Wednesday 29 May 2024

UKRAINE CÓ THÊM VIỆN TRỢ TỪ CHÂU ÂU. PUTIN CẢNH CÁO HẬU QUẢ NẾU ĐẤT NGA BỊ TẤN CÔNG (AP)

 



Ukraine có thêm viện trợ từ Châu Âu, Putin cảnh cáo hậu quả nếu đất Nga bị tấn công

AP

29/05/2024

https://www.voatiengviet.com/a/ukraine-co-them-vien-tro-tu-chau-au-putin-canh-cao-hau-qua-neu-dat-nga-bi-tan-cong/7630534.html

 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nhận được lời hứa viện trợ quân sự thứ hai trị giá 1 tỷ đô la ngày 28/5 trong chuyến công du ngắn ngủi tới ba quốc gia thuộc Liên hiệp châu Âu, trong khi Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo rằng việc tấn công đất Nga bằng vũ khí do phương Tây cung cấp có thể đặt cuộc chiến vào một con đường mới nguy hiểm.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-9020-08dc7f25212f_w1023_r1_s.jpg

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo, phải, và Bộ trưởng Quốc phòng Ludivine Dedonder, trái, chụp ảnh cùng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy trước máy bay F-16 tại phi trường quân sự Melsbroek ở Brussels, ngày 28/5/2024.

 

Cam kết viện trợ cho năm 2024 đến từ Bỉ, nước đứng đầu về số tiền với cam kết cung cấp cho Ukraine 30 máy bay chiến đấu F-16 trong 4 năm tới.

 

Ông Zelenskyy nói: “Nhiệm vụ của chúng tôi là sử dụng chiếc F-16 đầu tiên trên chiến trường trong năm nay và bằng cách đó củng cố vị trí của chúng tôi”.

 

Sau đó, ông tới Bồ Đào Nha và nói rằng điều quan trọng là những người ủng hộ Ukraine không để mình bị Nga lừa dối và rằng “chúng tôi không cảm thấy mệt mỏi vì chiến tranh”.

 

Cuộc tấn công dữ dội của các lực lượng được trang bị tốt hơn của Điện Kremlin đang diễn ra ở miền đông và đông bắc Ukraine khi mùa hè đến gần đã mang đến cho Ukraine cuộc thử nghiệm quân sự lớn nhất kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

 

Việc các đối tác phương Tây cung cấp hỗ trợ chậm chạp, đặc biệt là sự chậm trễ kéo dài trong viện trợ quân sự của Mỹ, đã khiến Ukraine hoàn toàn dưới sự kiểm soát của quân đội và không quân lớn hơn của Nga.

 

Các nước châu Âu đang thảo luận về khả năng triển khai quân tới Ukraine với vai trò hỗ trợ, trong khi thảo luận về việc trao tài sản bị tịch thu của Nga cho Ukraine, càng khiến Moscow tức giận hơn.

 

Ông Putin đã nhiều lần cảnh báo phương Tây không nên can dự sâu hơn vào cuộc chiến, tránh xa nguy cơ một cuộc xung đột hạt nhân.

 

Phát biểu với các phóng viên trong chuyến đi tới Uzbekistan ngày 28/5, ông Putin cho biết việc Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp để tấn công lãnh thổ Nga có thể gây ra sự leo thang nguy hiểm.

 

Ông Putin nói, việc sử dụng những loại vũ khí như vậy sẽ dựa vào dữ liệu tình báo phương Tây và hàm ý có sự tham gia của quân nhân NATO, đồng thời cảnh báo liên minh rằng họ nên nhận thức được những hậu quả có thể xảy ra.

 

Ông nói: “Đại diện của các quốc gia là thành viên NATO, đặc biệt là ở châu Âu, nên nhận thức được họ đang chơi trò gì”, đồng thời cảnh báo thêm rằng “các quốc gia có lãnh thổ nhỏ và dân số đông đúc” nên đặc biệt cẩn thận.

 

Hà Lan hứa sẽ nhanh chóng tập hợp với các đối tác chủ chốt của EU một hệ thống phòng không Patriot, mà ông Zelenskyy coi là chìa khóa trong việc ngăn chặn Nga tấn công mạng lưới điện và các khu vực dân sự của Ukraine, cũng như các mục tiêu quân sự, bằng bom lượn có sức tàn phá khủng khiếp.

 

Người đứng đầu NATO Jens Stoltenberg hoan nghênh động thái này nhưng khẳng định cần phải làm nhiều việc hơn nữa.

 

“Chúng tôi đã thấy một số tiến bộ, nhưng Ukraine cần có nhiều tiến bộ hơn và nhiều hệ thống phòng không hơn”, ông Stoltenberg nói khi bắt đầu cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng EU.

 

Trước khi trở về Ukraine, ông Zelenskyy đã đến thăm Bồ Đào Nha và ký một thỏa thuận song phương khác. Bồ Đào Nha là một trong những quốc gia nghèo nhất Tây Âu và có quân đội nhỏ so với các đối tác lớn hơn của EU. Montenegro cho biết Bồ Đào Nha đang gửi thêm 126 triệu euro (137 triệu đô la) viện trợ quân sự và tài chính cho Kyiv như một phần của kế hoạch hợp tác rộng rãi.

 

Hôm 27/5, ông Zelenskyy đã ký một thỏa thuận an ninh với Tây Ban Nha, phân bổ 1 tỷ euro (1,1 tỷ đô la) viện trợ quân sự cho Ukraine vào năm 2024 và 5 tỷ euro (5,4 tỷ đô la) vào năm 2027.

 

Viện trợ song phương là cần thiết vì khối 27 quốc gia một lần nữa đang phải vật lộn để vượt qua sự phản đối của Hungary đối với việc EU cung cấp hàng tỷ euro viện trợ quân sự cho Kyiv.

 

Ước tính khoảng 6,5 tỷ euro (7 tỷ đô la) đang bị trì hoãn bởi chính phủ Hungary của Thủ tướng Viktor Orban, được coi là đồng minh trung thành nhất của Nga ở EU. Các quốc gia thành viên có quyền phủ quyết, và Hungary từ lâu đã cản trở các nguồn quỹ nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine.

 

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU ông Josep Borrell nói: “Thật đáng buồn khi chúng tôi có tiền, chúng tôi có năng lực, nhưng chúng tôi vẫn đang trì hoãn các quyết định thi hành” các quyết định viện trợ cho Ukraine.

 

Ông Zelenskyy đã gặp Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo, và cùng với số tiền trước mắt, ông đã đạt được một thỏa thuận an ninh nhằm đảm bảo trợ giúp quân sự cho đến khi Ukraine gia nhập NATO.

Kể từ khi Nga phát động cuộc tấn công mùa xuân ở khu vực đông bắc Kharkiv, ông Zelenskyy đã khẳng định Ukraine cần gấp thêm 7 hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất.

 

Ông Putin cho biết lực lượng của Điện Kremlin đang tìm cách thiết lập một “vùng đệm” ở Kharkiv để ngăn chặn Ukraine tiến hành các cuộc tấn công qua biên giới ở đó.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren, trong cuộc gặp với các đồng nghiệp EU, cho biết hệ thống Patriot sẽ được xây dựng “trong một khung thời gian ngắn”. Hà Lan có các thành phần cốt lõi của hệ thống Patriot và các quốc gia EU khác sẽ đóng góp các bộ phận và đạn dược quan trọng khác.

Ông Zelenskyy dự định đến thăm Bỉ và Tây Ban Nha từ đầu tháng này nhưng đã hoãn tất cả các chuyến công du nước ngoài sau khi Nga phát động cuộc tấn công Kharkiv.

 

Trong những diễn biến khác, người đứng đầu cơ quan nguyên tử năng của Liên hiệp quốc đã có mặt tại vùng lãnh thổ cực tây Kaliningrad của Nga để thảo luận về các vấn đề an toàn liên quan đến Nhà máy điện Hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine.

 

Nhà máy này đã bị lực lượng Nga chiếm đóng từ đầu cuộc chiến và tất cả các lò phản ứng của nó đều ở trạng thái ngừng hoạt động. Việc pháo kích thường xuyên xung quanh nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu đã làm dấy lên mối lo ngại toàn cầu về an ninh hạt nhân.

 

Tổng Giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế Rafael Grossi đã gặp ông Alexei Likhachyov, người đứng đầu tập đoàn năng lượng hạt nhân nhà nước Nga Rosatom. Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti dẫn lời ông Grossi nói rằng đã đạt được “sự hiểu biết chung” về các bước cần thiết để tăng cường an ninh của nhà máy, nhưng việc khởi động lại nhà máy “dường như là không thể” vào lúc này.

 

Ông Likhachyov bày tỏ quan điểm của mình về việc khởi động lại nhà máy nhưng cũng cam kết tình trạng hiện tại của nó là “tuyệt đối an toàn”.

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats