Tuesday 28 May 2024

BÊN TRONG LÀN SÓNG CỰC HỮU ĐANG TRỖI DẬY TẠI CHÂU ÂU (BBC News Tiếng Việt)

 



Bên trong làn sóng cực hữu đang trỗi dậy tại châu Âu

BBC News Tiếng Việt

28 tháng 5 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cyjjvm1l07wo

 

Các đảng cực hữu đang thắng thế ở nhiều nơi tại châu Âu và Thủ tướng Ý Giorgia Meloni nhìn thấy được thời khắc lớn đang tới gần.

 

"Chúng ta đang đứng trước một cuộc bầu cử mang tính quyết định," nhà lãnh đạo của Đảng Anh em Ý (Brothers of Italy) phát biểu qua video trong sự kiện chật kín người tại thủ đô Madrid của Tây Ban Nha.

 

Bà Marine Le Pen từ Đảng Tập hợp Quốc gia (National Rally) của Pháp ngồi ở hàng đầu, cùng với ông Santiago Abascal, lãnh đạo Đảng Vox của Tây Ban Nha.

 

"Chúng ta là cỗ máy cho tiến trình phục hưng lục địa," Thủ tướng Ý tuyên bố, trước khi những người tham dự đồng loạt đứng lên vỗ tay tán dương.

 

Các đảng cực hữu đã giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử tại Ý và Hà Lan, dẫn đầu cuộc bỏ phiếu tại Pháp, Áo và Bỉ và giành được ghế trong chính phủ Phần Lan và Slovakia.

 

Hiện các đảng cực hữu đã đảm bảo hơn tỷ lệ 3/10 số phiếu bầu khi 27 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) tiến hành bầu cử nghị viện từ ngày 6-9/6 và các đảng này đã trở thành lực lượng hùng mạnh nhất trong Nghị viện châu Âu.

 

Cuộc đấu đá nội bộ đang đe dọa tước đi ánh hào quang về sự trỗi dậy của phái cực hữu sau hàng loạt các vụ bên bối liên quan đến Đảng AfD của Đức.

 

Đây là lý do tại sao các đồng minh của Đảng AfD trong EU đã khiến đảng này của nước Đức bị gạt ra khỏi nhóm chính trị Danh tính và Dân chủ (ID) cực hữu trong Nghị viện châu Âu.

Các đồng minh của AfD không muốn có sự dính dáng nào tới một đảng có ứng viên hàng đầu là ông Maximilian Krah, người đã đưa ra những quan điểm có vấn đề về đội quân Waffen SS khét tiếng của nhà độc tài phát xít Adolf Hitler và nhân vật số hai của đảng đang đối mặt với những cáo buộc nhận tiền từ Tổng thống Nga Vladimir Putin, điều mà người đàn ông này đã lên tiếng bác bỏ.

 

Bà Marine Le Pen không muốn dây dưa vào mối quan hệ ấy. Trong nhiều năm qua, bà này đã tìm cách để gột rửa đảng của bà thoát khỏi những quan điểm cực đoan của cha mình, nhà sáng lập đảng tiền thân của Đảng Tập hợp quốc gia và đã bị kết tội coi thường nạn diệt chủng người Do Thái Holocaust.

 

 

XEM TIẾP >>>>>






No comments:

Post a Comment

View My Stats