Friday 31 May 2024

THÔNG QUA "LUẬT NGA", GRUZIA CÀNG RỜI XA CHÂU ÂU ĐỂ XÍCH GẦN LẠI MOSCOW (Thanh Phương / RFI)

 



Thông qua “luật Nga”, Gruzia càng rời xa châu Âu để xích gần lại Matxcơva  

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 29/05/2024 - 14:08

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A2n-t%C3%ADch/20240529-th%C3%B4ng-qua-lu%E1%BA%ADt-nga-gruzia-c%C3%A0ng-r%E1%BB%9Di-xa-ch%C3%A2u-%C3%A2u-%C4%91%E1%BB%83-x%C3%ADch-g%E1%BA%A7n-l%E1%BA%A1i-matxc%C6%A1va

 

Với việc Quốc Hội Gruzia thông qua luật “về ảnh hưởng của nước ngoài”, nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ này càng ra khỏi con đường hội nhập Liên Hiệp Châu Âu để xích lại gần Nga hơn nữa.

 

https://s.rfi.fr/media/display/54b5e5dc-1db1-11ef-a16e-005056a90284/w:980/p:16x9/AP24149624451254.webp

Người dân biểu tình với quốc kỳ Gruzia và cờ Liên Âu chống ''luật Nga'' Tbilisi, ngày 28/05/2024. AP - Zurab Tsertsvadze

 

Kết quả bỏ phiếu hôm qua sẽ có tác động lớn đối với cuộc bầu cử Quốc Hội vào cuối tháng 10 năm nay, vì như vậy là phe đối lập thân châu Âu sẽ không có cơ may trở lại nắm quyền, theo các nhà phân tích và các nhà đối lập trả lời phỏng vấn hãng tin Pháp AFP.

 

Luật bị gọi là “luật Nga” buộc mọi tổ chức phi chính phủ hoặc cơ quan truyền thông nào có nguồn tài trợ hơn 20% là từ nước ngoài thì phải đăng ký như là “tổ chức phục vụ lợi ích của một thế lực ngoại bang” và như vậy phải bị kiểm tra hành chính. Việc thông qua luật này chỉ 5 tháng trước cuộc bầu cử Quốc Hội ngày 25/10 giúp cho đảng cầm quyền Giấc mơ Gruzia chiếm thế thượng phong. 

 

Bà Eka Gigauri, giám đốc điều hành chi nhánh Gruzia của tổ chức Minh bạch Quốc tế (Transparency International), cho rằng như vậy là cuộc bầu cử “sẽ không thể được coi là tự do và công bằng, vì mọi cơ quan truyền thông độc lập và các hiệp hội đều bị xóa bỏ”. Bà khẳng định: “Đảng Giấc mơ Gruzia đang tạo ra một thể chế mà trong đó không có báo chí mang tính phê phán hay những tổ chức công dân có thể lên án sự thụt lùi về dân chủ nói chung và những vi phạm luật bầu cử nói riêng”.

 

Các lãnh đạo phe đối lập thì lo ngại là đảng Giấc mơ Gruzia, cầm quyền từ năm 2012, chắc chắn sẽ lại thắng cử. Nữ dân biểu Tina Bokouchava, thuộc đảng đối lập của cựu tổng thống thân phương Tây Mikheil Saakachvili (bị cầm tù kể từ khi về nước vào năm 2021), nhận định: “Đảng Giấc mơ Gruzia biết rằng họ sẽ mất quyền lãnh đạo đất nước, nếu cuộc bầu cử diễn ra một cách tự do và công bằng. Chính vì vậy họ mới thông qua luật khi gần đến bầu cử, với hy vọng dùng văn bản này để dập tắt mọi tiếng nói chỉ trích”.

 

Nika Gvaramia, một cựu phóng viên và lãnh đạo đảng thân phương Tây Akhali, cũng bày tỏ lo ngại tương tự: “Cuộc bỏ phiếu không còn tính chính đáng nữa, cho dù luật này vẫn chỉ là một phần của vấn đề.” Đối với Nika Gvaramia, luật vừa được Quốc Hội thông qua có giá trị như một “bản tuyên ngôn” nhìn nhận “Gruzia không thuộc thế giới phương Tây, mà là một sân sau của Nga”. Ông lưu ý: “Những luật tương tự đã được thông qua tại hầu hết những nơi mà Nga có ảnh hưởng lớn, dù là ở Kirghizstan, Slovakia hay Serbia”.

 

Đối với nhà phân tích Gela Vassadzé, thuộc Trung tâm Phân tích Chiến lược Gruzia, một viện nghiên cứu độc lập, cuộc bỏ phiếu vừa qua cho thấy, mặc dù các nhà lãnh đạo của đảng Giấc mơ Gruzia tuyên bố theo đuổi một chính sách “cân bằng” trong bang giao với Matxcơva và phương Tây, thì “Gruzia vẫn chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của Nga”. Việc thông qua luật này "tương ứng với lợi ích của Nga ở Gruzia và mâu thuẫn với lợi ích của thế giới tự do. Đó là triệu chứng của một căn bệnh không có gì là mới: Đảng Giấc mơ Gruzia sợ mất quyền lực, nên sẵn sàng hy sinh lợi ích của Gruzia để bảo vệ lợi ích của mình nhằm tiếp tục cầm quyền." 

 

Đối mặt với nguy cơ này, tổng thống thân phương Tây Zubashvili, ngay trước cuộc bỏ phiếu, đã kêu gọi tập hợp tất cả các lực lượng đối lập và thành lập một chính phủ chuyển tiếp, đa đảng, nhằm hủy bỏ nhiều luật đã được đảng Giấc mơ Gruzia thông qua nhằm kéo nước này rời xa Liên Hiệp Châu Âu. Theo AFP, nhiều đảng đối lập, cho đến nay vẫn bị chia rẽ, đã ủng hộ sáng kiến của tổng thống Gruzia và sẵn sàng ký một Hiến chương theo hướng này. 

 

Sau cuộc bỏ phiếu, nghị sĩ đối lập Bokouchava đã tuyên bố: “Khi cuộc bầu cử tháng 10 đến gần, các nhà lãnh đạo phe đối lập phải đoàn kết để hủy bỏ đạo luật được lấy cảm hứng từ điện Kremlin và đưa Gruzia trở lại con đường hội nhập châu Âu”.

 

Nhưng viễn cảnh đó có lẽ sẽ khó mà diễn ra, nhất là nhà tỷ phú Bidzina Ivanichvili, 68 tuổi, người sáng lập đảng Giấc mơ Gruzia, ngày càng hành xử, nói năng không khác gì đàn anh Putin. Tuần báo Pháp Le Point ghi nhận, ngoài luật “về ảnh hưởng của nước ngoài”, có một sự kiện khác đã khiến phương Tây sửng sờ: Trước những người ủng hộ ông hôm 29/04, Ivanichvili đã thẳng thừng lên án điều mà ông gọi “đảng chiến tranh của thế giới” đang muốn từ nước ngoài “làm thay đổi chính quyền trong nước”. Những phát biểu không thể hiểu nổi từ lãnh đạo đảng cầm quyền của một quốc gia mà vừa mới được cấp quy chế ứng viên gia nhập Liên Hiệp Châu Âu vào tháng 12 năm ngoái!

 

-------------------------------

Các nội dung liên quan

 

GRUZIA - "LUẬT NGA"

Tổng thống Gruzia phủ quyết "luật Nga", chủ tịch Hội Đồng Châu Âu kêu gọi chính phủ xét lại luật

 

GRUZIA - LUẬT CHỐNG ẢNH HƯỞNG NƯỚC NGOÀI

Gruzia: « Luật Nga » đe dọa sự sống còn của truyền thông độc lập

 

GRUZIA - NGA - CHÂU ÂU

Quốc Hội Gruzia bác phủ quyết của tổng thống và thông qua luật ''về ảnh hưởng của nước ngoài''

 

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats