Wednesday 29 May 2024

GIỚI HOẠT ĐỘNG YÊU CẦU QUỐC HỘI MỸ ĐÓNG CỬA CÁC VĂN PHÒNG HONG KONG : TRUNG QUỐC PHẢN ĐỐI (VOA News)

 



Giới hoạt động yêu cầu Quốc hội Mỹ đóng cửa các văn phòng Hong Kong; Trung Quốc phản đối

VOA News

29/05/2024

 https://www.voatiengviet.com/a/gioi-hoat-dong-yeu-cau-quoc-hoi-my-dong-cua-cac-van-phong-hong-kong-trung-quoc-phan-doi/7630551.html

 

Tòa đại sứ Trung Quốc tại Washington bác bỏ lời kêu gọi của các nhà hoạt động Hong Kong về việc đóng cửa các văn phòng kinh tế và thương mại của Hong Kong tại Hoa Kỳ.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0a00-0242-2879-08dc26a66252_w1023_r1_s.jpeg

Các nhà hoạt động cho dân chủ Hong Kong tại Mỹ: (từ trái sang phải) Ông Elmer Yuen, bà Joey Siu, bà Anna Kwok, và bà Francis Hui.

 

Các nhà hoạt động Hong Kong tại hội nghị bàn tròn quốc hội hôm 23/5 đã kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ thông qua các biện pháp lập pháp càng sớm càng tốt để đóng cửa ba văn phòng ở Washington, San Francisco và New York, mô tả chúng là “cánh tay của bộ máy tuyên truyền” ở Bắc Kinh.

 

Trong một email trả lời VOA tối ngày 24/5 của phát ngôn viên Lưu Bằng Vũ, Tòa đại sứ nói: “Như là các tổ chức kinh tế và thương mại ở nước ngoài do Chính quyền Đặc khu Hành chính Hong Kong thành lập, các Văn phòng Kinh tế và Thương mại Hong Kong đã hoạt động suôn sẻ, mang lại lợi ích cho sự hợp tác kinh tế và thương mại giữa Hong Kong với các quốc gia và khu vực liên quan. Hiện có hơn 1.200 công ty Mỹ đầu tư và hoạt động tại Hong Kong và gần như tất cả các công ty tài chính lớn của Mỹ đều hoạt động tại Hong Kong. Chính trị hóa các vấn đề liên quan sẽ chỉ gây tổn hại đến lợi ích của cả hai bên.”

 

Các nhà hoạt động tham dự cuộc thảo luận hôm 23/5, do Ủy ban Hạ viện Mỹ chuyên trách về Đảng Cộng sản Trung Quốc tổ chức, đã kêu gọi thông qua Đạo luật Chứng nhận Văn phòng Thương mại Kinh tế Hong Kong.

 

Dự luật đã được Ủy ban Đối ngoại của cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ tán đồng, nhưng chưa rõ khi nào sẽ được biểu quyết.

 

Nếu được biểu quyết thành luật, nó sẽ yêu cầu cơ quan hành pháp Hoa Kỳ trong vòng 30 ngày xác nhận liệu ba văn phòng của Hong Kong có xứng đáng được gia hạn các đặc quyền, ngoại lệ và quyền miễn trừ ngoại giao mà họ hiện được hưởng hay không.

 

Nếu Tòa Bạch Ốc loại bỏ quyền ngoại giao, các văn phòng sẽ buộc phải ngừng hoạt động trong vòng 180 ngày. Nếu chính phủ cho phép họ tiếp tục hoạt động, quyền của Văn phòng Kinh tế và Thương mại Hong Kong sẽ được gia hạn thêm một năm hoặc cho đến lần đánh giá tiếp theo.

 

Bà Francis Hui, điều phối viên chính sách và vận động tại Ủy ban Tự do thuộc Sáng hội Hong Kong, lập luận: “Vì Hong Kong không còn tự trị khỏi Trung Quốc nên Đảng Cộng sản Trung Quốc không nên có hai cơ quan đại diện ngoại giao tại Hoa Kỳ.”

 

“Họ (Văn phòng Kinh tế và Thương mại Hong Kong) đã quảng bá một số câu chuyện sai sự thật về Hong Kong trên toàn thế giới. Họ sẽ nói rằng Hong Kong rất phát triển, quyến rũ và tươi sáng. Họ cũng nói rằng chúng tôi là một trung tâm tài chính quốc tế. Hãy đến và giao dịch với chúng tôi. Trên thực tế, họ đang biện minh cho sự thật rằng họ đang phạm một số vi phạm nhân quyền và phá hoại luật pháp ở Hong Kong,” bà nói với VOA.

 

Bà Joey Siu, nguyên là một nhà lập pháp của Hong Kong, nói: “[Văn phòng Kinh tế và Thương mại Hong Kong] là các chi nhánh mở rộng của Đảng Cộng sản Trung Quốc. … Họ là cánh tay của bộ máy tuyên truyền. Họ là đồn cảnh sát hải ngoại của chính phủ Hong Kong chuyên theo dõi và do thám các nhà hoạt động Hong Kong và công dân Mỹ.”

 

Cả bà Hui và bà Siu đều nằm trong danh sách truy nã của chính quyền Hong Kong, với cáo buộc kích động ly khai, kích động lật đổ và thông đồng với thế lực nước ngoài. Bà Siu là công dân Mỹ sinh ra ở Mỹ.

 

Các thành viên Quốc hội của cả hai đảng tại hội nghị bàn tròn bày tỏ lo ngại về tình hình nhân quyền ngày càng xấu đi ở Hong Kong.

 

Dân biểu John Moolenaar, Đảng Cộng hòa, Chủ tịch ủy ban, đã mở đầu cuộc họp bằng tuyên bố rằng nhiều người có thể tò mò: “Với rất nhiều điều đang xảy ra trên thế giới, tại sao người Mỹ nên quan tâm đến Hong Kong? Tại sao chúng ta phải lo lắng về những gì Đảng Cộng sản Trung Quốc đang làm?”

 

Sau đó, ông trả lời: “Câu trả lời là các giá trị cốt lõi của người dân Mỹ đang bị đe dọa. Khi Đảng Cộng sản Trung Quốc thất hứa không tôn trọng quyền tự do của Hong Kong thông qua một quốc gia, hai chế độ, họ đang vi phạm lời hứa với toàn thế giới.”

 

Một quốc gia, hai hệ thống là cơ cấu chính trị mà Bắc Kinh đồng ý duy trì khi Anh, nước cai trị thuộc địa Hong Kong, chuyển giao thành phố này về cho Trung Quốc vào năm 1997.

 

Các nhà phê bình cho rằng Bắc Kinh đã vi phạm thỏa thuận đó khi buộc áp dụng luật an ninh hà khắc đối với Hong Kong, khiến các phương tiện truyền thông độc lập phải đóng cửa hoặc rời khỏi thành phố, và những người bất đồng chính kiến bị bắt hoặc trốn ra nước ngoài.

 

Bắc Kinh nói rằng Luật An ninh Quốc gia năm 2020 của Hong Kong là cần thiết để duy trì sự ổn định. Tuy nhiên, Trung Quốc đã sử dụng nó để bắt giữ, bỏ tù và xét xử hàng trăm nhà hoạt động ủng hộ dân chủ, bóp nghẹt xã hội dân sự và truyền thống ngôn luận trước công chúng sôi động một thời của Hong Kong.

 

Dân biểu Đảng Dân chủ Raja Krishnamoorthi chỉ trích Bắc Kinh đã phá vỡ cam kết với Hong Kong.

 

“Chúng ta đã được hứa hẹn một quốc gia, hai hệ thống. Thay vào đó, những gì chúng ta thấy là một quốc gia, một hệ thống, một đảng, một người cai trị: (Chủ tịch) Tập Cận Bình. Một người đàn ông đã quyết định rằng Hong Kong sẽ không còn tuân theo những gì đã hứa với phần còn lại của thế giới,” ông nói.

 

Phát ngôn viên Tòa đại sứ Trung Quốc Lưu Bằng Vũ cũng bác bỏ những lo ngại đó, trong câu trả lời gửi tới VOA. “Kể từ khi Hong Kong trở về đất mẹ, các nguyên tắc ‘một quốc gia, hai chế độ’, ‘Người Hong Kong quản lý Hong Kong’ và ‘Hong Kong được hưởng quyền tự trị cao’ đã được thực hiện một cách hiệu quả,” email của Tòa đại sứ Trung Quốc nói. “Hong Kong có vị trí vững chắc là một trung tâm tài chính, vận tải và thương mại quốc tế, đồng thời có sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp công nghệ và sáng tạo, sự tự do và cởi mở tuyệt vời cũng như môi trường kinh doanh đẳng cấp thế giới. Những thành tựu trong thực tiễn ‘một quốc gia, hai chế độ’ đã được công nhận trên toàn cầu.”

 

Vào tháng 3, các nhà lập pháp Hong Kong đã nhất trí và nhanh chóng thông qua luật an ninh quốc gia sâu rộng được gọi là Điều 23 Luật Cơ bản, tăng cường khả năng của chính phủ trong việc bịt miệng những người bất đồng chính kiến.

 

Luật này được cho là nhằm chống lại “tội phản quốc, nổi loạn, xúi giục chống đối, trộm cắp bí mật nhà nước, gián điệp, phá hoại và can thiệp của nước ngoài” với hình phạt lên tới tù chung thân, nếu bị kết tội.

 

Nhưng các nhà phê bình cho rằng chính quyền sẽ sử dụng các biện pháp an ninh quốc gia này để hạn chế hơn nữa các quyền tự do của Hong Kong theo lệnh của Bắc Kinh.

 

Ngày 28/5, chính quyền Hong Kong đã thực hiện vụ bắt giữ đầu tiên theo Điều 23, buộc tội sáu nhà hoạt động về tội “kích động có chủ đích”.

 

Ông Jonathan Price, một trong những luật sư của ông trùm truyền thông Hong Kong Jimmy Lai đang bị cầm tù, đã tham dự hội nghị bàn tròn hôm 23/5. Ông nói, “Một nền pháp trị vững mạnh và truyền thông tự do là điều cần thiết cho tương lai của Hong Kong.… Hong Kong có thể tìm cách chứng minh những giá trị này bằng cách trả tự do cho ông Jimmy Lai ngay lập tức, và đó là điều chúng tôi kêu gọi họ làm.”

 

Ông Lai, người sáng lập 76 tuổi của Next Media của Hong Kong, đã bị buộc tội theo phiên bản Hong Kong của Luật An ninh Quốc gia Trung Quốc với tội “âm mưu cấu kết với các lực lượng nước ngoài” và “âm mưu công bố kích động” ủng hộ phong trào dân chủ năm 2019 của Hong Kong.

 

Nếu bị kết tội, ông có thể bị kết án tù chung thân. Ông Lai, cũng là công dân Anh, không nhận tội đối với mọi cáo buộc.

 

Hai dân biểu Mỹ gồm Dân biểu Đảng Cộng hòa Chris Smith và Dân biểu Đảng Dân chủ Tom Suozzi đã giới thiệu một dự luật vào tháng 4 nhằm đổi tên đoạn đường ngắn phía trước Văn phòng Kinh tế và Thương mại Hong Kong ở thủ đô Washington thành con đường Jimmy Lai để tôn vinh ông Lai.

 

Trong một diễn biến riêng biệt, Anh hôm 24/5 đã buộc tội người quản lý Văn phòng Kinh tế và Thương mại Hong Kong ở London, Chung Biu Yuen, 63 tuổi, và một người đàn ông khác về tội làm gián điệp cho Hong Kong và ấn định ngày xét xử vào tháng 2 năm tới. Nghi phạm thứ ba cũng bị buộc tội trong vụ án được tìm thấy đã chết vào ngày 26/5 trong một công viên. Cảnh sát Anh cho biết họ đang điều tra vụ việc theo hướng một vụ tự sát.

 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân, tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 24/5 tại Bắc Kinh, đã chỉ trích các cáo buộc này là phỉ báng Trung Quốc dưới danh nghĩa an ninh quốc gia.

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats