo nhất bởi hầu hết các trang phục được
diện trên thảm đỏ, thường là những mẫu thiết kế tỉ mỉ, cầu kỳ của các hãng thời
trang xa xỉ.
Những
bộ y phục lộng lẫy được soi xét kỹ lưỡng dưới ánh đèn flash máy ảnh, bởi giới
truyền thông hay trên mạng xã hội, thường là công sức của cả một đội ngũ, và
các trang phục thường là do các nhà tạo mẫu – stylist chịu trách nhiệm.
Đọc
thêm : Paris tôn vinh tính
sáng tạo thời trang Schiaparelli
Trong
những năm vừa qua, theo báo Pháp Le Monde, thương hiệu mới nổi của nhiều nhà thiết kế
trẻ đã dần dần được nhiều người biết đến nhờ ảnh hưởng của những stylist, được
mệnh danh là những “ông vua” thời trang. Ví dụ như trường hợp
của nhà thiết kế người Tây Ban Nha, Arturo Obeger, đầu năm 2022, chỉ có khoảng
5000 người theo dõi trên Instagram và gần như vô danh trong giới thời trang xa
xỉ. Nhưng con số này đã lên đến hơn 40 000 người sau khi được được nhà tạo
mẫu Harry Lambert chọn trang phục của Oberger cho danh ca Harry Styles.
Các
nhà tạo mẫu cũng dần trở thành những người có ảnh hưởng thời trang lớn, đến mức
mà tạp chí Hollywood Reporter lập bảng xếp hạng mức độ ảnh hưởng
hàng năm. Dĩ nhiên, cũng phải nói rằng các thương hiệu xa xỉ đóng vai trò quan
trọng trong sự xuất hiện của các ngôi sao, đôi khi ký hợp đồng độc quyền để họ
chỉ mặc trang phục của mình khi đi dự sự kiện.
Chuyện
hậu trường sau thảm đỏ ở LHP Cannes
Thời
trang và điện ảnh là hai lĩnh vực, hai loại hình nghệ thuật, thể chế khác nhau,
nhưng lại có sự giao thoa, “gắn bó với nhau một cách sâu sắc”, thậm
chí là ảnh hưởng nhau. Nếu các bộ trang phục góp phần quan trọng trong việc khiến
bộ phim trở nên hấp dẫn hơn thì phim ảnh mang lại cơ hội quảng bá cho các
thương hiệu thời trang, tạo ra những xu hướng kéo dài trong nhiều năm.
Bên
lề Liên hoan phim Cannes năm nay, RFI Tiếng Việt đã gặp gỡ nhà tạo mẫu –
stylist gốc Việt Steven Đoàn, với thẩm mỹ thời trang Đông – Tây kết hợp. Từng
theo học trường nghệ thuật và thiết kế Central Saint Martins, thuộc đại học Nghệ
thuật Luân Đôn, Anh Quốc, hiện Steven Đoàn giảng dạy môn phong cách thời trang
tại Istituto Marangoni London nổi tiếng kể từ năm 2016.
Người
mẫu Anna Maria Olbrycht mặc trang phục của NTK Phan Huy
Steven
Đoàn cũng thường xuyên cộng tác với nhiều tạp chí thời trang như Vogue, Glamour
hay Elle, và tạo phong cách cho nhiều người nổi tiếng, hay các khách được mời
tham gia các tuần lễ thời trang ở Ý, hay ở Mỹ, hoặc các sự kiện lớn khác. Anh từng
là người tạo mẫu cho ca sĩ Mỹ Tâm hay diễn viên người Philippines Heart
Evangelista.
Tại
thảm đỏ của LHP Cannes năm nay, Steven Đoàn đến tạo mẫu cho một số khách mời của
sự kiện như ca sĩ Ginta, siêu mẫu Iago Botelho hay người có sức ảnh hưởng
về thời trang (Influencer) Anna Maria Olbrycht. Với hơn 100 ngàn người theo dõi
trên Instagram, Steven Đoàn cho biết anh cũng được ban tổ chức mời đến dự thảm
đỏ của một số bộ phim công chiếu tại Cannes.
***
Xin
cảm ơn Steven Đoàn đã dành thời gian trả lời phỏng vấn của RFI Tiếng Việt. Nói
về nghề tạo mẫu -stylist, không phải ai cũng hiểu rõ công việc cụ thể như thế
nào, liệu anh có thể chia sẻ về nghề mà anh đã theo đuổi từ hơn 10 năm qua ?
Công
việc của 1 stylist cho những người nổi tiếng – celebrity, thường là phải có mối
quan hệ với các nhà thiết kế (designer). Bởi thứ nhất, những người nổi tiếng, họ
không có thời gian liên hệ với các nhà thiết kế để mượn đồ cho thảm đỏ. Hoặc họ
không có thời gian để quan hệ, để lấy được những bộ đồ mà mấy bạn yêu thích. Vì
vậy, đó là công việc của 1 stylist đã có những mối quan hệ lâu năm với các nhà
thiết kế. Họ cũng có ý tưởng về mẫu thiết kế các xu hướng mới. Các bạn
celebrity không có theo dõi thời trang nhiều nên không nắm được chuyện đó.
Thứ
hai, một stylist có một con mắt thẩm mĩ riêng nhưng sẽ hiểu được những bạn người
nổi tiếng, những bạn đó có gu thẩm mĩ như thế nào, góp ý vào để cùng nhau đưa
ra hình ảnh chỉn chu, phù hợp. Ví dụ bạn nữ diễn viên, muốn có những hình ảnh độc
đáo mới lạ, lúc nào cũng có những hãng thời trang độc đáo hoặc những bạn ca sĩ,
người mẫu, model thì mặc những bộ đồ sexy hơn, lúc nào cũng táo bạo, lúc nào
cũng muốn khán giả có bộ đồ mới, hình ảnh mới.
Những
người nổi tiếng, có ảnh hưởng, thì có rất nhiều sự kiện hàng ngày hàng tuần, có
những stylist phải lo cho cả những đồ mặc hàng ngày như quần jean hay áo phông.
.
Đây
là lần thứ hai anh đến Cannes để tạo mốt cho các “khách mời” trên thảm đỏ của
Liên hoan phim. Vậy anh nhìn nhận như thế nào về LHP Cannes, liệu trang phục thảm
đỏ của sự kiện này có gì đặc biệt ?
Steven
Đoàn : Điều
đặc biệt nhất ở Cannes mà tôi thấy đó là những actress, những diễn viên, (xin lỗi
vì mình nói tiếng Việt không rõ), họ muốn hình ảnh chỉn chu, elegant và
timeless, đó là hình ảnh về Cannes. Nếu so sánh với các thảm đỏ (Red carpet)
khác, ví dụ như ở Ý, thì Liên hoan phim ở Ý không bằng Cannes và quy mô châu Âu
hơn. Ở đó, họ lại thích các mẫu thiết kế hoành tráng, màu mè, còn LHP Cannes
thì vẫn hoành tráng, nhưng theo xu hướng hiện tại bây giờ thì những cái váy
không có bự quá, không cồng kềnh, kiểu dáng ôm thanh lịch.
Nhìn
thì vui thế này, nhưng rất là căng thẳng vì rất nhiều sự kiện bên lề, rất nhiều
bộ đồ, nhiều hãng truyền thông, media, theo dõi, nên áp lực rất lớn, để một
ngôi sao có một hình ảnh chỉn chu.
Một
ngôi sao bước ra khỏi thảm đỏ, thì bạn stylist đó sẽ phải làm việc rất lâu
trong vòng 3-4 tháng để tìm được 1 bộ đồ ưng ý nhất, có thể là đồ đặt riêng hoặc
một bộ đồ đặc biệt nào đó để mặc phù hợp. Lúc đó chỉ 5-10 phút thôi nhưng rất
căng thẳng trước sự kiện đó.
.
Anh
nghĩ thế nào về mối quan hệ giữa thời trang và xa xỉ ?
Steven
Đoàn : Mặc
đẹp không phải lúc nào cũng mặc mắc tiền, không phải mặc đồ hiệu lúc nào cũng đẹp.
Xu hướng bây giờ mặc đơn giản nhưng thanh lịch - elegant, làm sao để tôn được vẻ
đẹp của bạn đó. Một ngôi sao cần phải có một bộ đồ đẹp nhưng không cần quá lố để
toả sáng trên thảm đỏ, một ngôi sao không cần mặc đồ quá lố, mắc tiền mà phải
phù hợp với người đó.
.
Hầu
hết các trang phục mà anh mang đến Liên hoan phim Cannes năm nay đều là những mẫu
thiết kế từ Phan Huy, nhà thiết kế ở Việt Nam ?
Steven
Đoàn : Tôi
luôn muốn hỗ trợ các nhà thiết kế Việt Nam. Tôi có làm việc với rất nhiều hãng
thời trang Việt như Công Trí hoặc Lê Thanh Hòa, Phan Huy để tham dự những tuần
lễ thời trang quốc tế, kết nối với những celebrity ở nước ngoài.
Tôi
thấy Việt Nam có nhiều nhà thiết kế tài năng, hiện tại thì có nhiều ý tưởng,
nhưng chắc là tiềm năng tài chính chưa đủ mạnh để xây dựng được một bộ máy như
LVMH ở Paris, để hỗ trợ tài chính, marketing PR, duy trì sản xuất, hàng năm ra
bộ sưu tập mới để quảng bá trên thị trường quốc tế.
Đó
là mội điều hơi buồn, vì Việt Nam cũng có nhiều tài năng nên cần thêm nhiều sự
giúp đỡ, mình hy vọng sẽ có những nhà đầu tư nước ngoài muốn đầu tư về Việt
Nam, những bạn Việt Kiều muốn quay về Việt Nam, đễ hổ trợ những nhà thiết kế Việt
Nam.
----------------------------
Các
nội dung liên quan
PHÁP
- KINH DOANH
Khi
các hiệu thời trang mở rộng kinh doanh sang ngành nhà hàng
PHÁP
- VĂN HOÁ
Paris
tôn vinh tính sáng tạo thời trang Schiaparelli
TẠP
CHÍ XÃ HỘI
La
Phạm : Hành trình tìm về cội nguồn với thời trang bền vững mang sắc màu thổ cẩm
No comments:
Post a Comment